Vẻ nghi ngại hiện ra sắc mặt, con bé hóm hỉnh hỏi mẹ một cách thiết tha:
- Sáng nay người ta đấm u có đau lắm không?
Chị Dậu khẽ gạt nước mắt:
- Không đau con ạ!
- Thế làm sao u cứ khóc mãi mà không ăn khoai? Hay là u thương chúng con đói quá?
(Ngô Tất Tố, Tắt đèn)
14 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1044 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 20 tiết 75: Câu nghi vấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS TÂN HềA GIÁO VIấN: KIỀU THỊ MINH Năm học 2013 - 2014 TIẾT:75 TUẦN:20 I. ĐẶC ĐIỂM HèNH THỨC VÀ CHỨC NĂNG: CÂU NGHI VẤN Vớ dụ: TIẾT:75 TUẦN:20 Vẻ nghi ngại hiện ra sắc mặt, con bé hóm hỉnh hỏi mẹ một cách thiết tha: - Sáng nay người ta đấm u có đau lắm không? Chị Dậu khẽ gạt nước mắt: - Không đau con ạ! Thế làm sao u cứ khóc mãi mà không ăn khoai? Hay là u thương chúng con đói quá? (Ngô Tất Tố, Tắt đèn) Hình thức: + Có các từ nghi vấn: (có)...không, (đã)…chưa; (làm) sao, gì, nào, …; hay (nối các vế có quan hệ lựa chọn). - Chức năng chính: Dùng để hỏi. + Khi viết, cuối câu có dấu chấm hỏi. *GHI NHỚ/SGK/11 -Cõu nghi vấn là cõu: +Cú những từ nghi vấn (ai, gỡ, nào, sao, tại sao, đõu, bao giờ, bao nhiờu, à, ư, hả, chứ,( cú)…khụng,(đó)… chưa,…) Hoặc cú từ hay (nối cỏc vế cú quan hệ lựa chọn). -Cú chức năng chớnh là dựng để hỏi. +Khi viết, cõu nghi vấn kết thỳc bằng dấu chấm hỏi. II. LUYỆN TẬP: Bài 1:Xỏc định cõu nghi vấn trong những đoạn trớch sau. Những đặc điểm hỡnh thức nào cho biết đú là cõu nghi vấn? a.Rồi hắn chỉ luụn vào mặt chị Dậu: -Chị khất tiền sưu đến chiều mai phải khụng ? Đấy! Chị hóy núi với ụng cai, để ụng ấy ra đỡnh kờu với quan cho! Chứ ụng lớ tụi thỡ khụng cú quyền dỏm cho chị khất một giờ nào nữa! Ngụ Tất Tố, Tắt đốn II. LUYỆN TẬP: Bài 1 :Xỏc định cõu nghi vấn trong những đoạn trớch sau. Những đặc điểm hỡnh thức nào cho biết đú là cõu nghi vấn? b) Tại sao con người lại phải khiờm tốn như thế ? Đú là vỡ cuộc đời là một cuộc đấu tranh bất tận, mà tài nghệ của mỗi cỏ nhõn tuy là quan trọng nhưng thật ra chỉ là những giọt Nước bộ nhỏ giữa đại dương bao la. Theo Lõm Ngữ Đường, Tinh hoa xử thế II. LUYỆN TẬP: Bài 2: Xột cỏc cõu sau và trả lời cõu hỏi: a.Mỡnh đọc hay tụi đọc ? (Nam Cao, Đụi mắt) b. Em được thỡ cho anh xin Hay là em để làm tin trong nhà ? Ca dao c.Hay tại sự sung sướng bỗng được trụng nhỡn và ụm ấp cỏi hỡnh hài mỏu mủ của mỡnh mà mẹ tụi lại tươi đẹp như thuở cũn sung tỳc ? Nguyờn Hồng, Những ngày thơ ấu II. LUYỆN TẬP: Bài 3: Cú thể đặt dấu chấm hỏi ở cuối những cõu sau được Khụng?Vỡ sao? Nay chỳng ta đừng làm gỡ nữa, thử xem lóo Miệng cú sống được khụng. b. Bõy giờ thỡ tụi hiểu tại sao lóo khụng muốn bỏn con chú vàng của lóo. c. Cõy nào cũng đẹp, cõy nào cũng quý, nhưng thõn thuộc nhất vẫn là tre nứa. d. Biển nhiều khi rất đẹp, ai cũng thấy thế. *Vỡ cỏc từ cú, khụng, ở cõu a,b cú chức năng làm bổ ngữ trong cõu. *Ở cõu c, d cỏc từ nào, ai chỉ là những từ phiếm định. II. LUYỆN TẬP: Bài 4 :Phõn biệt hỡnh thức và ý nghĩa của 2 cõu sau: a. Anh cú khỏe khụng? b. Anh đó khỏe chưa? Xỏc định cõu trả lời thớch hợp đối với từng cõu.Đặt một số Cặp cõu khỏc và phõn tớch để chứng tỏ sự khỏc nhau giữa Cõu nghi vấn theo mụ hỡnh cú…khụng với cõu nghi vấn theo mụ hỡnh đó…chưa a.-Hỡnh thức: Dựng cặp từ: cú…khụng - í nghĩa: Thời điểm hiện tại, khụng biết trước đú thế nào. b. –Hỡnh thức: Dựng cặp từ: đó…chưa í nghió:Thời điểm hiện tại.Nhưng biết rừ trước đú tỡnh trạng sức khỏe khụng tốt. Baứi 5 : Gheựp caực nhoựm tửứ sau thaứnh caực caõu nghi vaỏn : Bao giụứ anh ủi Haứ Noọi ? bao giụứ Anh ủi Haứ Noọi ? * Khaực nhau veà hỡnh thửực : Vũ trớ tửứ nghi vaỏn khaực nhau. * Khaực nhau veà yự nghúa : Caõu a : hoỷi veà thụứi ủieồm cuỷa moọt haứnh ủoọng seừ dieón ra trong tửụng lai. Caõu b : hoỷi veà thụứi ủieồm cuỷa moọt haứnh ủoọng ủaừ dieón ra trong quaự khửự. - Caựch ủaõy moọt thaựng roài. - Ngaứy mai. Bài 6: Cho biết hai cõu nghi vấn sau đõy đỳng hay sai.Vỡ sao? Đỳng - Người hỏi tiếp xỳc với sự vật. b. Sai - Người hỏi chưa biết chớnh xỏ giỏ của xe. a.Chiếc xe này bao nhiờu ki-lụ-gam mà nặng thế? b.Chiếc xe này giỏ bao nhiờu mà rẻ thế? * Đối với bài học ở tiết này: - Học ghi nhớ SGK .Tỡm cỏc văn bản đó học cú chứa cỏc cõu nghi vấn, phõn tớch tỏc dụng. -Viết một đoạn văn ngắn với chủ đề bảo vệ mụi trường xanh sạch đẹp cú sử dụng cõu nghi vấn. *Đối với bài học ở tiết tt : - Chuẩn bị : “ Cõu nghi vấn” ( TT ) +Nghiờn cứu cỏc vớ dụ để tỡm cỏc chức năng khỏc của cõu nghi vấn. Hướng dẫn học TẬP:
File đính kèm:
- CAU NGHI VAN(1).ppt