Đề kiểm tra ngữ văn 6-Học kì I

I-MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA.

Thu thập thông tin để đánh giá mức độ chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình học kì I, môn Ngữ Văn lớp 6 theo 3 nội dung Văn học, Tiếng Việt, Tập làm văn, với mục đích đánh giá năng lực đọc-hiểu và tạo lập văn bản của học sinh thông qua hình thức kiểm tra tự luận.

II-HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA

-Hình thức đề kiểm tra: Tự luận

Cách tổ chức kiểm tra: cho học sinh làm bài kiểm tra tự luận trong 90 phút

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1571 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra ngữ văn 6-Học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA NGỮ VĂN 6-HỌC KÌ I (Năm học: 2013-2014) I-MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA. Thu thập thông tin để đánh giá mức độ chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình học kì I, môn Ngữ Văn lớp 6 theo 3 nội dung Văn học, Tiếng Việt, Tập làm văn, với mục đích đánh giá năng lực đọc-hiểu và tạo lập văn bản của học sinh thông qua hình thức kiểm tra tự luận. II-HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA -Hình thức đề kiểm tra: Tự luận Cách tổ chức kiểm tra: cho học sinh làm bài kiểm tra tự luận trong 90 phút. III-THIẾT LẬP MA TRẬN. Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao Chủ đề 1 Văn học -Truyện dân gian -Nhớ thể loại của các truyện đã học trong chương trình. Trình bày mục đích sáng tác của truyện ngụ ngôn. Số câu Số điểm Tỉ lệ% Số câu: 2 Số điểm: 1 Tỉ lệ% Số câu: Sốđiểm: Tỉ lệ% Số câu Số điểm Tỉ lệ% Số câu: 2 1 điểm =10% Chủ đề 2: Tiếng Việt -Danh từ và cụm danh từ nhận ra cụm danh từ trong các cụm từ đã cho Phân biệt sự khác nhau giữa danh từ và cụm danh từ. Nhận ra & sửa lỗi sai về cách dùng từ, đặt câu Số câu Số điểm Tỉ lệ% Số câu: 1 Số điểm: 0,5 Tỉ lệ% Số câu: 1 Số điểm:1 Số câu Số điểm Tỉ lệ% Số câu: 2 2điểm=1,5% Chủ đề 3 Tập làm văn -Viết một đoạn văn ngắn kể về một người thân của em. -Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã học theo ngôi kể mới. -Viết một đoạn văn ngắn kể về một người thân của em. -Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã học theo ngôi kể mới.(truyện "Sơn Tinh, Thuỷ Tinh") Số câu Số điểm Tỉ lệ% Số câu: Số điểm: Tỉ lệ% Số câu: Số điểm: Số câu Số điểm Số câu: 2 Số điểm:7,5 Số câu: 2 7,5điểm =75% TSố câu TSố điểm Tỉ lệ% Số câu: 3 Số điểm: 1,5 Tỉ lệ: 15% Số câu: 1 Số điểm: 1 Tỉ lệ:10% Số câu: 2 Số điểm: 7,5 Tỉ lệ: 75% Số câu: 6 Số điểm: 10 Tỉ lệ: 100% IV-BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA NGỮ VĂN LỚP 6 HỌC KÌ I: Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian chép đề) Câu 1: (1,5 điểm) a. Trong các cụm từ sau, cụm nào là cụm danh từ: cưỡi thuyền rồng, thanh gươm thần, một con rùa lớn, nhô đầu lên cao nữa, sáng le lói dưới mặt hồ xanh. b. Cho biết cụm danh từ khác danh từ ở điểm nào? Câu 2: (1 điểm) a-Các truyện: Ếch ngồi đáy giếng; Thầy bói xem voi; Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng thuộc thể loại truyện nào? b- Các truyện đó có chung mục đích sáng tác nào? Câu 3: (2 điểm) Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 câu) kể về một người thân của em trong đó có sử dụng danh từ chung và danh từ riêng. Câu 4: (5,5 điểm) Đóng vai nhân vật Sơn Tinh (hoặc Thuỷ Tinh ) để kể lại truyện: "Sơn Tinh-Thuỷ Tinh". V-HƯỚNG DẪN CHẤM, BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA MÔN NGỮ VĂN LỚP 6-HỌC KÌ I. Câu 1: (1,5 điểm) a- 2 cụm danh từ: thanh gươm thần, một con rùa lớn (mỗi cụm đúng được 0,25 điểm) b. Cụm danh từ có cấu tạo phức tạp hơn danh từ: có danh từ làm trung tâm và các từ ngữ phụ thuộc danh từ đi cùng trước hoặc sau.(1 điểm) Câu 2 (1 điểm) a-Xác định được đúng tên thể loại của các truyện là truyện ngụ ngôn.(0,5 điểm) b-Trình bày đựơc mục đích sáng tác chung của các truyện ngụ ngôn là dùng cách nói bóng gió để khuyên nhủ , răn dạy bài học trong cuộc sống.(0,5 điểm) Câu 3: (2 điểm) Viết đoạn văn có sử dụng danh từ chung và danh từ riêng. Học sinh viết được đoạn văn (5-7 câu) theo đề tài kể về một người thân của em trong đó có sử dụng danh từ chung và danh từ riêng và phải chỉ ra được một số danh từ đã dùng trong đoạn. Hành văn mạch lạc {Nếu viết đoạn văn không theo đề tài đã cho có sử dụng cặp quan hệ từ – cho 1điểm} Câu 4: (5,5 điểm) Biết viết bài văn kể lại sáng tạo một câu chuyện đã biết/ đã học, bố cục rõ ràng, biết dùng từ, đặt câu sinh động, giàu cảm xúc, hình ảnh: -Xác định dùng vai kể là nhân vật Sơn Tinh hoặc Thuỷ Tinh.( 1 điểm) - Kể lại đầy đủ các sự việc chính của truyện, có thể khéo léo thay đổi một vài chi tiết, tránh giống y nguyên SGK (3,5điểm): +Vua Hùng kén rể +Sự xuất hiện của hai chàng: Sơn Tinh &Thuỷ Tinh +Lễ vật nhà Vua yêu cầu. + Sơn Tinh đến trước lấy được Mị Nương, Thuỷ Tinh đến sau không lấy được vợ đùng đùng nôỉ giận. +Cuộc giao tranh giữa hai chàng. +Sơn Tinh và Thuỷ Tinh giao chiến mấy tháng trời, cuối cùng tHuỷ Tinh bị thua phải rút quân về. +Nhớ thù cũ, hàng năm Thuỷ Tinh vẫn dâng nước đánh Sơn Tinh -Nêu được một số suy nghĩ của nhân vật về câu chuyện (1 điểm). *Lưu ý: -Điểm trừ tối đa đối với bài viết không đảm bảo bố cục bài văn kể chuyện là 2 điểm. -Điểm trừ tối đa đối với bài viết mắc nhiều lỗi chính tả là 1 điểm. -Điểm trừ tối đa đối với bài viết mắc nhiều lỗi diễn đạt là 1 điểm. Đông Triều ngày 28 tháng 11 năm 2013 Người thiết lập đề kiểm tra

File đính kèm:

  • docde thi hki nam 20132014.doc
Giáo án liên quan