3. (0,5 điểm) Câu văn: “Thược dược to bằng chiếc đĩa.”, tác giả muốn nói đến bộ phận nào của cây hoa?
A. lá B. hoa C. quả D. đài hoa
4. (0,5 điểm) Tại sao nhà văn nói cây gạo, cây vông kéo dài mùa xuân? Hãy viết câu trả lời của em:
5. (1 điểm) Bài văn trên giới thiệu về điều gì? Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng.
A. Những loài hoa nở vào mùa xuân B. Các loài hoa màu đỏ trên đất nước ta
C. Vẻ đẹp của cây trái nước ta D. Hoa là phần đẹp nhất của cây
6. (1 điểm) Dựa vào nội dung bài đọc, hãy viết từ 2 đến 3 câu miêu tả một loài hoa mà em thích.
5 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 334 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra định kỳ giữa học kì II môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm 2016-2017 - Trường TH Ái Mộ B (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ B
Họ và tên: ..........
Lớp: 5A ....
Thứ ba ngày 21 tháng 3 năm 2017
BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ II
MÔN TIẾNG VIỆT - LỚP 5
(Kiểm tra đọc)
Năm học 2016 - 2017
(Thời gian làm bài: 30 phút)
Điểm
Nhận xét của giáo viên
Chữ kí GV chấm
Đọc tiếng:..
........................................................................
........................................................................
........................................................................
Đọc hiểu: ..
I. Đọc thành tiếng (3 điểm): GV kiểm tra từng học sinh qua các tiết ôn tập theo hướng dẫn KTĐK giữa học kì II môn Tiếng Việt lớp 5.
II. Đọc thầm bài văn sau (7 điểm)
HOA ĐỎ
Đất nước ta xanh tươi bốn mùa, có hoa quả quanh năm. Nếu quả là phần ngon nhất thì hoa là phần đẹp nhất của cây.
Chỉ nói riêng màu đỏ cũng có bao nhiêu thứ hoa đẹp.
Đỏ tía là hoa chuối. Đỏ tươi là hoa vông, hoa gạo. Màu đỏ của hoa hồng nhung có quanh năm, ai mà chẳng thích. Hoa mặt trời có nhiều loại, loại cánh đơn màu đỏ cờ, cánh sen, loại cánh kép màu hồng và còn có màu đỏ rực như tiết.
Mùa hè hoa mào gà đỏ đến chói mắt. Hoa lựu như những đốm lửa lập lòe về mùa hè. Mùa thu hoa lộc vừng như những tràng pháo đỏ nhỏ treo khá kín đáo trên cành lá nhiều tầng, phải nhìn thấy thảm đỏ dưới gốc ta mới biết trên cành hoa đang nở rộ.
Đương nhiên mùa xuân là mùa hoa đẹp. Thược dược to bằng chiếc đĩa. Thu hải đường lại như những chùm hoa mọng, nhìn mà muốn ăn. Hải đường lại như những ngọn lửa nến lóe lên từ nách lá. Cây thu hải đường trồng trong chậu. Còn cây hải đường lại to như cây bưởi. Màu đỏ của hoa đỗ quyên làm ta tưởng như cây không biết mọc lá, cây không có lá bao giờ.
Tết đến hoa đào nở thắm. Nó cũng là mùa xuân đấy.
Sau Tết những cây gạo, rồi sau đó là cây vông, sau nữa nhiều ngày mới đến lượt hoa xoan tây thi nhau nở đỏ, xem ai rực rỡ hơn. Cả cây gạo và cây vông khi ra hoa đều không có lá, trông xa tưởng như cành đào ngày Tết đã vụt lớn lên, trở thành khổng lồ để kéo dài mùa xuân ra. Hoa gạo, hoa vông cứ mọc lên sáng chói ở đầu làng ven núi hoặc ngay cả trong những thị xã, thành phố.
