Chính tả lớp 3 - Tập chép: Cậu bé thông minh - Phân biệt an/ang, bảng chữ

I/Mục tiêu:

-Chép đúng không mắc lỗi đoạn Hôm sau để xẻ thịt chim trong bài Cậu bé thông minh .

-Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt an/ang.

-Điền đúng và học thuộc 10 chữ đầu trong bảng.

-Biết cách trình bày một đoạn văn đúng đẹp:

II/Đồ dùng dạy- học:

-Bảng ghi sẵn nội dung đoạn chép và các bài tập chính tả .

-Tranh vẽ 3 đoạn của tiết kể chuyện .

III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu:

 

doc140 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1197 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Chính tả lớp 3 - Tập chép: Cậu bé thông minh - Phân biệt an/ang, bảng chữ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy So¹n TuÇn: Ngµy D¹y: TiÕt: Tiết1 Tập chép: Cậu bé thông minh Phân biệt an/ang. Bảng chữ I/Mục tiêu: -Chép đúng không mắc lỗi đoạn Hôm sau … để xẻ thịt chim trong bài Cậu bé thông minh . -Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt an/ang. -Điền đúng và học thuộc 10 chữ đầu trong bảng. -Biết cách trình bày một đoạn văn đúng đẹp: II/Đồ dùng dạy- học: -Bảng ghi sẵn nội dung đoạn chép và các bài tập chính tả . -Tranh vẽ 3 đoạn của tiết kể chuyện . III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu: 1/KTBC: 2/Dạy học bài mới. Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 Giới thiệu bài: Mục tiêu : giúp HS nắm được nội dung yêu cầu của bài học. GV treo tranh và hỏi : -Bức tranh ở bài tập đọc nào ? -Nội dung nói về điều gì ? Hoạt động 2 Hướng dẫn tập chép: Mục tiêu : -Giúp HS chép đúng không mắc lỗi đoạn Hôm sau … để xẻ thịt chim trong bài Cậu bé thông minh . Biết cách trình bày một đoạn văn đúng đẹp: -GV đọc mẫu đoạn chép -Y/C 1 HS đọc lại. +HD HS tìm hiểu ND đoạn viết . -Đoạn văn cho chúng ta biết chuyện gì ? -Cậu bé nói như thế nào ? -Cuối cùng nhà vua xử lí ra sao ? -Đoạn văn có mấy câu ? +HD HS trình bày -Trong đoạn văn có lời nói của ai ? -Lời nói của nhân vật được viết như thế nào ? -Trong bài có từ nào phải viết hoa ? Vì Sao? + HD HS viết từ khó GV đọc các từ khó cho HS viết vào bảng con .Y/C HS lên bảng viết . -Y/C HS đọc các từ trên . GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS + HS chép bài HS nhìn bảng chép bài . GV đi từng bàn chỉnh sửa cho HS. GV đọc HS Soát lỗi -GV thu 7-10 bài chấm và NX Hoạt động 3 HD HS làm bài tập chính tả Bài 2: §iỊn vµo chç trèng an/ ang Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . 