Đề thi học kỳ I – Năm học: 2008 - 2009 (kèm đáp án và thang điểm) môn Toán

ĐỀ SỐ: 01

I. PHẦN CHUNG (7điểm): (Phần làm của tất cả học sinh học theo chương trình chuẩn và nâng cao)

Câu 1.(1đ) Cho các tập hợp: A=; B= (-5;5); C =

a) Tìm: A và A\B; b) Tìm: AC và R\(AB).

Câu 2.(1đ) Cho hàm số:y= f(x) =

a) Tìm giá trị của hàm số tại x = 2; b) Tìm tập xác định của hàm số f(x).

Câu 3.(2đ) Cho hàm số y=f(x) = -x2 - 4x -3

a) Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số. b) điểm M(1;2) có thuộc đồ thị hàm số không?

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 443 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học kỳ I – Năm học: 2008 - 2009 (kèm đáp án và thang điểm) môn Toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞû GD&ĐT ĐAK LAK - Trường THPT Chu văn An ĐỀ THI HỌC KỲ I – NĂM HỌC: 2008-2009 (KÈM ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM) Môn: TOÁN LỚP 10 – THPT Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ SỐ: 01 I. PHẦN CHUNG (7điểm): (Phần làm của tất cả học sinh học theo chương trình chuẩn và nâng cao) Câu 1.(1đ) Cho các tập hợp: A=; B= (-5;5); C = a) Tìm: A và A\B; b) Tìm: AC và R\(AB). Câu 2.(1đ) Cho hàm số:y= f(x) = a) Tìm giá trị của hàm số tại x = 2; b) Tìm tập xác định của hàm số f(x). Câu 3.(2đ) Cho hàm số y=f(x) = -x2 - 4x -3 a) Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số. b) điểm M(1;2) có thuộc đồ thị hàm số không? Câu 4.(1đ) Không dùng máy tính giải hệ phương trình sau: Câu5.(1đ) Cho: và: m;n;p là các số thực. Chứng minh: m + n + p Câu 6.(1đ) a) Trong mặt phẳng Oxy cho: A(3;4); B(2;5) và C(-7;y) Tìm y để C thuộc đường thẳng AB. b) Cho hai hình bình hành ABCD và AB’C’D’ có cùng đỉnh A. Chứng minh:BC’D và B’CD’có cùng trọng tâm. II. PHẦN RIÊNG(3điểm): (Học sinh chỉ được làm một trong hai phần) A) Phần dành cho học sinh học theo chương trình chuẩn: Câu 7.(1đ) Giải và biện luận phương trình sau: m2x + 3 = x +3m (m: là tham số) Câu 8.(1đ) Tìm parabol (P): y = ax2 - 4x + c.Biết (P) đi qua các điểm A(1;-2); B(2;3) Câu 9.(1đ) Cho ABC đều độ dài cạnh là a và gọi G là trọng tâm củaABC. Tính: B) Phần dành cho học sinh học theo chương trình nâng cao: Câu 10.(1đ) Giải hệ: Câu11.(1đ) Tìm giá trị nhỏ nhất của hàm số: f(x) = với: 0 < x< 1 Câu 12.(1đ) Cho ABC có: b = ; c=7; diện tích S = 42 và nhọn. Tính độ dài cạnh a? HẾT ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM ĐỀ SỐ 01 Câu Tổng điểm của câu Lời giải tóm tắt Điểm chi tiết 01 1đ a) . b) . 0,25x2 0,25x2 02 1đ a) f(2) = . b) yxđ3-x0 và x+7 > 0 -7< x 3. TXĐ: D= (--7;3]. 0,25 0,25x2 0,25 03 2đ a) Lập bảng biến thiên đúng. Trục đối xứng: x= -2. Toạ độ đỉnh I(-2;1). Điểm cắt trục tung là A(0;-3). Vẽ A’ đối xứng với A qua trục đối xứng. Điểm cắt trục hoành là B(-1;0) và C(-3;0). Vẽ đúng đồ thị. b) Vì x=1 thì y= -82 nên điểm M không thuộc đồ thị. 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 04 1đ Ta có: D=26; Dx=51; Dy = -11. Tính đúng: x= ; y= . Ghi chú: Học sinh có thể giải cộng đại số; thế đúng vẫn cho điểm theo đáp án. 0,25x3 0,25 05 1đ Aùp dụng BĐT Cô si ta có: m+n ;n +p ;p +m . 2(m+n +p)2(). m+n +p. 0,5 0,25 0,25 06 1đ a) Ta có:. Vì CAB cùng phương.y= 14C(-7;-14). b) Vì BC’D vàB’CD’có cùng trọng tâm . Chứng minh:. 0,25 0,25 0,25 0,25 07 1đ Biến đổi Ptđến: (m2-1).x=3m-3. Nếu: m: PT đã cho có nghiệm: x=. Nếu: m= thì: với m=1 Pt có dạng: 0x= 0, pt đã cho cóvô số nghiệm với m= -1 Pt có dạng:0x=-6, pt đã cho vô nghiệm. Kết luận đúng. 0,25 0,25 0,25 0,25 08 1đ Vì (P) đi qua A(1;-2) và B(2;3) ta có hệ:. Giải hệ ta được:a=3 & c= -1. Vậy (P) phải tìm:y= 3x2-4x-1. 0,5 0,25 0,25 09 1đ Ta có:. = -.= . 2x0,25 2x0,25 10 1đ Đặt S=x+y& P= xy. Giải hệ ẩn:S;P ta có:. Giải tìm:x;y và kết luận nghiệm: x= 0&y=2; x=2&y= 0. 0,25 2x0,25 0,25 11 1đ Viết f(x) = . Lí luận:f(x) . Dấu = xảy ra:và:0 < x <1 nên: x= -1+. Vậy f(x) có GTNNlà: 2. 0,25 0,25 0,25 0,25 12 1đ Vì: S=. Vì A nhọn:. Vì: . a2 = 169 . 0,25 0,25 0,25 0,25 Ghi chú: Học sinh giải cách khác mà đúng thì vẫn cho điểm ứng với phần đáp án. ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ Nguồn: Tổ Toán, Trường THPT Chu Văn An, BMT ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ - website đang xây dựng, cập nhật phần mềm, tài liệu cá nhân có trong quá trình làm việc, sử dụng máy tính và hỗ trợ cộng đồng: + Quản lý giáo dục, các hoạt động giáo dục; + Tin học, công nghệ thông tin; + Giáo trình, giáo án; đề thi, kiểm tra; Và các nội dung khác. ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

File đính kèm:

  • docT10.De-thi(1)-Hoc-ky-I-Chu-Van-An-2008-2009.NLS.doc