3. (0,5 điểm) Vì sao cô giáo lại biết được hoàn cảnh của Nết mà giúp đỡ bạn?
a. Vì cô gặp Nết đang ngồi xe lăn trên đường đi dạy về
b. Vì Na đã kể cho cô nghe về hoàn cảnh của chị mình
c. Vì ba mẹ đến trường kể cho cô nghe và xin cho Nết đi học
d. Vì cô đọc được hoàn cảnh của Nết trên báo
4. (0,5 điểm) Cô giáo đã làm gì để giúp Nết?
a. Mua cho bạn một chiếc xe lăn
b. Cho Nết sách vở để đến lớp cùng bạn
c. Đến nhà dạy học, kể cho học trò nghe về Nết, xin cho Nết vào học lớp Hai
d. Nhờ học sinh trong lớp kèm cặp cho Nết việc học ở nhà cũng như ở trường
5. (1 điểm) Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì?
4 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 411 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra định kỳ giữa học kì II môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm 2018-2019 - Trường TH Ái Mộ B (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ B
Họ và tên.................
Lớp: 4A....
Thứ tư ngày 20 tháng 3 năm 2019
BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ II
MÔN TIẾNG VIỆT - LỚP 4
(Kiểm tra đọc)
Năm học 2018 - 2019
(Thời gian làm bài: 35 phút)
Điểm
Nhận xét của giáo viên
......................................................................
......................................................................
......................................................................
GV chấm
(Ký, ghi rõ họ tên)
Đọc tiếng:..
Đọc hiểu:..
I. Đọc thành tiếng (3 điểm). GV kiểm tra từng HS qua các tiết ôn tập theo hướng dẫn KTĐK giữa HKII môn Tiếng Việt lớp 4.
II. Đọc thầm và làm bài tập (7 điểm)
Đọc thầm câu chuyện sau:
CÔ GIÁO VÀ HAI EM NHỎ
Nết sinh ra đã bất hạnh với bàn chân trái thiếu ba ngón. Càng lớn, đôi chân Nết lại càng teo đi và rồi Nết phải bò khi muốn di chuyển.
Khi em Na vào lớp Một, ở nhà một mình Nết buồn lắm, chỉ mong Na chóng tan trường về kể chuyện ở trường cho Nết nghe. Na kể rất nhiều về cô giáo: tà áo dài của cô trắng muốt, miệng cô cười tươi như hoa, cô đi nhẹ nhàng đến bên từng học sinh dạy các bạn viết, vẽ... Nghe Na kể, Nết ước mơ được đi học như Na.
Trong một tiết học vẽ, cô giáo cầm vở vẽ của Na. Na vẽ một cô gái đang cầm đôi đũa nhỏ đứng bên một cô gái. Na giải thich: “Em vẽ một cô tiên đang gõ đôi đũa thần chữa đôi chân cho chị em, để chị em cũng được đi học”. Cô giáo ngạc nhiên khi biết chị gái Na bị tật nguyền. Tối hôm ấy, cô đến thăm Nết. Biết Nết ham học, mỗi tuần ba buổi tối, cô dạy Nết học.
Còn một tháng nữa là kết thúc năm học. Mấy hôm nay, cô giáo thường kể cho 35 học trò của mình về một bạn nhỏ. Đôi chân bạn ấy không may bị tê liệt nên bạn phải ngồi xe lăn nhưng bạn vẫn quyết tâm học. Có lúc đau tê cứng cả lưng nhưng bạn vẫn cố viết và viết rất đẹp. Năm học sau, bạn ấy sẽ vào học cùng các em. Nghe cô kể, mắt Na sáng lên, Na vui và tự hào về chị mình lắm.
Bố mẹ Nết rơm rớm nước mắt khi biết nhà trường sẽ đặc cách cho Nết vào học lớp Hai. Còn Nết, cô bé đang hình dung cách cô giáo cùng các bạn nhỏ xúm xít đầy chiếc xe lăn.
