Chuyên đề Trường học thân thiện- Học sinh tích cực( thtt-hstc)

Trường học thân thiện là trường học có điều kiện vật chất và tin thần,được thầy và trò cảm thấy tự tin, chủ động.Thầy và trò phải có ý thức và hành vi cụ thể góp phần tạo ra được sự thân thiện. Có được sự sáng tạo, chủ động, cảm thông, chia sẻ, tham gia của cả thầy và trò. Cha mẹ học sinh, đoàn thể, địa phương phải có sự quan tâm.

 

ppt91 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 962 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Chuyên đề Trường học thân thiện- Học sinh tích cực( thtt-hstc), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẾN CẦU  Bến Cầu, 11/08/2010 I/ ĐỊNH NGHĨA VÀ MỐI QUAN HỆ THTT-HSTC Thế nào là THTT- HSTC?- Mối quan hệ giữa thân thiện và tích cực Trường học thân thiện là trường học có điều kiện vật chất và tin thần,được thầy và trò cảm thấy tự tin, chủ động.Thầy và trò phải có ý thức và hành vi cụ thể góp phần tạo ra được sự thân thiện. Có được sự sáng tạo, chủ động, cảm thông, chia sẻ, tham gia của cả thầy và trò. Cha mẹ học sinh, đoàn thể, địa phương phải có sự quan tâm. Học sinh tích cực là học sinh hứng thú, chủ động, nhiệt tình để đem hết tâm trí vào việc học tập. Có được phương pháp tự học, tự rèn luyện ở trường, ở nhà và cộng đồng. Có sự chuyển biến cả nhận thức, hành vi và thái độ. * Mối quan hệ giữa thân thiện và tích cực: - Thân thiện là tiền đề cho tích cực. - Tích cực là kết quả của thân thiện, tạo cho thân thiện bền vững - Thân thiện-Tích cực là cặp phạm trù nhân quả. II/ LỊCH SỬ VÀ MỘT SỐ BÀI HỌC KINH NGHIỆM VỀ THTT-HSTC 1/ Lịch sử THTT-HSTC * 2000- 2005: UNICEF phối hợp với Bộ GD&ĐT. +Mầm non: Phát triển trẻ thơ. +Tiểu học: Giáo dục tiểu học bạn hữu +THCS: Giáo dục sống khỏe mạnh, kỹ năng sống cho trẻ em và trẻ chưa thành niên. * 2006 – nay: các DA trên vẫn tt thực hiện; DA Giáo dục sống khoẻ mạnh, kỹ năng sống cho trẻ em và trẻ chưa thành niên được phát triển thành DA “Thúc đẩy sự phát triển và tham gia của thanh thiếu niên”, đang thí điểm mô hình “Trường THCS thân thiện” tại 50 trường. Các dự án khác: - Giáo dục dân số- sức khỏe sinh sản. - Phòng chống ma tuý, HIV. - Phòng chống bom mìn. - Kỉ luật tích cực. - Kĩ năng sống. Ngày 22/7/2008 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong trường phổ thông giai đoạn 2008-2013. Với 2 mục tiêu, 5 yêu cầu và 5 nội dung: a/ 2 MỤC TIÊU - Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội. - Phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội một cách phù hợp và hiệu quả. b/ 5 YÊU CẦU - Tập trung nguồn lực để giải quyết dứt điểm những yếu kém về cơ sở vật chất, thiết bị trường học, tạo điều kiện cho học sinh khi đến trường được an toàn, thân thiện, vui vẻ. - Tăng cường sự tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động giáo dục trong nhà trường và