Mục tiêu của chương trình ( hướng dẫn xem tài liệu )
->Rút gọn các mục tiêu
->Mỗi lứa tuổi có mục tiêu riêng
Nội dung chương trình:
->Chọn nội dung giáo dục để dạy chú ý kỹ năng sống , kỹ năng xã hội, những nội dung bảo vệ môi trường .
VD: Dạy trẻ giữ gìn vệ sinh
Dạy trẻ Kỹ năng tự phục vụ : vệ sinh cá nhân
-> Dạy trẻ bằng cách nào ? Hoạt động thế nào ? ( Quan trọng hơn là dạy trẻ cái gì? )
10 trang |
Chia sẻ: thaiphong | Lượt xem: 1147 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Cách lập kế họach giáo dục của giáo viên mầm non, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÁCH LẬP KẾ HỌACH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN MẦM NONTrước khi lập KHGD cần làm gì?Mục tiêu của chương trình ( hướng dẫn xem tài liệu ) ->Rút gọn các mục tiêu ->Mỗi lứa tuổi có mục tiêu riêng Nội dung chương trình: ->Chọn nội dung giáo dục để dạy chú ý kỹ năng sống , kỹ năng xã hội, những nội dung bảo vệ môi trường. VD: Dạy trẻ giữ gìn vệ sinh Dạy trẻ Kỹ năng tự phục vụ : vệ sinh cá nhân -> Dạy trẻ bằng cách nào ? Hoạt động thế nào ? ( Quan trọng hơn là dạy trẻ cái gì? )MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC MẦM NON MỚIHình thành phẩm chất năng lực tìm tòi khám phá chủ động tích cực nhận thức( hay hỏi )Phát triển những kỹ năng nhận thức : quan sát, so sánh, chú ý, phân lọai ước lượng, phán đóan, lý giải, suy luận .Diễn đạt những hiểu biết bằng lời nói , cảm xúc Phát hiện giải quyết vấn đề đơn giản bằng cach nói khác nhau Hình thành cho trẻ một số phẩm chất cá nhân : mạnh dạn, tự tin, tự lựcđộc lập Hình thành kỹ năng sống trong cộng đồng : tôn trọng, hợp tác, thân thiện đồng cảm với mọi người , thực hiện các qui tắc qui định đơn giản trong cuộc sống. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH GDMN MỚI Hệ thống kiến thức Kiến thức nào trẻ cần , kiến thức nào trẻ chưa cần, kiến thức nào trẻ không cần Trẻ cần biết tên trẻ ? tên mẹ?Trẻ cần biết tín hiệu đèn ? Trẻ cần biết hết các con vật?-> chỉ lọc những gì trẻ thực sự học Hệ thống kỹ năng : Ngôn ngữ : tập cho trẻ nói, lắng nghe , diễn đạt-> Cái trẻ làm, thực hành quan trọng Các giá trị : Thể hiện cách cư xử của giáo viên , người lớn đối với trẻ ( Chương trình trước đây giá trị “ bé ngoan : ngồi ngoan, vâng lời..)CT M giá trị gì ? Tự tin, độc lập, mạnh dạn, tích cực, biết đưa ra các ý kiến của bản thân ..Tự tinBiết tự hào bản thân.Biết mình có thể làm gì, làm tốt việc gì.Mạnh dạn xung phong nhận nhiệm vụThỏai mái trước đám đông người lạĐộc lậpBiết đưa ra ý kiến riêng ( có thể khác với mọi người ) Biết lựa chon theo ý muốn Ý thức giá trị bản thân.Một số vấn đề cần lưu ý KẾ HOACH GD NĂM 1. Mục tiêu phát triển ( những mong đợi cuối năm trẻ biết và có thể làm được từng lĩnh vực)2. Những Điều kiện thực tế ở lớp (SS trẻ, trai? Gái? Tình trạng Sức khỏe , CSVC : phòng lớp, thiết bị , NVL, đồ dùng đồ chơi, hoàn cảnh gia đình trẻ, nhu cầu của cha mẹ trẻ )3. Tên những đề tài dự kiến sẽ tổ chức ( chủ đề ) ( Mỗi lớp giáo viên sẽ dự kiến từng chủ đề - không nhất thiết các lớp cùng khối đều giống nhau )( dựa vào nội dung CT, nhu cầu, hứng thú, kinh nghiệm của trẻ ( bao nhiêu trẻ mạnh dạn, bao nhiêu trẻ thụ động) và hòan cảnh của lớp)* {chuyển giao phần đánh giá trẻ cuối năm / NT: phiếu ĐĐTL trẻ}4. Những sự kiện lễ hội dự kiến tổ chức ( sự kiện XH được trẻ quan tâm)Thời gian dự kiến Chủ đề Chọn chủ đề gần gũi VD:Bé với nước, Bé với đồ chơi , Trẻ có thể học nhiều kỹ năng Có thể chia nhỏ chủ đề lớn -> chủ đề nhỏ VD : chủ đề “Bản thân”Cơ thể của bé / đồ dùng của bé /bé ăn gì để lớn lên và khỏe mạnh Thời gian dự kiếncác chủ đề GV nêu cụ thể có thể thực hiện trong 3 ngày, 1 tuần hay 3 tuần,tùy vào GV nghĩ ra nhiều họat động cho trẻ .Kế hoạch giáo dục chủ đề Mục tiêu của chủ đề Tên chủ đề Mạng nội dung, mạng họat động Có thể soạn kế hoạch động vui chơi chung KH chủ đề hoặc làm riêng theo giai đoạn phát triển. - Các góc chơi dự kiến tổ chức - Nội dung dự kiến - Nhiệm vụ và biện pháp tác động Sau mỗi chủ để có đánh giá ->Quan sát / lắng nghe ghi chép để bổ sung điều chỉnh vào kế họach chủ đề tiếp theo.Kế hoạch ngày Mỗi Gv sẽ có một kế họach ngày Chia 4 nhóm Nhóm nhà trẻNhóm 3 tuổiNhóm 4 tuổiNhóm 5 tuổi-> Tổ trưởng phụ trách từng nhómMỗi nhóm làm việc tại các lớp L1, L2, L3 và nhóm NT tại Hội trường Mỗi nhóm tự chọn NDGD, đưa ra các hoạt động - 40 ph->Các nhóm chia sẻ tại hội trường .
File đính kèm:
- Tro choi PTGT(2).ppt