Việc học ở tiểu học còn quá tải
n Nội dung học tập còn nặng.
n Phương dạy học còn lạc hậu, chưa đổi mới.
n Thời lượng học ít.
b. Chưa quán triệt dạy chữ - dạy người
n Nặng về dạy chữ, ớt dạy người chưa chú trọng giáo dục đạo đức, kĩ năng sống.
32 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1249 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 6PHềNG giáo dục và đào tạo DẠY HỌC THEO CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG 1. Một số tồn tại trong GDTH. a. Việc học ở tiểu học còn quá tải Nội dung học tập còn nặng. Phương dạy học còn lạc hậu, chưa đổi mới. Thời lượng học ít. b. Chưa quán triệt dạy chữ - dạy người Nặng về dạy chữ, ớt dạy người chưa chú trọng giáo dục đạo đức, kĩ năng sống. 2. Chương trình giáo dục Chương trình là một chỉnh thể gồm 5 thành tố: Mục tiêu (phát triển con người). Nội dung (Cơ bản + Phát triển). Yêu cầu cần đạt (Chuẩn). Phương pháp dạy học. Đánh giá. (Kết hợp đánh giá và tự đánh giá; Kết hợp định tính và định lượng; Kết hợp tự luận và trắc nghiệm). a. Mục tiờu giỏo dục tiểu học Giúp HS hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản. Hình thành và phát triển những cơ sở nền tảng nhân cách con người. ( Bất kì ai cũng phải sử dụng các kĩ năng nghe, nói, đọc viết và tính toán được học ở tiểu học để sống để làm việc. Sản phẩm của GDTH có giá trị cơ bản, lâu dài, có tính quyết định đối với cuộc đời mỗi con người.) ở tiểu học chủ yếu là hình thành những kĩ năng cơ bản. Dạy chữ để dạy người. Dạy người là mục tiêu cơ bản của giáo dục tiểu học. Giáo dục tiểu học là cơ hội tốt nhất, cơ hội cuối cùng hình thành và gìn giữ bản sắc Việt Nam. Thực hiện tốt mục tiêu giáo dục tiểu học là đảm bảo sự bền vững lâu dài của đất nước. b. Nội dung, yờu cầu GDTH Có những hiểu biết đơn giản và cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người. Có kĩ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán. Có thói quen rèn luyện thân thể và giữ gìn vệ sinh. Có hiểu biết ban đầu về hát, múa, âm nhạc và mĩ thuật. Mụn Tiếng Việt. Hỡnh thành và phỏt triển ở học sinh cỏc kĩ năng sử dụng tiếng Việt (đọc, viết, nghe, núi) để học tập và giao tiếp trong cỏc mụi trường hoạt động của lứa tuổi. Cung cấp cho học sinh những kiến thức sơ giản về tiếng Việt. Bồi dưỡng tỡnh yờu tiếng Việt, giữ gỡn sự trong sỏng, vẻ đẹp của tiếng Việt. Cỏc mụn học ở tiểu học Chỉ đạo dạy học tiếng Việt Tiếng Việt là mụn cụng cụ số một ở tiểu học. Chưa biết đọc, biết viết khụng thể học cỏc mụn khỏc; học cỏc mụn học khỏc cũng gúp phần học tốt TV. Đọc tiếng nào cũng viết được, viết chữ nào cũng đọc được. Biết đọc, đọc đỳng, đọc nhanh, đọc hiểu, đọc diễn cảm. Biết viết, viết đỳng chớnh tả, viết đỳng cõu, viết đẹp, viết hay. Mụn Toỏn. Giỳp học sinh cú những kiến thức cơ bản ban đầu về số học, cỏc đại lượng thụng dụng, một số yếu tố hỡnh học. Hỡnh thành kĩ năng thực hành tớnh toỏn, đo lường, thành thạo 4 phộp tớnh, vận dụng vào giải toỏn. Bước đầu phỏt triển năng lực tư duy, kớch thớch trớ tưởng tượng, sỏng tạo,… Mụn Đạo đức. Cú hiểu biết ban đầu về một số chuẩn mực hành vi đạo đức, hành vi mang tớnh phỏp luật phự hợp với lứa tuổi. Bước đầu cú kĩ năng nhận xột, đỏnh giỏ hành vi của bản thõn và những người xung quanh. Bước