I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: HS nắm được khái niệm phân số “gọi là một phân số. a là tử số (tử), b là mẫu số (mẫu) của phân số. Thấy được số nguyên cũng được coi là phân số có mẫu là 1
- Kỹ năng: Viết được các phân số có tử và mẫu là các số nguyên, xác định tử số và mẫu số của phân số
- Thái độ: Biết dùng phân số để biểu diễn nội dung thực tế.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Bảng phụ hình 1;2;3, bút viết bảng.
HS: Giấy kẻ ô vuông, thước kẻ
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 961 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 25 tiết 70 : mở rộng khái niệm phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hồ Thầu Ngày soạn: 25/ 02/ 2009
GV: Hoàng Đình Mạnh Ngày giảng:02/ 03/ 2009
TUẦN 25
Tiết 70 : MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: HS nắm được khái niệm phân số “gọi là một phân số. a là tử số (tử), b là mẫu số (mẫu) của phân số. Thấy được số nguyên cũng được coi là phân số có mẫu là 1
- Kỹ năng: Viết được các phân số có tử và mẫu là các số nguyên, xác định tử số và mẫu số của phân số
- Thái độ: Biết dùng phân số để biểu diễn nội dung thực tế.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Bảng phụ hình 1;2;3, bút viết bảng.
HS: Giấy kẻ ô vuông, thước kẻ
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. Ổn định tổ chức :
Lớp 6A1: Lớp 6A2:
2. Kiểm tra bài cũ :
? Hãy viết một phân số đã học, xác định tử số và mẫu số của phân số đã cho.
Giới thiệu sơ lược về chương III.
Ở tiểu học chúng ta đã biết về phân số, nhưng phân số mà chúng ta sẽ học trong chương này có gì giống và khác so với phân số đã được học. Chúng ta sẽ nghiên cứu các vấn đề sau:
1, Phân số với tử và mẫu là các số nguyên.
2, Hai phân số bằng nhau
3, Tính chất cơ bản của phân số
4, Rút gọn và quy đồng mẫu nhiều phân số, so sánh phân số.
5, Các phép toán của phân
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Họat động 1: Mở rộng khái niệm phân số
-Em hãy ví dụ trong thực tế dùng phân số để biểu thị.
-Phân số còn gọi là thương của phép chia 3 cho 4.
-3 chia cho 4 là thương của phép chia nào?
là thương của phép chia nào?
Vậy thế nào là phân số?
-Có 1 quả cam chia làm 4 phần lấy đi 3 phần quả cam ta nói đã lấy đi quả cam
-Thương là
- Là thương của –2 chia cho –3.
-Phân số có dạng ,
a,b Ỵ Z, b ¹ 0
1. Khái niệm phân số :
(a,b Ỵ Z, b ¹ 0) là 1 Phân số. a là tử số (tử), b là mẫu số (mẫu).
Họat động 2: Ví dụ
-Hãy cho ví dụ các phân số, nêu tử và mẫu các phân số đó.
-Lưu ý cho phân số có tử và mẫu khác nhau, tử và mẫu cùng dấu, tử bằng 0.
? Yêu cầu thực hiện ?2
? Giải thích tại sao cách đó lại cho ta phân số, cách đó lại không cho ta phân số.
Thêm , (a Ỵ Z, a ¹ 0 ),
= ?
là một phân số
Vậy mọi số nguyên có thể viết dưới dạng phân số được không? Cho ví dụ.
-Các cách viết phân số:
, , ,
(a Ỵ Z, a ¹ 0),
?2
Các cách sau là các phân số:
a. ; c.
Các cách sau không là phân số:
b. ; d. e.
-Mọi số nguyên đều có thể viết dưới dạng PS
, ,
2.Ví dụ :
, , , , , …
là những phân số .
Nhận xét :
Số nguyên a có thể viết là
4. Củng cố luyện tập :
- Củng cố: + Thế nào là phân số? Cho ví dụ
+ Hãy viết các số nguyên sau dưới dạng phân số : - 4 ; 0 ; - 204 ; 31
- Luyện tập: Bài tập số 2/SGK tr6
a. Biểu diễn phân số b. Biểu diễn phân số
c. Biểu diễn phân số d. Biểu diễn phân số
5. Hướng dẫn dặn dò:
- Nắm vững khái niệm phân số
- Làm các bài tập 1; 3 ; 4 ; 5SGK/ tr5+6
- Xem trước bài mới
- Tiết sau: “ HAI PHÂN SỐ BẰNG NHAU”
File đính kèm:
- S.H6 Tuan 25 Tiet 70.doc