Đề thi học kỳ I (kèm đáp án và thang điểm) môn: Toán lớp 10 – THPT
Câu 3.(2đ) Cho hàm số y=f(x) = -x2 - 4x -3
a) Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số. b) điểm M(1;2) có thuộc đồ thị hàm số không?
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học kỳ I (kèm đáp án và thang điểm) môn: Toán lớp 10 – THPT, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞû GD&ĐT ĐAK LAK - Trường THPT Chu văn An
ĐỀ THI HỌC KỲ I – NĂM HỌC: 2008-2009
(KÈM ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM)
Môn: TOÁN LỚP 10 – THPT
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
ĐỀ SỐ: 01
I. PHẦN CHUNG (7điểm): (Phần làm của tất cả học sinh học theo chương trình chuẩn và nâng cao)
Câu 1.(1đ) Cho các tập hợp: A=; B= (-5;5); C =
a) Tìm: A và A\B; b) Tìm: AC và R\(AB).
Câu 2.(1đ) Cho hàm số:y= f(x) =
a) Tìm giá trị của hàm số tại x = 2; b) Tìm tập xác định của hàm số f(x).
Câu 3.(2đ) Cho hàm số y=f(x) = -x2 - 4x -3
a) Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số. b) điểm M(1;2) có thuộc đồ thị hàm số không?
Câu 4.(1đ) Không dùng máy tính giải hệ phương trình sau:
Câu5.(1đ) Cho: và: m;n;p là các số thực.
Chứng minh: m + n + p
Câu 6.(1đ) a) Trong mặt phẳng Oxy cho: A(3;4); B(2;5) và C(-7;y)
Tìm y để C thuộc đường thẳng AB.
b) Cho hai hình bình hành ABCD và AB’C’D’ có cùng đỉnh A.
Chứng minh:BC’D và B’CD’có cùng trọng tâm.
II. PHẦN RIÊNG(3điểm): (Học sinh chỉ được làm một trong hai phần)
A) Phần dành cho học sinh học theo chương trình chuẩn:
Câu 7.(1đ) Giải và biện luận phương trình sau: m2x + 3 = x +3m (m: là tham số)
Câu 8.(1đ) Tìm parabol (P): y = ax2 - 4x + c.Biết (P) đi qua các điểm A(1;-2); B(2;3)
Câu 9.(1đ) Cho ABC đều độ dài cạnh là a và gọi G là trọng tâm củaABC. Tính:
B) Phần dành cho học sinh học theo chương trình nâng cao:
Câu 10.(1đ) Giải hệ:
Câu11.(1đ) Tìm giá trị nhỏ nhất của hàm số: f(x) = với: 0 < x< 1
Câu 12.(1đ) Cho ABC có: b = ; c=7; diện tích S = 42 và nhọn. Tính độ dài cạnh a?
HẾT
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM ĐỀ SỐ 01
Câu
Tổng điểm
của câu
Lời giải tóm tắt
Điểm chi tiết
01
1đ
a) .
b) .
0,25x2
0,25x2
02
1đ
a) f(2) = .
b) yxđ3-x0 và x+7 > 0 -7< x 3.
TXĐ: D= (--7;3].
0,25
0,25x2
0,25
03
2đ
a) Lập bảng biến thiên đúng.
Trục đối xứng: x= -2.
Toạ độ đỉnh I(-2;1).
Điểm cắt trục tung là A(0;-3).
Vẽ A’ đối xứng với A qua trục đối xứng.
Điểm cắt trục hoành là B(-1;0) và C(-3;0).
Vẽ đúng đồ thị.
b) Vì x=1 thì y= -82 nên điểm M không thuộc đồ thị.
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
04
1đ
Ta có: D=26; Dx=51; Dy = -11.
Tính đúng: x= ; y= .
Ghi chú: Học sinh có thể giải cộng đại số; thế đúng vẫn cho điểm theo đáp án.
0,25x3
0,25
05
1đ
Aùp dụng BĐT Cô si ta có:
m+n ;n +p ;p +m .
2(m+n +p)2().
m+n +p.
0,5
0,25
0,25
06
1đ
a) Ta có:.
Vì CAB cùng phương.y= 14C(-7;-14).
b) Vì BC’D vàB’CD’có cùng trọng tâm
.
Chứng minh:.
0,25
0,25
0,25
0,25
07
1đ
Biến đổi Ptđến: (m2-1).x=3m-3.
Nếu: m: PT đã cho có nghiệm: x=.
Nếu: m= thì:
với m=1 Pt có dạng: 0x= 0, pt đã cho cóvô số nghiệm
với m= -1 Pt có dạng:0x=-6, pt đã cho vô nghiệm.
Kết luận đúng.
0,25
0,25
0,25
0,25
08
1đ
Vì (P) đi qua A(1;-2) và B(2;3) ta có hệ:.
Giải hệ ta được:a=3 & c= -1.
Vậy (P) phải tìm:y= 3x2-4x-1.
0,5
0,25
0,25
09
1đ
Ta có:.
= -.= .
2x0,25
2x0,25
10
1đ
Đặt S=x+y& P= xy.
Giải hệ ẩn:S;P ta có:.
Giải tìm:x;y và kết luận nghiệm: x= 0&y=2; x=2&y= 0.
0,25
2x0,25
0,25
11
1đ
Viết f(x) = .
Lí luận:f(x) .
Dấu = xảy ra:và:0 < x <1 nên: x= -1+.
Vậy f(x) có GTNNlà: 2.
0,25
0,25
0,25
0,25
12
1đ
Vì: S=.
Vì A nhọn:.
Vì: .
a2 = 169 .
0,25
0,25
0,25
0,25
Ghi chú: Học sinh giải cách khác mà đúng thì vẫn cho điểm ứng với phần đáp án.
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Nguồn: Tổ Toán, Trường THPT Chu Văn An, BMT
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
- website đang xây dựng, cập nhật phần mềm, tài liệu cá nhân có trong quá trình làm việc, sử dụng máy tính và hỗ trợ cộng đồng:
+ Quản lý giáo dục, các hoạt động giáo dục;
+ Tin học, công nghệ thông tin;
+ Giáo trình, giáo án; đề thi, kiểm tra;
Và các nội dung khác.
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
File đính kèm:
- T10.De-thi(1)-Hoc-ky-I-Chu-Van-An.NLS.doc