Tóm tắt: Kiểu dạy học giải thích tuyến tính và mở mang tính thiết kế là hai
kiểu dạy học trong dạy lý thuyết kỹ thuật – nghề. Dạy học sử dụng kiểu mở mang
tính thiết kế trong dạy kỹ thuật là rất cần thiết nhằm phát triển năng lực giải quyết
vấn đề, nhưng cũng có một số hạn chế. Để phù hợp với xu thế cải tiến phương
pháp dạy học, người ta có thể kết hợp hai kiểu dạy này trong dạy học nhưng nội
dung mang tính thiết kế kỹ thuật.
5 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 534 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Dạy học theo kiểu giải thích và theo kiểu mở mang tính thiết kế - Một sự lựa chọn và phối hợp trong dây kỹ thuật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DẠY HỌC THEO KIỂU GIẢI THÍCH VÀ THEO KIỂU MỞ MANG TÍNH THIẾT
KẾ - MỘT SỰ LỰA CHỌN VÀ PHỐI HỢP TRONG DÂY KỸ THUẬT
TS. Nguyễn Văn Tuấn
Khoa Sư phạm Kỹ thuật
Tóm tắt: Kiểu dạy học giải thích tuyến tính và mở mang tính thiết kế là hai
kiểu dạy học trong dạy lý thuyết kỹ thuật – nghề. Dạy học sử dụng kiểu mở mang
tính thiết kế trong dạy kỹ thuật là rất cần thiết nhằm phát triển năng lực giải quyết
vấn đề, nhưng cũng có một số hạn chế. Để phù hợp với xu thế cải tiến phương
pháp dạy học, người ta có thể kết hợp hai kiểu dạy này trong dạy học nhưng nội
dung mang tính thiết kế kỹ thuật.
I. TIẾP CẬN KHOA HỌC VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TRONG DẠY KỸ
THUẬT – NGHỀ NGHIỆP
Từ những năm 1960, ngành giáo dục Việt Nam có những quan điểm tư
tưởng giáo dục hiện đại như: học để hành, học tích cực chủ động sáng tạo,
giáo dục cho người học tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, biến quá trình đào
tạo thành quá trình tự đào tạo,(1). Nhưng thực tế là chưa thực hiện được
quan điểm đó. Từ thập niên 90 và đặc biệt hiện nay đã coi trọng quan điểm
giáo dục này và có những tư tưởng đổi mới phương pháp giáo dục, phương
pháp dạy học. Sự đổi mới về phương pháp sẽ đem lại hiệu quả cao trong
giáo dục và đào tạo. Sự đổi mới về phương pháp giáo dục nói chung và
phương pháp dạy học nói riêng phải dựa trên tiếp cận khoa học về phương
pháp dạy học. Phương pháp luôn gắn liền với mục tiêu và nội dung, trong đó
mục tiêu chi phối các thành phần khác. Đặc biệt, trong lĩnh vực giáo dục kỹ
thuật và nghề nghiệp mục tiêu chính là nhằm hình thành ở người học kiến
thức và kỹ năng, kỹ xảo nghề nghiệp. Song để thực hiện nhiệm vụ dạy học là
giáo dục và phát triển người học, mục tiêu của dạy kỹ thuật còn phải có các
lĩnh vực khác như:
Phát triển năng lực giải quyết vấn đề, phát triển năng lực tự học, phát
triển năng lực hợp tác giao tiếp, phát triển năng lực hoạt động độc lập sáng
tạo, chịu trách nhiệm cao; năng lực đánh giá nhận xét(2).
Nếu chúng ta quan niệm rằng đào tạo kỹ thuật - nghề lần đầu là trong
mọi giờ học định hướng chuẩn bị cho người học các hoạt động nghề của họ
trong tương lai thì không những chúng ta trang bị cho họ những năng lực về
chuyên môn mà còn về các năng lực khác mang tính chiến lược phát triển
con người và kinh tế xã hội như năng lực về phương pháp và năng lực xã
hội. Để cho họ có thể đúc rút được các kinh nghiệm nghề nghiệp trong quá
trình đào tạo thì phải tạo cơ hội cho họ biến quá trình đào tạo thành tự đào
tạo. Chỉ như vậy họ mới được tích cực, sáng tạo, có năng lực phê bình và tự
phê bình. Các kết quả này sẽ được phát triển tiếp tục trong cuộc sống nghề
nghiệp của họ sau này. Để học sinh có cơ hội tự đào tạo thì dạy học phải
hướng đến các biện pháp:
- Định hướng người học (vì người học và bằng năng lực của họ).
