Đề Kiểm tra giữa học kì II

Câu 1: Trong đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên, bài học thấm thía mà Dế Mèn rút ra được là:

A. Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào thân.

B. Không bao giờ được trêu ghẹo những con vật khác, nhất là họ nhà Cốc.

C. Trong quan hệ với mọi người xung quanh cần tôn trọng, hòa nhã, tránh thái độ xem thường người khác.

D. Nếu có ai nhờ mình giúp đỡ thì phải hết lòng thực hiện vì đến lúc mình khó khăn sẽ không ai ra tay trôï giuùp.

 

 

 

Câu 2: Văn bản Sông nước Cà Mau (sách giáo khoa Ngữ văn 6, tập 2) được trích trong tác phẩm nào?

A. Mũi Cà Mau – Cầm tay B. Đất rừng phương Nam

C. Hương rừng Cà Mau D. Bức thư gửi Cà Mau

Câu 3: Câu nào nêu đúng nhất về chủ đề của truyện ngắn Bức tranh của em gái tôi?

A. Tác phẩm đề cập đến thái độ, cách ứng xử trước tài năng, thành công của người khác cũng như cách ứng xử của những người có tài đối với mọi người xung quanh.

B. Tác phẩm nói về quá trình đấu tranh tư tưởng của con người để hoàn thiện nhân cách và vươn lên sống xứng đáng, có ý nghĩa.

C. Tác phẩm nói về tình cảm gắn bó khăng khít giữa các thành viên trong gia đình, nhất là tình cảm anh em.

D. Tác phẩm nói về những tố chất cần thiết của một nghệ sĩ lớn : tài năng thiên phú và một tấm lòng nhân hậu, trong sáng.

Câu 4: Nhân vật dượng Hương Thư trong đoạn trích Vượt thác là hình ảnh tiêu biểu cho

A. Những người lao động mới vừa khỏe khoắn mạnh mẽ lại vừa có những nét tài hoa nghệ sĩ.

B. Vẻ dũng mãnh, tư thế hào hùng của người lao động trên nền cảnh của thiên nhiên kì vĩ.

C. Những người nông dân hiền lành, chất phác, cuộc sống gắn bó với sông nước.

D. Những người lao động với sức mạnh, sự tự tin và tư thế hiên ngang làm chủ cuộc đời mới khi đất nước hòa bình, bước vào thời kì xây dựng xã hội chủ nghĩa.