Ai mà chẳng yêu hoa. Còn nhiều thứ hoa màu đỏ nữa, với nhiều sắc thái đậm nhạt khác nhau, có thứ hương, có thứ không thơm, nhưng đều làm đất nước và cuộc sống của chúng ta thêm tươi đẹp, thêm đáng yêu, đáng quý.
Theo Băng Sơn
Dựa vào nội dung bài văn, khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng hoặc làm theo yêu cầu:
1. (0,5 điểm) Hoa nào nở vào mùa thu?
A. Hoa thược dược B. Hoa lựu
C. Hoa lộc vừng D. Hoa đào
2. (0,5 điểm) Trong đoạn “Đỏ tía là màu đỏ rực như tiết.”, tác giả đã dùng những từ ngữ chỉ màu đỏ nào để tả các loài hoa? Em hãy viết các từ chỉ màu đỏ theo thứ tự vào chỗ chấm:
..
3. (0,5 điểm) Câu văn: “Thược dược to bằng chiếc đĩa.”, tác giả muốn nói đến bộ phận nào của cây hoa?
A. lá B. hoa C. quả D. đài hoa
4. (0,5 điểm) Tại sao nhà văn nói cây gạo, cây vông kéo dài mùa xuân? Hãy viết câu trả lời của em:
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
5. (1 điểm) Bài văn trên giới thiệu về điều gì? Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng.
A. Những loài hoa nở vào mùa xuân B. Các loài hoa màu đỏ trên đất nước ta
C. Vẻ đẹp của cây trái nước ta D. Hoa là phần đẹp nhất của cây
6. (1 điểm) Dựa vào nội dung bài đọc, hãy viết từ 2 đến 3 câu miêu tả một loài hoa mà em thích.
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
7. (0,5 điểm) Dấu phẩy trong câu: “Màu đỏ của hoa hồng nhung có quanh năm, ai mà chẳng thích.”, có tác dụng gì? Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng.
A. Ngăn cách các vế trong câu ghép
B. Ngăn cách các vị ngữ trong câu
C. Ngăn cách các trạng ngữ trong câu
D. Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ
8. (0,5 điểm) Câu nào sau đây là câu ghép? Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng.
A. Đất nước ta xanh tươi bốn mùa, có hoa quả quanh năm.
B. Nếu quả là phần ngon nhất thì hoa là phần đẹp nhất của cây.
C. Chỉ nói riêng màu đỏ cũng có bao nhiêu thứ hoa đẹp.
D. Đỏ tươi là hoa vông, hoa gạo.
9. (1 điểm) Có thể thay thế dấu phẩy thứ nhất trong câu: “Hoa mặt trời có nhiều loại, loại cánh đơn màu đỏ cờ, cánh sen, loại cánh kép màu hồng và còn có màu đỏ rực như tiết.” bằng dấu câu nào? Em hãy viết lại câu văn đã dùng dấu câu thay cho dấu phẩy thứ nhất.
.............................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
10. (1 điểm) Viết lại câu văn sau cho sinh động hơn: (bằng cách sử dụng biện pháp so sánh hay nhân hóa). “Tết đến hoa đào nở đỏ thắm.”
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................
PHHS
(Kí, ghi rõ họ tên)
TRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ B
Họ và tên: ..........
Lớp: 5A ....
Thứ ba ngày 21 tháng 3 năm 2017
BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ II
MÔN TIẾNG VIỆT - LỚP 5
(Kiểm tra viết)
Năm học 2016 - 2017
(Thời gian làm bài: 55 phút)
I. Chính tả nghe – viết (2 điểm) - 20 phút
RỪNG XUÂN
Rừng hôm nay như một ngày hội của màu xanh, màu xanh với nhiều sắc độ đậm nhạt, dày mỏng khác nhau... Những lá cời non mới thoáng một chút xanh vừa ra khỏi màu nâu vàng. Những lá sưa mỏng tang và xanh rờn như một thứ lụa xanh màu ngọc thạch với những chùm hoa li ti và trắng như những hạt mưa bay. Những chiếc lá ngõa non to như cái quạt lọc ánh sáng xanh mờ mờ. Tất cả những sắc xanh non tơ ấy in trên nền xanh sẫm đậm đặc của những tán lá già.