- Định hướng hoạt động.
- Khuyến khích tính tích cực.
- Khuyến khích độc lập sáng tạo.
Để hướng đến các biện pháp này cần phải có một khái niệm (konzept) về
phương pháp dạy học phù hợp. Từ đặc điểm chung của dạy học định hướng
hoạt động, ta có thể vận dụng vào trong các giờ dạy về nội dung mang tính
thiết kế kỹ thuật. Dạy học định hướng hoạt động phải xuất phát từ mâu thuẩn
của mối liên hệ giữa:
- Kỹ thuật – sự phát triển của kỹ thuật – hoạt động nghề nghiệp hiện
tại.
- Mục tiêu đào tạo và chất lượng đào tạo thực tế.
Từ việc phân tích của phương pháp luận (methodology) của khoa học về
kỹ thuật thiết kế chế tạo máy móc, thì chúng ta thấy rằng mỗi hệ thống kỹ
thuật là một hệ thống mở và được giới hạn bởi nhiệm vụ của nó. Chính vì vậy
trong dạy nghề kỹ thuật cần phải trang bị cho người học từ những kiến thức
đơn lẻ rồi sau đó ứng dụng nó để giải quyết các nhiệm vụ mang tính tổng
hợp. Chính vì vậy mà có phương pháp dạy học dưới hình thức này là rất đa
dạng để phát triển ở người học tính sáng tạo, năng lực tưởng tượng, năng
lực giải quyết công việc. Hoạt động sáng tạo là hoạt động “phát minh”. Phát
minh của học sinh là tư duy và hoạt động. “Hoạt động” là vận dụng các kết
quả của tư duy vào thực tiễn. Dạy học định hướng hoạt động là dạy tìm ra kết
quả thông qua tư duy và vận dụng kết quả đó vào hoạt động thực tiễn. Chính
vì vậy đối với những nội dung mang tính thiết kế kỹ thuật cần phải sử dụng
phương pháp dạy học khuyến khích học sinh tìm các lời giải thiết kế (hoạt
động phát minh). Hoạt động phát minh đối với nội dung mang tính thiết kế này
có thể tiến hành dưới dạng giờ dạy lý thuyết hoặc giờ dạy theo phương pháp
dạy học theo dự án (lý thuyết kết hợp với thực hành).
Kỹ thuật về thiết kế chế tạo là một khoa học mở bằng phương pháp phát
hiện để hoàn thiện và làm phong phú nó. Chính vì vậy giờ dạy theo kiểu thiết
kế kỹ thuật giáo viên cần phải chú ý tới yếu tố mở của nó để trang bị cho
người học các kỹ năng phát minh, phát triển. Phương pháp giải quyết, phát
hiện ra nguyên tắc giải quyết, cấu trúc cải tiến lại hệ thống kỹ thuật và sự
hành động là những thành phần cơ bản về nội dung. Để tiến hành học các
nội dung này; người học trong giờ dạy học là người tự thực hiện, tự điều
khiển, tự hoạt động và thông qua đó phát triển được năng lực “phát minh” giải
quyết các nhiệm vụ thiết kế kỹ thuật. Tính trung tâm của những giờ học như
trên đã di chuyển qua người học, do đó người học có động cơ học tập tốt
hơn, có tính tự chịu trách nhiệm cao hơn.
II. KIỂU PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC GIẢI THÍCH VÀ KIỂU PHƯƠNG PHÁP
DẠY HỌC MỞ MANG TÍNH THIẾT KẾ TRONG DẠY KỸ THUẬT
1. Kiểu dạy học giải thích tuyến tính
Giờ dạy tập trung hướng vào các mục đích chuyên môn và nội dung bài
dạy. Có nhiều phương pháp khác nhau và hình thức tổ chức học tập khác
nhau nhưng cũng đều định hướng đến mục đích dạy học. Nội dung dây học
kỹ thuật có thể tiến hành từ nguyên nhân – hiệu ứng, hiệu quả như hình dưới:
NGUYÊN NHÂN,
NGUYÊN TẮC,
CẤU TẠO,...
Dạy theo kiểu
giải thích
HIỆU QUẢ,
HIỆU ỨNG,
NHIỆM VỤ,...
Từ đó người học nắm được các mối quan hệ nhân quả và các chức năng
của các chi tiết bộ phận trong hệ thống kỹ thuật. Vấn đề do giáo viên đưa ra
và đồng thời trình bày lời giải cho vấn đề đó dưới dạng giải thích. Con đường
giải thích này phần lớn là theo con đường quy nạp và theo dạng tuyến tính.
