Đề kiểm tra khảo sát chất lượng đầu năm năm học 2013 – 2014 môn: giáo dục công dân 7

Câu 1: (3.0 đ)

Nêu nội dung bốn nhóm quyền của trẻ em theo công ước liên hợp quốc? Bản thân em đã được hưởng những nhóm quyền nào?

Câu 2( 2.5 đ)

 Pháp luật nước ta quy định công dân có quyền và nghĩa vụ học tập như thế nào? Bản thân em đã thực hiện tốt nghĩa vụ học tập của mình chưa?

 

doc10 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 832 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra khảo sát chất lượng đầu năm năm học 2013 – 2014 môn: giáo dục công dân 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT HẬU LỘC ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NĂM HỌC 2013 – 2014 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7 Câu 1: (3.0 đ) Nêu nội dung bốn nhóm quyền của trẻ em theo công ước liên hợp quốc? Bản thân em đã được hưởng những nhóm quyền nào? Câu 2( 2.5 đ) Pháp luật nước ta quy định công dân có quyền và nghĩa vụ học tập như thế nào? Bản thân em đã thực hiện tốt nghĩa vụ học tập của mình chưa? Câu 3(2.0 đ) Liêm khiết là gì? Nêu một số ví dụ về liêm khiết? Câu 4: (2.5 đ) Ông Bính có 100 nghìn để trong túi áo treo ngoài hiên nhà mà bỗng nhiên mất. Vì nghi ngờ cho Quân( trẻ con hàng xóm) lất trộm, ông Bính đã kéo quân về nhà mình và giam lại trong khoảng 30 phút, yêu cầu quan phải nhận đã lấy tiền của ông. Ai hỏi ông Bính cũng đều nói “ chắc chắn nó lấy trộm tiền của tôi, tôi có quyền bắt giam nói” Câu hỏi: Việc làm của ông Bính là đúng hay sai PL? vì sao? PHÒNG GD & ĐT HẬU LỘC ĐÁP ÁN ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NĂM HỌC 2013 – 2014 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7 Câu Nội dung Điểm Câu 1: 3.0đ * Nêu đúng và đầy đủ 4 nhóm quyền a- Nhóm quyền sống còn: là những quyền được sống và đáp ứng các nhu cầu cơ bản để tồn tại như được nuôi dưỡng, được chăm sóc sức khỏe b- Nhóm quyền bảo vệ: là những quyền nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột và xâm hại c- Nhóm quyền phát triển: là những quyền được đáp ứng các nhu cầu cho sự phát triển toàn diện như được học tập, vui chơi, giải trí, tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật. d- Nhóm quyền tham gia: là những quyền được tham gia vào các công việc có ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ như được bày tỏ ý kiến,nguyện vọng của mình. * HS tự liên hệ bản thân mình 0.5 đ 0.75 đ 0.75 đ 0.5 đ 0.5 đ Câu 2: 2.5đ * Nội dung cơ bản của quyền và nghĩa vụ học tập của công dân và của trẻ em. - Học tập là quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân. Quyền và nghĩa vụ đó được thể hiện như sau : + Mọi công dân có thể học không hạn chế, từ tiểu học đến trung học, đại học ; có thể học bất kỳ ngành nghề nào thích hợp với bản thân, tuỳ điều kiện cụ thể, có thể học bằng nhiều hình thức và có thể học suốt đời. + Trẻ em từ 6 – 14 tuổi có nghĩa vụ bắt buộc phải hoàn thành bậc tiểu học ( từ lớp 1 đến lớp 5). Là cấp học nền tảng trong hệ thống giáo dục nước ta. * HS liện hệ bản thân mình 1.0 đ 1.0 đ 0.5 đ Câu 3: 2.0đ * Liêm khiết: Là tôn trọng sự thật, tôn trọng chân lí, lẽ phải; sống ngay thẳng thật thà và dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm.Người trung thực là người không chấp nhận sự giả dối, gian lận, không vì lợi ích riêng của mình mà che giấu hoặc làm sai lệch sự thật. * Hs nêu được ví dụ 1.5 đ 0.5 đ Câu 4:2.5.đ Ông Bính không có quyền bắt và giam người nếu chỉ vì nghi ngờ không căn cứ. Khi bắt và giam giữ Quân là ông Bính đã thực hiện hành vi trái Pl là bắt và giam giữ người trái Pl. Trong trường hợp này, ông Bính đã xâm phạm tới quền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân. 2.5 đ PHÒNG GD & ĐT HẬU LỘC ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG KÌ I NĂM HỌC 2013 – 2014 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7 Câu 1(3.0 đ) Thế nào là gia đình văn hóa? Mỗi người cần làm gì để góp phần xây dựng gia đình văn hóa. Câu 2( 2.0 đ) Yêu thương con người là gì? Nêu 2 việc làm thể hiện lòng yêu thương con người. Câu 3 ( 2.0 đ) Nêu một số biểu hiện giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. Câu 4 (3.0 đ) Trong dòng họ của Hà chưa có ai đỗ đạt cao và làm chức vụ gì quan trọng. Hà xấu hổ, tự ti về dòng họ và không bao giờ giới thiệu dòng họ của mình với bạn bè. Câu hỏi: a. Em có đồng tình với suy nghĩ của Hà không ? Vì sao? b. Em sẽ góp ý gì cho Hà. PHÒNG GD & ĐT HẬU LỘC ĐÁP ÁN KÌ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG KÌ I NĂM HỌC 2013 – 2014 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7 