Phần 1: Theo chương trình chuẩn:
Câu Va: (1 điểm)
Cho cấp số cộng với công sai d, có , . Tìm và d. Từ đó tìm số hạng tổng quát của .
Câu VIa: (1 điểm)
Cho các chữ số 0, 1, 2, 3, 4, 5. Từ các chữ số trên có thể lập được bao nhiêu số tự nhiên chẵn có 4 chữ số.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 500 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I môn thi: Toán - Lớp 11 Trường THPT Cao Lãnh 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I
ĐỒNG THÁP
Năm học: 2012 – 2013
Môn thi: TOÁN – LỚP 11
ĐỀ ĐỀ XUẤT
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
(Đề gồm có 01 trang)
Ngày thi: 20/12/2012
Đơn vị ra đề: THPT Cao Lãnh 2
I. PHẦN CHUNG DÀNH CHO TẤT CẢ HỌC SINH: (8 điểm)
Câu I: (3 điểm)
1) Tìm tập xác định của hàm số:
2) Giải các phương trình sau:
a) b)
Câu II: (2 điểm)
1) Tìm hệ số của trong khai triển Niutơn của .
2) Từ một hộp chứa 6 quả cầu đỏ và 4 quả cầu xanh, lấy ngẫu nhiên đồng thời 4 quả cầu. Tính xác suất để 4 quả cầu lấy ra cùng màu.
Câu III: (1 điểm)
Viết phương trình (C') là ảnh của (C): qua phép tịnh tiến theo .
Câu IV: (2 điểm)
Cho tứ diện ABCD. Gọi M, N, P lần lượt là trung điểm của các cạnh BC, AC, AD.
1) Xác định giao tuyến của mặt phẳng (MNP) với các mặt của tứ diện.
2) Thiết diện của tứ diện ABCD cắt bởi mp(MNP) là hình gì?
II. PHẦN TỰ CHỌN: (2 điểm)
Học sinh chọn 1 trong 2 phần sau:
Phần 1: Theo chương trình chuẩn:
Câu Va: (1 điểm)
Cho cấp số cộng với công sai d, có , . Tìm và d. Từ đó tìm số hạng tổng quát của .
Câu VIa: (1 điểm)
Cho các chữ số 0, 1, 2, 3, 4, 5. Từ các chữ số trên có thể lập được bao nhiêu số tự nhiên chẵn có 4 chữ số.
Phần 2: Theo chương trình nâng cao:
Câu Vb: (1 điểm)
Tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của hàm số: .
Câu VIb: (1 điểm)
Từ các chữ số 1, 3, 5, 7 có thể lập được bao nhiêu số tự nhiên có 4 chữ số đôi một khác nhau. Khi đó, hãy tính tổng S của tất cả các số vừa lập được đó.
Hết./.
Học sinh không được sử dụng tài liệu. Giáo viên coi thi không giải thích gì thêm.
Họ và tên học sinh: ; Số báo danh:
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I
ĐỒNG THÁP
Năm học: 2012 – 2013
Môn thi: TOÁN – LỚP 11
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ ĐỀ XUẤT
(Hướng dẫn chấm gồm có 4 trang)
Đơn vị ra đề: THPT Cao Lãnh 2
CÂU
ĐÁP ÁN
ĐIỂM
I
1) Tìm tập xác định của hàm số:
1.0
ĐK:
0.5
TXĐ:
0.5
2) Giải các phương trình sau:
a)
1.0
0.5
0.5
b)
1.0
0.25
0.25
0.25
0.25
II
1) Tìm hệ số của trong khai triển Niutơn của
1.0
Số hạng tổng quát trong khai triển là:
0.25
(0£k£20, kÎN) (*)
0.25
Tìm k sao cho: 40-3k=25 Û k = 5 (thỏa mãn (*))
0.25
Hệ số tìm:
0.25
2) Từ một hộp chứa 6 quả cầu đỏ và 4 quả cầu xanh, lấy ngẫu nhiên đồng thời 4 quả cầu. Tính xác suất để 4 quả cầu lấy ra cùng màu.
1.0
Số phần tử của không gian mẫu:
0.25
Gọi A là biến cố: "Lấy ra 4 quả cầu cùng màu". Ta có:
0.5
0.25
III
Viết phương trình (C') là ảnh của (C): qua phép tịnh tiến theo .
1.0
Gọi là ảnh của M qua phép tịnh tiến theo vectơ
Ta có
0.5
(C'):
0.5
IV
Cho tứ diện ABCD. Gọi M, N, P lần lượt là trung điểm của các cạnh BC, AC, AD.
2.0
0.5
(MNP)(ABC)=MN
(MNP)(ACD)=NP
+ P là điểm chung của hai
mp (MNP) và (ABD)
+ MN(MNP)
+ AB(ABD)
+ MN//AB
Giao tuyến của (MNP) và (ABD) là đường thẳng qua P và song song với AB cắt BD tại Q
Ta có: (MNP)(ABD)=PQ
(MNP)(BCD)=MQ
1.0
Thiết diện của tứ diện ABCD cắt bởi mặt phẳng (MNP) là tứ giác MNPQ.
Ta có MN//=PQ//=AB nên MNPQ là hình bình hành.
0.5
Va
Cho cấp số cộng với công sai d, có , . Tìm và d. Từ đó tìm số hạng tổng quát của .
1.0
Ta có:
0.5
0.25
Vậy
0.25
VIa
Cho các chữ số 0, 1, 2, 3, 4, 5. Từ các chữ số trên có thể lập được bao nhiêu số tự nhiên chẵn có 4 chữ số.
1.0
Gọi là một số tự nhiên chẵn có 4 chữ số được thành lập từ các chữ số 0, 1, 2, 3, 4, 5.
nên d có 3 cách chọn
0.25
a0 nên a có 5 cách chọn
0.25
b có 6 cách chọn
c có 6 cách chọn
0.25
Vậy có 3.5.6.6 = 540 số cần tìm.
0.25
Vb
Tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của hàm số: .
1.0
0.25
Đặt: ta được:
0.25
Ta có:
0.25
Vậy:
0.25
VIb
Từ các chữ số 1, 3, 5, 7 có thể lập được bao nhiêu số tự nhiên có 4 chữ số đôi một khác nhau. Khi đó, hãy tính tổng S của tất cả các số vừa lập được đó.
1.0
4!=4.3.2.1=24 (số)
0.5
Vì với mỗi số như 3517 bao giờ cũng tồn tại số 5371 để tổng của chúng bằng 8888
0.25
Nên S=8888x12=106656
0.25
Lưu ý:
Nếu học sinh làm bài không theo cách nêu trong đáp án nhưng đúng và hợp lôgic thì cho đủ số điểm từng phần như hướng dẫn quy định.
Các bước phụ thuộc không có hoặc sai thì không chấm bước kế tiếp.
Hết./.
File đính kèm:
- DE-THI-THU-TOAN 11 HKI - CL2.doc