Trước tình hình thực tế của nhà trường,khi nói đến giờ học thể dục thì đa số học sinh ham thích học,ham thích luyện tập.Song bên cạch đó trong một lớp học vẫn còn một bộ phận nhỏ học sinh do điều kiện sống của các em hay sự phát triển tâm sinh lý của các em còn chậm chưa phù hợp với kiến thức nội dung bài học hay tác phong chậm chạp chưa nhạy bén,chưa linh hoạt, ý thức tự tin trong học tập còn hạn chế dẫn đến sự tiếp thu bài học còn thụ động khi thực hiện các trò chơi trong chương trình không đúng theo yêu cầu.Do đó trò chơi không mang tính hấp dẫn,lôi cuốn, đúng luật được.
20 trang |
Chia sẻ: thaiphong | Lượt xem: 772 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Một số yêu cầu để tổ chức trò chơi trong chương trình thể dục tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trước tình hình thực tế của nhà trường,khi nói đến giờ học thể dục thì đa số học sinh ham thích học,ham thích luyện tập.Song bên cạch đó trong một lớp học vẫn còn một bộ phận nhỏ học sinh do điều kiện sống của các em hay sự phát triển tâm sinh lý của các em còn chậm chưa phù hợp với kiến thức nội dung bài học hay tác phong chậm chạp chưa nhạy bén,chưa linh hoạt, ý thức tự tin trong học tập còn hạn chế dẫn đến sự tiếp thu bài học còn thụ động khi thực hiện các trò chơi trong chương trình không đúng theo yêu cầu.Do đó trò chơi không mang tính hấp dẫn,lôi cuốn, đúng luật được. I. ĐẶT VẤN ĐỀ: 2.Trang bị cho HS một số hiểu biết những kỹ năng cơ bản về ĐHĐN về TD RLTT và KNVĐCB,cũng cố thêm vốn KNVĐCB cần thiết thường gặp trong đòi sống hàng ngày như: Đi,chạy,nhảy,ném,mang,vác... Được phù hợp với khả năng, đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi. II.MỤC TIÊU CỦA MÔN THỂ DỤC TIỂU HỌC: 1.Góp phần để bảo vệ và tăng cường sức khoẻ cho HS,phát triển các tố chất về thể lực,tiếp tục hình thành thói quen thường xuyên luyện tập thể dục thể thao. 3.Giáo dục và rèn luyện cho HS có được nề nếp luyện tập TDTT,có được ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân và nếp sống vui tươi lành mạnh,có tính kỹ luật cao trong luyện tập. II.MỤC TIÊU CỦA MÔN THỂ DỤC TIỂU HỌC: *Biết tên trò chơi. *Nắm vững cách chơi. *Tham gia vào trò chơi tương đối chủ động, tích cực,chơi đúng luật,trật tự. *Biết vận dụng và tự tổ chức được các trò chơi đơn giản đã học vào trong sinh hoạt hàng ngày ở trường cũng như ở nhà. III.Yêu cầu về mục tiêu của trò chơi trong chương trình thể dục: IV.Những kiến thức HS cần đạt được: 1. Ôn luyện và biết tổ chức các trò chơi đơn giản đã học ở các lớp dưới,bước đầu hình thành có kỹ năng tổ chức các trò chơi. 2.Học mới và nắm vững các trò chơi trong chương trình một cách chủ động, đúng luật 3.Biết vận dụng các trò chơi để vui chơi và tập luyện. V.Kỹ năng: 1.Học sinh thuộc tên các trò chơi đã học ở các lớp dưới,biết cách chơi . 2.HS biết tổ chức được các trò chơi đơn giản ở mọi nơi,mọi lúc. 3.Thông qua đó bước đầu HS biết vận dụng được một số điều đã học vào nề nếp sinh hoạt và học tập ở trường cũng như ở nhà. VI.Phương pháp: Dạy trò chơi cho HS là nhằm rèn luyện cho các em có được tác phong nhanh nhẹn,hoạt bát,có tính chủ động và tính kỷ luật cao trong tập luyện cũng như khi vui chơi. Do đó giáo viên cần thực hiện một số việc sau: 1.Chuẩn bị sân bãi và phương tiện: Vệ sinh sân tập luyện sạch sẽ,bảo đảm an toàn, kẻ,vẽ sân chơi nếu có. 2.Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cho HS chơi. 3.Tổ chức đội hình cho HS chơi : Tổ chức đội hình sao cho hợp lly và luôn thay đổi các loại đội hình khác nhau để tạo sự hấp dẫn cho HS trong khi chơi. 4.Nêu tên trò chơi, giải thích kết hợp làm mẫu động tác: Có thể tiến hành theo nhiều cách khác nhau nhưng cần ngắn gọn,dễ hiểu,mang tính hấp dẫn. 5. Điều khiển trò chơi: Giáo viên có thể dùng lời nói,tiếng vỗ tay,tiếng còi hay ký hiệu để tạo cho HS có sự tập trung chú ý. 6.Cho HS chơi thử và chơi chính thức: 7. Đánh giá kết quả cuộc chơi. 8.Bảo đảm an toàn cho học sinh Yêu cầu về trật tự và tính kỷ luật cao khi chơi. Đối với những trò chơi các em đã chơi một số lần thì giáo viên chỉ cần nhắc lại cách chơi thật ngắn gọn,dễ hiểu sau đó tổ chức cho HS chơi. *Giới thiệu một số trò chơi ở các lớp: Lớp 1: Lớp 2: lớp 3: Lớp 4: Lớp 5: VII.KẾT QUẢ : Trong quá trình giảng dạy thể dục ở tiểu học bản thân rút ra vài nhận xét như sau : *Đối với các trò chơi ở các lớp dưới thì GV nêu tên trò chơi sau đó để cho lớp trưởng hướng dẫn cách chơi hoặc cho HS nêu cách chơi,sau đó GV nói rõ lại cách chơi và luật chơi. *Đối với các trò chơi mới học thì GV nên thực hiện đúng theo các bước là nêu tên trò chơi, giải thích,thực hiện mẫu sau đó tổ chức chơi thử để rút kinh nghiệm.
File đính kèm:
- Chuyen de mon The duc(1).ppt