Câu 1:(1đ)Phân tích cấu tạo ngữ pháp của các câu sau :
a)Lòng tôi càng thắt lại , khóe mắt tôi đã cay cay .
b)Lão chửi yêu nó và lão nói với nó như nói với một đứa cháu .
Câu 2:(1đ) Nêu tác dụng của phép nói quá trong câu ca dao sau ?
Trên đầu những rác cùng rơm
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 888 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi khảo sát học kì I môn : ngữ văn lớp 8 (thời gian làm bài: 90 phút), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT HẬU LỘC ĐỀ THI KHẢO SÁT HỌC KÌ I
Trường THCS Đa Lộc M«n : Ng÷ V¨n líp 8
(Thời gian làm bài: 90 phút)
ĐỀ BÀI
Câu 1:(1đ)Phân tích cấu tạo ngữ pháp của các câu sau :
a)Lòng tôi càng thắt lại , khóe mắt tôi đã cay cay .
b)Lão chửi yêu nó và lão nói với nó như nói với một đứa cháu .
Câu 2:(1đ) Nêu tác dụng của phép nói quá trong câu ca dao sau ?
Trên đầu những rác cùng rơm
Chồng yêu chồng bảo tơ hồng trời cho
Câu 3:(2đ) Nêu công dụng của dấu ngoặc kép và đặt câu có sử dụng dấu ngoặc kép với những công dụng tương ứng ?
Câu 4: (6đ) Thuyết minh về chiếc bàn học của em .
Duyệt của tổ chuyên môn Người ra đề
Đỗ Thị Ngoan
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU CHẤM
Câu 1:(1đ) Mỗi câu đúng được 0,5đ
a)Lòng tôi //càng thắt lại , khóe mắt tôi //đã cay cay .
CN VN CN VN
b)Lão // chửi yêu nó (và) lão // nói với nó như nói với một đứa cháu .
CN VN CN VN
Câu 2:(1đ)
- Tác dụng : Nhấn mạnh sự đam mê mù quáng của người chồng .
Câu 3:(1đ)+ Nêu công dụng (1đ)
+ Lấy được (1đ)
công dụng :- Đánh dấu từ ngữ,câu,đoạn dẫn trực tiếp .
- Đánh dấu các từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt hay có hàm ý mỉa mai .
- Đánh dấu tên tác phẩm, tờ báo.....được dẫn .
Câu 4:
MB:(1đ) Giới thiệu chung về chiếc bàn của em .
TB:(5đ) - Nêu xuất xứ (Hãng sản xuất) (0,5đ)
- Cấu tạo : Chất liệu , kiểu dáng , cấu tạo từng bộ phận (2,5đ)
- công dụng , cách bảo quản (2đ)
KB:(1đ)Ý nghĩa ,sự gắn bó của chiếc bàn đối với em .
PHÒNG GD&ĐT HẬU LỘC ĐỀ THI KHẢO SÁT ĐẦU NĂM
Trường THCS Đa Lộc M«n : Ng÷ V¨n líp 8
(Thời gian làm bài: 90 phút)
ĐỀ BÀI
Câu 1: (1đ) Trong các câu sau, cụm chủ - vị thuộc thành phần nào của câu ?
a)Con gái Huế nội tâm thật phong phú,kín đáo, sâu thẳm .
b)Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của nhân dân ta .
Câu 2:(1đ) Thêm các trạng ngữ chỉ thời gian và trạng ngữ chỉ nguyên vào câu văn sau để tạo thành hai câu văn khác nhau.
Tiếng Viêt đã trở thành tiếng nói của tâm hồn và lịch sử dân tộc .
Câu 3: (1đ) Tìm những từ mang nghĩa hẹp hơn nghĩa của từ “cây dừa” trong đoạn văn sau :
"Cây dừa cống hiến tất cả của cải của mình cho con người : Thân dừa làm máng , lá làm tranh , cọng lá chẻ nhỏ làm vách , gốc dừa làm chõ đồ xôi ,nước dừa để uống , để kho cá , kho thịt , làm nước mắm " .
Câu 4: (7đ) Hãy kể lại kỉ niệm về thầy cô mà em yêu quý
Phê duyệt của tổ chuyên môn Người ra đề
Đỗ Thị Ngoan
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU CHẤM
Câu 1: Mỗi câu xác định đúng được 0,5đ
a)Con gái Huế // nội tâm / thật phong phú,kín đáo, sâu thẳm .
C V
=>Cụm chủ - vị làm thành phần vị ngữ trong câu
b)Lịch sử ta / đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại //chứng tỏ tinh thần yêu nước của nhân dân ta .
=>Cụm chủ - vị làm thành phần chủ ngữ trong câu .
Câu 2: Mỗi câu thêm trạng ngữ đúng được 0,5đ
VD: - Trải qua hàng ngàn năm ,Tiếng Viêt đã trở thành tiếng nói của tâm hồn và lịch sử dân tộc .( Trạng ngữ chỉ thời gian)
- Vì có những phẩm chất trên ,Tiếng Viêt đã trở thành tiếng nói của tâm hồn và lịch sử dân tộc .( Trạng ngữ chỉ nguyên nhân)
Câu 3: Tìm hết được những từ mang nghĩa hẹp hơn nghĩa của từ cây dừa trong đoạn văn cho 1đ
Thân , lá , cọng lá , gốc , nước dừa .
Câu 4: 7đ
MB:(1đ) Giới thiệu về kỉ niệm cùng thầy cô và tình huống xảy ra kỉ niệm đó .
TB : (5đ)Kể lại diễn biến câu chuyện (vui hoặc buồn)
-Có lồng ghép yếu tố miêu tả và biểu cảm (3đ)
- Bày tỏ thái độ của mình trước sự việc .(1đ)
KB:(1đ) Tình cảm của mình đối với thầy cô và kỉ niệm .
File đính kèm:
- van_ks_daloc (3).doc