2 häc sinh lµm bµi trªn b¶ng, häc sinh cßn l¹i lµm bµi vµo giÊy nh¸p. Ch÷a bµi, nhËn xÐt Bài 3 Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . Y/C HS tự làm bài Y/C 3 HS lên bảng làm bài HS -GV chữa bài sau đó cho HS đọc lại -GV xoá cột chữ và Y/C HS lên bảng viết lại và đọc lại nhiều lần cho thuộc. Hoạt động 4; Củng cố dặn dò NX tiết học Dặn dò : Viết lại chữ sai: Chuẩn bị tiết sau viết bài Chơi chuyền -Ơû bài tập đọc Cậu bé thông minh. -chuyện cậu bé đưa cho sứ giả chiếc kim và Y/C vua rèn thành một con dao. -HS lắng nghe -1HS đọc lại cả lớp theo dõi bài trên bảng. -Đoạn văn cho biết nghà vua thử tài cậu bé bằng cách làm ba mâm cỗ tà một con chim sẻ nhỏ. -HS trả lời. -Vua trọng thưởng và gửi cậu bé vào trường để luyện thành tài. -Đoạn văn có 3 câu. -trong đoạn văn có lời nói của cậu bé. -Lời nói của nhân vật được viết sau dấu hai chấm ,xuống dòng ,gạch đầu dòng . -Từ phải viết hoa Tên người:Đức và các chữ dầu câu Vua, Hôm, Cậu ,Xin. - chim sẻ nhỏ, bảo, cỗ,xẻ,luyện -2-3 HS đọc các từ trên . HS nhìn bảng chép bài. HS đổi vở cho nhau để soát lỗi theo lời đọc của GV. 1HS đọc. 3 HS lên bảng làm bài HS làm vào VBT. 1HS NX cả lớp theo dõi và tự sửa lỗi của mình. 1HS đọc. 3 HS lên bảng làm bài HS làm vào VBT 1HS NX cả lớp theo dõi và tự sửa lỗi của mình. Ngµy So¹n TuÇn: Ngµy D¹y: TiÕt: Tiết 2 Chính tả (nghe viết): Chơi chuyền Phân biệt oa/oao, an/ang I/Mục tiêu: -Nghe và viết lại chính xác bài thơ Chơi chuyền. -Biết viết hoa các chữ cái đầu mỗi dòng thơ. -Phân biệt các chữ có vần oa /oao, tìm đúng tiếng có âm đầu hoặc an/ang.theo nghĩa cho trước . II/Đồ dùng dạy- học: -Bảng ghi sẵn chữ cái không ghi nội dung để KT -Bảng phụ viết BT2 III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu: 1/KTBC: Gọi 3 HS lên bảng, häc sinh cßn l¹i viÕt vµo vë nh¸p c¸c tõ: lo sỵ, rÌn luyƯn, siªng n¨ng, në hoa. GV chữa bài và cho điểm HS Gọi 3 HS đọc bảng chữ cái ở tiết trước. GV NX cho điểm HS 2/Dạy học bài mới. Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 Giới thiệu bài: Mục tiêu : giúp HS nắm được nội dung yêu cầu của bài học. GV ghi đề bài: Y/C HS đọc đề bài Hoạt động 2 Hướng dẫn HS viét chính tả Mục tiêu : Giúp HS nghe và viết lại chính xác bài thơ Chơi chuyền,và biết viết hoa các chữ cái đầu mỗi dòng thơ. -GV đọc mẫu bài thơ Chơi chuyền -Y/C 1 HS đọc lại. +HD HS tìm hiểu ND đoạn viết . - HS đọc to khổ thơ 1 và hỏi :Khổ thơ 1 cho em biết điều gì ? - HS đọc to khổ thơ 2 và hỏi Khổ thơ 2 cho em biết điều gì ? +HD HS trình bày -Bài thơ có mấy dòng thơ ? - Ở mỗidòng thơ có mấy chữ ? -Chữ đầu dòng thơ phải viết như thế nào? Trong bài thơ có những câu thơ nào đặt trong ngoặc kép? Vì Sao? -Khi viết bài này cho đẹp ta nên lùi vào mấy ô ? + HD HS viết từ khó Y/C HS nêu từ khó ,dễ lẫn trong khi viết tả ? -Y/C HS viết các từ tìm được . GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS + HS viết chính tả . GV đọc cho HS viết theo đúng Y/C GV đọc HS Soát lỗi -GV thu 7-10 bài chấm và NX Hoạt động 3 HD HS làm bài tập chính tả Mục tiêu: -Giúp HS Phân biệt các chữ có vần ao /oao ,tìm đúng tiếng có âm đầu an/ang.theo nghĩa cho trước . Bài 2: Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . Y/C HS