Đề tài Khoa học công nghệ Nhật Bản và ứng dụng

Bắc qua vịnh Akashi, nối Maiko ở Kobe với Iwaya của đảo Awaji, một phần trong tuyến đường cao tốc Honshū – Shikoku.

Cây cầu treo có nhịp dài nhất thế giới tại thời điểm đó.

 

ppt20 trang | Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 28/10/2022 | Lượt xem: 240 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Khoa học công nghệ Nhật Bản và ứng dụng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC CÔNG NGHỆ NHẬT BẢN VÀ ỨNG DỤNG _________ Tổ 1 _________ ______ Lớp 11 Toán _____ ỨNG DỤNG THỰC TIỄN KIẾN TRÚC - KẾT CẤU GIAO THÔNG - PHƯƠNG TIỆN NHIÊN LIỆU – MÔI TRƯỜNG ROBOT - ĐỜI SỐNG KIẾN TRÚC – KẾT CẤU Cầu Akashi Kaikyo ( Pearl Bridge ) B ắc qua vịnh Akashi, nối Maiko ở Kobe với Iwaya của đ ảo Awaji , một phần trong tuyến đường cao tốc Honshū – Shikoku. C ây cầu treo có nhịp dài nhất thế giới tại thời điểm đó. Cầu cảng yokohama Cầu bằng dây cáp dài 860m, nối liền cầu tàu Honmuku Pier ở gần khu Chinatown với cầu tàu Daikoku Pier. Hiện nay nó là cầu treo có bề ngang lớn nhất thế giới. Sân bay Kansai Hòn đảo nhân tạo có diện tích xấp xỉ 4,5 x 2,5km. Vùng biển ở địa điểm này sâu khoảng 20m, nhưng đáy biển ở độ sâu này gồm có lớp đất sét rất nhão, ước tính phải lắp đầy bằng khối trầm tích 11m để hình thành đảo . Phi trường Kansai về cơ bản chỉ là một tòa nhà duy nhất dài 1,8km; máy bay đậu dọc theo các mố tường kéo dài từ đại sảnh chính ra hai bên. Hành khách lúc nào cũng tự định hướng thật dễ dàng. Đường giao thông nối đảo -sân bay "Hẽm núi‘  - L à một đại sảnh La Mã, tràn ngập ánh sáng, cao ráo, điểm hội tụ của mọi tuyến đường dẫn đến các cổng ra máy bay. Giàn đỡ mái dài hơn 80m.   Phòng đợi bay trông rất đẹp mắt trải rộng theo hết chiều dài của công trình. Chiều dài: 1800m Diện tích: 300.000m 2 Nhân lực (tối đa): 10.000 Chi phí xây dựng đảo: 17 tỷ $ Số chuyến bay hàng năm: 160.000 Đường băng: 3.500m Tháp truyền hình Tokyo Sky Tree Tháp truyền hình cao nhất thế giới Khách tham quan ở tầng quan sát trên độ cao 450m so với mặt đất ở Tokyo Skytree Mặt đất nhìn từ sàn kính của đài quan sát. Tokyo Skytree là tháp truyền hình cao nhất thế giới, cao 634m. Cấu trúc tháp Tokyo Skytree được nhìn qua cửa sổ trên cùng của thang máy, trên đường tới đài quan sát ở độ cao 450m. GIAO THÔNG – PHƯƠNG TIỆN Xe buýt - Trả tiền trước : Đồng giá từ bến đầu tới bến cuối, ví dụ 200 yên / lượt - Trả tiền sau : Bạn lấy số khi lên xe buýt (có máy tự động, chỉ cần ấn nút), khi xuống bạn nhìn lên bảng điện tử của xe và trả đúng số tiền đó. Khi lên xe buýt, cho thẻ Jiki vào máy đọc, cho vào khe ở bên dưới, rồi lấy thẻ ở khe bên trên。Máy sẽ báo số tiền có trong thẻ. Khi xuống, cho thẻ vào nơi có chữ  カード入口、 sau đó lấy thẻ ở hướng ngược lại. Chữ đỏ là số tiền phí xe buýt và số tiền còn lại. (Bạn nào muốn kiểm tra thẻ thì nên để ý số tiền còn lại). Trong hình số tiền còn lại là 620 Yen. M áy đọc thẻ chuyên dụng và máy để các bạn lấy vé. Chỉ cần ấn vào là sẽ co vé rơi ra. Tàu JR (Janpan Rainway) Tàu siêu tốc Shinkansen   T àu điện siêu tốc, chạy bằng bánh xe trên đường ray gia cố đặc biệt chuẩn 1,435mm.  