đầu hỡnh thành thỏi độ, trỏch nhiệm, tự tin, tự trọng, yờu thương con người. Mụn Tự nhiờn – Xó hội. Giỳp học sinh đạt được một số kiến thức cơ bản ban đầu về con người, sức khỏe. Giỳp cỏc em cú thể tự chăm súc sức khỏe bản thõn và phũng trỏnh một số bệnh tật, tai nạn. Hiểu biết một số hiện tượng đơn giản trong tự nhiờn và xó hội. Tự giỏc thực hiện cỏc quy tắc giữ vệ sinh. Mụn Khoa học. Giỳp học sinh đạt được một số kiến thức cơ bản ban đầu về sự trao đổi chất, nhu cầu dinh dưỡng, sự sinh sản, sự lớn lờn của cơ thể người; sự trao đổi chất ở thực vật, động vật. Tự giỏc thực hiện cỏc quy tắc vệ sinh. Biết yờu con người, thiờn nhiờn, đất nước; biết bảo vệ mụi trường. Mụn Lịch sử - Địa lớ. Cú kiến thức cơ bản về cỏc hiện tượng, sự kiện, nhõn vật lịch sử tiờu biểu, tương đối cú hệ thống theo dũng thời gian lịch sử của Việt Nam. Cỏc sự vật hiện tượng và mối quan hệ địa lớ đơn giản của Việt Nam, cỏc chõu lục và một số quốc gia trờn thế giới. Biết yờu con người, thiờn nhiờn, đất nước; biết tụn trọng, bảo vệ cảnh quan thiờn nhiờn và văn húa. Mụn Âm nhạc. Cú những kiến thức õm nhạc phự với lứa tuổi về học hỏt, phỏt triển khả năng õm nhạc, đọc nhạc. Bước đầu hỏt đỳng, hũa giọng, diễn cảm và cú thể kết hợp một số hoạt động khi tập hỏt. Bồi dưỡng tỡnh yờu thiờn nhiờn, đất nước, con người; đem đến cho học sinh niềm vui, tinh thần lạc quan, mạnh dạn và tự tin. Mụn Mĩ thuật. Cú những hiểu biết cơ bản, cần thiết về đường nột, hỡnh khối, màu sắc. Hiểu biết sơ lược về mĩ thuật Việt Nam. Rốn cho học sinh khả năng quan sỏt, trớ tưởng tượng, sỏng tạo. Bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp của thiờn nhiờn, cuộc sống, con người; vẻ đẹp của một số tỏc phẩm mĩ thuật. Mụn Thủ cụng – Kĩ thuật. Biết cỏch sử dụng một số dụng cụ lao động đơn giản để cắt một số hỡnh đơn giản, khõu, thờu; chăm súc cõy trồng, vật nuụi. Biết mục đớch, cỏch làm một số cụng việc lao động đơn giản trong gia đỡnh. Giỏo dục lũng yờu lao động, rốn luyện tớnh kiờn trỡ, thúi quen làm việc. Mụn Thể dục. Giỳp học sinh cú sự tăng tiến về sức khỏe, thể lực; rốn luyện thõn thể theo lỳa tuổi, giới tớnh. Biết được một số kiến thức, kĩ năng để luyện tập, giữ gỡn sức khỏe, nõng cao thể lực. Rốn luyện tỏc phong nhanh nhẹn, thúi quen luyện tập thể dục và giữ gỡn vệ sinh. c. Chuẩn kiến thức, kĩ năng Là các yêu cầu: cơ bản, tối thiểu về KT, KN mà mọi HS phải đạt được. Là căn cứ để biên soạn SGK, quản lí dạy học, đánh giá kết quả dạy - học. Đảm bảo tính thống nhất, khả thi, chất lượng, hiệu quả GDTH Thực trạng dạy học hiện nay Phõn phối Chương trỡnh SGK, SGV Dạy học HS Dạy học theo Phõn phối chương trỡnh - SGK Tối thiểu Cơ bản Phỏt triển Cơ bản Sách Giáo Khoa Nội dung Phỏt triển Cơ bản SGK Chuẩn Chuẩn KT, KN: Cơ bản + tối thiểu, mọi HS phải đạt được Dạy học theo Chuẩn hay sgk ? Theo SGK: (nhầm lẫn SGK là phỏp lệnh) -> Khú, dài, nặng -> Quỏ tải (GV và HS) Theo Chuẩn của chương trỡnh (C.trỡnh là phỏp lệnh) Đảm bảo nội dung cơ bản. Dạy theo Chuẩn và đỏnh giỏ theo Chuẩn. Gõy mệt mỏi cho HS và bức xỳc cho xó hội Dạy học theo chuẩn để đạt mục tiêu GDTH Mục tiờu chung: Mục tiờu riờng: Mục tiờu GDTH Mụn học Cấu trỳc tài liệu Cụ thể hoỏ cỏc yờu cầu về chuẩn KT, KN (yờu cầu tối thiểu phải đạt