Chuyên đề Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy môn toán

I/ PHẦN MỀM MATHTYPE

 - Phần mềm Mathtype giúp soạn thảo văn bản có các công thức toán học phức tạp.

 - Tải phần mềm Mathtype tại trang Web

 - Sau khi cài đặt thì phần mềm Mathtype trở thành một thanh công cụ trong Word.

 

ppt12 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 677 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy môn toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I/ Phần mềm mathtype - Phần mềm Mathtype giúp soạn thảo văn bản có các công thức toán học phức tạp. - Tải phần mềm Mathtype tại trang Web - Sau khi cài đặt thì phần mềm Mathtype trở thành một thanh công cụ trong Word.ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy môn toánGiao diện của phần mềm Mathtype:Giao diện của phần mềm Mathtype:II/Phần mềm soạn giáo án điện tử VIOLET1/Ưu điểm: + Giao diện đẹp với thanh menu bằng tiếng việt dễ dàng sử dụng. + Có những chức năng nổi bật sau: Đưa đoạn phim hoặc hình ảnh vào dễ dàng. Lập trình mô phỏng với những hình ảnh động. Đóng gói để copy nhanh gọn và trình chiếu đơn giản.- Tạo các hiệu ứng rất đơn giản và đẹp mắt.- Tạo siêu liên kết với các phần mềm khác.- Chức năng vẽ hình.- Soạn thảo câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn, trắc nghiệm đúng sai, ô chữ hàng ngang hàng dọc, bài tập kéo thả chữ rất sinh động. Vẽ đồ thị hàm số có tham số thay đổi.2/ Một vài giáo án VIOLET của môn toán mà chúng tôi sưu tầm được từ trang web .- Bài “Định lý Pitago”. - Bài hướng dẫn “Thực hành ngoài trời”.3/ Tải phần mềm VIOLET tại trang Web Sau khi cài đặt sử dụng được 200 lần sau đó khi muốn sử dụng phải cài lại. Cài đặt song trong máy tính sẽ có một vài giáo án mẫu ở thư mục C/Program Files/Platin violet/samples.III/ Phần mềm hình học động Geometer Sketchpad giúp soạn giáo án điện tử:1/ Giới thiệu về phần mềm:- Khi chưa có giáo án điện tử ta thường dùng phương pháp dạy hình học tĩnh. Khi một yếu tố trong hình thay đổi thì có thể phải vẽ lại cả hình. Với phần mềm Geometer Sketchpad học sinh được quan sát hình vẽ ngay trên màn hình khi các yếu tố của hình thay đổi điều đó giúp tiết kiệm thời gian vẽ hình và làm cho bài giảng thêm sinh động, dễ hiểu. Phần mềm Geometer Sketchpad có chức năng tạo vết có thể ứng dụng để hướng dẫn học sinh giải bài toán quỹ tích. Có thể dùng phần mềm này để vẽ hình rồi đưa sang Word.- Soạn thảo đơn giản và nhanh hơn lập trình mô phỏng của VIOLET. 2/ứng dụng của phần mềm Geometer Sketchpad khi giảng dạy bài “cung chứa góc”. - Khi vào bài giáo viên thể nhắc lại về quỹ tích các điểm cách đều hai cạnh của góc để giúp học sinh nhớ lại kiến thức về quỹ tích. - Khi cho học sinh dự đoán quỹ tích cung chứa góc ở trên lớp giáo viên thường phải vẽ ba vị trí khác nhau của điểm M nhìn đoạn AB dưới một góc bằng điều đó nếu thực hiện trên bảng là rất khó khăn. Giáo viên thường phải vẽ trước hình ra bảng phụ tuy nhiên học sinh vẫn rất khó tưởng tượng để dự đoán được quỹ tích của điểm M.3/ Tải phần mềm hình học động Geometer Sketchpad từ trang Web: - Khi hướng dẫn học sinh dựng cung chứa góc giáo viên có thể hướng dẫn học sinh trên màn hình sau đó cho học sinh xem lại lần thứ hai và làm theo từng bước. - Với giáo án điện tử giáo viên có thể cho học sinh xem một hình động để giúp học sinh dự đoán quỹ của điểm M sau đó học sinh chứng minh điều dự đoán là đúng.IV/ Phần mềm hình học động Cabri:1/ Ưu điểm: - Có thể vẽ hình trực tiếp trên lớp để hướng dẫn học sinh. - Đây là phần mềm có giao diện đẹp tiện lợi, dễ sử dụng.3/ Tải phần mềm hình học động cabri tử trang Web: ứng dụng phần mềm Cabri để dạy bài “Đa giác đều”.1/ Tải các phần mềm, đặt mua đĩa chứa các phần mềm dạy học, đào tạo tin học từ trang web của công ty tin học nhà trường. Tải đề thi và đáp án môn toán viết bằng tiếng anh của tạp chí Komal của Bungari từ trang Web: Tải tư liệu phục vụ cho soạn giáo án điện tử từ trang Web: Một số trang Web hay phục vụ dạy và học toán:- Khi củng cố bài “Cung chứa góc” giáo viên có thể tải về cho học sinh xem một đoạn phim hoạt hình có nội dung nhắc lại kiến thức bài học để khắc sâu kiến thức cho học sinh và làm cho bài giảng thêm sinh động.VI/ Kết luận - Đây là một số ứng dụng của công nghệ thông tin trong giảng dạy môn toán mà chúng tôi sưu tầm và tìm hiểu được. Tuy nhiên do thời gian không cho phép và trình độ có hạn nên còn nhiều thiếu sót mong các đồng chí đóng góp ý kiến để chúng tôi hoàn thiện chuyên đề. - Chúng tôi xin chân thành cảm ơn.4/ Vào diễn đàn toán của học sinh Việt Nam để tìm tài liệu, giải toán từ trang Web:

File đính kèm:

  • pptCHUYEN DE CHUAN.ppt