Câu 1: Một trong số các điều kiện để trở thành gia đình văn hóa là
A. chỉ kể những điều tốt đẹp về gia đình mình.
B. có nhiều con và phải đủ cả trai lẫn gái.
C. các thành viên trong gia đình yêu thương quý mến nhau.
D. phải thật giàu có.
Câu 2: Để góp phần xây dựng gia đình văn hóa, mỗi thành viên không nên có những hành vi, thái độ nào sau đây?
A. Tích cực tham gia vào các hoạt động chung của địa phương
B. Sống chan hoà với hàng xóm láng giềng.
C. Kính trọng ông bà, cha mẹ, hòa thuận với anh chị em.
D. Ăn mặc sành điệu, xa hoa để không làm xấu mặt cha mẹ.
Câu 3: Đoàn kết, tương trợ giúp con người
A. tạo nên sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn.
B. lợi dụng tập thể thu lợi cho cá nhân.
C. luôn chờ đợi được giúp đỡ, không mất công làm bất cứ việc gì.
D. rảnh rỗi hơn, có thể dựa dẫm vào người khác.
4 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 425 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Mã đề 703 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sài Đồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG THCS SÀI ĐỒNG
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
Môn: GDCD 7
Năm học: 2020 – 2021
Thời gian: 45 phút
(Đề thi gồm 04 trang)
MÃ ĐỀ: 703
I/ TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5 điểm)
Em hãy trả lời câu hỏi bằng cách ghi lại chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất.
Câu 1: Một trong số các điều kiện để trở thành gia đình văn hóa là
A. chỉ kể những điều tốt đẹp về gia đình mình.
B. có nhiều con và phải đủ cả trai lẫn gái.
C. các thành viên trong gia đình yêu thương quý mến nhau.
D. phải thật giàu có.
Câu 2: Để góp phần xây dựng gia đình văn hóa, mỗi thành viên không nên có những hành vi, thái độ nào sau đây?
A. Tích cực tham gia vào các hoạt động chung của địa phương
B. Sống chan hoà với hàng xóm láng giềng.
C. Kính trọng ông bà, cha mẹ, hòa thuận với anh chị em.
D. Ăn mặc sành điệu, xa hoa để không làm xấu mặt cha mẹ.
Câu 3: Đoàn kết, tương trợ giúp con người
A. tạo nên sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn.
B. lợi dụng tập thể thu lợi cho cá nhân.
C. luôn chờ đợi được giúp đỡ, không mất công làm bất cứ việc gì.
D. rảnh rỗi hơn, có thể dựa dẫm vào người khác.
Câu 4: Biểu hiện nào sau đây không thể hiện tinh thần đoàn kết, tương trợ?
A. Hạnh dùng tiền tiết kiệm của mình để ủng hộ đồng bào lũ lụt.
B. Văn bị gãy tay nên hàng ngày Hải đều chở Văn đi học.
C. Cả lớp Trang khuyến khích nhau thi đua học tập.
D. Hùng cho Nam vay tiền để đi chơi game.
Câu 5: Sống khoan dung sẽ giúp
A. không có ai bị xử phạt khi mắc lỗi.
B. con người biết nhẫn nhục, chịu đựng.
C. những người lầm lỡ có cơ hội sửa sai.
D. con người luôn thỏa hiệp khi có bất đồng.
Câu 6: Trái với đoàn kết, tương trợ là
A. giúp đỡ lẫn nhau. B. cùng phát triển.
C. hợp tác. D. ích kỉ.
Câu 7: Hành vi nào sau đây là biểu hiện của sự đoàn kết, tương trợ?
A. Hùng luôn quan tâm, giúp đỡ các bạn học yếu trong lớp.
B. Lan lôi kéo một số bạn có điều kiện giống mình để thành lập nhóm
chơi riêng.
C. Gặp người bị ngã xe trên đường, Linh cười chế nhạo.
D. Gia đình anh Tuấn chỉ quen và chơi với những gia đình giàu trong khu phố.
Câu 8: Hành vi nào sau đây thể hiện việc góp phần xây dựng gia đình
văn hóa?
A. Buổi nào không phải đi học, Hoa vừa trông em vừa đỡ đần mẹ công
việc nhà.
B. Nhà bà Hạnh thường xuyên ném rác ra đường gây mất vệ sinh khu phố.
C. Mỗi lần say rượu, Ông Thanh lại chửi mắng và đánh đập vợ con.
D. Nhà anh Thắng đã có 4 con gái nhưng vẫn tiếp tục muốn sinh thêm để có con trai.
Câu 9: Điền từ thích hợp vào chỗ trống làm rõ thế nào là khoan dung?
“Khoan dung là rộng lòng”
A. nhân nghĩa. B. tha thứ. C. yêu thương. D. chia sẻ.
Câu 10: Nhà Hưng ở gần nhà ông An trong cùng một khu nên biết ông An là người thất nghiệp, hay rượu chè, cờ bạc rồi đánh đập vợ con. Một hôm, khi vừa kết thúc buổi học sáng về tới nhà, Hưng nghe thấy có tiếng kêu từ nhà ông An nên ngó qua cửa xem thử thì nhìn thấy ông An đang ra tay đánh vợ ở giữa sân. Nếu là An em sẽ