tại cộng đồng, với thái độ tự giác, chủ động và ý thức sáng tạo. - Phát huy sự chủ động, sáng tạo của thầy, cô giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp giáo dục trong điều kiện hội nhập quốc tế. - Huy động và tạo điều kiện để có sự tham gia hoạt động đa dạng và phong phú của các tổ chức, cá nhân trong việc giáo dục văn hoá, truyền thống lịch sử cách mạng cho học sinh. - Phong trào thi đua phải đảm bảo tính tự giác, không gây áp lực quá tải trong công việc của nhà trường, sát với điều kiện ở cơ sở. Nội dung cụ thể của phong trào là do cơ sở tự chọn, phù hợp với điều kiện của nhà trường, làm cho chất lượng giáo dục được nâng lên và có dấu ấn của địa phương một cách mạnh mẽ. c/ 5 NỘI DUNG - Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn. - Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập. - Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. - Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh. - Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương. 2/ Mối quan hệ Nhiệm vụ của nhà trường: Đã có bao hàm các nội dungTHTT. THTTHSTC: Chỉ ra rõ ràng, cách tiếp cận từ thực tiễn, văn hóa dân tộc. Trách nhiệm cộng đồng. Quan hệ: Trường chuẩn QG- THTT 3/ Nhiệm vụ nhà trường Hiệu trưởng: 1. Nghiên cứu 4.Xác định bên tham gia 2. Quán triệt 5. Kiểm tra đánh giá 3. Lập kế hoạch 6. Sơ kết rút KN; 7. Tuyên truyền. - CBGV: Vận dụng- Sáng tạo- Đổi mới phương pháp. - Học sinh: Tạo được động lực- tích cực tự tin - Phụ huynh: Tạo điều kiện- tham gia trực tiếp một số khâu. (Xem lại các văn bản và sổ tay về phong trào xây dựng THTTHSTC) 4/Xây dựng trường X- S- Đ- AT Xanh: Trồng cây phù hợp. Ánh sáng bàn ghế. Nhà vệ sinh và giữ gìn vệ sinh trong trường. An toàn: Phòng chống bạo lực, tai nạn thương tích Có kỹ năng để thực hiện 5/ Học sinh cảm thấy thân thiện trong học tập ở lớp Nhìn rõ bảng. Nghe rõ lời thầy cô giảng. Hiểu được nội dung cơ bản của bài do thầy cô dạy. Đủ thời gian làm bài. 6/ Học sinh được an toàn và tham gia tích cực Chấm điểm, đánh giá công bằng. Nói điều cần nói. Cảm thấy thỏa mái, tự tin. Tin thầy cô giáo. Tham gia thảo luận. Chuẩn bị bài, đồ dùng học tập tốt. 7/ Tổ chức thi lớp đẹp, trường đẹp Nội dung: đẹp về cảnh quan, môi trường, quan hệ ứng xử, chất lượng dạy và học,... Hình thức: do học sinh tự tổ chức xây dựng lớp, trường; thi từng hạng mục công việc và cụ thể. 8/ Tổ chức hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh Tiếng hát dân ca, thành lập đội văn nghệ Trò chơi dân gian do HS tự tổ chức Trò chơi hiện đại mang tính giáo dục do giáo viên lựa chọn và hướng dẫn Thành lập CLB văn hóa, thể thao 9/ Tìm hiểu, chăm sóc, phát huy giá trị LS, VH, CM Chăm sóc: nhận chăm sóc/ mô tả các công trình, danh lam thắng cảnh Phát huy: Giữ gìn di tích, danh thắng, giới thiệu trao đổi với mọi người (thi làm hướng dẫn viên) Khuyến khích GV dạy các bài học có liên hệ các di tích lịch sử, văn hoá ở địa phương. 