Chuyên đề So sánh phân số

A. Đặt vấn đề:

Học sinh đã được học phân số ở tiểu học, do đó các em cũng đã biết so sánh phân số tử số và mẫu số là số tự nhiên, mẫu khác 0. Ở lớp 6, phân số được mở rộng hơn đó là tử và mẫu là số nguyên với mẫu khác 0. Việc so sánh phân số lúc này phức tạp hơn đòi hỏi học sinh phải nắm vững kiến thức thì mới làm được bài. Có những bài chỉ cần nhận xét về tử, mẫu của chúng với tử, mẫu của phân số khác đã so sánh được ngay, trong khi đó thì vận dụng công thức lại mất nhiếu thời gian. Chính vì vậy tổ KHTN trường THCS Việt Hồng tổ chức ngoại khoá Toán 6 phần so sánh phân số .

B.Hình thức thực hiện: Thực hiện ngoài giờ với học sinh kối 6

C. Nội dung:

 

ppt19 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1729 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề So sánh phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngo¹i Kho¸ To¸n 6 Thùc hiÖn : Lª ThÞ Chinh – Tr­êng THCS ViÖt Hång A. Đặt vấn đề: Học sinh đã được học phân số ở tiểu học, do đó các em cũng đã biết so sánh phân số tử số và mẫu số là số tự nhiên, mẫu khác 0. Ở lớp 6, phân số được mở rộng hơn đó là tử và mẫu là số nguyên với mẫu khác 0. Việc so sánh phân số lúc này phức tạp hơn đòi hỏi học sinh phải nắm vững kiến thức thì mới làm được bài. Có những bài chỉ cần nhận xét về tử, mẫu của chúng với tử, mẫu của phân số khác đã so sánh được ngay, trong khi đó thì vận dụng công thức lại mất nhiếu thời gian. Chính vì vậy tổ KHTN trường THCS Việt Hồng tổ chức ngoại khoá Toán 6 phần so sánh phân số . B.Hình thức thực hiện: Thực hiện ngoài giờ với học sinh kối 6 C. Nội dung: ngo¹i kho¸: To¸n 6 Ng­êi thùc hiÖn : Lª ThÞ Chinh I: LÝ THUYẾT 1) So sánh hai phân số cùng mẫu: Trong hai phân số có cùng một mẫu dương, phân số nào có tử lớn hơn thì lớn hơn khi A > C và B > O. 2) So sánh hai phân số không cùng mẫu : Ta viết chúng dưới dạng hai phân số cùng mẫu dương rồi so sánh tử với nhau .Phân số nào có tử lớn hơn thì lớn hơn và có khi AD>BC và B,D > O 3) Chú ý : Khi so sánh hai phân số trước hết phải viết mỗi phân số có mẫu âm thành các phân số bằn nó và có mẫu dương _Phân số có tử và mẩu là hai số nguyên khác dấu thì nhỏ hơn không .Phân số nhỏ hơn không gọi là phân số âm . ngo¹i kho¸: To¸n 6 Ng­êi thùc hiÖn : Lª ThÞ Chinh II: CÁC DẠNG BÀI TẬP Dạng 1: SO SÁNH CÁC PHÂN SỐ CÙNG MẪU Phương pháp giải . +) Viết phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó có mẫu dương . +) So sánh các tử của phân số có cùng mẫu dương, phân số nào có tử lơn hơn thì lơn hơn. Áp dụng: Điền số thích hợp vào chỗ trống : a) b) ngo¹i kho¸: To¸n 6 Ng­êi thùc hiÖn : Lª ThÞ Chinh Dạng 2: SO SÁNH CÁC PHÂN SỐ KHÔNG CÙNG MẪU PHƯƠNG PHÁP GIẢI +) Vết phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó có mẫu dương. +) Qui đồng mẫu các phân số có mẫu dương. +) so sánh các phân số đã qui đồng. Áp dụng Bài 1: a) Thời gian nào dài hơn hay b) Đoạn thẳng nào ngắn hơn hay c) Khối lượng nào lớn hơn hay d) Vận tốc nào nhỏ hơn hay ngo¹i kho¸: To¸n 6 Ng­êi thùc hiÖn : Lª ThÞ Chinh Bài 2: Lớp 6B có số học sinh thích bóng bàn;số họ sinh thích bóng truyền, số học sinh thích bóng đá. Môn bóng nào được nhiều bạn học sinh thích nhất. ngo¹i kho¸: To¸n 6 Ng­êi thùc hiÖn : Lª ThÞ Chinh Bài 3: Sắp xếp các phân số theo thứ tự tăng dần. A) B) ngo¹i kho¸: To¸n 6 Ng­êi thùc hiÖn : Lª ThÞ Chinh Bài 4: Sắp xếp các phân số theo thứ tự giảm dần a) b) ngo¹i kho¸: To¸n 6 Ng­êi thùc hiÖn : Lª ThÞ Chinh Bài 5: Điền số thích hợp vào chỗ trống ngo¹i kho¸: To¸n 6 Ng­êi thùc hiÖn : Lª ThÞ Chinh Bài 6: Tìm số nguyên dương x,y sao cho a) b) ngo¹i kho¸: To¸n 6 Ng­êi thùc hiÖn : Lª ThÞ Chinh MỞ RỘNG: Trong quá trình so sánh có thể gặp những phân số đặc biệt có tử bằng nhau .Ta viết chúng dưới dạng tử dương bằng nhau so sánh mẫu của chúng với nhau .Nếu phân số nào có mẫu nhỏ hơn thì lớn hơn Áp dụng : Bài 1: so sánh các phân số a) và b) và c) và d) và ngo¹i kho¸: To¸n 6 Ng­êi thùc hiÖn : Lª ThÞ Chinh Bài 2: So sánh a) và b) c) ngo¹i kho¸: To¸n 6 Ng­êi thùc hiÖn : Lª ThÞ Chinh và và Bài 3: so sánh các phân số a) và b) và c) và ngo¹i kho¸: To¸n 6 Ng­êi thùc hiÖn : Lª ThÞ Chinh Chú ý: Nếu phân số 1 (a,b N ; b ≠ 0 ) thì (0≠c N) Bài 4: So sánh A= và B= ;C = và D= ngo¹i kho¸: To¸n 6 Ng­êi thùc hiÖn : Lª ThÞ Chinh Bài 6: so sánh a) và b) và ngo¹i kho¸: To¸n 6 Ng­êi thùc hiÖn : Lª ThÞ Chinh D.Kết luận Qua phần kiến thức đã được ôn tập,phần mở rộng các kiến thức và những bài tập minh hoạ cho từng phần. Các dạng bài tập đã giúp cho học sinh thấy được việc so sánh hai phân số có nhiều cách. Có những cách đi đến kết quả nhanh hơn nhiều khi thực hiện theo cách đã học thông thường.Có những bài nếu vận dụng theo phần đã học thì không thể làm được.Từ đó các em sẽ hứng thú hơn khi học môn toán. ngo¹i kho¸: To¸n 6 Ng­êi thùc hiÖn : Lª ThÞ Chinh Thực hiện Lê Thị Chinh Trường THCS Việt Hồng

File đính kèm:

  • pptChuyen de So sanh phan so.ppt