Câu 5: Giá trị nội dung của tác phẩm Buổi học cuối cùng là

A. Thể hiện tinh thần chống chiến tranh xâm lược.

B. Đề cao tình thầy trò và lòng gắn bó với mái trường thân yêu.

C. Thể hiện lòng yêu nước trong một biểu hiện cụ thể là yêu tiếng nói dân tộc.

D. Lên án chính phủ tư sản Pháp đã cắt nhượng đất đai của tổ quốc cho nước khác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1117 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề Kiểm tra giữa học kì II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngaøy soaïn:13/02/09 KIEÅM TRA GIÖÕA HOÏC KÌ II I-MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp giáo viên -Kiểm tra học sinh lớp sáu về nội dung kiến thức chương trình Ngữ văn lớp sáu từ tuần 20 đến 26 học kì hai. - Đánh giá kết quả làm bài của học sinh qua dạng thức trắc nghiệm và tự luận . II-CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: lập ma trận đề kiểm tra Möùc ñoä Nhaän bieát Thoâng hieåu Vaän duïng thaáp Vaän duïng cao Toång soá Lónh vöïc noäi dung Traéc nghieäm Töï luaän Traéc nghieäm Töï luaän Traéc nghieäm Töï luaän Traéc nghieäm Töï luaän Traéc nghieäm Töï luaän Phaàn Vaên Baøi hoïc ñöôøng ñôøi ñaàu tieân 1 1 1 1 Soâng nöôùc Caø Mau 1 1 Böùc tranh cuûa em gaùi toâi 1 1 Vöôït thaùc 1 1 Buoåi hoïc cuoái cuøng 1 1 Ñeâm nay Baùc khoâng nguû 1 1 1 1 Löôïm. Möa 1 1 Phaàn Tieáng Vieät Phoù töø 1 1 1 1 So saùnh 1 1 Nhaân hoùa 1 1 AÅn duï 1 1 Phaàn TLV Mieâu taû 1 1 1 1 Tổng số câu 7 5 3 1 12 4 Tổng số điểm 1.75 1.25 3.0 4.0 3.0 7.0 KIEÅM TRA 90’ MOÂN: Ngöõ Vaên 6 I-PHAÀN TRAÉC NGHIEÄM:goàm 12 caâu, moãi caâu xaùc ñònh ñuùng 0.25 ñieåm (Toång 3 ñieåm) Câu 1: Trong đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên, bài học thấm thía mà Dế Mèn rút ra được là: Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào thân. Không bao giờ được trêu ghẹo những con vật khác, nhất là họ nhà Cốc. Trong quan hệ với mọi người xung quanh cần tôn trọng, hòa nhã, tránh thái độ xem thường người khác. Nếu có ai nhờ mình giúp đỡ thì phải hết lòng thực hiện vì đến lúc mình khó khăn sẽ không ai ra tay trôï giuùp. Câu 2: Văn bản Sông nước Cà Mau (sách giáo khoa Ngữ văn 6, tập 2) được trích trong tác phẩm nào? A. Mũi Cà Mau – Cầm tay B. Đất rừng phương Nam C. Hương rừng Cà Mau D. Bức thư gửi Cà Mau Câu 3: Câu nào nêu đúng nhất về chủ đề của truyện ngắn Bức tranh của em gái tôi? A. Tác phẩm đề cập đến thái độ, cách ứng xử trước tài năng, thành công của người khác cũng như cách ứng xử của những người có tài đối với mọi người xung quanh. B. Tác phẩm nói về quá trình đấu tranh tư tưởng của con người để hoàn thiện nhân cách và vươn lên sống xứng đáng, có ý nghĩa. C. Tác phẩm nói về tình cảm gắn bó khăng khít giữa các thành viên trong gia đình, nhất là tình cảm anh em. D. Tác phẩm nói về những tố chất cần thiết của một nghệ sĩ lớn : tài năng thiên phú và một tấm lòng nhân hậu, trong sáng. Câu 4: Nhân vật dượng Hương Thư trong đoạn trích Vượt thác là hình ảnh tiêu biểu cho A. Những người lao động mới vừa khỏe khoắn mạnh mẽ lại vừa có những nét tài hoa nghệ sĩ. B. Vẻ dũng mãnh, tư thế hào hùng của người lao động trên nền cảnh của thiên nhiên kì vĩ. C. Những người nông dân hiền lành, chất phác, cuộc sống gắn bó với sông nước. D. Những người lao động với sức mạnh, sự tự tin và tư thế hiên ngang làm chủ cuộc đời mới khi đất nước hòa bình, bước vào thời kì xây dựng xã hội chủ nghĩa. Câu 5: Giá trị nội dung của tác phẩm Buổi học cuối cùng là A. Thể hiện tinh thần chống chiến tranh xâm lược. B. Đề cao tình thầy trò và lòng gắn bó với mái trường thân yêu. C. Thể hiện lòng yêu nước trong một biểu hiện cụ thể là yêu tiếng nói dân tộc. D. Lên án chính phủ tư sản Pháp đã cắt nhượng đất đai của tổ quốc cho nước khác. Câu 6: Bài thơ Đêm nay Bác không ngủ thể hiện tình cảm gì của tác giả? A. Lòng cảm thông, lo lắng cho đồng chí đồng đội. B. Tâm trạng lo lắng cho sức khỏe của Bác. C. Tình yêu quê hương đất nước tha thiết. D. Lòng yêu kính cảm phục đối với Bác Hồ. Câu 7: Bài thơ Lượm được sáng tác theo thể thơ nào? A. Thơ bốn chữ. B. Thơ bảy chữ. C. Thơ năm chữ. D. Thơ lục bát. Câu 8: Trong bài thơ Lượm, biện pháp nghệ thuật nào không được tác giả sử dụng trong việc thể hiện hình ảnh Lượm ở hai khổ thơ đầu? A. Sử dụng thể thơ bốn chữ giàu âm điệu. B. Sử dụng biện pháp so sánh C. Sử dụng nhiều từ láy gợi hình , gợi cảm. D. Sử dụng biện pháp ẩn dụ. Câu 9: Câu thơ " Người cha mái tóc bạc. (bài “Đêm nay Bác không ngủ”) sử dụng phép ẩn dụ thuộc kiểu A. Ẩn dụ phẩm chất. B. Ẩn dụ cách thức. C. Ẩn dụ hình thức. D. Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác. Câu 10: Phó từ nào không biểu thị mức độ? A. Thường B. Rất C. Khá D. Hơi Câu 11: "Cứ chốc chốc tôi lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu". Trong câu miêu tả nhân vật Dế Mèn trên đây, phép nhân hóa được tạo ra bằng cách nào? A. Dùng từ chỉ người, chỉ hoạt động của người để chỉ vật và hoạt động của vật. B. Trò chuyện với vật như với người. C. Dùng từ gọi tên người để gọi tên vật. D. Dùng từ chỉ tâm tư, tình cảm của người để chỉ tâm tư tình cảm của vật Câu 12: Hình ảnh nào sau đây không phải là hình ảnh nhân hóa? A. Bố dắt trâu đi cày. B. Kiến hành quân đầy đường. C. Cây dừa sải tay bơi. D. Cỏ gà rung tai. II-PHẦN TỰ LUẬN:(7 điểm) 1. Văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” là đoạn trích trong tác phẩm tên gì? Tác phẩm đó do nhà văn nào sáng tác? Câu chuyện trong đoạn trích được thực hiện theo ngôi kể nào? Người kể chuyện là ai? (1đ) 2. Viết thuộc lòng khổ thơ đầu của đoạn thơ viết về anh đội viên thức dậy lần thứ 3 trong bài thơ Đêm nay Bác không ngủ. 3. Trong khổ thơ đã viết ra ở câu 2 trên đây có sử dụng phó từ nào? Ý nghĩa phó từ đó là gì? Hãy kể thêm hai, ba phó từ cùng loại . 4. Hãy tả lại quang cảnh tiết sinh hoạt đầu tuần có thầy cô giáo sinh sư phạm đến thực tập ở trường THCS Lê Bình của em cùng tham dự.

File đính kèm:

  • docKTgiuakiII.doc
Giáo án liên quan