Theo Ngô Quân Miện
II. Tập làm văn (8 điểm) - 35 phút
Đề bài: Hãy tả một loại cây trồng ở trường em hay một nơi khác mà em có dịp quan sát.
TRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ B
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM KT ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ II
Môn: Tiếng Việt – Lớp 5
Năm học 2016 - 2017
A. Kiểm tra đọc (10 điểm)
I. Kiểm tra đọc thành tiếng (3 điểm)
* Nội dung kiểm tra :
+ HS đọc một đoạn văn trong các bài tập đọc đã học ở SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 2 từ tuần 19 đến tuần 27 hoặc một đoạn văn không có trong sách giáo khoa (do GV lựa chọn và chuẩn bị trước, ghi rõ tên bài, đoạn đọc và số trang vào phiếu cho từng học sinh bốc thăm rồi đọc thành tiếng)
+ HS trả lời 1 câu hỏi về nội dung đoạn đọc do giáo viên nêu ra.
* Thời gian kiểm tra: GV kết hợp kiểm tra đọc thành tiếng đối với từng HS qua các tiết Ôn tập ở giữa học kì II.
* Cách đánh giá, cho điểm:
- Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng; tốc độ đọc đạt yêu cầu, giọng đọc có biểu cảm: 1 điểm
- Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa; đọc đúng tiếng, từ (không đọc sai quá 5 tiếng): 1 điểm
- Trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc : 1 điểm
II. Kiểm tra đọc hiểu kết hợp kiểm tra kiến thức tiếng Việt (7 điểm) (Thời gian: 35 phút)
1. (0,5điểm) Hoa nào nở vào mùa thu?
C. Hoa lộc vừng
2. (0,5điểm) Trong đoạn “Đỏ tía là màu đỏ rực như tiết.”, tác giả đã dùng những từ ngữ chỉ màu đỏ nào để tả các loài hoa? Em hãy viết các từ chỉ màu đỏ theo thứ tự vào chỗ chấm:
đỏ tía, đỏ tươi, đỏ cờ, đỏ rực
- HS viết sai hoặc thiếu hai từ thì trừ 0,25 điểm
3. (0,5điểm) Câu văn: “Thược dược to bằng chiếc đĩa.”, tác giả muốn nói đến bộ phận nào của cây hoa?
B. hoa
4. (0,5điểm) Tại sao nhà văn nói cây gạo, cây vông kéo dài mùa xuân? Hãy viết câu trả lời của em:
Cả cây gạo và cây vông khi ra hoa đều không có lá, trông xa tưởng như cành đào ngày Tết đã vụt lớn lên, trở thành khổng lồ để kéo dài mùa xuân ra.
5. (1điểm) Bài văn trên giới thiệu về điều gì? Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng.
B. Các loài hoa màu đỏ trên đất nước ta
6. (1 điểm) Dựa vào nội dung bài đọc, hãy viết từ 2 đến 3 câu miêu tả một loài hoa mà em thích.
- HS viết được đoạn văn về một loài hoa mà em yêu thích rõ trọng tâm, diễn đạt câu trôi chảy, câu văn có hình ảnh, giàu cảm xúc đạt 1 điểm.
- HS viết được đoạn văn về một loài hoa mà em yêu thích rõ trọng tâm, diễn đạt câu trôi chảy đạt 0,5 điểm.
- HS viết được đoạn văn về một loài hoa mà em yêu thích chưa rõ trọng tâm, diễn đạt câu chưa trọn vẹn về ý, thiếu liên kết câu không cho điểm.
