Đề tài Suy nghĩ của em về hiện tượng quay cóp, học tủ, học vẹt ở một số học sinh hiện nay

Đề bài
Suy nghĩ của em về hiện tượng quay cóp, học tủ, học vẹt ở một số học sinh hiện nay

Yêu cầu

 1. Nội dung: hiện tượng quay cóp, học tủ, học vẹt

 2. Thể loại: giải thích, phân tích, nêu cảm nghĩ, bình luận

 3. Tư liệu: thực tế học đường

 

ppt34 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 521 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề tài Suy nghĩ của em về hiện tượng quay cóp, học tủ, học vẹt ở một số học sinh hiện nay, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trả bài viết số 1 Trên con đường thành công Đề bài Suy nghĩ của em về hiện tượng quay cóp, học tủ, học vẹt ở một số học sinh hiện nay Yêu cầu 1. Nội dung: hiện tượng quay cóp, học tủ, học vẹt 2. Thể loại: giải thích, phân tích, nêu cảm nghĩ, bình luận 3. Tư liệu: thực tế học đườngĐề bài Suy nghĩ của em về hiện tượng quay cóp, học tủ, học vẹt ở một số học sinh hiện nayMở bài: Giới thiệu và nêu vấn đề cần NLVí dụ: Xã hội ngày càng phát triển đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập và nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, điều đó cũng kéo theo nhiều hệ quả tai hại, hiện tượng quay cóp, học tủ, học vẹt ở học sinh ngày càng phổ biến đến mức báo động. Điều này đã và đang đe dọa chất lượng nền giáo dục của nước ta hiện nayĐề bài Suy nghĩ của em về hiện tượng quay cóp, học tủ, học vẹt ở một số học sinh hiện nayMở bài: Giới thiệu và nêu vấn đề cần NLVí dụ: Trong quá trình học tập, ai cũng muốn mình đạt được kết quả cao, những điểm số tốt. Bên cạnh những học sinh cố gắng học tập để đạt được điều đó vẫn còn một số học sinh có những thói quen xấu trong học tập như quay cóp, sử dụng tài liệu và các cách học không đúng đắnĐề bài Suy nghĩ của em về hiện tượng quay cóp, học tủ, học vẹt ở một số học sinh hiện nayĐề bài Suy nghĩ của em về hiện tượng quay cóp, học tủ, học vẹt ở một số học sinh hiện nayHỌC SINH THẢO LUẬN NHÓMThân bàiĐề bài Suy nghĩ của em về hiện tượng quay cóp, học tủ, học vẹt ở một số học sinh hiện nayThân bài Trình bày vấn đề Đánh giá vấn đề Bàn bạc vấn đềThân bài1. Trình bày vấn đề a. Biểu hiện của các hiện tượng - Quay cóp: sử dụng tài liệu, xem bài bạn, cho bạn xem bài, trao đổi khi kiểm tra, thi cử - Học tủ: chỉ học kiến thức mà HS đoán GV sẽ ra đề - Học vẹt: Học thuộc lòng từng câu, từng chữ mà không hiểu gì Đề bài Suy nghĩ của em về hiện tượng quay cóp, học tủ, học vẹt ở một số học sinh hiện nayChuyền tài liệu trong kiểm traSử dụng tài liệu trong kiểm traThân bài1. Trình bày vấn đề b. Nguyên nhân của các hiện tượngQuay cóp vì học tủ, không thuộc bài, không hiểu bài nhưng muốn đạt điểm caoHọc tủ vì không sắp xếp thời gian học tập hợp lí hoặc lười, chủ quanHọc vẹt: vì không có phương pháp học tập khoa học hoặc do khả năng hạn chếĐề bài Suy nghĩ của em về hiện tượng quay cóp, học tủ, học vẹt ở một số học sinh hiện nayThân bài2. Đánh