Kiểu dạy học giải thích tuyến tính này trong quá khứ và hiện tại trong dạy kỹ
thuật là mang tính phổ biến. Để người học tiếp thu được bài tốt, giáo viên khi
giải thích cần tạo ra mối liên kết phụ thuộc lẫn nhau của các thành phần nội
dung để học sinh thấy.
Ưu điểm của kiểu dạy học giải thích tuyến tính là giáo viên làm chủ được
kế hoạch của mình về hoạt động định hướng mục đích và nội dung dạy học.
Còn về nhược điểm thì giờ học như vậy mang tính đơn điệu một chiều, chính
vì vậy người học bị động, ít có tính liên thông quan hệ với hoạt động nghề
như tìm tòi phát hiện, chỉ đáp ứng được mục tiêu dạy học về chuyên môn, ít
đáp ứng được các mục tiêu mang tính giáo dục và phát triển người học.
2. Kiểu phương pháp dạy học mở mang tính thiết kế
Để khắc phục các nhược điểm của kiểu dạy học theo giải thích tuyến tính
như chỉ thực hiện được các mục tiêu về năng lực chuyên môn, nhưng không
hình thành được ở người học năng lực về phương pháp cũng như năng lực
hợp tác; người ta sử dụng kiểu dạy học mở mang tính thiết kế. Kiểu dạy học
này là kiểu dạy học giải quyết những tình huống có vấn đề của cuộc sống
nghề nghiệp liên quan đến nội dung chuyên môn. Nó đối ngược với kiểu dạy
học giải thích tuyến tính với hình thức dạy học là dạy phát hiện. Tính mở của
kiểu phương pháp dạy học này được thể hiện bởi các đặc trưng sau đây:
- Tính đa lời giải;
- Khuyến khích học sinh tham gia vào giải quyết vấn đề;
- Giảm bớt sự căng thẳng của người học.
Dạy học theo kiểu mở được thiết kế dựa trên phương pháp nghiên cứu
khoa học, khuyến khích con người tìm kiếm tích cực và có niêm vui trong
hoạt động đó. Tiền thân của dạy học theo kiểu mở là dạy theo sự ngẫu nhiên,
tự nhiên sống động. Nay được hiểu là dựa trân kinh nghiệm học sinh đã có,
mở ra phạm vi cho học sinh hoạt động, từ những tình huống có vấn đề, lấy
học sinh làm trung tâm, khuyến khích tính chủ thể của người học trong quá
trình dạy học.
Kiểu dạy học mở mang tính thiết kế có những đặc trưng sau đây:
- Sự nhận thức kỹ thuật của người học là dựa trên những kinh nghiệm
của người học và cùng với nó để phát triển nhận thức kỹ thuật.
- Vai trò của người giáo viên là người truyền đạt tri thức chuyển hóa
thành người tư vấn tổ chức cho người học tự nhận thức.
- Khơi dậy sự tò mò tìm kiếm ở người học.
Kiểu dạy học mở, mở ra một cơ hội cho người học hoạt động và phát triển
kỹ năng hoạt động. Để thực hiện được giờ dạy theo kiểu mở thì cần phải có
những tình huống vấn đề (hay những nhiệm vụ học tập) mang tính tổng thể,
có không gian quyết định, có độ tự do trong việc đưa ra các lời giải. Những
lời giải của học sinh được tổng hợp lại thông qua đàm thoại trong hình thức
học theo nhóm. Hoạt động chủ yếu chính là hoạt động của người học tìm ra
và quyết định lời giải tối ưu cho vấn đề đó.
Cấu trúc trong kiểu dạy học này theo kiểu phương pháp tư duy sáng tạo
“brainstorming” và kế thừa phát triển (1). Chính vì vậy giáo viên cần phải
khuyến khích người học tìm kiếm các lời giải và chấp nhận các lời giải, sau
đó cùng với người học nhận xét để họ thấy được các lời giải đúng. Trong giờ
học kiểu này học sinh được tổ chức học theo nhóm, thảo luận, hợp tác với
nhau và học lẫn nhau.
Kiểu dạy học mở trong dạy kỹ thuật là cho những nội dung mang tính thiết
kế hệ thống kỹ thuật, ngược lại với kiểu giải thích, có nghĩa là đi từ hiệu quả,
hiệu ứng, nhiệm vụ đến cấu tạo, cấu trúc của hệ thống kỹ thuật như sơ đồ
dưới (2).