10/ Tổ chức triển khai phong trào Nghiên cứu và quán triệt nội dung. Tổ chức bàn rộng rãi. Xây dựng kế hoạch triển khai. Kiểm tra, giám sát. Sơ kết đánh giá, khen thưởng, rút kinh nghiệm. 11/ Phối hợp các bên có liên quan Xác định bên liên quan. Nhu cầu làm việc đến đâu thì phối hợp đến đó. Thực hiện theo chức năng của mỗi bên, giáo dục chủ động. Phát huy vai trò chủ động, tích cực của học sinh. 12/ Bắt đầu làm từ việc nhỏ, cần thiết nhất cho cơ sở Ví dụ 1: Không làm bẩn bàn, ghế, tường lớp học, trường học. Ví dụ 2: Có khẩu hiện ngắn gọn, nhắc nhở để suy ngẫm - Mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Chúng ta cần phải sống thân thiện với môi trường, giữ gìn và bảo vệ môi trường chung quanh. Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Nếu sống trong bình an, em mang lòng tin cậy. Ước mơ trong sáng, vững bước tương lai. Tình yêu thương giúp cho cuộc sống ấm áp hơn, tươi đẹp hơn. Nếu sống trong khích lệ, em có lòng tự tin. Nếu sống trong tình thương, em biết yêu chính mình. Trường học của em, xanh, sạch đẹp, ngàn hoa. 13/ Sử dụng CNTT Đổi mới phương pháp dạy học: Xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung Trang Web của trường: Giới thiệu danh nhân mà trường có mang tên, truyền thống nhà trường, di tích, danh thắng ở địa phương; bài học kinh nghiệm, trò chơi, dân ca; kiến thức cơ bản về giáo dục kỹ năng sống. Tổ chức ngày hội CNTT trong trường. 14/ THTT-HSTC - Giải pháp khắc phục nguy cơ bỏ học Trao đổi với bố mẹ HS: tìm nguyên nhân Phụ đạo, động viên sát sao HS khá giỏi thân thiện ngồi cạnh 2,3 bạn rủ đi học Phát hiện năng khiếu khác Phát biểu vừa sức, khen tiến bộ Phân tích điều sai 15/ Hội chợ chia sẻ đồ dùng đồ chơi HS góp đồ dùng đồ chơi Hội cha mẹ HS hỗ trợ Tổ chức 01 ngày chia sẻ đồ dùng, đồ chơi trong toàn trường 16/ Ngày hội VH dân gian Nội dung: Trò chơi, dân ca, nấu ăn, trưng bày, thi tìm hiểu. Do HS tự làm. Hội cha mẹ HS, chủ động phối hợp. Địa phương: Mời, chào mừng kỷ niệm. 17/ Quy ước ứng xử VH trong trường Xây dựng từ học sinh từng lớp Nội dung: Xưng hô, thái độ, ý thức xây dựng trường, ứng xử, kiềm chế, xây dựng Hướng tới: XD văn hóa riêng của trường 18/ Tổ chức giao lưu Giữa các trường trên cùng địa bàn Giữa các trường cùng bậc học khác địa bàn Giữa các trường cùng mang tên danh nhân 19/ Cụ thể hóa tiêu chí THTT-HSTC Chọn việc trọng tâm từng năm, 5 năm Tìm ra công cụ đo sự hài lòng Sáng tạo, sắc thái trường 20/ MỘT SỐ VÍ DỤ THỰC TẾ Cụ thể hoá các tiêu chí THTT,HSTC thành các nội dung gọn, dễ nhớ Ví dụ ở Vĩnh Long MÔ HÌNH CỦA GDTH VĨNH LONG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN HỌC SINH TÍCH CỰC SÂN TRƯỜNG MÁT DỊU VUI CHƠI LÀNH MẠNH LỚP HỌC THÔNG MINH GIAO TIẾP THÂN THIỆN KĨ NĂNG