giá- Tác hại của những hiện tượng + Đối với bản thân học sinh (người vi phạm) * Hỏng kiến thức, kết quả học tập giảm sút * Dẫn đến nhiều thói quen xấu: thiếu trung thực, lười biếng, chủ quan, * Bị điểm kém, bị kỷ luậtĐề bài Suy nghĩ của em về hiện tượng quay cóp, học tủ, học vẹt ở một số học sinh hiện nayThân bài2. Đánh giá + Đối với nhà trường, xã hội * Điểm số ảo → Đánh giá không đúng thực chất kết quả học tập của học sinh → hiện tượng “ngồi nhầm lớp” * Ảnh hưởng chất lượng giáo dục, đào tạo đội ngũ không có tài năng cho xã hội- Khẳng định vấn đề: Đây là những hiện tượng sai trái, không thể chấp nhậnĐề bài Suy nghĩ của em về hiện tượng quay cóp, học tủ, học vẹt ở một số học sinh hiện nayThân bài3. Bàn bạc: Cần có thái độ và nhận thức đúng đắn đối với các hiện tượng trên - Đấu tranh bày trừ các hiện tượng tiêu cực - Xác định động cơ học tập đúng đắn - Có phương pháp học tập khoa học, phù hợp Đề bài Suy nghĩ của em về hiện tượng quay cóp, học tủ, học vẹt ở một số học sinh hiện nayKết bài- Khái quát nội dung cơ bản- Gợi mở vấn đề để người đọc tiếp tục suy nghĩ- Cảm nhận riêng của người viếtĐề bài Suy nghĩ của em về hiện tượng quay cóp, học tủ, học vẹt ở một số học sinh hiện nayKết bàiVí Dụ: Đất nước ta đang phải đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn như chống thiên tai, lũ lụt; chống nạn tham nhũng, lạm phát gia tăng nhưng có thể nói đấu tranh chống tiêu cực trong học tập và thi cử là nhiệm vụ khó khăn hơn cả. Vì vậy, chúng ta cần phải chung tay góp sức đẩy lùi tình trạng này. Là một học sinh, điều mà chúng ta có thể làm là hãy học bằng chính năng lực của mình, không quay cóp, học tủ, học vẹt. Có như vậy nền giáo dục nước nhà mới vươn tới sự bền vững và phát triểnĐề bài Suy nghĩ của em về hiện tượng quay cóp, học tủ, học vẹt ở một số học sinh hiện nayDàn ý bài vănMở bàiThân bàiTrình bày vấn đềĐánh giá vấn đềBàn bạc vấn đềKết bàiMở bàiThân bài Trình bày vấn đề Biểu hiện của quay cóp, học tủ, học vẹt Nguyên nhân HS quay cóp, học tủ, học vẹt Đánh giá Tác hại của những hiện tượng Khẳng định vấn đề Bàn bạc Đấu tranh bày trừ các hiện tượng tiêu cực Xác định động cơ học tập đúng đắn Có phương pháp học tập khoa học, phù hợp Kết bài* Tiêu chí về nội dung: Đủ các luận điểm, luận cứ trên * Tiêu chí về kỹ năng: - Biết cách trình bày bài văn nghị luận xã hội rõ ràng, mạch lạc- Diễn đạt tốt, không mắc các lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu* Tiêu chí tối thiểu: Đạt được một phần các yêu cầu cơ bản vềnội dung và kỹ năng* Tiêu chí đề cao:- Đầy đủ ý, diễn đạt lưu loát, văn có hình ảnh, sử dụng các hình thức liên kết phong phú, phù hợp- Đề cao những suy nghĩ, ý tưởng sáng tạo, độc đáo Tiêu chí cho điểm - Điểm 9- 10: Đạt được tiêu chí đề cao - Điểm 7- 8: Đạt được tiêu chí tối thiểu, tiêu chí đề cao nhưng còn mắc vài lỗi về chính tả, dùng từ, đặt câu, điễn đạt, - Điểm 5- 6: Đạt được tiêu chí tối thiểu - Điểm 3- 4: Đạt được một phần tiêu