tự làm bài Y/C HS nhận xét bài trên bảng. GV kết luận và cho điểm HS. Y/C HS đọc đòng thanh . Bài 3 b Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . Y/C HS tự làm bài -GV chữa bài sau đó HS làm vào vở Hoạt động 4 ;Củng cố dặn dò Mục tiêu : Giúp HS củng cố lại bài học. NX tiết học Dặn dò : Viết lại chữ sai: Chuẩn bị tiết sau viết bài: Ai có lỗi -HS theo dõi . -2 HS đọc đề bài. -HS lắng nghe -1HS đọc lại cả lớp theo dõi -Khổ thơ 1 cho em biết cáh chơi chuyền . Khổ thơ 2 nói chơi chuyền giúp các bạn tinh mắt, nhanh nhẹn, có sức dẻo dai để mai này lơn lên làm tốt công việc trong dây chuyền nhà máy. -Bài thơ có 18 dòng thơ. -Mỗi dòng thơ có ba chữ. Chữ đầu dòng phải viết hoa . Các câu : “ Chuyền chuyền một Một ,một đôi Chuyền chuyền hai Hai, hai đôi” Vì đó là những câu nói của các bạn khi chơi trò chơi này. Ta nên lùi vào 4 ô ®Çu dßng bài thơ ở giữa trang giấy cho đẹp . HS nêu : Chuyền ,sáng ,mềm mại,dây,mỏi ,.. 3 HS lên bảng viết HS nghe đọc viết lại bài thơ . HS ®ỉi vở cho nhau và dùng viết chì để soát lỗi cho nhau. 1HS đọc. 2 HS lên bảng làm bài HS làm vào VBT 1HS NX cả lớp theo dõi và tự sửa lỗi của mình. Ngọt ngào,mèo kêu ngoao ngoao, ngao ,ngán 1HS đọc HS làm vào vở. HS theo dõi Ngµy So¹n TuÇn: Ngµy D¹y: TiÕt: Tiết 3 Chính tả (nghe viết): Ai có lỗi ? Phân biệt uêch/uyu ,s/x I/Mục tiêu: -Nghe và viết lại chính xác bài thơ cơn giận lắng xuống. ..can đảm trong bài Ai có lỗi? -Biết viết đúng tên riêng người nước ngoài . Làm đúng các bài tập chính tả: tìm từ có tiếng chứa vần uêch ,uyu và phân biệt S/X II/Đồ dùng dạy- học: - -Bảng phụ viết BT3 III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu: 1/KTBC:Gọi 3 HS lên bảng,nghe GV đọc HS viết . ngọt ngào , ngao ngán,cái đàn, hạng nhất ,đàng hoàng GV chữa bài và cho điểm HS 2/Dạy học bài mới. Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 Giới thiệu bài: Mục tiêu : giúp HS nắm được nội dung yêu cầu của bài học. GV ghi đề bài: Y/C HS đọc đề bài Hoạt động 2 Hướng dẫn HS viét chính tả Mục tiêu : Nghe và viết lại chính xác bài thơ cơn giận lắng xuống ..can đảm trong bài Ai có lỗi ? -Biết viết đúng tên riêng người nước ngoài . -GV đọc mẫu đoạn văn -Y/C 1 HS đọc lại. +HD HS tìm hiểu ND đoạn viết . Đoạn văn nói tâm trạng của Ê-ri-cô thế nào ? +HD HS trình bày Đoạn văn có mấy câu ? - Trong đoạn văn có những chữ nào phải viết hoa ? Vì sao? -Tên riêng của người nước ngoài khi viết có gì đặc biệt? + HD HS viết từ khó GV đọc các từ khó cho HS viết vào bảng con . -Y/C HS viết các từ tìm được . GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS HS đọc các từ vừa tìm được . + HS viết chính tả . GV đọc cho HS viết theo đúng Y/C GV đọc HS Soát lỗi -GV thu 7-10 bài chấm và NX Hoạt động 3 HD HS làm bài tập chính tả Mục tiêu: Giúp HS làm đúng các bài tập chính tả : tìm từ có tiến chứa vần uêch ,uyu và phân biệt S/X . Bài 2: Gọi 1 HS đọc Y/C của bài và mẫu : Chia lớp làm 4 đội . HS chơi trò chơi tiếp sức .Trong 5 phút tổ nào ghi được nhiều từ thì đội đó thắng . GV cùng cả lớp sửa bài Y/C HS đọc lại các từ gạch chân. Bài 3a. Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . Y/C HS tự làm bài -GV chữa bài sau đó HS làm vào vở Hoạt động 4 ;Củng cố dặn dò Mục tiêu : Giúp HS củng cố lại bài học. NX tiết học Dặn dò : Viết lại chữ sai: Chuẩn bị tiết sau viết bài: Cô giáo tí hon. -HS theo dõi . -2 HS đọc đề bài. -HS lắng nghe -1HS đọc lại cả lớp theo dõi -Đoạn văn nói tâm trạng hối hạn của En –ri -cô -Ê – ri- cô ân hận, rất muốn xin lỗi bạn nhưng không đủ can -Đoạn văn có 5 câu - Các chữ đầu câu phải viết hoa là: Cơm, tôi, Chắc ,Bỗng và tên riêng Cô –rét- ti Có dÊu gạch nối giữa các chữ . Cô –rét- ti ,khuỷu tay, sứt chỉ ,xin lỗi .3 HS lên bảng viết HS đọc HS nghe đọc viết đoạn văn HS đổi vở và dùng viết chì để soát lỗi cho nhau. 1HS đọc. HS các tổ nối tiếp nhau lên viết ; Nguệch ngoạc ,rỗng tuếch ,bọc tuệch,khuếch khoác ,trống huÕch trống hoác… 1HS đọc. 1HS đọc HS làm vào vở. HS theo dõi Ngµy So¹n TuÇn: Ngµy D¹y: TiÕt: Tiết 4 Chính tả( nghe viết): Cô giáo tí hon Phân biệt s/x . I/Mục tiêu: -Nghe và viết lại chính xác đoạn Bé treo nón … ríu rít đánh vần theo trong bài Cô giáo tí hon -Phân biệt s/x, tìm đúng tiếng có âm đầu x/s trong bài II/Đồ dùng dạy- học: -8 tờ giấy khổ to,bút dạ. III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu: 1/KTBC:Gọi 3 HS lên bảng,nghe GV đọc HS viết . nghuệch ngoạc – khuỷu tay, xÊu hỉ, c©y sÊu, c¸ sÊu, x©u kim,xỴ gç, chim sỴ và cho điểm HS GV NX cho điểm HS 2/Dạy học bài mới. Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 Giới thiệu bài: Mục tiêu : giúp HS nắm được nội dung yêu cầu của bài học. GV ghi đề bài: Y/C HS đọc đề bài Hoạt động 2 Hướng dẫn HS viét chính tả Mục tiêu : Giúp HS-nhe và viết lại chính xác đoạn Bé treo nón … ríu rít đánh vần theo trong bài Cô giáo tí hon -GV đọc mẫu đoạn văn : Cô giáo tí hon -Y/C 1 HS đọc lại. +HD HS tìm hiểu ND đoạn viết . - tìm những hình ảnh cho thấy Bé bắt chước cô giáo ? - Hình ảnh mấy đứa em có gì ngộ nghĩnh ? +HD HS trình bày -Đoạn văn có mấy câu ? -Chữ đầu câu viết như thế nào? -Ngoài các chữ đầu câu trong bài còn chữ nào phải viết hoa ? Vì sao + HD HS viết từ khó Y/C HS nêu từ khó ,dễ lẫn trong khi viết tả ? -Y/C HSđọc và viết các từ tìm được . GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS + HS viết chính tả . GV đọc cho HS viết theo đúng Y/C GV đọc HS Soát lỗi -GV thu 7-10 bài chấm và NX Hoạt động 3 HD HS làm bài tập chính tả Mục tiêu: -Giúp HS Phân biệt s/x ,tìm đúng tiếng có âm đầu x/s trong bài Bài 2a Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . Phát giấy cho 8 nhóm và Y/C HS tìm từ trong 5 phút .Nhóm nào tìm được nhiều từ đúng là nhóm