. Dự giờ:
Chuẩn bị:
Thông báo kế hoạch bài dạy tới từng thành viên trong khối.
Yêu cầu các thành viên nghiên cứu kỹ nội dung bài dạy.
Các bước tiến hành:
Bước 1: Tập trung thành viên trong khối, nêu mục đích, yêu cầu
Bước 2: Dự giờ dạy minh họa.
Bước 3: Thảo luận, rút kinh ngiệm.
2. Thảo luận dạy theo chuẩn KT-KN đối với các môn học tuần tiếp theo.
10 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1206 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn trong trường tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chuyên đề: NÂNG CAO HIỆU QUẢ SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC SINH HOẠT KHỐI CHUYÊN MÔN I. Mục tiêu: Sinh hoạt chuyên môn là một hoạt động nhằm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ,năng lực sư phạm cho người giáo viên nói chung và giáo viên cấp Tiểu học nói riêng, góp phần tháo gỡ những khó khăn trong quá trình giảng dạy và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học. II. Thời gian sinh hoạt: SH khối chuyên môn ít nhất 1 lần/tuần. III. Các nội dung SHCM thường gặp: Nội dung 1: Hoạt động dự giờ thăm lớp: 1. Dự giờ: Chuẩn bị: Thông báo kế hoạch bài dạy tới từng thành viên trong khối. Yêu cầu các thành viên nghiên cứu kỹ nội dung bài dạy. Các bước tiến hành: Bước 1: Tập trung thành viên trong khối, nêu mục đích, yêu cầu … Bước 2: Dự giờ dạy minh họa. Bước 3: Thảo luận, rút kinh ngiệm. 2. Thảo luận dạy theo chuẩn KT-KN đối với các môn học tuần tiếp theo. Nội dung 2: Nghiên cứu, thảo luận các vấn đề khó. 1. Nghiên cứu, thảo luận các vấn đề khó. Chuẩn bị: Các GV trong khối tổ chuyên môn nghiên cứu các bài dạy của các môn học tìm ra những vấn đề khó đối với đối tượng HS lớp mình phụ trách, khó so với đặc điểm vùng miền, đặc điểm tình hình địa phương… Các bước tiến hành: - Tổ trưởng nêu vấn đề cần thảo luận. - Yêu câu từng GV trình bày các vấn đề mà bản thân còn gặp khó khăn trong quá trình dạy học. - Chia khối thành từng nhóm nhỏ thảo luận đề xuất cách giải quyết từng vấn đề khó đó. -Thống nhất của khối chuyên môn. - Thực hiện vào quá trình dạy học theo hướng điều chỉnh độ khó cho phù hợp. 2. Thảo luận dạy theo chuẩn KT-KN đối với các môn học tuần tiếp theo. Nội dung 3. Triển khai các chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ: Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, công tác viết SKKN … 1. Triển khai chuyên đề. Chuẩn bị: Phân công GV báo cáo chuyên đề Các bước tiến hành: - Báo cáo viên báo cáo chuyên đề. - Chia nhóm thảo luận chuyên đề vừa tiếp thu. - Giải quyết các vướng mắc còn gặp phải. - Áp dụng vào thực tiễn quá trình dạy học 2. Thảo luận dạy theo chuẩn KT-KN đối với các môn học tuần tiếp theo. Nội dung 4: Chia sẻ kinh nghiệm 1. Chia sẻ kinh nghiệm Chuẩn bị: Chuẩn bị nội dung thảo luận: tìm biện pháp có hiệu quả để phụ đạo học sinh yếu hoàn thành kiến thức, kĩ năng cơ bản, BDHSG, sử dụng thiết bị dạy học, thiết kế phiếu học tập, cách hình thành động cơ học tập cho học sinh, kinh nghiệm giáo dục kỹ năng sống, đạo đức cho học sinh… Cách tiến hành: Chọn những GV giàu kinh nghiệm từng lĩnh vực trao đổi với các đồng nghiệp những việc làm cụ thể của mình đã mang lại hiệu quả cao đáng ghi nhận cho các GV khác học tập, nhân rộng các gương điển hình. Phân công GV báo cáo chuyên đề 2. Thảo luận dạy theo chuẩn KT-KN đối với các môn học tuần tiếp theo. Nội dung 5: Thảo luận để nắm vững và vận dụng vào thực tiễn công tác những văn bản chỉ đạo của nhà trường và của cấp trên. Chuẩn bị: Trước khi sinh hoạt cho GV trong tổ, khối chuyên môn đọc và nghiên cứu các văn bản chỉ đạo Cách tiến hành: - Tổ trưởng nêu vấn đề cần thảo luận. - Chia tổ, khối chuyên môn thành các nhóm nhỏ thảo luận ghi ý kiến vào phiếu thảo luận. - Thống nhất ý kiến của tổ chuyên môn. - Áp dụng vào thực tiễn dạy học. Thảo luận dạy theo chuẩn KT-KN đối với các môn học tuần tiếp theo. Nội dung 6: Tổ chức các cuộc thi Các cuộc thi cũng là một hình thức sinh hoạt chuyên môn rất có tác dụng. Có thể tổ chức cho GV trong tổ, khối chuyên môn thi đọc hay, viết đẹp; thi viết bảng, thi soạn giáo án, thi thực hành lắp ghép mô hình kĩ thuật, đan, thêu, Thi Nghi thức Đội, trò chơi dân gian... Nội dung7: Tổ chức các HĐNGLL cho GV trong khối. Phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường tổ chức các HĐCMNGLL cho GV trong tổ, khối như : Tham quan các mô hình chuyên môn điển hình, giao lưu chuyên môn với các trường, giao lưu các câu lạc bộ văn thơ, giao lưu trao đổi kinh nghiệm về cách ứng xử trong giao tiếp sư phạm... IV. Nội dung ghi trong biên bản SHCM: SHCM có nội dung họp tổ chuyên môn. Sinh hoạt khối chuyên môn. QUI ĐỊNH CÁC LOẠI HỒ SƠ SỔ SÁCH ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN Giáo án Sổ theo dõi kết quả kiểm tra, đánh giá học sinh Sổ công tác GVCN và kế hoạch Sổ dự giờ Sổ bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ Lịch báo giảng Sổ công tác * Yêu cầu và thang điểm: THỰC HÀNH
File đính kèm:
- Chuyên đề SH chuyên môn .ppt