Câu Nội dung Điểm Câu 1: 3.0 đ : HS nêu được các ý sau: * Gia đình văn hóa: là gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ; thực hiện kế hoạch hóa gia đình; đoàn kết với xóm giềng; làm tốt nghĩa vụ công dân. * Mỗi người cần làm để góp phần xây dựng gia đình văn hóa. - Đối với mọi người nói chung: Thực hiện tốt bổn phận, trách nhiệm của mình đối với gia đình, sống giản dị, không ham những thú vui thiếu lành mạnh, không sa vào tệ nạ xã hội. - Đối với học sinh: Phải chăm học, chăm làm, kính trọng, vâng lời, giúp đỡ ông bà, cha mẹ, thương yêu anh chị em; không đua đòi ăn chơi, không làm điều gì tổn hại đến dạnh dự gia đình. 1.0 đ 1.0 đ 1.0 đ Câu 2: 2.0 đ * Yêu thương con người là quan tâm giúp đỡ, làm những điều tốt đẹpcho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn. - Lòng yêu thương con người bắt nguồn từ sự cảm thông đau xót trước những khó khăn, đau khổ của người khác, mong muốn đem lại niềm vui, hạnh phúc cho họ * HS nêu 2 việc làm thể hiện lòng yêu thương con người. 1.0 đ 0.5 đ 0.5 đ Câu 3: 2.0 đ * Các biểu hiện giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ như: Tìm hiểu về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ; kiên trì học tập, làm theo truyền thống đó và phát triển ở mức cao hơn; giới thiệu truyền thống gia đình để nhiều người biết... 2.0 đ Câu 4: 3.0 a. Không đồng tình với suy nghĩ của Hà Vì dòng họ nào cũng đều có những truyền thống tốt đẹp như: Cần cù lao động, học tập, nghề nghiệp,văn hóaai cũng có quyền tự hào về dòng họ của mình b. Góp ý cho Hà - Cần tìm hiểu về truyền thống dòng họ của mình để biết rõ những truyền thống ấy. - Không xấu hổ tự ti mà hãy tự hào giới thiệu dòng họ với bạn bè. . - Bản thân Hà hãy cố gắng học tập thật tốt để làm vẻ vang cho dòng họ. 0.5 đ 1.0 đ 0.5 đ 0.5 đ 0.5 đ PHÒNG GD & ĐT HẬU LỘC ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG KÌ II NĂM HỌC 2013 – 2014 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7 Câu 1( 3đ): Nêu vai trò của môi trường và tài nguyên thiên nhiên đối với đời sống con người? Bản thân em đã có những việc làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Câu 2: (3.0 đ) Nêu bổn phận của trẻ em đối với gia đình, nhà trường và xã hội ? Bản thân em đã thực hiện bổn phận của mình như thế nào? Câu 3:( 1.5 đ) Vì sao Nhà nước ta là Nhà nước của dân, do dân và vì nhân dân. Câu 4(2.5 đ) Trong một lần đi tham quan thắng cảnh vịnh Hạ Long, thấy trên vách các hang động có những chữ khắc hoặc viết chằng chịt tên, ngày tháng của những người đến thăm, Dung bày tỏ thái độ phê phán không hài lòng về việc làm đó. Ngược lại một số bạn lại đồng tình vì họ cho rằng việc khắc chữ trên vách đá là một kỉ niệm của du khách đến thăm. Em đồng tình với quan điểm nào? Vì Sao? PHÒNG GD & ĐT HẬU LỘC ĐÁP ÁN ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG KÌ II NĂM HỌC 2013 – 2014 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7 Câu Nội dung Điểm HS nêu được các ý sau: * Vai trò của môi trường và tài nguyên thiên nhiên: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống con người: - Tạo cơ sở vật chất để phát triển kinh tế văn hoá xã hội. - Tạo cho con người phương tiện sống, phát triển trí tuệ đạo đức. - Tạo cuộc sống tinh thần: làm cho con người vui tươi, khoẻ mạnh, làm giàu đời sống tinh thần. * Học sinh tự nêu các việc làm của bản thân 0.5 đ 0.5 đ 1.0 đ 1.0đ Câu 2: 3.0đ * Bổn phận của trẻ em: - Đối với gia đình: Yêu quý, kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, giúp đỡ gia đình làm những việc vừa sức - Đối với nhà trường; Chăm chỉ học tập, kính trọng thầy cô giáo, đoàn kết với bạn bè. - Đối với xã hội: Sống có đạo đức, tôn trọng pháp luật, tôn trọng và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; yêu quê hương đất nước, yêu đồng bào, có ý thức xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và đoàn kết quốc tế. * HS liên hệ bản thân mình 0.5 đ 0.5đ 1.0 đ 1.0 đ Câu 3: * Nhà nước ta là Nhà nước của dân , do dân và vì nhân dân: Bởi vì Nhà nước ta là thành quả cách mạng của nhân dân, do nhân dân lập ra và hoạt động vì lợi ích của nhân dân. 1.5 đ Câu 4:2.5 đ * Em đồng tình ý kiến của bạn Dung Bởi vì: Việc làm của những người đó là một việc làm chưa biết bảo vệ di sản văn hóa. Nếu ai cũng đến thăm quan thắng cảnh Vịnh Hạ Long cũng đều khắc chữ, ghi tên sẽ làm mất đi vẻ đẹp vốn có của nó. - Hơn nữa vịnh Hạ long đã hai lần được công nhận là di sản văn hóa của thế giới cho nên chúng ta phải biết giữ gìn, trân trọng. 1.5 đ 1.0 đ

File đính kèm:

  • doccongdan_ks_daloc.doc
Giáo án liên quan