Bài giảng tuần 14 tiêt 53: Dấu ngoặc kép

a. Thánh Găng – đi có một phương châm: “Chinh phục được mọi người ai cũng cho là khó, nhưng tạo được tình thương, lòng nhân đạo, sự thông cảm giữa con người với con người lại càng khó hơn”.

 

Dùng để đánh dấu lời dẫn trực tiếp ,(một câu nói của thánh Găng -đi)

 

 

ppt25 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1031 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng tuần 14 tiêt 53: Dấu ngoặc kép, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ ĐẾN DỰ GIỜ THĂM LỚP KIỂM TRA BÀI CŨ Em hãy cho biết chöùc naêng cuûa daáu hai chaám vaø daáu ngoaëc ñôn? Cho ví duï? TIẾT 53: DẤU NGOẶC KÉP TUẦN : 14 I .Công dụng của dấu ngoặc kép: Ví dụ: a. Thánh Găng – đi có một phương châm: “Chinh phục được mọi người ai cũng cho là khó, nhưng tạo được tình thương, lòng nhân đạo, sự thông cảm giữa con người với con người lại càng khó hơn”. Dùng để đánh dấu lời dẫn trực tiếp ,(một câu nói của thánh Găng -đi) b. Nhìn từ xa, cầu Long Biên như một dải lụa uốn lượn vắt ngang sông Hồng, nhưng thực ra “ dải lụa” ấy nặng tới 17 nghìn tấn. Töø ngöõ ñöôïc hieåu theo theo moät nghóa ñaëc bieät, nghóa ñöôïc hình thaønh treân phöông thöùc aån duï: daûi luïa ñeå chæ chieác caàu. ( caàu nhö moät daûi luïa); C . Tre với người như thế đã mấy nghìn năm. Một thế kỉ “văn minh”, “ khai hóa” của thực dân cũng không làm được một tấc sắt. Tre vẫn phải còn vất vả mãi với người. Töø ngöõ “văn minh” “khai hóa” đặt trong dấu ngoặc kép coù haøm yù mæa mai luận điệu lừa bịp của thực dân pháp c. Hàng loạt vở kịch như “ Tay người đàn bà” “ giác ngộ”, “ Bên kia sông Đuống, “…ra đời. Nhaèm muïc ñích ñaùnh daáu teân 1 vôû kòch. Kết luận: công dụng của dấu ngoặc kép - Lời dẫn trực tiếp - Nhấn mạnh mỉa mai, châm biếm Tên tác phẩm II. Luyện tập: Bài 1: Giải thích công dụng của dấu ngoặc kép trong những đọan trích sau? Câu a. Nó cứ làm in như nó trách tôi; nó kêu ư ử,nhìn tôi, như muốn bảo tôi rằng: “ A! lão già tệ lắm! Tôi ăn ở với lão như thế mà lão xử với tôi như thế này à?” II. Luyện tập: Bài 1: Câu a: Caâu noùi ñöôïc daãn tröïc tieáp.( những caâu noùi của Laõo Haïc töôûng nhö con choù Vaøng đang muoán noùi vôùi laõo) Câu b: Kết cục, anh chàng “ hậu cận ông lí” yếu hơn chị chàng con mọn, hắn bị chị này túm tóc lẳng cho một cái ngã nhào ra thềm. Haøm yù mæa mai.(moät anh chaøng ñöôïc coi laø “ haäu caän cuûa oâng lí” maø bò ngöôøi ñaøn baø coù con moïn tuùm laáy toùc laúng ngaõ nhaøo ra theàm) Câu c: Hai tiếng “ em bé” mà cô tôi ngân dài ra thật rõ,quả nhiên đã xoắn chặt lấy tâm can tôi như ý cô tôi muốn. Töø ngöõ ñöôïc daãn tröïc tieáp, daãn laïi lôøi cuûa ngöôøi khaùc. Hãy đặt dấu hai chấm và dấu ngoặc kép vào chỗ thích hợp (có điều chỉnh viết hoa trong trường hợp cần thiết) trong những đọan trích sau và giải thích lí do? Bài 2: Biển vừa treo lên, có người qua đường xem,cười