Đạo đức: Cảm ơn và xin lỗi

I . MỤC TIÊU :

- Học sinh hiểu: Khi nào cần nói lời cảm ơn, khi nào cần nói lời xin lỗi. Vì sao cần nói lời cảm ơn xin lỗi. Trẻ em có quyền được tôn trọng, được đối xử bình đẳng.

- Học sinh biết nói lời cảm ơn xin lỗi trong các tình huống giao tiếp hàng ngày.

- Học sinh có thái độ tôn trọng chân thành khi giao tiếp. Quý trọng những người biết nói lời cảm ơn xin lỗi.

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Vở BTĐĐ1.

- Bài giáo án điện tử.

- Bảng con.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

1.Ổn Định : hát, chuẩn bị đồ dùng HT .

2.Kiểm tra bài cũ :

- Khi đi bộ trên đường phố hoặc nông thôn , em phải đi như thế nào cho đúng quy định ?

- Đi bộ đúng quy định có lợi gì ?

- Học sinh xung phong đọc phần ghi nhớ bài .

- Nhận xét bài cũ , KTCBBM.

 

docx7 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1340 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đạo đức: Cảm ơn và xin lỗi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn ĐẠO ĐỨC Tên Bài Dạy: CẢM ƠN VÀ XIN LỖI( Tiết 1) Tuần: 26 Ngày Dạy : 30/11/2010 I . MỤC TIÊU : - Học sinh hiểu: Khi nào cần nói lời cảm ơn, khi nào cần nói lời xin lỗi. Vì sao cần nói lời cảm ơn xin lỗi. Trẻ em có quyền được tôn trọng, được đối xử bình đẳng. - Học sinh biết nói lời cảm ơn xin lỗi trong các tình huống giao tiếp hàng ngày. - Học sinh có thái độ tôn trọng chân thành khi giao tiếp. Quý trọng những người biết nói lời cảm ơn xin lỗi. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Vở BTĐĐ1. Bài giáo án điện tử. Bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : hát, chuẩn bị đồ dùng HT . 2.Kiểm tra bài cũ : Khi đi bộ trên đường phố hoặc nông thôn , em phải đi như thế nào cho đúng quy định ? Đi bộ đúng quy định có lợi gì ? Học sinh xung phong đọc phần ghi nhớ bài . - Nhận xét bài cũ , KTCBBM. 3.Bài mới : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT: 1 Hoạt động 1: (BT1) Quan sát tranh bài tập 1 Mt: Học sinh nắm được nội dung, tên bài học, Giáo viên cho hs xem tranh BT1 và trả lời câu hỏi. + Các bạn trong tranh đang làm gì ? + Vì sao các bạn ấy làm như vậy ? Cho học sinh trả lời , nêu ý kiến bổ Hoạt động 2: (BT2) Mt: Học sinh hiểu được khi nào cần nói cảm ơn, khi nào cần nói xin lỗi. Cho học sinh quan sát tranh BT2 và trả lời câu hỏi øGiáo viên nêu yêu cầu : các bạn Lan , Hưng , Vân , Tuấn cần nói gì trong mỗi trường hợp sau? * Giáo viên kết luận :Tranh 1,3 cần nói lời cảm ơn vì được tặng quà sinh nhật , bạn cho mượn bút để viết bài . Tranh 2,4 cần nói lời xin lỗi vì lỡ làm rơi đồ dùng của bạn , lỡ đập vỡ lọ hoa của mẹ . Hoạt đôïng 3: trò chơi : “ai nhanh- ai đúng”.( BT 3) Mt : Học sinh biết cách ứng xử phù hợp trong các tình huống ở BT3 Giáo viên nêu yêu cầu bài tập 3 Giáo viên cho học sinh chọn cách ứng xử đúng nhất . * Giáo viên kết luận : + Ở tình huống 1: Cách ứng xử “ Nhặt hộp bút lên trả bạn và xin lỗi là đúng nhất ” + Ở tình huống 2 : cách ứng xử “ Nói lời cảm ơn bạn là đúng ” Học sinh quan sát trả lời . Hùng cho Nam quả cam. Nam nói cảm ơn. Sơn đi học muộn nên xin lỗi cô. Học sinh quan sát tranh và trả lời . Học sinh thảo luận nhóm và trình bày kết quả của nhóm mình. Nhóm nào có đáp án nhanh nhất và đúng nhất sẽ dành chiến thắng. IV.Củng cố dặn dò : Em vừa học bài gì ? Khi nào em nói lời cảm