Vào một đêm trước ngày khai trường của con, mẹ không ngủ được. Một ngày kia, còn xa lắm, ngày ấy, con sẽ hiểu thế nào là không ngủ được.Còn bây giờ giấc ngủ đến với con thật dễ dàng như uống một ly sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo.
Con là một đứa trẻ nhạy cảm. Cứ mỗi lần vào đêm trước ngày sắp đi chơi xa, con lại háo hức đến nỗi lên giường mà không sao nằm yên được. Nhưng mẹ chỉ dỗ dành một lát là con đã ngủ. Đêm nay, con cũng có niềm háo hức như vậy. Ngày mai con vào lớp Một. Việc chuẩn bị quần áo mới, giầy nón mới, cặp sách mới, tập vở mới, mọi thứ đâu đó đã sẵn sàng, khiến con cảm nhận được sự quan trọng của ngày khai trường. Nhưng cũng như trước một chuyến đi xa trong lòng con không có mối bận tâm nào khác ngoài việc thức dậy cho kịp giờ.”
(Cổng trường mở ra – Lý Lan)
11 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1157 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Văn bản biểu cảm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhiệt liệt chào mừngcác bạn! Xin liên hệ: 0915524523 – PTL – THCS Đào Sư Tích Bài tập: Đánh dấu X vào các văn bản thuộc thể loại văn bản biểu cảm. X Kiểm tra kết quả X X X X Đọc đoạn văn sau: “...Vào một đêm trước ngày khai trường của con, mẹ không ngủ được. Một ngày kia, còn xa lắm, ngày ấy, con sẽ hiểu thế nào là không ngủ được.Còn bây giờ giấc ngủ đến với con thật dễ dàng như uống một ly sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo. Con là một đứa trẻ nhạy cảm. Cứ mỗi lần vào đêm trước ngày sắp đi chơi xa, con lại háo hức đến nỗi lên giường mà không sao nằm yên được. Nhưng mẹ chỉ dỗ dành một lát là con đã ngủ. Đêm nay, con cũng có niềm háo hức như vậy. Ngày mai con vào lớp Một. Việc chuẩn bị quần áo mới, giầy nón mới, cặp sách mới, tập vở mới, mọi thứ đâu đó đã sẵn sàng, khiến con cảm nhận được sự quan trọng của ngày khai trường. Nhưng cũng như trước một chuyến đi xa trong lòng con không có mối bận tâm nào khác ngoài việc thức dậy cho kịp giờ...” (Cổng trường mở ra – Lý Lan) Đọc các ví dụ sau: Ví dụ1: Sài Gòn vẫn trẻ, tôi thì đương già. Ví dụ 2: Đẹp quá đi, mùa xuân ơi – mùa xuân của Hà Nội thân yêu, của Bắc Việt thương mến. Ví dụ 3: Ai bảo được non đừng thương nước, bướm đừng thương hoa (...) ai cấm được trai thương gái. Phép đối lập – tương phản. Hô ngữ, câu hỏi tu từ, nhân hóa Câu hỏi tu từ, điệp từ Đọc đoạn văn sau: “.... Một ngày kia, còn xa lắm, ngày ấy, con sẽ hiểu thế nào là không ngủ được. Còn bây giờ giấc ngủ đến với con thật dễ dàng như uống một ly sữa, ăn một cái kẹo. của con và thỉnh thoảng (Cổng trường mở ra – Lý Lan) Vào một đêm trước ngày khai trường của con, mẹ không ngủ được. Gương mặt thanh thoát tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở chúm lại như đang mút kẹo…” So sánh yếu tố tự sự và miêu tả trong văn biểu cảm với bài văn tự sự và miêu tả. Đặc điểm của văn biểu cảm: Bố cục bài văn biểu cảm: Mở bài: Giới thiệu đối tượng và định hướng cảm xúc. b. Thân bài: Trình bày những suy nghĩ, tình cảm của người viết một cách cụ thể. c. Kết bài: Khái quát lại những ấn tượng tình cảm sâu đậm nhất về đối tượng. II/ Luyện tập: Bài tập 1: Em hãy ghi lại những tình cảm của em với dòng sông quê hương. (Lưu ý: Chỉ viết từ 7 – 10 dòng) Gợi ý: Thể loại: Văn biểu cảm. Đối tượng: Dòng sông quê hương. - Tình cảm: Yêu mến, gắn bó. 2. Bài tập 2: Đề bài: Hãy viết bài văn biểu cảm ghi lại những tình cảm sâu sắc của em về mẹ. Yêu cầu: Hãy lập dàn ý cho đề văn trên. Bố cục bài văn biểu cảm: Mở bài: Giới thiệu đối tượng và định hướng cảm xúc. b. Thân bài: Trình bày những suy nghĩ, tình cảm của người viết một cách cụ thể. c. Kết bài: Khái quát lại những ấn tượng tình cảm sâu đậm nhất về đối tượng. Bố cục bài văn biểu cảm: a. Mở bài: Giới thiệu đối tượng và định hướng cảm xúc. b. Thân bài: Trình bày những suy nghĩ, tình cảm của người viết một cách cụ thể. c. Kết bài: Khái quát lại những ấn tượng tình cảm sâu đậm nhất về đối tượng. Ghi nhớ:
File đính kèm:
- Giao an Ngu Van 7.ppt