A. coi như không nhìn thấy, vì đó không phải việc nhà mình.
B. hô hoán cho cả khu biết và đến xem.
C. mở cửa nhà ông An, lao vào ngăn cản ông đánh vợ.
D. gọi người lớn để báo cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Câu 11: Gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, đoàn kết với xóm giềng và thực hiện tốt nghĩa vụ công dân được gọi là
A. gia đình hiện đại. B. gia đình văn hóa.
C. gia đình tử tế. D. gia đình truyền thống.
Câu 12: Ngày chủ nhật, Quỳnh sang rủ Hằng đi chơi. Tuy nhiên, Hằng cùng một số anh chị ở khu phố đang định tham gia công tác từ thiện ở làng trẻ em SOS nên Hằng rủ Quỳnh tham gia cùng. Nếu là Quỳnh, em sẽ
A. từ chối Hằng và sang rủ bạn khác đi chơi vì đến đó rất nguy hiểm.
B. đồng ý tham gia cùng Hằng vì đây là hoạt động tốt, có ý nghĩa.
C. hẹn Hằng lần khác đi chơi và quay về nhà.
D. nài nỉ Hằng đi chơi với mình còn hoạt động từ thiện để lần khác.
Câu 13: Hành vi thể hiện lòng khoan dung là
A. trách mắng người khác khi không vừa ý.
B. thù dai và tìm cách trả thù người khác.
C. tha thứ cho người khác khi họ biết lỗi.
D. không bao giờ nhận sai về mình
Câu 14: Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của việc xây dựng gia đình văn hóa?
A. Gia đình ông Thức luôn chấp hành tốt mọi quy định của địa phương.
B. Gia đình ông Dũng thực hiện tốt kế hoạch hoá gia đình.
C. Gia đình ông Anh luôn luôn sống vui vẻ, hòa thuận và giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
D. Gia đình bà Lan là em ruột chủ tịch xã nên luôn được thiên vị để đạt danh hiệu gia đình văn hóa.
Câu 15: Hành vi nào sau đây không thể hiện lòng khoan dung?
A. Nhường nhịn bạn bè, em nhỏ.
B. Công bằng, vô tư khi nhận xét người khác.
C. Tìm cách che dấu khuyết điểm cho bạn.
D. Góp ý, giúp bạn sửa chữa khuyết điểm.
Câu 16: Mai là học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, mẹ mất sớm, bố lại rượu chè, cờ bạc, không quan tâm đến con cái. Một hôm, khi bị mất một ít tiền, Tuấn nghi ngờ và hỏi Mai thì Mai đã thừa nhận là mình lấy để mua dụng cụ học tập cho em trai đồng thời xin lỗi Tuấn, hứa lần sau sẽ không tái phạm nữa. Nếu là Tuấn, em sẽ
A. mắng chửi Mai và kêu gọi bạn bè lên án, tẩy chay.
B. tha thứ cho hành động của bạn vì bạn đã biết sai và tìm cách giúp đỡ Mai.
C. thông báo cho cả lớp biết hành động của Mai để các bạn xa lánh.
D. lấy lại số tiền của mình và đe dọa Mai không được tái diễn.
Câu 17: Biểu hiện nào sau đây thể hiện lòng khoan dung?
A. Biết chấp nhận thói quen, sở thích, cá tính của người khác.
B. Luôn nhẫn nhịn để tránh cãi nhau.
C. Nhìn nhận người khác theo ý kiến đánh giá của số đông.
D. Luôn tính toán thiệt hơn với người khác.
Câu 18: Xây dựng gia đình văn hóa sẽ giúp các thành viên trong gia đình
A. đảm bảo được quyền và nghĩa vụ của bản thân và có chỗ dựa về mặt
tinh thần.
B. nhận được chứng nhận gia đình văn hóa của địa phương.
C. có dịp khoe khoang để mọi người xung quanh phải ghen tị.
D. được nhiều người biết đến và có cơ hội đạt được nhiều thành tích cá nhân.
Câu 19: Em tán thành với ý kiến nào sau đây?
A. Chỉ đoàn kết, tương trợ cho người già và trẻ em.
B. Chỉ đoàn kết, tương trợ với những người có điều kiện giống mình.
C. Đoàn kết, tương trợ không nên có sự phân biệt nào.
D. Đoàn kết, tương trợ với người đã từng giúp mình.
Câu 20: Câu nào sau đây thể hiện sự đoàn kết, tương trợ?
A. Đèn nhà ai, nhà ấy rạng. B. Chung lưng đấu cật.
C. Cha chung không ai khóc. D. Mượn gió bẻ măng.
II. TỰ LUẬN
Câu 1. (3 điểm)
a) Thế nào là người có lòng khoan dung? Hãy nêu 4 ví dụ thể hiện lòng khoan dung.
b) Lòng khoan dung có ý nghĩa như thế nào?
Câu 2. (2 điểm)
Nhà cô Tâm ở tầng 2, nhà cô Trinh ở tầng 1 trong cùng một khu nhà tập thể. Nhà cô Tâm xây dựng trái phép làm ảnh hưởng đến nhà cô Trinh buộc cô Trinh phải nhờ pháp luật can thiệp. Từ đó, cô Tâm ghét cô Trinh ra mặt luôn tìm cách nói xấu, bôi nhọ cô Trinh. Dù vậy, khi cô Tâm ốm ở nhà một mình cô Trinh vẫn mua cháo, thuốc mang sang cho cô Tâm.
a) Em có đồng ý với cách hành xử của cô Trinh không? Vì sao?
b) Nếu là cô Tâm trong trường hợp trên, em sẽ làm gì?
----------- HẾT ----------
File đính kèm:
- de_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_7_ma_de_703_n.doc