thắng cuộc .GV theo dõi và hướng dẫn những nhóm gặp khó khăn. Y/C các nhóm dán bài của mình lên bảng ,kiểm tra từ ngữ của từng nhóm . KL nhóm thắng cuộc GV kết luận và cho điểm HS. Y/C HS làm vào vở . Hoạt động 4 ;Củng cố dặn dò Mục tiêu : Giúp HS củng cố lại bài học. NX tiết học Dặn dò : Viết lại chữ sai: Chuẩn bị tiết sau viết bài: Chiếc áo len -HS theo dõi . -2 HS đọc đề bài. -HS lắng nghe -1HS đọc lại cả lớp theo dõi Bé bẻ một nhánh trâm bÇøu làm thước,®ưa mắt nhìn đám học trò …đánh vần theo - Chúng chống hai tay nh×n chị ríu rít đánh vÇn theo. Đoạn văn có 5 câu Chữ đầu câu phải viết hoa . Chữ Bé ,vì đó là tên riêng. trâm bầu, chèng tay, rÝu rÝt, BÐ . 3 HS lên bảng viết HS nghe đọc viết lại đoạn văn . HS đoiå vở cho nhau và dùng viết chì để soát lỗi cho nhau. 1HS đọc. Các nhóm lên dán bài của nhóm mình HS NX cả lớp theo dõi và tự sửa lỗi của mình. 1HS đọc HS làm vào vở. HS theo dõi Ngµy So¹n TuÇn: Ngµy D¹y: TiÕt: Tiết 5 Chính tả ( nghe viết): Chiếc áo len Phân biệt tr/ch ; dấu hỏi /dấu ngã I/Mục tiêu: -Nghe và viết lại chính xác đoạn Nằm cuộn tròn …hai anh em trong bài Chiếc áo len. -Phân biệt tr/ch . điền đúng và học thuộc tên 9 chữ cái tiếp theo trong bảng chữ cái . II/Đồ dùng dạy- học: -Bảng phụ viết BT3 và lựa chọn bài tập 2b III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu: 1/KTBC:Gọi 3 HS lên bảng, nghe GV đọc HS viÕt: xµo rau, sµ xuèng, xinh xỴo, ngµy sinh GV chữa bài và cho điểm HS GV NX cho điểm HS 2/Dạy học bài mới. Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 Giới thiệu bài: Mục tiêu : giúp HS nắm được nội dung yêu cầu của bài học. GV ghi đề bài: Y/C HS đọc đề bài Hoạt động 2 Hướng dẫn HS viét chính tả Mục tiêu : Giúp HS -Nghe và viết lại chính xác đoạn Nằm cuộn tròn …hai anh em trong bài Chiếc áo len. -GV đọc mẫu đoạn văn Chiếc áo len -Y/C 1 HS đọc lại. +HD HS tìm hiểu ND đoạn viết . --Nghe và viết lại chính xác đoạn Nằm cuộn tròn …hai anh em trong bài Chiếc áo len. Vì sao lan ân hận ? -Lan mong trời mau sáng để làm gì ? +HD HS trình bày -Đoạn văn có mấy câu ? - Trong đoạn văn có những chữ nào phải viết hoa ?Vì sao? Lời Lan muốn nói với mẹ được viết như thế nào? + HD HS viết từ khó GV đọc các từ khó cho HS viết vào bảng con GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS -Y/C HS đọc từ vừa đã tìm được . + HS viết chính tả . GV đọc cho HS viết theo đúng Y/C GV đọc HS Soát lỗi -GV thu 7-10 bài chấm và NX Hoạt động 3 HD HS làm bài tập chính tả Mục tiêu: -Giúp HS Phân biệt các chữ có tr/ch. điền đúng và học thuộc tên 9 chữ cái tiếp theo trong bảng chữ cái Bài 2a Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . Y/C HS tự làm bài Y/C HS nhận xét bài trên bảng. GV kết luận và cho điểm HS. Y/C HS đọc đồng thanh. Bài 3 Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . Y/C HS tự làm bài -GV chữa bài sau đó