Theo Tâm huyết nhà giáo
Khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng hoặc làm theo yêu cầu:
1. (0,5 điểm) Nết là một cô bé:
a. Thích chơi hơn thích học b. Có hoàn cảnh bất hạnh
c. Yêu mến cô giáo d. Thương chị
2. (0,5 điểm) Hoàn cảnh của bạn Nết có gì đặc biệt?
a. Bị tật bẩm sinh và càng lớn đôi chân càng teo đi
b. Gia đình Nết khó khăn không cho bạn đến trường
c. Nết mồ côi cha mẹ từ nhỏ
d. Nết học yếu nên không thích đến trường
3. (0,5 điểm) Vì sao cô giáo lại biết được hoàn cảnh của Nết mà giúp đỡ bạn?
a. Vì cô gặp Nết đang ngồi xe lăn trên đường đi dạy về
b. Vì Na đã kể cho cô nghe về hoàn cảnh của chị mình
c. Vì ba mẹ đến trường kể cho cô nghe và xin cho Nết đi học
d. Vì cô đọc được hoàn cảnh của Nết trên báo
4. (0,5 điểm) Cô giáo đã làm gì để giúp Nết?
a. Mua cho bạn một chiếc xe lăn
b. Cho Nết sách vở để đến lớp cùng bạn
c. Đến nhà dạy học, kể cho học trò nghe về Nết, xin cho Nết vào học lớp Hai
d. Nhờ học sinh trong lớp kèm cặp cho Nết việc học ở nhà cũng như ở trường
5. (1 điểm) Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì?
6. (1 điểm) Em học được điều gì từ bạn Nết qua câu chuyện trên?
7. (0,5 điểm) Nhóm từ nào dưới đây chỉ gồm những từ miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên?
a. đằm thắm, lộng lẫy, dịu dàng b. tươi đẹp, hùng vĩ, sặc sỡ
c. Xanh tốt, xinh tươi, thùy mị d. hùng vĩ, dịu dàng, lung linh
8. (0,5 điểm) Câu: “Na vẽ một cô gái đang cầm đôi đũa nhỏ đứng bên một cô gái” thuộc kiểu câu kể nào?
a. Ai là gì? b. Ai thế nào?
c. Ai làm gì? d. Không thuộc câu kể nào
9. (1 điểm) Chủ ngữ trong câu: “Năm học sau, bạn ấy sẽ vào học cùng các em” là:
a. Năm học sau b. Năm học sau, bạn ấy
c. Bạn ấy d. Sẽ vào học cùng các em
10. (1 điểm) Trong giờ học, một bạn bên cạnh nói chuyện không nghe cô giảng bài, em đặt một câu khiến đề nghị bạn giữ trật tự trong giờ học:
PHỤ HUYNH HỌC SINH
(Ký, ghi rõ họ tên)
TRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ B
BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2018 – 2019
Môn: Tiếng Việt – Lớp 4
(Kiểm tra viết)
(Thời gian làm bài: 50 phút)
I. Chính tả (2 điểm): Nghe – viết : Thời gian: 15 phút
Sầu riêng
Sầu riêng là loại trái quý của miền Nam. Hương vị nó hết sức đặc biệt, mùi thơm đậm, bay rất xa, lâu tan trong không khí. Còn hàng chục mét nữa mới tới nơi để sầu riêng, hương đã ngào ngạt xông vào cánh mũi. Sầu riêng thơm mùi thơm của mít chín quyện với hương bưởi, béo cái béo của trứng gà, ngọt cái vị của mật ong già hạn. Hoa sầu riêng trổ vào cuối năm. Gió đưa hương thơm ngát như hương cau, hương bưởi tỏa khắp khu vườn.
II. Tập làm văn (8 điểm) - Thời gian: 35 phút
Đề bài: Tả một cây hoa mà em yêu thích.
File đính kèm:
- de_kiem_tra_dinh_ky_giua_hoc_ki_ii_mon_tieng_viet_lop_4_nam.doc