chí tối thiểu - Điểm 1- 2: Nội dung sơ lược, bố cục lộn xộn, mắc nhiều lỗi về diễn đạt - Điểm 0: Để giấy trắng hoặc hoàn toàn sai lạc cả nội dung và phương pháp Thang điểm Bảng thống kê kết quảVận dụng sai kiến thức Họ thường có tư tưởng học tài thi mạng và tin vào giác quan thứ sáu, chỉ cần học những phần trọng tâm, nội dung chính, gọi là học vẹt. Họ rất siêng năng chăm chỉ học tập nhưng lại không hiểu gì về nội dung bài học. Đó là học tủ. Học tủ là học không có trọng tâmKhi GV vào lớp thì thường GV nhìn cả lớp để xem có ai vắng không nhưng khi nhìn bạn thì thấy bạn trông có vẽ ngượng ngùng, như thế gọi là học tủ đấyVận dụng sai kiến thức Học sinh phải học hành chăm chỉ, chứ không phải học để đối phó với thầy cô. Thầy cô là những người có tấm lòng mênh mông như biển cả, truyền đạt cho ta thật nhiều kiến thức, hướng dẫn chúng ta thành những người có ích cho xã hội..Xa đềChính tảSai chính tảĐúng chính tảNhằm lớpNhửngĐảSẻ Biễu hiệnHọc tũcũaNhầm lớpNhữngĐãSẽBiểu hiệnHọc tủCủa Nhiệt khuyết Danh dân Thể chất Những đức tính xấu Từ sai Từ đúng Nhiệt huyết Danh nhân Thực chất Những thói xấu Dùng từ Sửa lỗi Lỗi câu- Nhóm 1: “Đối với hiện tượng quay cóp, học tủ, học vẹt để lại tác hại vô cùng to lớn”- Nhóm 2: “Lúc đó, bạn sẽ vừa bị điểm thấp mà còn bị kỷ luật do thiếu trung thực nữa”- Nhóm 3: “Thế là một tương lai tươi sáng đã tuột khỏi tầm tay, mà người đánh mất chính là bản thân của bạn. Chẳng những thế mà còn ảnh hưởng đến gia đình, người thân”- Nhóm 4: “Nhờ có chủ trương này mà đã góp phần đẩy lùi những hiện tượng tiêu cực trong học đường và nâng cao chất lượng giáo dục” Lỗi câu “Đối với hiện tượng quay cóp, học tủ, học vẹt để lại tác hại vô cùng to lớn”→ Trạng ngữ, Vị ngữ→ Câu sai: thiếu chủ ngữ→ Hiện tượng quay cóp, học tủ, học vẹt / để lại tác hại vô cùng to lớn=> CN - VN Lỗi câu “Lúc đó, bạn sẽ vừa bị điểm thấp mà còn bị kỷ luật do thiếu trung thực nữa”→ Dùng sai quan hệ từ→ Sửa lại: Cách 1: “Lúc đó, bạn vừa bị điểm thấp vừa bị kỷ luật do thiếu trung thực” Cách 2: “Lúc đó, bạn không những bị điểm thấp mà còn bị kỷ luật do thiếu trung thực” Lỗi câu “Thế là một tương lai tươi sáng đã tuột khỏi tầm tay, mà người đánh mất chính là bản thân của bạn. Chẳng những thế mà còn ảnh hưởng đến gia đình, nhà trường và xã hội”→ Thiếu chủ ngữ, sai quan hệ từ→ “Chẳng những thế, các hiện tượng tiêu cực trên còn ảnh hưởng đến gia đình, nhà trường và xã hội Lỗi câu “Nhờ có chủ trương này mà đã góp phần đẩy lùi những hiện tượng tiêu cực trong học đường và nâng cao chất lượng giáo dục”→ Thiếu chủ ngữ và sai quan hệ từ→ Chủ trương này đã góp phần đẩy lùi những hiện tượng tiêu cực trong học đường và nâng cao chất lượng giáo dục=> CN - VN Lỗi câuBảng tổng hợp kết quả điểm sốĐiểm 9Điểm 8.5Điểm 7.5Điểm 7Điểm 6.5Điểm 6Điểm 5.5SL: 6SL: 6SL: 9SL: 12SL: 9SL: 0SL: 1TL: 14TL: 14TL: 20.9TL: 27.9TL: 20.9TL: 0TL: 2.3Chân thành cảm ơn quý Thầy Cô

File đính kèm:

  • pptTra bai viet so 1.ppt