HS đọc lại. Xoá hÕt bảng Y/C HS đọc lại. Cả lớp viết vào vở 9 chữ và tên chữ theo đúng thứ tự . Hoạt động 4 ;Củng cố dặn dò Mục tiêu : Giúp HS củng cố lại bài học. NX tiết học Dặn dò : Viết lại chữ sai: Chuẩn bị tiết sau viết bài: Chị em. -HS theo dõi . -2 HS đọc đề bài. -HS lắng nghe -1HS đọc lại cả lớp theo dõi HS trả lời Để nói với mẹ rằng hãy mua áo cho cả cả hai anh em . -Đoạn văn có năm câu. -Chữ Lan vì đó là tên riêng,chữ Nằm ,Em ,Aùp, Con ,Mẹ vì đó là từ đầu câu Viết sau dấu hai chấm HS viết bảng con 3 HS lên bảng viết :cuén trßn, xin lỗi, xấu hổ,vờ ngủ. HS đọc các từ trên 3HS HS nghe đọc viết lại đoạn văn. HS đổi vở cho nhau và dùng viết chì để soát lỗi cho nhau. 1HS đọc. 2 HS lên bảng làm bài HS làm vào VBT 1HS NX cả lớp theo dõi và tự sửa lỗi của mình. 1HS đọc HS làm vào vở. 3-5 HS đọc HS viết vào vở HS theo dõi Ngµy So¹n TuÇn: Ngµy D¹y: TiÕt: Tiết 6 Chính tả( tập chép ) Chị em Phân biệt ăc /oăc,tr/ch.dấu hỏi /dấu ngã I/Mục tiêu: -Chép đúng ,không mắc lỗi bài thơ ChÞ em -Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt ăc /oăc, tr/ch ; thanh hỏi/thanh ngã. II/Đồ dùng dạy- học: -Bảng ghi sẵn bài thơ chị em -Bảng phụ viết BT2 4 băng giấy ,bút dạ. III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu: 1/KTBC:Gọi 3 HS lên bảng, nghe GV đọc HS viết: thước kẻ , học vẽ ,vẻ đẹp ,thi đỗ GV chữa bài và cho điểm HS Gọi 3 HS ®äc, thø tự 19 chữ cái đã học . GV NX cho điểm HS 2/Dạy học bài mới. Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 Giới thiệu bài: Mục tiêu : giúp HS nắm được nội dung yêu cầu của bài học. GV ghi đề bài: Y/C HS đọc đề bài Hoạt động 2 Hướng dẫn HS viÕt chính tả Mục tiêu : Giúp HS -Chép đúng, không mắc lỗi bài thơ Chi em -GV đọc mẫu bài thơ Chị em -Y/C 1 HS đọc lại. +HD HS tìm hiểu ND đoạn viết . - Người chị trong bài thơ làm những việc gì? +HD HS trình bày -Bài thơ viết theo thể thơ gì ? Cách trình bày bài thơ theo thể thơ lục bát như thế nào ? -Chữ đầu dòng thơ phải viết như thế nào? + HD HS viết từ khó Y/C HS nêu từ khó ,dễ lẫn trong khi viết tả ? -Y/C HS đọc và viết các từ tìm được . GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS + HS chép chính tả . HS nhìn bảng chép bài GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS GV đọc HS Soát lỗi -GV thu 7-10 bài chấm và NX Hoạt động 3 HD HS làm bài tập chính tả Mục tiêu: -Giúp HS -Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt tr/ch ; thanh hỏi/thanh ngã. Bài 2: Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . GV đính 4 băng giấy ghi sẵn bài tập 2 lên bảng lớp . Y/C HS tự làm bài Y/C HS nhận xét bài trên bảng. GV kết luận và cho điểm HS. Bài 3 b Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . GV gợi ý vè nghĩa của từng từ cho HS nêu ttừ -GV chữa bài sau đó HS làm vào vở Hoạt động 4 ;Củng cố dặn dò Mục tiêu : Giúp HS củng cố lại bài học. NX tiết học Dặn dò : Viết lại chữ sai: Chuẩn bị tiết sau viết bài: người mẹ -HS theo dõi . -2 HS đọc đề bài. -HS lắng nghe -1HS đọc lại cả lớp theo dõi Chị chải chiếu buông màn,ru em ngủ, quét thềm ,trong gà và ngủ cùng em .. -thể thơ lục bát, dòng trên 6 chữ dòng dưới 8 chữ Dòng 6 viết lùi vào 2 ô Dòng 8 viết lùi vào 1 ô HS nêu : Cái ngủ ,trải chiếu ,ngoan,hát ru ,.. 