MAI SAU PHỤ HUYNH TẬN TÌNH THĂNG TIẾN TAY NGHỀ QUẢN LÍ NĂNG ĐỘNG ĐỔI MỚI PHÁT TRIỂN - Bàn 1, 2 chỗ ngồi cho 30-35 học sinh - Khai thác đủ 4 bức tường (không gian lớp học) - Sắp xếp cặp học sinh, dụng cụ học tập và các loại khác ngăn nắp, tiện lợi, thẩm mĩ. - Sản phẩm của học sinh trưng bày ngăn nắp như đồ dùng dạy, đồ dùng học. Lớp học thông minh - Có bóng mát và cỏ xanh từ 1/3 đến ½ sân trường. - Có thư viện xanh, bục ngồi. - Có sân chơi, bãi tập thể dục, thể thao. -------------------------------------------------------------------- - HS tham gia múa hát sân trường (4 ) - HS được tham gia CLB khám phá (4 ) - Vệ sinh sạch sẽ :-Có thùng rác,hố rác -Siêu thị tuổi thơ -Có nhà vệ sinh và chỗ rửa tay hợp vệ sinh Sân trường mát dịu Vui chơi lành mạnh SÂN TRƯỜNG MÁT DỊU CÂU LẠC BỘ KHÁM PHÁ – NƠI HÌNH THÀNH KĨ NĂNG SỐNG VÀ CŨNG LÀ NƠI GIAO TiẾP THÂN THIỆN - HS tham quan 3 lần/năm tại khu di tích LS-VH/CM, khu sản xuất, làng nghề. - Có tổ chức cắm trại , lễ hội hay ngày hội ít nhất 1 lần / năm. - Ít nhất 50 % HS học 2 buổi/ngày. - Chăm sóc 1 di tích LS-VH/CM , tượng đài, NTLS, … Có thói quen an toàn giao thông, an toàn thực phẩm,phòng chống tai nạn thương tích - Hình thành thói quen làm việc theo nhóm, tập thể với tinh thần hợp tác. Kĩ năng mai sau HỌC QUA HÀNH ĐỘNG, ĐỘNG TÁC VÀ HỌC TẬP NGOÀI TRỜI TẠO NHIỀU CƠ HỘI CHO HỌC SINH HỌC TẬP TỐT HƠN CÙNG NHAU VẼ TRANH TRÊN HÀNH LANG CỦA TRƯỜNG NƠI NÀO CŨNG HỌC ĐƯỢC CẢ VỪA HỌC CÁ NHÂN VỪA CẢ LỚP NHƯNG LÀ HOẠT ĐỘNG NHÓM EM ĐANG TỰ TÌM KIẾM THÔNG TIN TẠI KHU DI TÍCH ĐẤY CÁC BẠN ƠI ! HỌC NGOÀI TRỜI VỚI CÂY THÔNG TIN DO HỌC SINH TỰ HÌNH THÀNH - Có hộp thư Điều em muốn nói hoạt động hàng tuần. - Có hộp thư Cám ơn ở từng lớp,có nơi cho HS giới thiệu về mình (Em và các bạn) - Có thư viện lớp và các buổi giới thiệu sách hay đến các bạn. - GV không dạy học theo kiểu đọc-chép, đàm thoại thông thường. - Có chương trình phát thanh măng non hoặc bản tin của lớp. - HS biết đặt câu hỏi cho nhau. Giao tiếp thân thiện - Trường có hàng rào đẹp, sân trường mát dịu, lớp học thông minh ít nhất 80 % lớp / trường. - Có ít nhất 80 % Phụ huynh học sinh đến trường dự lễ, dự họp 2 lần / năm. Phụ huynh tận tình - 100 % GV có trình độ đào tạo 12+2, trong đó có ít nhất 30 % trên chuẩn. - 80 % đạt danh hiệu GVDG các cấp, trong đó có ít nhất 25 % là GVDG vòng tỉnh. - Tạo được môi trường học tập tích cực hoàn chỉnh, ngăn nắp, thẩm mĩ và thân thiện. - Có sáng tạo hay ứng dụng sáng tạo, sáng kiến giáo dục trong giảng dạy, giáo dục. Thăng tiến tay nghề - Trường đạt sân trường mát dịu, lớp học thông minh. - Toàn trường tự làm đồ dùng dạy học 1 lần / tháng và trao đổi cách dạy . - Lễ khai giảng, tổng kết phát thưởng có phát huy tính tự quản, tham gia tổ chức của học sinh. - Các công cụ quản lí trưng bày hợp lí, thẩm mĩ. - Có 1 hoạt động được nơi