Đề kiểm tra định kỳ giữa học kì I môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm 2017-2018 - Trường TH Ái Mộ B (Có đáp án)

Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng hoặc làm theo yêu cầu:

1. (0,5 điểm): Chuyện gì xảy đến với cành nho bé nhỏ khi bão lốc tràn về?

a. Bị quật ngã, rũ xuống, yếu ớt và đau đớn

b. Thích thú được tắm mát trong mưa

c. Bị gió bão làm bật rễ, cuốn đi rất xa

2. (0,5 điểm): Cành nho khác đã giúp đỡ cành nho bé nhỏ như thế nào?

a. Khuyên bạn hãy đứng vững, đừng run sợ

b. Để bạn quấn những sợi tua vào mình và giúp bạn đứng thẳng

c. Đỡ bạn nằm rạp mình xuống đất

3. (0,5 điểm): Vì sao cành nho bé nhỏ vẫn vững vàng trước giông bão?

a. Nó trẻ trung, khỏe mạnh và đầy sức sống.

b. Nó rất tự tin, chỉ biết dựa vào chính bản thân mình.

c. Nó biết đoàn kết, dựa vào những cành nho khác.

4. (1 điểm): Em có nhận xét gì về hành động của cành nho khác?

 

doc5 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 245 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra định kỳ giữa học kì I môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm 2017-2018 - Trường TH Ái Mộ B (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ B Họ và tên: Lớp: 4A Thứ tư ngày 08 tháng 11 năm 2017 BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA KÌ I Môn: Tiếng Việt- Lớp 4 Năm học 2017 - 2018 (Kiểm tra đọc) (Thời gian: 35 phút không kể thời gian phát đề) Điểm Nhận xét của giáo viên Chữ kí GV chấm Đọc tiếng:.. .. ................................................................................... ................................................................................... .................................................................................. Đọc hiểu: .. I. Đọc thành tiếng (3 điểm): GV kiểm tra từng học sinh qua các tiết ôn tập theo hướng dẫn KTĐK giữa kì I môn Tiếng Việt lớp 4. II. Đọc thầm bài văn sau: (7 điểm): Câu chuyện của cành nho Một cành nho mảnh mai lớn lên nhờ những dòng nước khoáng tinh khiết từ lòng đất. Nó thật trẻ trung, khỏe mạnh và đầy sức sống. Nó cảm thấy rất tự tin khi tất cả chỉ dựa vào chính bản thân nó. Nhưng một ngày kia, bão lốc tràn về, gió thổi dữ dội, mưa không ngớt, cành nho bé nhỏ đã bị dập ngã. Nó rũ xuống, yếu ớt và đau đớn. Cành nho đã kiệt sức. Bỗng nó nghe thấy tiếng gọi của cành nho khác: Hãy lại đây và nắm lấy tay tôi. Cành nho do dự trước đề nghị ấy. Từ trước đến giờ, cành nho bé nhỏ đã quen tự giải quyết mọi khó khăn một mình. Nhưng lần này nó đã thật sự đuối sức.. Nó ngước nhìn cành nho kia với vẻ e dè và hoài nghi. Bạn đừng sợ, bạn chỉ cần quấn những sợi tua của bạn vào tôi là tôi có thể giúp bạn đứng thẳng dậy trong mưa bão. - Cành nho kia nói. Và cành nho bé nhỏ đã làm theo. Gió vẫn dữ dội, mưa tầm tã và tuyết lạnh buốt ập về. Nhưng cành nho bé nhỏ không còn đơn độc, lẻ loi nữa mà nó đã cùng chịu đựng với những cành nho khác. Và mặc dù những cành nho bị gió thổi lắc lư, chúng vẫn tựa vào nhau như không sợ bất cứ điều gì. (Theo Hạt giống tâm hồn) Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng hoặc làm theo yêu cầu: 1. (0,5 điểm): Chuyện gì xảy đến với cành nho bé nhỏ khi bão lốc tràn về? a. Bị quật ngã, rũ xuống, yếu ớt và đau đớn b. Thích thú được tắm mát trong mưa c. Bị gió bão làm bật rễ, cuốn đi rất xa 2. (0,5 điểm): Cành nho khác đã giúp đỡ cành nho bé nhỏ như thế nào? a. Khuyên bạn hãy đứng vững, đừng run sợ b. Để bạn quấn những sợi tua vào mình và giúp bạn đứng thẳng c. Đỡ bạn nằm rạp mình xuống đất 3. (0,5 điểm): Vì sao cành nho bé nhỏ vẫn vững vàng trước giông bão? a. Nó trẻ trung, khỏe mạnh và đầy sức sống. b. Nó rất tự tin, chỉ biết dựa vào chính bản thân mình. c. Nó biết đoàn kết, dựa vào những cành nho khác. 4. (1 điểm): Em có nhận xét gì về hành động của cành nho khác? ..... .... 5. (1 điểm): Theo em sau chuyện này, cành nho bé nhỏ sẽ nghĩ gì? ..... .... ..... .... 6. (0,5 điểm): Hãy gạch chân dưới những danh từ riêng viết sai và viết lại câu văn cho đúng. - niagara là một thác nước lớn giữa Ca na đa và Mỹ. ..... .... 