NGUYÊN NHÂN,
CẤU TẠO,
CẤU TRÚC,...
Dạy theo kiểu
giải thích
Dạy theo kiểu
mở mang tính
thiết kế
HIỆU QUẢ,
HIỆU ỨNG,
NHIỆM VỤ,...
Thực tế là đi từ một tình huống có vấn đề, người học tìm kiếm các lời giải
tối ưu thông qua hoạt động nhóm. Quá trình đó được mô tả theo sơ đồ sau:
Khi các lời giải của học sinh không có lời giải nào đúng hoặc học sinh gặp
khó khăn trong việc giải quyết vấn đề thì giáo viên sử dụng kết hợp hai kiểu
phương pháp giải thích tuyến tính và kiểu thiết kế. Kiểu giải thích tuyến tính
có thể tổ chức học sinh theo hai con đường (xem sơ đồ dưới):
- Thứ nhất là tổ chức cho họ tự thu nhận thông tin còn khiếm khuyết.
- Thứ hai là giáo viên hướng dẫn giải thích, cung cấp nội dung thông tin
cho người học.
Kiểu dạy học mở mang tính thiết kế về bản chất cấu trúc trong theo con
đường giải quyết vấn đề, cho nên tạo được một không khí học tập tốt, phát
triển được tư duy giải quyết vấn đề ở người học và là kiểu dạy học lấy người
học làm trung tâm.
Vấn
Đề
Lời
Giải
Lời
Giải
Đánh
giá
L. giải
tối ưu
Đối tượng
thật
GV
TL
Vấn đề Lời giải
1..n
Đánh
giá
Lời giải
tối ưu
Đối tượng
thật
Sau đây là sự so sánh vai trò của giáo viên trong hai kiểu dạy học trên:
KIỂU DẠY HỌC
GIẢI THÍCH TUYẾN TÍNH
KIỂU DẠY HỌC
MỞ MANG TÍNH THIẾT KẾ
1. Thầy truyền, giải thích cho
người học tiếp thu.
1. Thầy hướng dẫn cho trò tự
nghiên cứu tìm kiếm lời giải.
2. Thầy độc thoại hay phát vấn. 2. Thầy tổ chức cho người học thực
hiện, giải quyết tìm kiếm lời giải,
hợp tác với bạn, đối thoại người
học – người học – thầy.
3. Thầy giảng cho người học bị
động tiếp thu, học thuộc lòng.
3. Thầy hướng dẫn cho người học
cách tự học, phát hiện, giải quyết
vấn đề.
Một số khó khăn khi thực hiện theo kiểu dạy học mở mang tính thiết kế:
- Có thể giảm thời gian giảng dạy trên lớp, song đòi hỏi phải đảm bảo thời
gian và điều kiện để người học tự nghiên cứu đưa ra các lời giải, đối thoại
với bạn và với thầy. Điều kiện đảm bảo cho kiểu dạy học mở mang tính
thiết kế như sách, tài liệu chuyên môn cần thiết, không gian lớp học.
- Đòi hỏi người thầy có một năng lực tổ chức và năng lực chuyên môn cao.
III. KẾT LUẬN
Cải tiến đổi mới phương pháp dạy học là con đường chính để đáp ứng
được các mục tiêu giáo dục trong việc đào tạo kỹ thuật và nghề nghiệp. Trong
dạy lý thuyết kỹ thuật hiện nay, kiểu phương pháp dạy học giải thích tuyến
tính là phổ biến. Kiểu này có thể kết hợp với kiểu mở mang tính thiết kế để
khắc phục các nhược điểm của nó và phát huy được các mặt mạnh của kiểu
mở mang tính thiết kế.
Để quá trình dạy học có thể thực hiện được theo kiểu mở mang tính thiết
kế hoặc kết hợp với kiểu giải thích tuyến tính, cần phải có điều kiện đảm bảo
như:
- Thiết kế lại một số nội dung dạy học mang tính thiết kế trong các môn kỹ
thuật.
- Phương tiện dạy học và phương tiện kỹ thuật phải đầy đủ như máy chiếu,
các loại bảng,
- Không gian lớp học phải phù hợp với số lượng người học.
- Thầy cô giáo phải có động cơ, hứng thú cũng như năng lực chuyên môn
cũng như sư phạm.
- Năng lực, thói quen của người học.
File đính kèm:
- gccom_Kieu_ppdhky_thuat.pdf