khác đến giao lưu, học tập. Quản lí năng động ĐỔI MỚI PHÁT TRIỂN 21/ MỘT SỐ HÌNH THỨC TRƯNG BÀY MÔ HÌNH THTT- HSTC ĐỐI VỚI TiỂU HỌC VỀ HÌNH THỨC TRƯNG BÀY + Có bảng 9 tiêu chí với đầy đủ nội dung được treo ở trước cổng trường hoặc trong sân trường đảm bảo HS nhìn rõ,đọc được và PHHS cũng có thể thấy từ ngoài cổng nhìn vào. Thực tế đã diễn ra tại cơ sở trường học Hoa THTT,HSTC đã nở trên sân trường TH Trần Đại Nghĩa Thực tế đã diễn ra tại cơ sở trường học Nội dung 9 tiêu chuẩn THTT,HSTC tại trường TH Thiềng Đức Thực tế đã diễn ra tại cơ sở trường học Sáng tạo và cải tiến cách trưng bày của trường TH Trung Ngãi A Thực tế đã diễn ra tại cơ sở trường học Đúng là rất năng động : mát-đẹp Hãy dựa vào nhau nhé bạn ! Thân thiện quá xá ! Chỉ còn vài tuần nữa là tôi đạt rồi đấy ! Sau Vui chơi lành mạnh là đến tôi ! Thực tế đã diễn ra tại cơ sở trường học Đã trưng bày rất đầy đủ và tập trung nhưng hình như chưa đạt tiêu chuẩn nào cả ! Vì sao thế trường TH Trung Ngãi A ? Thực tế đã diễn ra tại cơ sở trường học Môi trường thân thiện là thế ! Từ lớp học đến sân chơi nhé bạn . Thực tế đã diễn ra tại cơ sở trường học Trường TH Thị trấn Trà Ôn A đã đạt được 2 tiêu chí rồi đấy bạn ! 22/ Tiểu học Đông Ngũ II Tiên Yên – Quảng Ninh 90% HS dân tộc thiểu số (6 dân tộc) thuộc khu vực khó khăn, có 5 điểm trường Các điểm trường đều có cổng, biển tên trường, tường rào (do dân đóng góp công sức, trên 80 triệu) Trang trí lớp đẹp, có góc môn học, trang trí trên tường, đồ dùng dạy học Sưu tập tranh ảnh dân tộc Việt Nam, phong cảnh Có sân bóng rổ, cầu bập bênh, đu, sân bóng đá Sưu tập trang phục dân tộc 23/ Tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ, Thanh Khê- Đà Nẵng Trang trí phòng học: Sáng- X- S- Đ Xây dựng vườn tuổi thơ Cổng trường bình yên: Phụ huynh đón HS trong trường Thi vẽ tranh: Dán thông báo, vẽ lên tường Phân công vệ sinh theo khu vực Album ảnh của lớp Cách ứng xử của HS 24/ Tiểu học Lạc Trị, Phú Lạc Tuy Phong- Bình thuận Trường còn nhiều khó khăn HS chủ động tham gia vào các hoạt động của nhà trường 25/ Hải Dương: Chương trình phổ cập bơi cho HS tiểu học Tập bơi từ lớp 3, hết tiểu học: Biết bơi 26/ Tiểu học Trần Quốc Toản, Huế HS tích cực tham gia hưởng ứng phong trào HS tích cực tham gia các hoạt động giáo dục nâng cao Tổ chức bữa ăn bán trú Trang trí phòng học thân thiện 27/ Xây dựng thư viện Vườn cổ tích Phụ huynh góp sách, truyện tranh Trao đổi về nội dung trong sách, truyện Trao đổi giữa các lớp 28/ Ghép lá cây thành hình con vật Trường mầm non Hiệp An, Kim Môn- Hải Dương 29/ Kết quả Đồng thuận và tích cực tham gia của XH Số liệu cụ thể Còn khó khăn: Nhận thức- Cơ sở vật chất- Thời gian- Giáo viên- Điều kiện xã hội MỜI CÁC THẦY CÔ GIẢI LAO 20 PHÚT!

File đính kèm:

  • pptTRIEN KHAI TRUONG HOC THAN THIENHOC SINH TICH CUC.ppt
Giáo án liên quan