Bài giảng Vật Lí 12 nâng cao - Bài 36: Nhiễu xạ ánh sáng, giao thoa ánh sáng

Nhiễu xạ ánh sáng là hiện tượng ánh sáng không tuân theo định luật truyền thẳng, quan sát được khi ánh sáng truyền qua lỗ nhỏ hoặc gần mép những vật trong suốt hoặc không trong suốt.

Phải thừa nhận ánh sáng có tính hất sóng thì mới giải thích được tượng nhiễu xạ ánh sáng.

Mỗi ánh sáng đơn sắc là một chùm sóng có tần số và bước sóng xác định.

Trong chân không bước sóng ánh sáng được tính bằng công thức :

Trong môi trường có chiết suất n bước sóng ánh sáng được tính bằng công thức :

 

ppt5 trang | Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 07/11/2022 | Lượt xem: 165 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Vật Lí 12 nâng cao - Bài 36: Nhiễu xạ ánh sáng, giao thoa ánh sáng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT Mỹ Phước Tây Bài 36 : NHIỄU XẠ ÁNH SÁNG. GIAO THOA ÁNH I. NHIỄU XẠ ÁNH SÁNG Nhiễu xạ ánh sáng là hiện tượng ánh sáng không tuân theo định luật truyền thẳng , quan sát được khi ánh sáng truyền qua lỗ nhỏ hoặc gần mép những vật trong suốt hoặc không trong suốt . Phải thừa nhận ánh sáng có tính hất sóng thì mới giải thích được tượng nhiễu xạ ánh sáng . Mỗi ánh sáng đơn sắc là một chùm sóng có tần số và bước sóng xác định . Trong chân không bước sóng ánh sáng được tính bằng công thức : Trong môi trường có chiết suất n bước sóng ánh sáng được tính bằng công thức : II. HIỆN TƯỢNG GIAO THOA ÁNH SÁNG 1 . THÍ NGHIỆM. k Đ L A F F 1 M F 2 O B 2.Kết quả TN: + Nếu ánh sáng là ánh trắng thì ta quan sát được một hệ vân có nhiều màu . + Nếu ánh sáng đơn sắc ta sẽ thấy những vạch sáng tối xen kẻ nhau . Hiện tượng trên gọi là hiện tượng giao thoa ánh sáng . Từ đây ta phải thừa nhận ánh sáng có tính chất sóng . II. HIỆN TƯỢNG GIAO THOA ÁNH SÁNG II. HIỆN TƯỢNG GIAO THOA ÁNH SÁNG 3. Giải thích kết quả thí nghiệm . Để giải thích kết quả thí nghiệm buộc phải thừa nhận ánh sáng có tính chất sóng . Khe F được chiếu sáng bằng đèn Đ trở thành một nguồn sóng . Nguồn này chiếu sáng 2 khe F 1 , F 2 làm cho hai khe này trở thành hai nguồn kết hợp . Như vậy trong vùng chồng chập của hai sóng kết hợp sẽ có sự giao thoa giống như trong sóng cơ . Tại vị trí nào sóng tăng cường lẫn nhau thì tại đó ta có vân sáng , tại vị trí nào hai sóng triệt tiêu nhau thì ta có vân tối .

File đính kèm:

  • pptbai_giang_vat_li_12_nang_cao_bai_36_nhieu_xa_anh_sang_giao_t.ppt