đối với tất cả HS) Là căn cứ để GV xỏc định mục tiờu tiết học Giỳp GV tập trung vào những mục tiờu cơ bản. Nờu những yờu cầu với HS khỏ, giỏi. Là căn cứ để GV giới thiệu và hướng dẫn riờng cho HS khỏ, giỏi. Khụng phải là yờu cầu với tất cả HS. (đối với mụn Toỏn: là những yờu cầu cần đạt về kĩ năng thực hành, GV cần giới thiệu và hướng dẫn để HS khỏ, giỏi làm được tất cả cỏc BT trong SGK) Dạy học theo chuẩn để đạt mục tiêu GDTH Thấy được sự khỏc nhau giữa SGK, SGV và Chuẩn: Giảm bớt những yờu cầu cao mỗi tiết học ở SGV. Làm cho tiết học khụng khú, khụng dài với tất cả HS. Điều chỉnh mục tiờu chương, bài,mục tiờu tiết học Lựa chọn, cụ thể hoỏ: - Kiến thức - Kĩ năng cơ bản nhất - Bài tập d. Đỏnh giỏ Học sinh tiểu học dễ bị tổn thương, đỏnh giỏ để cỏc em phấn khởi, tự tin vào bản thõn. Đỏnh giỏ HSTH trờn tinh thần động viờn, khớch lệ HS cố gắng là chớnh. Chỳ trọng đỏnh đỏnh giỏ ở cuối quỏ trỡnh học tập. Chỳ trọng kĩ năng, khả năng thực hành vận dụng kiến thức. Căn cứ thực tế lựa chọn, nội dung, yờu cầu phự hợp với đối tượng HS và thực tế địa phương. Đỏnh giỏ dựa vào chuẩn KT,KN khụng dựa vào SGK; khụng bắt HS phải ghi nhớ, học thuộc lũng nhiều. Địa phương quyết định ra đề, thang điểm, xử lớ kết quả. 5. Đặc điểm dạy học ở Tiểu học Mỗi GV dạy nhiều môn, phụ trách một lớp GV tâm huyết với nghề, cú vốn văn hoá chung, hiểu biết khái quát nhiều lĩnh vực. GV là “người thầy tổng thể”,“thần tượng” của HS HS nhất nhất nghe theo GV; trong mắt các em GV là người tốt nhất, là người giỏi nhất, là người đúng nhất; GV phải là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo; 6. Phương phỏp dạy học Định hướng: - Phát huy tính tích cực của học sinh, - Giúp học sinh tự tìm tòi, khám phá, phát hiện kiến thức - Giúp học sinh tự học, biết cách học các môn học. Phương pháp dạy học ở tiểu học: - GV tổ chức các hoạt động học cho HS. - HS thực hiện các hoạt động học để hình thành các kiến thức. NHẸ NHÀNG - TỰ NHIấN - HIỆU QUẢ Hoạt động dạy của GV - Từ SGK, GV hình dung ra quá trình “làm ra” kiến thức. - Sau đó thiết kế các hoạt động, sắp xếp các hoạt động theo thứ tự. - Lô gíc hình thành kiến thức đã tự có trong lô gíc hoạt động học của HS, đảm bảo kết quả của hoạt động học. Hoạt động học của HS - HS hoạt động theo thiết kế của GV. - Kiến thức có được sau khi hoàn thành các hoạt động. 7. Giỏo viờn tiểu học - GV là nhân tố quyết định chất lượng GDTH - GV là tấm gương, là thần tượng của học sinh. Yêu cầu: - Hiểu mục tiêu GDTH; nắm được đặc điểm tâm lí HSTH, biết động viờn khuyến khớch HS. - Biết tổ chức các hoạt động giáo dục: giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho HS,... - Có kiến thức cần thiết về các môn học. Có hiểu biết về PPDH ở tiểu học. 8. Học sinh tiểu học Con cỏi là tài sản giỏ trị nhất của cha mẹ. HS tiểu học hiếu động, ham hiểu biết, trung thực, cụng bằng và dễ bị tổn thương. GDTH giỳp HS phỏt triển toàn diện. Chất lượng giỏo dục toàn diện HSTH - Khoẻ mạnh, hoạt bỏt, ham hoạt động; - Ngoan ngoón, giàu lòng nhân ái, biết chia sẻ; - Có kĩ năng sống, biết giao tiếp, biết sống an toàn; - Thích đi học, thích học, biết cách học và học tốt các môn học; - Yờu thiờn nhiờn, yờu nghệ thuật.
File đính kèm:
- Day hoc theo chuan KTKN.ppt