* Ví dụ 1/ SGK/62:
Mẹ con Lí Thông đang ngủ, bỗng nghe tiếng gọi cửa.Ngỡ là
hồn oan của Thạch Sanh hiện về, mẹ con hắn hoảng sợ, van lạy
rối rít. Khi Thạch Sanh vào nhà kể cho nghe chuyện giết chằn
tinh, chúng mới hoàn hồn. Nhưng Lí Thông bỗng nảy ra kế
khác. Hắn nói:
- Con trăn ấy là của vua nuôi đã lâu. Nay em giết nó, tất không
khỏi bị tội chết.Thôi, bây giờ nhân trời chưa sáng em hãy trốn
ngay đi.Có chuyện gì để anh ở nhà lo liệu.
Thạch Sanh lại thật thà tin ngay. Chàng vội vã từ giã mẹ con
Lí Thông, trở về túp lều cũ dưới gốc đa, kiếm củi nuôi thân.
(Thạch Sanh)
20 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1239 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng tuần 25 bài 23 tiết 95: Hành động nói, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra miệng: Câu hỏi : Nêu đặc điểm hình thức, chức năng của câu phủ định? Cho ví dụ? Kiểm tra miệng: -Hình thức: Có các từ phủ định như: Không, chẳng, chả, chưa, không phải (là), đâu có phải (là), đâu (có),… -Chức năng: +Thông báo, xác nhận không có sự vật, sự việc, tính chất, quan hệ nào đó ( Câu phủ định miêu tả ). +Phản bác một ý kiến, một nhận định(Câu phủ định bác bỏ). TUẦN:25 –TIẾT:95 Tiết:95 HÀNH ĐỘNG NÓI I.Hành động nói là gì? * Ví dụ 1/ SGK/62: Mẹ con Lí Thông đang ngủ, bỗng nghe tiếng gọi cửa.Ngỡ là hồn oan của Thạch Sanh hiện về, mẹ con hắn hoảng sợ, van lạy rối rít. Khi Thạch Sanh vào nhà kể cho nghe chuyện giết chằn tinh, chúng mới hoàn hồn. Nhưng Lí Thông bỗng nảy ra kế khác. Hắn nói: - Con trăn ấy là của vua nuôi đã lâu. Nay em giết nó, tất không khỏi bị tội chết.Thôi, bây giờ nhân trời chưa sáng em hãy trốn ngay đi.Có chuyện gì để anh ở nhà lo liệu. Thạch Sanh lại thật thà tin ngay. Chàng vội vã từ giã mẹ con Lí Thông, trở về túp lều cũ dưới gốc đa, kiếm củi nuôi thân. (Thạch Sanh) Tiết:95 HÀNH ĐỘNG NÓI -Mục đích:Muốn đuổi Thạch Sanh đi để cướp công. -Câu thể hiện:Thôi, bây giờ nhân trời chưa sáng em hãy trốn ngay đi. -Lí Thông đạt được mục đích. -Thể hiện qua chi tiết:Chàng vội vã từ giã mẹ con Lí Thông trở về túp lều cũ dưới gốc đa, kiếm củi nuôi thân. -Lí Thông thực hiện được mục đích bằng lời nói. “Việc làm của Lí Thông” là một hành động. Vì nó có tính mục đích. Hành động của Lí Thông là một hành động nói. Tiết:95 HÀNH ĐỘNG NÓI *Ghi nhớ 1/62 Hành động nói là hành động được thực hiện Bằng lời nói nhằm mục đích nhất định. HÀNH ĐỘNG NÓI A- Chủ nhật đến mình chơi nhé? C- Thai, bận thì để hôm khác, đến nhé, tụi mình chờ đấy! B- Mình còn xem có bận gì không đã B- Thôi được, mình sẽ đến! trình bày (hứa…) hỏi (rủ rê…) hứa hẹn (th«ng b¸o) cầu khiến (®Ò nghÞ...) 1 2 3 4 (1)Con trăn ấy là của vua nuôi đã lâu. (2)Nay em giết nó, tất không khỏi bị tội chết. (3)Thôi, bây giờ nhân trời chưa sáng em hãy. trốn đi ngay đi. (4)Có chuyện gì để anh ở nhà lo liệu. Xác định mục đích của hành động nói: trình bày đe doạ điều khiển hứa hẹn Lời của Lý Thông Mục đích Vd 1: Tiết:95 HÀNH ĐỘNG NÓI VD 2/63: Cái Tí chưa hiểu hết ý câu nói của mẹ, nó xám mặt lại và hỏi bằng giọng luống cuống: - Vậy thì bữa nay con ăn ở đâu ? Điểm thêm một “giây”nức nở, chị Dậu ngó con bằng cách