Đề khảo sát chất lượng học kì I năm học 2013 – 2014 môn: sinh học lớp 8 thời gian làm bài 45 phút

Câu 1: (2,0 đ). Phản xạ là gì? Cho ví dụ ?

Câu 1: (2,0 đ).

a. Hãy cho biết tính chất của xương ?

b. Giải thích vì sao xương tre em lại dẻo dai hơn xương người lớn ?

Câu 3: (2.0đ). Em hãy nêu các họat động chủ yếu của bạch cầu tham gia bảo bảo vệ cơ thể ? Miễn dịch là gì ?

 

docx3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 882 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề khảo sát chất lượng học kì I năm học 2013 – 2014 môn: sinh học lớp 8 thời gian làm bài 45 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I HUYỆN HẬU LỘC NĂM HỌC 2013 – 2014 MÔN: SINH HỌC LỚP 8 Thời gian làm bài 45 phút ĐỀ BÀI Câu 1: (2,0 đ). Phản xạ là gì? Cho ví dụ ? Câu 1: (2,0 đ). a. Hãy cho biết tính chất của xương ? b. Giải thích vì sao xương tre em lại dẻo dai hơn xương người lớn ? Câu 3: (2.0đ). Em hãy nêu các họat động chủ yếu của bạch cầu tham gia bảo bảo vệ cơ thể ? Miễn dịch là gì ? Câu 4: (2.0đ). Sự trao đổi khí ở phổi diễn ra như thế nào ? Câu 5: (2.0đ). Trình bày các biện pháp bảo vệ hoạt động của hệ tiêu hóa có hiệu quả ? ---------------------------------------Hết---------------------------------------- Giáo viên ra đề: HOÀNG VĂN HƯNG ĐÁP ÁN ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC 2013 – 2014. MÔN SINH HỌC LỚP 8 CÂU NỘI DUNG ĐIỂM 1(2.đ) - Phản xạ là phản ứng của cơ thể trả lời kích thích của môi trường dưới sự điều khiển của hệ thần kinh - VD : Tay chạm vào vật nóng thì rụt tay lại 1 1 2(2.0đ) a. Tính chất của xương: - Tính rắn chắc. - Tính đàn hồi b. Xương trẻ em lại dẻo dai hơn xương người lớn, vì: - Sự kết hợp của chất hữu cơ và chất vô cơ (muối khoáng) làm xương người vừa dẻo dai vừa cứng rắn - Xương trẻ em tỉ lệ cốt giao nhiều hơn muối vô cơ nên đàn hồi, dẻo dai hơn xương người lớn. 0.5 0.5 0.5 0.5 3(2.0đ) - Bạch cầu tham gia bảo vệ cơ thể bằng cách: + Thực bào: Bạch cầu hình thành chân giả bắt và nuốt vi khuẩn rồi tiêu hoá + Tế bào LIM PHÔ B: Tiết kháng thể vô hiệu hoá vi khuẩn + Tế bào LIM PHÔ T: phá huỷ tế bào đã bị nhiễm vi khuẩn bằng cách nhận diện và tiếp xúc với chúng - Miễn dịch: Là khả năng không mắc một số bệnh của người dù sống ở môi trường có vi khuẩn gây bệnh 0,5 0,5 0,5 0,5 4(2.0đ) - Quá trình trao đổi khí ở phổi: theo cơ chế khuyếch tán từ nơi có nồng độ cao đến nơi có nồng độ thấp. - Sự trao đổi ở phổi: + O2: khuyếch tán từ không khí của phế nang vào máu + CO2: khuyếch tán từ máu vào phế nang 1 0.5 0.5 5(2.0đ) -Vệ sinh răng miệng đúng cách - Ăn chậm nhai kĩ, ăn đúng giờ, đúng bữa, tâm lí thoải mái... - Ăn chín, uống sôi, không ăn thức ăn sống, thức ăn để lâu... - Tránh các chất kich thích có hại: rượu, bia, thuốc lá... 0,5 0,5 0,5 0,5 Giáo viên ra đề: HOÀNG VĂN HƯNG

File đính kèm:

  • docxsinh8_ksI_daloc.doc.docx
Giáo án liên quan