I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: HS nhận biết được thế nào là 2 phân số bằng nhau,
- Kỹ năng: HS nhận dạng được các phân số bằng nhau và không bằng nhau, lập được các phân số bằng nhau từ 1 đẳng thức tích.
- Thái độ: Yêu thích môn học
II. CHUẨN BỊ :
GV: Bảng phụ Hình 5/SGK tr7 và ?1; ?2.
HS: Chuẩn bị giấy kẻ ô vuông
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. Ổn định tổ chức :
Lớp 6A1: Lớp 6A2:
2. Kiểm tra bài cũ :
? Thế nào là phân số. Cho ví dụ, xác định tử số và mẫu số của phân số ấy.
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 941 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 25 tiết 71 : phân số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hồ Thầu Ngày soạn: 01/ 03/ 2009
GV: Hoàng Đình Mạnh Ngày giảng:04/ 03/ 2009
TUẦN 25
Tiết 71 : PHÂN SỐ BẰNG NHAU
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: HS nhận biết được thế nào là 2 phân số bằng nhau,
- Kỹ năng: HS nhận dạng được các phân số bằng nhau và không bằng nhau, lập được các phân số bằng nhau từ 1 đẳng thức tích.
- Thái độ: Yêu thích môn học
II. CHUẨN BỊ :
GV: Bảng phụ Hình 5/SGK tr7 và ?1; ?2.
HS: Chuẩn bị giấy kẻ ô vuông
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. Ổn định tổ chức :
Lớp 6A1: Lớp 6A2:
2. Kiểm tra bài cũ :
? Thế nào là phân số. Cho ví dụ, xác định tử số và mẫu số của phân số ấy.
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Họat động 1: Định nghĩa hai phân số bằng nhau .
- Treo bảng phụ
Hình 5/SGK tr7
? Ta thu được phân số nào từ các hình trên
? Nhận xét gì về kích thước của 2 hình tô đậm
Vậy ta được =
? Nhận xét gì về
1 . 6 3 . 2
Điều này vẫn đúng khi tử và mẫu là Số nguyên
? Hai phân số được gọi là bằng nhau khi nào.
Nhận xét , chốt
HS quan sát
Được phân số
Được phân số
HS trả lời bằng nhau
- Trả lời
1. Định nghĩa .
Hai phân số và gọi là bằng nhau nếu
a . d = c . b
Họat động 2: Ví dụ
? Hãy lấy VD về hai phân số bằng nhau.
? Vì sao hai phân số đó lại bằng nhau.
- GV chốt
? Thực hiện ?1
- Giải thích vì sao hai phân số đó lại bằng nhau
- Nhận xét bài bạn
- GV chốt
? Nhận xét gì về hai phân số
- Gv nhận xét câu trả lời
? Vận dụng thực hiện ?2
- Thực hiện VD2
Biết thì suy ra điều gì?
? Hãy tìm x
- Nhận xét câu trả lời
Hs thực hiện
HS khác nhận xét
?1 = Vì
Vì 16 = 2.83.6 =18
Vì (-3).(-15) = 5.9
Vì 4 . 9 3 .(-12)
Hai phân số này có một phân số dương và một phân số âm. Nên hai phân số là khác nhau.
- HS trả lời ?2
Suy ra x . 28 = 4 . 21
- Thực hiện
2. Ví dụ .
VD1:
Vì (-3) . (-8) = 4. 6
Vì 3 . 7 5. (- 4)
VD2: Tìm số nguyên x, biết:
Giải:
nên x . 28 = 4 . 21
Suy ra
4. Củng cố luyện tập :
- Giả sử có hai phân số = thì suy ra a . d = c . b, Nếu có a . d = c . b ta có thể lập ra các phân số bằng nhau như sau:
a . d = c . b ( a,b,c,d0) suy ra 1: = 3:
2: 4:
- Luyện tập: Bài tập 6/SGK tr8 Tìm số nguyên x biết suy ra
Bài tập: Nếu 4 . 9 = 12 . 3 suy ra : hoặc hoặc hoặc
5. Hướng dẫn dặn dò:
- Học bài cũ, làm các bài tập 6; 7; 8; 9; 10/SGK tr8+9
- Hướng dẫn bìa tập 8/SGK tr9
Hai phân số luôn bằng nhau Vì a . b = (-a) . (-b)
Hai phân số luôn bằng nhau Vì (-a) . b = (a) . (-b)
- Chuẩn bị bài mới
- Tiết sau “TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ”
File đính kèm:
- S.H Tuan 25 Tiet 71.doc