bảo Nhà này xưa quen bán cá ươn hay sao mà bây giờ phải đề biển là cá tươi? Nhà hàng nghe nói ,bỏ ngay chữ tươi đi. a.Biển vừa treo lên, có người qua đường xem,cười bảo: -> Đánh dấu báo trước lời đối thoại - Nhà này xưa quen bán cá ươn hay sao mà bây giờ phải đề biển là “cá tươi”? Nhà hàng nghe nói ,bỏ ngay chữ “tươi” đi. -> ñaùnh daáu töø ngöõ ñöôïc daãn laïi Câu b: Nó nhập tâm lời dạy của chú Tiến Lê cháu hãy vẽ cái gì thân thuộc nhất với cháu. ->. Ñaët daáu hai chaám sau “chuù Tieán Leâ ”â:-> Ñaùnh daáu baùo tröôùc lôøi daãn tröïc tieáp Ñaët daáu ngoaëc keùp cho phaàn coøn laïi “chaùu haõy veõ caùi gì thaân thuoäc nhaát ñoái vôùi chaùu” -> ñaùnh daáu tröïc tieáp. Nó nhập tâm lời dạy của chú Tiến Lê: Ñaùnh daáu baùo tröôùc lôøi daãn tröïc tieáp Đaùnh daáu tröïc tieáp “cháu hãy vẽ cái gì thân thuộc nhất với cháu”. Câu c: Lão Hạc ơi! Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt ! Lão đừng lo lắng gì cho cái vườn của lão. Tôi sẽ cố giữ gìn cho lão.Đến khi con trai lão về ,tôi sẽ trao lại cho hắn và bảo hắn đây là cái vườn mà ông cụ thân sinh ra anh đã cố để lại cho anh trọn vẹn; cụ thà chết chứ không chịu bán đi môt sào… -> Lão Hạc ơi! Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt ! Lão đừng lo lắng gì cho cái vườn của lão. Tôi sẽ cố giữ gìn cho lão.Đến khi con trai lão về ,tôi sẽ trao lại cho hắn và bảo hắn: “đây là cái vườn mà ông cụ thân sinh ra anh đã cố để lại cho anh trọn vẹn; cụ thà chết chứ không chịu bán đi môt sào…” ->lời dẫn trực tiếp Bài 3: Vì sao hai câu sau đây có ý nghĩa giống nhau mà dùng những dấu câu khác nhau? Câu a. Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “ Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hòan tòan độc lập, dân ta được hòan toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc,ai cũng được học hành..” Câu b: Chủ tịch Hồ Chí Minh nói Người chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hòan tòan độc lập, dân ta được hòan toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc,ai cũng được học hành..” Câu b: -> không dùng dấu : “ ” vì câu nói không dẫn nguyên văn (lời gián tiếp) Câu a: -> Đánh dấu lời dẫn trực tiếp,dẫn nguyên văn lời của chủ tịch Hồ Chí Minh Bài 5: O Hen - ri là nhà văn Mĩ chuyên viết truyện ngắn và sáng tác thật dồi dào. Có những năm, số lượng các truyện ngắn của ông lên rất cao: 65 truyện năm 1904, 50 truyện năm 1905 … Một số truyện mang ý nghĩa phê phán xã hội rõ rệt. Một số truyện khác thường nhẹ nhàng tóat lên tinh thần nhân đạo ,thương yêu người nghèokhổ thật cãm động.” Chiếc lá cuối cùng “ là một truyện giàu tình thương yêu của các nghệ sĩ….. 4. Cũng cố: 5. Hướng dẫn dặn dò: Xem lại bài giảng Làm bài tập còn lại Chuẩn bị bài: Luyện nói: thuyết minh về một thứ đồ dùng Cảm ơn quí thầy cô đã về dự giờ thăm lớp Chúc quí thầy cô sức khỏe.

File đính kèm:

  • pptdau ngoac kep 8 tiet 53.ppt