ơn ? Khi nào em nói lời xin lỗi ? Nhận xét tiết học , tuyên dương Học sinh hoạt động tích cực . Dặn Học sinh thực hiện tốt những điều đã học . Chuẩn bị bài học tiết sau . Xem BT 4, 5, 6 /41. Chuẩn bị đóng kịch tình huống về cảm ơn và xin lỗi. ™ ™ ™ ™ ™ ¯ ™ ™ ™ ™ ™ ™ Môn ĐẠO ĐỨC (Tuần 27 ) Tên Bài Dạy: CẢM ƠN VÀ XIN LỖI( Tiết 2) I . MỤC TIÊU : - Học sinh hiểu : Khi nào cần nói lời cảm ơn , khi nào cần nói lời xin lỗi . Vì sao cần nói lời cảm ơn xin lỗi . Trẻ em có quyền được tôn trọng , được đối xử bình đẳng . - Học sinh biết nói lời cảm ơn xin lỗi trong các tình huống giao tiếp hàng ngày . - Học sinh có thái độ tôn trọng chân thành khi giao tiếp . Quý trọng những người biết nói lời cảm ơn xin lỗi . II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Phiếu bài tập số 6 /41 vở BTĐĐ. Các nhị và cánh hoa để chơi ghép hoa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : hát , chuẩn bị đồ dùng HT . 2.Kiểm tra bài cũ : Khi được ai giúp đỡ em phải nói gì ? Khi em làm phiền lòng người khác em phải làm gì ? - Nhận xét bài cũ . 3.Bài mới : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT : 2 Hoạt động 1: Làm BT4 ( Đóng vai ) Mục tiêu: Nhận biết xử lý trong các tình huống cầøn nói cảm ơn hay xin lỗi . GV giao nhiệm vụ đóng vai cho các nhóm Vd : - Cô đếùn nhà em , cho em quà . - Em bị ngã , bạn đỡ em dậy …..vv.. Giáo viên hỏi : em có nhận xét gì về cách ứng xử trong tiểu phẩm của các nhóm . + Em cảm thấy thế nào khi được bạn cảm ơn ? + Em cảm thấy thế nào khi nhận lời xin lỗi ? Giáo viên chốt lại cách ứng xử của Học sinh trong các tình huống và kết luận : * Cần nói lời cảm ơn khi được người khác quan tâm , giúp đỡ . Cần nói lời xin lỗi khi mắc lỗi , khi làm phiền người khác . Hoạt động 2 : Chơi ghép hoa (BT5) Mục tiêu : Học sinh biết ghép các tình huống phù hợp với cách ứng xử Giáo viên chia nhóm : phát cho mỗi nhóm 2 nhị hoa ( mỗi nhị có ghi một từ “ Cảm ơn ” hoặc “ Xin lỗi ”) và các cánh hoa trên đó có ghi nội dung các tình huống . Nêu yêu cầu ghép hoa theo tình huống, ghép nhị hoa vào với cánh hoa cho phù hợp Giáo viên nhận xét bổ sung , chốt lại các tình huống cần nói lời cảm ơn , xin lỗi . Hoạt động 3: Học sinh làm BT6 Mt : Học sinh biết điền từ đúng , thích hợp với tình huống : - Giáo viên đọc bài tập , nêu yêu cầu , giải thích cách làm bài - Gọi Học sinh đọc lại từ đã chọn để điền vào chỗ trống * Giáo viên tổng kết : Cần nói lời cảm ơn khi được người khác quan tâm giúp đỡ điều gì , dù nhỏ . Cần nói lời xin lỗi khi làm phiền lòng người khác . Biết cảm ơn , xin lỗi là thể hiện tự trọng mình và tôn trọng người khác . Học sinh phân vai và đóng theo nhóm Học sinh nhận xét Học sinh trả lời( vui,…) Học sinh trả lời( vui,…) Học sinh lựa chọn những cánh hoa có tình huống cần nói lời cảm ơn để ghép vào nhị hoa “Cảm ơn” . tương tự vậy với hoa xin lỗi . Học sinh lên trình bày sản phẩm của nhóm trước lớp . Lớp nhận xét Học sinh tự làm bài tập Học sinh nêu : “ Nói cảm ơn khi được người khác quan tâm giúp đỡ ” “ Nói xin lỗi khi làm phiền người khác ” 4.Củng cố dặn dò : Em vừa học bài gì ? Nhận xét tiết học , tuyên dương Học sinh hoạt động tích cực . Dặn Học sinh thực hiện tốt những điều đã học , ôn lại bài . Chuẩn bị bài học cho tuần sau . 5. Rút kinh nghiệm - Bổ sung :

File đính kèm:

  • docxcamon va xinloi.docx
Giáo án liên quan