xót xa: -Con sẽ ăn ở nhà cụ Nghị thôn Đoài. Cái Tú nghe nói giãy nảy, giống như sét đánh bên tai, nó liệng củ khoai vào rổ và òa lên khóc. […]Chừng như lúc nãy thấy bắt cả chó lớn,chó con,cái Tí vẫn tưởng những con vật ấy sẽ đi thế mạng cho mình, cho nên nó đã vững dạ ngồi im.Bây giờ nghe mẹ giục nó phải đi, nó lại nhếch nhác, mếu khóc: - U nhất định bán con đấy ư ? U không cho con ở nhà nữa ư ? Khốn nạn thân con thế này ! Trời ơi !... Tiết:95 HÀNH ĐỘNG NÓI Xác định mục đích của hành động nói -Vậy thì bữa nay con ăn ở đâu? Dùng để hỏi -Con sẽ ăn ở nhà cụ Nghị thôn Đoài Báo tin -U nhất định bán con đấy ư? U không cho con ở nhà nữa ư? Để hỏi -Khốn nạn thân con thế này! Trời ơi!... Bộc lộ cảm xúc hứa hẹn câu 3 điều khiển câu 2 bộc lộ cảm xúc câu 1 Mục đích Hành động nói LỜI CÁ VÀNG (1)Ông lão ơi! (2)Ông sinh phúc thả tôi trở về biển khơi. (3. T«i sÏ xin đền ơn ông, ông muốn gì cũng được. HÀNH ĐỘNG NÓI Tiết:95 HÀNH ĐỘNG NÓI *Ghi nhớ 2: Người ta dựa theo mục đích của hành động nói mà đặt tên cho nó. Những kiểu hành động nói thường gặp là :hỏi, trình bày (báo tin, kể, tả, nêu ý kiến, dựu đoán,...) điều khiển (cầu khiến, đe dọa, thách thức,...), hứa hẹn,bộc lộ cảm xúc. III.Luyện tập: Bài tập 2: a. -Bác trai đã khá rồi chứ?. -> Hành động hỏi. -Cảm ơn cụ…mệt lắm. -> Hành động trình bày. Này, bảo bác ấy … hoàn hồn. -> Hành động điều khiển. Vâng, cháu cũng đã nghĩ như cụ…còn gì. -> Hành động bộc lộ cảm xúc. - Thế thì …kéo vào rồi đấy! -> Hành động điều khiển. Tiết:95 HÀNH ĐỘNG NÓI Bài tập 2b. Đây là trời có ý… làm việc lớn. -> Hành động trình bày. Chúng tôi nguyện…Tổ quốc. -> Hành động hứa hẹn. Tiết:95 HÀNH ĐỘNG NÓI Bài tập 2C -Cậu vàng đi đời rồi, ông giáo ạ ! -> Báo tin. - Bán rồi ! Họ vừa bắt xong. -> Báo tin. -Cụ bán rồi ? -> Hỏi. -Thế nó cho bắt à ? -> Hỏi. -Khốn nạn…Ông giáo ơi !... -> bộc lộ cảm xúc. -Nó có biết gì đâu…dốc ngược nó lên. -> Trình bày. Tiết:95 HÀNH ĐỘNG NÓI Bài tập 3: -Anh phải hứa với em không bao giờ để chúng ngồi cách xa nhau. -> hành động điều khiển. -Anh hứa đi. ->hành động điều khiển. Anh xin hứa. ->hành động hứa. Như vậy không phải từ nào có từ hứa cũng là thực hiện hành động hứa. Hành động hứa chỉ được thực hiện khi người nói câu hứa đó phải thuộc ngôi thứ nhất. Tiết:95 HÀNH ĐỘNG NÓI Bài tập mở rộng: Cậu vừa đi du lịch về đấy à ? B.Gật đầu. Có vui không ? B. Lắc đầu. Em hãy cho biết đoạn văn trên có những hành động nói nào? Trả lời: Có hành động hỏi và hành đông gật đầu, lắc đầu. (xác nhận và bác bỏ) Như vậy hành động nói có thể diễn ra bằng lời nói tương ứng với các kiểu câu, cũng có thể bằng cử chỉ, điệu bộ nhưng dạng điển hình của hành động nói vẫn là bằng lời nói. Tiết:95 HÀNH ĐỘNG NÓI HÀNH ĐỘNG NÓI Khái niệm Chức năng Thực hiện bằng lời nói Có mục đích nhất định Hỏi Trình bày Điều khiển Hứa hẹn Bộc lộ cảm xúc HƯỚNG DẪN HỌC TẬP *Đối với bài học ở tiết này: - Học thuộc ghi nhớ, làm bài tập còn lại: Bài 1/63 SGK. *Đối với bài học ở tiết tiếp theo: Chuẩn bị bài “Hành động nói tt” - Có mấy cách thực hiện hành động nói? XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM!
File đính kèm:
- HANH DONG NOICHUAN.ppt