3 HS lên bảng viết cả lớp viết bảng con. HS chép bài HS đổi vở cho nhau và dùng viết chì để soát lỗi cho nhau. 1HS đọc. 4 HS lên bảng làm bài HS làm vào VBT cả lớp NX theo dõi và tự sửa lỗi của mình. Đọc ngắc ngứ , ngoắc tay nghau ,dấu ngoặc đơn . 1HS đọc HS trả lời HS theo dõi Ngµy So¹n TuÇn: Ngµy D¹y: TiÕt: Tiết 7 Chính tả ( nghe viết): Người mẹ Phân biệt d/gi /r ,ân / âng I/Mục tiêu: -Nghe và viết lại chính xác đoạn văn tóm tắt nội dung chuyện người mẹ. -Làm đúng bài tập chính tả phân biệt d/r/ g ; ân /âng. II/Đồ dùng dạy- học: -4 tờ giấy to và bút dạ -Bảng phụ viết BT2 viết 3 lần trên bảng . III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu: 1/KTBC: Gọi 3 HS lên bảng, nghe GV đọc HS viết trung thµnh, chĩc tơng, ngắc ngứ, ngoặc kép GV chữa bài và cho điểm HS GV NX cho điểm HS 2/Dạy học bài mới. Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 Giới thiệu bài: Mục tiêu : giúp HS nắm được nội dung yêu cầu của bài học. GV ghi đề bài: Y/C HS đọc đề bài Hoạt động 2 Hướng dẫn HS viÕt chính tả Mục tiêu : Giúp HS -Nghe và viết lại chính xác đoạn văn tóm tắt nội dung chuyện người mẹ -GV đọc mẫu doạn văn người mẹ -Y/C 1 HS đọc lại. +HD HS tìm hiểu ND đoạn viết . - Bà mẹ đã làm gì để giành lại đứa con ? - Thần chết ngạc nhiên về điều gì ? +HD HS trình bày -Đoạn văn có mấy câu ? - Trog đoạn văn có những từ nào phải viết hoa ?Vì sao? -Trong đoạn văn có những dấu câu nào được sử dụng ? + HD HS viết từ khó GV đọc các từ khó cho HS viết vào bảng con . GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS -Y/C HS đọc các từ vừa tìm được , + HS viết chính tả . GV đọc cho HS viết theo đúng Y/C GV đọc HS Soát lỗi -GV thu 7-10 bài chấm và NX Hoạt động 3 HD HS làm bài tập chính tả Mục tiêu: -Giúp HS Làm đúng bài tập chính tả phân biệt d/r/ g ; ân /âng . Bài 2:a Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . Y/C HS tự làm bài Y/C HS nhận xét bài trên bảng. GV kết luận và cho điểm HS. Bài 3 Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . Chia lớp thành 8 nhóm và phát giấy ,bút dạ cho HS Y/C các nhóm tự làm bài ,GV giúp đỡ nhóm yếu. -GV gọi 1-2 nhóm lên trình bày bài của nhóm .các nhóm khác bổ sung . Hoạt động 4 ;Củng cố dặn dò Mục tiêu : Giúp HS củng cố lại bài học. NX tiết học Dặn dò : Viết lại chữ sai: Chuẩn bị tiết sau viết bài: Ông ngoại -HS theo dõi . -2 HS đọc đề bài. -HS lắng nghe -2HS đọc lại cả lớp theo dõi Bà vượt qua bao nhieu khó khăn và hy sinh dành lại dứa