7. (0,5 điểm): Em hãy dùng dấu ngoặc kép có tác dụng dùng để nêu ý nghĩa đặc biệt có trong câu sau: Chỉ trong 10 năm, Bạch Thái Bưởi đã trở thành một bậc anh hùng kinh tế như đánh giá của người cùng thời. 8. (0,5 điểm): Tiếng “ơn” gồm các bộ phận: Âm đầu, vần Âm đầu, vần, thanh Vần, thanh 9. (1 điểm): Trong các từ: “be bé, buồn bực, buôn bán, mênh mông, mệt mỏi” từ nào là từ ghép? Nêu cách xác định? Từ ghép: ..................................................................................................................... ..... .... 10. (1 điểm): Thay từ in đậm trong câu văn dưới đây bằng một từ láy thích hợp và viết lại câu đó. PHHS (Ký, ghi rõ họ tên) Gió thổi mạnh. ..... .... TRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ B BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA KÌ I Môn: Tiếng Việt – Lớp 4 Năm học: 2017 – 2018 (Kiểm tra viết) (Thời gian làm bài: 55 phút) I. Chính tả: Nghe viết: (2 điểm) - 20 phút Buổi sáng trên bờ biển Sáng sớm, trời quang hẳn ra. Đêm qua, một bàn tay nào đã giội rửa vòm trời sạch bóng. Màu mây xám đã nhường chỗ cho một màu trắng phớt xanh như màu men sứ. Đằng đông, trên phía quãng đê chạy dài rạch ngang tầm mắt, ngăn không cho thấy biển khơi, ai đã ném lên bốn, năm mảng mây hồng to tướng, lại điểm xuyết thêm ít nét mây mỡ gà vút dài thanh mảnh. Bùi Hiển II. Tập làm văn: (8 điểm) – 35 phút Chọn một trong các đề sau: Đề 1: Em hãy viết một bức thư cho bạn kể về việc học tập của em trong thời gian vừa qua. Đề 2: Nhân dịp năm mới, em hãy viết một bức thư cho người thân để thăm hỏi và chúc mừng năm mới. TRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ B HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM BÀI KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 4 Năm học: 2017 - 2018 A/ KIỂM TRA ĐỌC (10 điểm) I. Đọc thành tiếng (3 điểm) - Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng; tốc độ đọc đạt yêu cầu, giọng đọc có biểu cảm : 1 điểm - Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa; đọc đúng tiếng, từ (không đọc sai quá 5 tiếng) : 1 điểm - Trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc : 1 điểm II. Đọc hiểu: (7 điểm) Câu 1. a (0,5 điểm) Câu 2. b (0,5 điểm) Câu 3. c (0,5 điểm) Câu 4. Biết giúp đỡ bạn bè/ Nhân hậu, biết giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn. (1điểm) Câu 5. Đoàn kết bên nhau sẽ vượt qua được mọi khó khăn thử thách/ Không ngại ngùng khi nhận sự giúp đỡ của người khác khi cần thiết. (1 điểm) Câu 6 Ni-a-ga-ra là một thác nước lớn giữa Ca-na-đa và Mỹ. (0,5 điểm) Viết đúng mỗi tên riêng được 0,25đ Không có dấu chấm cuối câu (không gạch chân) – 0,25đ  Câu 7. « một bậc anh hùng kinh tế » (0,5 điểm) Câu 8. c (0,5 điểm) Câu 9. buồn bực, buôn bán, mệt mỏi (0,5 điểm)/vì các tiếng trong từ đều có nghĩa (0,5điểm) Câu 10. VD : Gió thổi ào ào./ Gió thổi dữ dội./ Gió thổi vù vù./ Gió thổi ầm ầm,... (1 điểm) - Đầu câu không viết hoa, cuối câu không có dấu chấm – 0,25 điểm B. Kiểm tra viết: (10 điểm. thời gian 15 phút) I. Chính tả nghe - viết (2 điểm) (20 phút) - Tốc độ đạt yêu cầu; chữ viết rõ ràng, viết đúng kiểm chữ, cỡ chữ; trình bày đúng quy định,viết sạch, đẹp : 1 điểm - Viết đúng chính tả (không mắc quá 5 lỗi) : 1điểm II. Tập làm văn (8 điểm) (35 phút) - Có đủ những nội dung cần có của một bức thư: phần đầu thư, phần chính, phần cuối thư (2 điểm) - Viết đúng ngữ pháp, dùng từ đúng, có hình ảnh, kể lại được tình hình học tập của bản thân trong thời gian vừa qua hoặc biết thăm hỏi, chúc mừng năm mới phù hợp lứa tuổi, không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày sạch. (6 điểm) - Tùy theo mức độ sai sót về ý, diễn đạt và cách sử dụng từ ngữ, biện pháp nghệ thuật mà GV cho điểm phù hợp. Bài được 7,5; 8 điểm phải sinh động, không mắc lỗi chính tả. -------------------------------- TT Chủ đề Mạch KT, KN Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Tổng TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc hiểu văn bản Số câu 2 1 1 1 5 Câu số 1,2 3 4 5 Số điểm 1 0,5 1 1 3,5 2 Kiến thức Tiếng Việt Số câu 1 2 1 1 5 Câu số 8 6,7 9 10 Số điểm 0,5 1 1 1 3,5 Tổng Số câu 3 3 2 2 10 Số điểm 1,5 1,5 2 2 7

File đính kèm:

  • docde_kiem_tra_dinh_ky_giua_hoc_ki_i_mon_tieng_viet_lop_4_nam_2.doc