TGV của Pháp từng đạt tốc độ kỷ lục 574.8km/h (không người) vào trong một lần chạy thử nghiệm bằng ba toa. Nhưng TGV vẫn không được ghi vào sách kỷ lục Guinness về vận tốc nhanh nhất của ngành đường sắt. mà là tàu maglev của Nhật lại được công nhận khi loại công nghệ đệm từ maglev này không sử dụng bánh xe? Câu trả lời là công nghệ maglev của Nhật vẫn sử dụng bánh xe, nên họ đã đặt tên cho nó là Linear Shinkansen. Mô hình hệ thống EMS do Đức phát triển Mô hình hệ thống EDS do Nhật phát triển Công nghệ maglev được á p dụng theo hai c á ch kh á c nhau : -   Electromagnetic Suspension (EMS) : tạm dịch l à C á ch treo bằng điện từ lực. T à u điện á p dụng hệ thống EMS n à y c ó thể “ bay ” lên trên đường sắt bằng th é p cơ bản trong khi nam châm điện gắn liền với xe sẽ định hướng đường sắt từ bên dưới. -   Electrodynamic Suspension (EDS) : tạm dịch l à C á ch treo bằng điện động lực. Trong hệ thống EDS, cả đường dẫn v à t à u đều t á c động lên từ trường, t à u điện sẽ được đẩy lên trên bởi lực đẩy v à lực hấp dẫn giữa những từ trường n à y. Trong một v à i cấu tạo, t à u c ó thể được bay lên chỉ với lực đẩy. K hông có sự tiếp xúc trực tiếp giữa đường ray - tàu, chỉ có lực ma sát tàu - không khí, t àu cao tốc Maglev (tàu đệm từ)  có khả năng di chuyển với vận tốc rất cao, tiêu tốn ít năng lượng . T ốc độ ngang với máy bay, tới 581km/h. NHIÊN LIỆU – MÔI TRƯỜNG Điện tử hạt nhân N hà máy điện hạt nhân Fukushima  Sơ đồ đơn giản của nguyên lý phản ứng phân hạch Hệ thống pin Mặt trời Được làm từ các vật liệu bán dẫn tương tự như trong các con bộ điện tử trong máy tính.  Hiệu ứng quang điện Tấm năng lượng mặt trời khổng lồ ngoài vịnh Kagoshima và ngọn núi lửa Sakurajima phía chân trời Những tấm năng lượng này có khả năng cung cấp điện cho 22.000 ngôi nhà hàng năm Khu dân cư có thể tự cung cấp và thậm chí là sản xuất điện từ năng lượng mặt trời Năng lượng gió C hiến lược này sẽ giúp tăng sản lượng điện từ 30.000 kw trong năm tài chính 2010 lên 8,03 triệu kw vào năm 2030 đối với năng lượng gió đại dương ROBOT – ĐỜI SỐNG Robot Kirobo ra ngoài không gian để bảo vệ nhóm phi hành gia. Chú robot cực nhỏ có thể nhận diện mọi người qua khuôn mặt, đáp lại mọi câu hỏi. Một robot chị có tên Mirata sẽ ở lại Nhật Bản như một nhân viên hỗ trợ, có nhiệm vụ phân tích hiệu suất của Kirobo. Robot biểu diễn chung với nhóm nhạc pop Amoyamo ở Tokyo Các nghệ sỹ robot đang biểu diễn bản giao hưởng đặc biệt của mình Người máy Geminoid F xinh đẹp biết dạy tiếng Nhật như người thật. Geminoid F Một robot phụ nữ đã khiến nhiều người lầm tưởng là người thật khi có đến 65 biểu hiện khác nhau, cùng khả năng hát và nói. Việt Nam là quốc gia đầu tiên sử dụng cô người máy xinh đẹp trong giảng dạy tiếng Nhật. Thành viên thực hiên Đặng Thu Uyên Nguyễn Hồng Vân Lê Ngọc Sơn Đào Anh Tuấn Trần Chí Bảo Nguyễn Quốc Khang Nguyễn Danh Nghĩa Nguyễn Đình Hưng Thiều Hữu Hưng

File đính kèm:

  • pptde_tai_khoa_hoc_cong_nghe_nhat_ban_va_ung_dung.ppt