Đề bài:
Nhập vai nhân vật Cải trong truyện Nhưng nó phải bằng hai mày kể lại diễn biến tâm trạng của mình trứơc và sau khi xử kiện?
-----Hết-----
(Học sinh không được sử dụng tài liệu, giám thị không giải thích gì thêm)
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 438 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra năm 2011 - 2012 môn: Ngữ văn lớp 10 (bài viết số 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK
TRUNG TÂM GDTX HUYỆN EA SÚP
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KỲ I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 10
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
ĐỀ KIỂM TRA NĂM 2011 - 2012
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 10 (Bài viết số 2)
Đề bài:
Nhập vai nhân vật Cải trong truyện Nhưng nó phải bằng hai mày kể lại diễn biến tâm trạng của mình trứơc và sau khi xử kiện?
-----Hết-----
(Học sinh không được sử dụng tài liệu, giám thị không giải thích gì thêm)
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK
TRUNG TÂM GDTX HUYỆN EA SÚP
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KỲ I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 10
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
ĐỀ KIỂM TRA NĂM 2011 - 2012
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 10 (Bài viết số 2)
Đề bài:
Nhập vai nhân vật Cải trong truyện Nhưng nó phải bằng hai mày kể lại diễn biến tâm trạng của mình trứơc và sau khi xử kiện?
-----Hết-----
(Học sinh không được sử dụng tài liệu, giám thị không giải thích gì thêm)
HƯỚNG DẪN CHẤM VĂN 10
(KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KỲ 1)
ĐÁP ÁN
ĐIỂM
Nhập vai nhân vật Cải trong truyện Nhưng nó phải bằng hai mày kể lại diễn biến tâm trạng của mình trứơc và sau khi xử kiện?
1.Yêu cầu về kĩ năng
-Kĩ năng viết văn tự sự
- Sử dụng yếu tố tưởng tượng miêu tả và biểu cảm
-Sắp xếp các ý theo đúng tuần tự ở phần cuối câu chuyện.
-Nhập vai ngôi thứ nhất (xưng “tôi”)
2.Yêu cầu về nội dung.
-Xác định trọng tâm của đề:nhập vai nhân vật Cải kể lại diên biến tâm trạng của mình trước và sau khi xử kiện.
-Các luận điểm chính:
+Tôi là Cải –bạn bè cùng xóm với Ngô.Vào một buổi chiều tôi và Ngô cùng đi chăn trâu,Ngô gây chuyện với tôi,hai đứa đánh nhau .
+Nghe nói ở làng nọ có viên Lí trưởng xử kiện giỏi,chúng tôi đem nhau đến nhà thầy Lí xử kiện để phân rõ đúng –sai.
+Tôi sợ thua kiện nên đã đút lót cho thầy năm đồng.
+Tôi vui sướng và đắc thắng,tin chắc rằng lần naỳ tôi dành phần thắng,còn thằng Ngô chắc chắn sẽ bị một trận đòn nhừ thân và xấu hổ trước bàn dân thiên hạ.Tôi vừa di vừa huýt sáo
+Gìơ xử kiện đã đến, thầy Lí phán:thằng Cải đánh thằng Ngô đau hơn,phạt chục roi!
+Tôi ngẩn mặt,mở tròn xoe mắt không hiểu vội xoè 5 ngón tay nhìn thầy:xin thầy xét lại,lẽ phải thuộc về con mà!..Thầy xoè 5ngón tay trái úp lên 5ngón tay mặt:Tao biết mày phải nhưng nó lại phải bằng hai mày!
+Lúc này tôi mới hiểu ra một sự thật cay đắng là thằng Ngô cũng biện chè lá những mười đồng.Thầy Lí thật đểu cáng,sâu mọt!Tôi thấy choáng váng,trời đất như sụp đổ tôi vừa mất tiền lại vừa bị đánh đau.
+Tôi hối hận vô cùng,tiền mất tật mang. Cả tôi và Ngô đều là nạn nhân của thầy Lí.
1,0
1,2
1,2
1,2
1,2
1,2
1,0
2,0
10,0
I. MỤC TIÊU KIỂM TRA:
- Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Ngữ Văn lớp 10
- Khảo sát bao quát một số nội dung kiến thức chương trình Ngữ Văn lớp 10 và kĩ năng tạo lập văn bản của học sinh.
Cụ thể, đề kiểm tra nhằm đánh giá trình độ học sinh theo các chuẩn sau:
Làm văn:
- Những kiến thức cơ bản về văn tự sự
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA:
Trắc nghiệm tự luận.
III. THIẾT LẬP MA TRẬN:
Mức độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Thấp
Cao
Làm văn
- Văn tự sự: nhập vai Cải kể lại truyện Nhưng nó phải bằng hai mày
Nội dung câu chuyện, nhân vật, tình tiết, sự kiện tiêu biểu
Cách tóm tắt một văn bản tự sự
Sử dụng các yếu tố miêu tả, biểu cảm thể hiện diễn biến tâm trạng nhân vật
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
3
60%
1
30%
1
10%
Số câu 1
Số điểm
Tỉ lệ 100%
Tổng câu
Điểm – Tỉ lệ
3
6
1
3
1
1
Số câu 1
Số điểm 10
Tỉ lệ 100%
IV. BIÊN SOẠN CÂU HỎI THEO MA TRẬN
File đính kèm:
- de kiem tra 1 tiet.doc