- Chế độ xã hội ta đào tạo mọi người có quyền bình đẳng về mọi mặt, trong đó có quyền được học tập và lao động. Do đó, mỗi học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đều có quyền chọn cho mình con đường vào đời một cách tốt đẹp và hợp lí. Nhưng ở lứa tuổi 14-15 không dễ dàng trả lới câu hỏi “học gì ?” và “ Làm gì?”. Các em thường có những ước mơ đẹp về nghề nghiệp mà không biết có những mâu thuẫn nguyện vọng, năng lực cá nhân, kinh tế gia đình và nhu cầu của xã hội.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 847 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Các hướng đi của học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD-ĐT MANG THÍT
TRƯỜNG THCS CHÁNH AN
CHUYÊN ĐỀ
CÁC HƯỚNG ĐI CỦA HỌC SINH SAU KHI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC CƠ SỞ
I/ LÍ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ:
Chế độ xã hội ta đào tạo mọi người có quyền bình đẳng về mọi mặt, trong đó có quyền được học tập và lao động. Do đó, mỗi học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đều có quyền chọn cho mình con đường vào đời một cách tốt đẹp và hợp lí. Nhưng ở lứa tuổi 14-15 không dễ dàng trả lới câu hỏi “học gì ?” và “ Làm gì?”. Các em thường có những ước mơ đẹp về nghề nghiệp mà không biết có những mâu thuẫn nguyện vọng, năng lực cá nhân, kinh tế gia đình và nhu cầu của xã hội.
Hiện nay một thực tế đang diễn ra là phần lớn các em sau khi tốt nghiệp THCS
đều có nguyện vọng học tiếp để thi vào đại học, đó là một nguyện vọng chính đáng. Nhưng nếu các em trở thành nông dân, công nhân hay thợ thủ công thì đều đó đâu phải là bất hạnh. Do vậy, việc phân luồng hợp lí cho học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đang là vấn đề cấp bách cần được giải quyết. Đó là do chọn chuyên đề “Các hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS” .
II/ THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN:
1.Thuận lợi:
- Được sự phân công của phòng Giáo Dục –Đào Tạo
-Được sự hỗ trợ của ban giám hiệu nhà trường
-Được sự hỗ trợ nhiệt tình của các đồng nghiệp
2.Khó khăn:
-Giáo viên không chuyên trách
-Học sinh không có tài liệu, SGK
III.BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC:
Giáo viên xác định mục tiêu,kiến thức trọng tâm của chủ đề
Lựa chọn đồ dùng phù hợp với chủ đề.
Thu thập thông tin cần thiết bổ sung cho chủ đề.
Liên hệ tấm gương vượt khó học giỏi(nếu có)
IV.THỰC TRẠNG:
1.Thuận lợi:
- Có chủ trương đúng đắn của UBND Huyện.
-Theo điều 23 của luật Giáo dục qui định học sinh sau khi tốt nghiệp THCS có thể đi vào các luồng chính sau:
+ Vào học THPT
+Vào học THCN
+Vào học trường Trung cấp nghề(dài hạn và ngắn hạn)
2.Khó khăn:
- Hoàn cảnh gia đình khó khăn học sinh bỏ học sớm để phụ giúp gia đình
V.MÔT SỐ GIẢI PHÁP PHÂN LUỒNG HỌC SINH SAU KHI TỐT NGHIỆP THCS:
1/Tuyên truyền để các bậc cha mẹ học sinh, bản thân các em thấy rằng việc học lên lớp là chính đáng, nhưng đồng thời cũng xét đến năng lực cá nhân và hoàn cảnh gia đình để lựa chọn hướng đi cho phù hợp.
2/Giúp học sinh hiểu rõ về khả năng của bản thân và truyền thống điều kiện gia đình để lựa chọn hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS cho phù hợp.
3/ Nhà trường cũng cần có biện pháp:
Đa dạng hoá các loại hình giáo dục nghề nghiệp.
Kết hợp với các trường dạy nghề để hướng nghề cho các em
Khuyến khích phân luồng bằng những cơ chế, chính sách pháp luật
VI.MINH HOẠ CHUYÊN ĐỀ:
“ CÁC HƯỚNG ĐI SAU KHI TỐT NGHIỆP THCS”
1. Mục tiêu:
-Kiến thức: Biết được các hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS
- Kĩ năng: Biết lựa chọn hướng đi thích hợp và phấn đấu để đạt mục đích
-Thái độ: Có ý thức lựa chọn một hướng đi theo nguyện vọng và năng lực.
2. Chuẩn bị:
Giáo viên:
-Nghiên cứu kĩ phần nội dung cơ bản, tài liệu tham khảo, thu thâp một số thông tin về các trường dạy nghề.
- Chuẩn bị lên kế hoạch cho buổi sinh hoạt
Học sinh:
- Hỏi ý kiến cha mẹ về việc chọn hướng đi của mình sau khi tốt nghiệpTHCS
- Chuẩn bị một số câu chuyện về gương điển hình vượt khó .
3. Tiến trình:
Hoạt động 1: Giới thiệu chủ đề
-Hát tập thể
-Giới thiệu đại biểu
-Tuyên bố lí do
Hoạt động 2: Tìm hiểu các hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS
- GV đặt tình huống cho học sinh thảo luận:hãy kể các hướng đi có thể có sau khi tốt nghiệp THCS
- GV lập sơ đồ giới thiệu các hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS
- Giải thích sơ đồ
- GV giới thiệu một số nghề dài hạn và ngắn hạn.
- GV yêu cầu học sinh nêu ý kiến của mình khi quan sát sơ đồ.
- GV cung cấp thêm trung tâm học tập cộng đồng.
- GV chốt lại các hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS
Hoạt động 3: Tìm hiểu yêu cầu tuyển sinh của các trường THPT ở địa phương
-Thảo luận: Em đã tìm hiểu được gì về trường mà em có dự định theo học sau khi tốt nghiệp THCS
-Cho học sinh kể tên vài trường THPT ở địa phương và yêu cầu tuyển sinh năm trước của các trường THPT ở địa phương
-Gv thông tin về một số trường THPT
-GV chốt lại
-Học sinh văn nghệ: Cho các nhóm thi hát
Hoạt động 4:Thảo luận về các điều kiện cụ thể để học sinh đi vào từng luồng sau khi tốt nghiệp THCS
- HS hoàn thành tiểu phẩm (xen kẽ văn nghệ)
- Hs nêu một số tình huống khác cho ban tư vấn trả lời
- GV chốt lại các điều kiện để chọn hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS
- Gv lưu ý khi chọn nghề xảy ra mâu thuẫn giữa các điều kiện trên
- GV liên hệ gương điển hình vượt khó( nếu có )
- Tổ chức trò chơi
- GV tổng kết buổi sinh hoạt
VII. KẾT LUÂN:
Đây là lần đầu tiên trường chúng tôi thực hiên chuyên đề hướng nghiệp, không sao tránh khỏi nhiều thiếu sót. Rất mong sự đóng góp ý kiến của Phòng Giáo Dục và thầy cô để buổi sinh hoạt hướng nghiệp của ngành Giáo Dục Huyện nhà ngày càng phong phú và đa dạng hơn. Xin chân thành cảm ơn. Trân trọng kính chào!
Người thực hiện
File đính kèm:
- HN9.doc