con dã mất . Thần chết ngạc nhiên vì người mẹ có thể làm tất cả vì con . -Đoạn văn có 4 câu . Các từ:Thần Chết ,Thần đêm.Tối phải viết hoa vì là tên riêng .các từ Một, Nhớ,Thấy ,Thần Trong đoạn văn có dấu chấm phẩy ,dấu hai chấm được sử dụng . HS nêu : ChØ ®­êng, hy sinh, giµnh l¹i 3 HS lên bảng viết HS nghe đọc viết lại bài thơ . HS đổ vở cho nhau và dùng viết chì để soát lỗi cho nhau. 1HS đọc. 2 HS lên bảng làm bài HS làm vào VBT 1HS NX cả lớp theo dõi và tự sửa lỗi của mình. 1HS đọc HS nhận đồ dùng học tập . Tự làm bài trong nhóm. Cả lớp theo dõi . HS theo dõi Ngµy So¹n TuÇn: Ngµy D¹y: TiÕt: Tiết 8 Chính tả ( nghe viết): Ông ngoại Vần oay .Phân biệt d/gi/r , ân /âng I/Mục tiêu: -Nghe và viết đúng ,đẹpp đoạn từ Trong cái vắng lặng …của tôi sau này trong bài Ông ngoại -Tìm được những tiếng có vần oay và làm đúng các bài tập phân biệt d/r/gi: âng /âng II/Đồ dùng dạy- học: -Giấy khổ to và bút dạ -Bảng phụ viết BT3 III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu: 1/KTBC:Gọi 3 HS lên bảng,nghe GV đọc HS viết thưa ruéng, d¹y b¶o, m­a rµo, giao viƯc. GV chữa bài và cho điểm HS GV NX cho điểm HS 2/Dạy học bài mới. Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 Giới thiệu bài: Mục tiêu : giúp HS nắm được nội dung yêu cầu của bài học. GV ghi đề bài: Y/C HS đọc đề bài Hoạt động 2 Hướng dẫn HS viét chính tả Mục tiêu : -Nghe và viết đúng ,đẹpp đoạn từ Trong cái vắng lặng …của tôi sau này trong bài Ông ngoại -GV đọc mẫu bài thơ ông ngoại -Y/C 1 HS đọc lại. +HD HS tìm hiểu ND đoạn viết . -Khi đến trường ông ngoại đã làm gì để cậu bé yêu trường hơn ? -Trong đoạn văn có hình ảnh nào đẹp mà em thích nhất +HD HS trình bày Đoạn văn có mấy câu ?Câu đầu đoạn văn viết thế nào? -Những chữ nào trong bài phải viết hoa ? Vì sao ? + HD HS viết từ khó Y/C HS nêu từ khó ,dễ lẫn trong khi viết tả ? -Y/C HS đọc và các từ vừa tìm được . + HS viết chính tả . GV đọc cho HS viết theo đúng Y/C GV đọc HS Soát lỗi -GV thu 7-10 bài chấm và NX Hoạt động 3 HD HS làm bài tập chính tả Mục tiêu: -Giúp HS - Bài 2: -Tìm được những tiếng có vần oay và làm đúng các bài tập phân biệt d/r/gi: âng /âng Gọi 1 HS đọc Y/C của bài và đọc mẫu . Phát giấy và bút dạ cho 8 nhóm. Y/C HS tự làm bài GV giúp đỡ những nhóm khó khăn. Y/C 2 nhóm trình bày bài của nhóm các nhóm khác bổ sung. GV ghi nghi nhanh lên bảng . GV kết luận và cho điểm HS. Bài 3a Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . Y/C HS tự làm bài -GV chữa bài sau đó HS làm vào vở Hoạt động 4 ;Củng cố dặn dò Mục tiêu : Giúp HS củng cố lại bài học. NX tiết học Dặn dò : Viết lại chữ sai: Chuẩn bị tiết sau viết bài: Người lính dũng cảm. -HS theo dõi . -2 HS đọc đề bài. -HS lắng nghe -1HS đọc lại cả lớp theo dõi Ông dân cậu lang thang khắp các lớp học ,cho cậu gõ tay vào chiếc

File đính kèm:

  • docCHINH TA 3 da sua.doc