7. (0,5 điểm) Dấu phẩy trong câu: “Màu đỏ của hoa hồng nhung có quanh năm, ai mà chẳng thích.”, có tác dụng gì? Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng.
A. Ngăn cách các vế trong câu ghép
8. (0,5 điểm) Câu nào sau đây là câu ghép? Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng.
B. Nếu quả là phần ngon nhất thì hoa là phần đẹp nhất của cây.
9. (1 điểm) Có thể thay thế dấu phẩy thứ nhất trong câu: “Hoa mặt trời có nhiều loại, loại cánh đơn màu đỏ cờ, cánh sen, loại cánh kép màu hồng và còn có màu đỏ rực như tiết.” bằng dấu câu nào? Em hãy viết lại câu văn đã dùng dấu câu thay cho dấu phẩy thứ nhất.
Hoa mặt trời có nhiều loại: loại cánh đơn màu đỏ cờ, cánh sen, loại cánh kép màu hồng và còn có màu đỏ rực như tiết.
- HS viết đúng như đáp án đạt 1 điểm.
- HS viết câu có dùng dấu câu đúng nhưng chưa đúng hình thức câu (đầu câu viết hoa, cuối câu có dấu chấm) hoặc có lỗi chính tả trong câu đạt 0,5 điểm.
- HS không dùng đúng dấu câu, không ghi điểm.
10. (1 điểm) Viết lại câu văn sau cho sinh động hơn (bằng cách sử dụng biện pháp so sánh hay nhân hóa).
“Tết đến hoa đào nở đỏ thắm.”
- HS viết được câu văn có sử dụng biện pháp so sánh hay nhân hóa hợp lý, câu văn hay, đạt 1 điểm.
- HS viết được câu văn có sử dụng biện pháp so sánh hay nhân hóa không hợp lý không ghi điểm.
B. Kiểm tra viết (10 điểm)
1. Chính tả nghe – viết (2 điểm) (20 phút)
- GV đọc cho HS cả lớp viết (Chính tả nghe – viết) một đoạn văn
- Tốc độ đạt yêu cầu; chữ viết rõ ràng, viết đúng kiểu chữ, cỡ chữ; trình bày đúng quy định,viết sạch, đẹp: 1 điểm
- Viết đúng chính tả (không mắc quá 5 lỗi): 1điểm
2. Tập làm văn (8 điểm) (35 phút)
Viết bài văn miêu tả một loại cây có trồng trong trường em hay nơi khác.
Mở bài: (1 điểm)
HS giới thiệu được tên cây, thời gian, địa điểm nơi trồng cây. (0,5 điểm)
Diễn đạt câu trôi chảy, câu văn giàu cảm xúc, có hình ảnh. (0,5 điểm)
Thân bài: (4 điểm), trong đó:
Nội dung (1,5 điểm): bài văn miêu tả cây rõ trọng tâm, nêu được bao quát và chi tiết các bộ phận của cây, nêu được lợi ích, cách chăm sóc.
Kĩ năng (1,5 điểm): trình tự miêu tả hợp lí.
Cảm xúc (1 điểm): lời văn tự nhiên, tình cảm chân thật.
Kết bài: (1 điểm)
HS nêu được cảm xúc, suy nghĩ của mình về cây đã tả. (0,5 điểm)
Diễn đạt câu trôi chảy, câu văn giàu cảm xúc, có hình ảnh. (0,5 điểm)
Chữ viết, chính tả (0,5 điểm): chữ viết đúng cỡ chữ, đều, đẹp; bài viết không có lỗi chính tả.
Dùng từ, đặt câu (0,5 điểm) viết câu đúng ngữ pháp, dùng từ chính xác, diễn đạt câu trôi chảy.
Sáng tạo (1 điểm): Có sáng tạo hợp lí trong quá trình viết một bài văn
File đính kèm:
- de_kiem_tra_dinh_ky_giua_hoc_ki_ii_mon_tieng_viet_lop_5_nam.doc