Bài giảng Tuần 11- Bài 11,12 tiết 52: văn bản - bếp lửa ( bằng việt)

1. Đọc thuộc hai khổ thơ mà em yêu thích nhất trong bài thơ “ Đoàn thuyền đánh cá” – Huy Cận

2. Nêu cảm nghĩ của em về 1 hình ảnh thơ mà em yêu thích nhất.

3. Trắc nghiệm

Nhận xét đúng về nghệ thuật tác phẩm là

A. Bút pháp điệu luyện kết hợp giữa tả thực và ước lệ tượng trưng

B. Ngôn từ điêu luyện, các hình ảnh thơ, phép tu từ độc đáo, sáng tạo có sức gợi tả và gợi cảm

C. Ngôn từ trong sáng bình dị kết hợp những biện pháp tu từ độc đáo

D. Ngôn từ trong sáng, cô đọng lời ít ý nhiều

 

ppt18 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1055 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 11- Bài 11,12 tiết 52: văn bản - bếp lửa ( bằng việt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng các thầy cô giáo Và các em học sinh Về dự giờ lớp 9a1 kiểm tra bài cũ 1. Đọc thuộc hai khổ thơ mà em yêu thích nhất trong bài thơ “ Đoàn thuyền đánh cá” – Huy Cận 2. Nêu cảm nghĩ của em về 1 hình ảnh thơ mà em yêu thích nhất. 3. Trắc nghiệm Nhận xét đúng về nghệ thuật tác phẩm là A. Bút pháp điệu luyện kết hợp giữa tả thực và ước lệ tượng trưng B. Ngôn từ điêu luyện, các hình ảnh thơ, phép tu từ độc đáo, sáng tạo có sức gợi tả và gợi cảm C. Ngôn từ trong sáng bình dị kết hợp những biện pháp tu từ độc đáo D. Ngôn từ trong sáng, cô đọng lời ít ý nhiều Đáp án trắc nghiệm : B Tuần 11- Bài 11,12 Tiết 52: Văn bản - Bếp lửa ( Bằng Việt) Đọc – chú thích Tác giả Đánh dấu X vào ô trống trước những thông tin đúng về tác giả Bằng Việt Tên khai sinh là Nguyễn Việt Bằng Quê ông ở Thạch Thất Hà Tây Bằng Việt bắt đầu làm thơ từ những năm 60, thuộc thế hệ nhà thơ trưởng thành trong thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước Hiện nay ông là chủ Tịch Hội liên hiệp Văn Học nghệ thuật Việt Nam. Nhà thơ Bằng Việt 2. Hoàn cảnh ra đời Sáng tác năm 1963, khi tác giả đang ở nước ngoài In trong tập “Hương cây - Bếp lửa” chung với Lưu Quang Vũ 3. Đọc 4. Bố cục tác phẩm Phần 1 : Bếp lửa khơi nguồn cảm hứng Phần 2 : Bếp lửa và những kỉ niệm tuổi thơ Phần 3 : Bếp lửa và những suy ngẫm về bà Phần 4 : Bếp lửa – nỗi nhớ không nguôi trong lòng tác giả II. Tìm hiểu văn bản 1. Bếp lửa khơi nguồn cảm hứng cho tác giả Bếp lửa chờn vờn Bếp lửa ấp iu Điệp từ, các từ láy giàu tính gợi hình gợi cảm Hình ảnh bếp lửa ăn sâu vào tâm hồn tác giả như một ấn tượng khó phai mờ. Hình ảnh của bà : Nắng mưa  Tửứ hỡnh aỷnh thaõn thửụng, aỏm aựp, quen thuoọc cuỷa beỏp lửỷa gụùi veà thụứi thụ aỏu beõn ngửụứi baứ vụựi tuoồi thụ nhieàu gian khoồ, thieỏu thoỏn, nhoùc nhaốn 2. Bếp lửa và những kỉ niệm tuổi thơ Thảo luận : Tuổi thơ của Bằng Việt có biết bao kỉ niệm, hãy tìm , gọi tên và phân đoạn tương ứng Kỉ niệm về nạn đói năm 1945 Kỉ niệm về tình bà cháu Kỉ niệm về tình làng nghĩa xóm a, Kỉ niệm về nạn đói 1945 Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi Bố đánh xe khô rạc ngựa gầy ấn tượng sâu đậm về nạn đói khủng khiếp Lên 4 tuổi cháu đã quen mùi khói Chỉ nhớ khói hun nhèm mắt cháu  Tuổi thơ nghèo khó trở thành một kí ức buồn đau gây xúc động nghẹn ngào. b, Những kỉ niệm về bà - Hoàn cảnh của chú bé Cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe Bà dạy cháu làm bà chăm cháu học Bà vẫn kể chuyện những ngày ở Huế Thể hiện sự gắn bó sâu sắc không thể chia rời của nhà thơ và người bà thân yêu. Bà trở thành điểm tựa tinh thần cho cháu trong hoàn cảnh khốn khó Nghệ thuật điệp từ và sử dụng những hình ảnh sóng đôi *Tiếng chim tu hú Tiếng tu hú sao mà tha thiết thế Tu hú ơi chẳng đến ở cùng bà Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa  Gửi gắm tiếng lòng, khát khao đồng vọng, mong ước được sẻ chia nỗi cô đơn của bà và cháu  Tạo nên âm điệu buồn tha thiết, lắng sâu cho đoạn thơ Nhân hoá 3. Những kỉ niệm về tình làng nghĩa xóm Trong sự tàn phá của chiến tranh + Năm giặc đốt + Làng cháy tàn cháy rụi + Hàng xóm bốn bên trở về lầm lụi Tố cáo chiến tranh gây lên biết bao dau thương mấy mát Biểu hiện của tình làng nghĩa xóm + Đỡ đần bà dựnh lại túp lều tranh Mái nhà đơn sơ nhưng ấm áp tình người Hình ảnh Người bà + Dặn cháu đinh ninh + Cứ bảo nhà vẫn được bình yên Người bà vững vàng trở thành điểm tự tinh thần, hậu phương lớn cho con cháu. 3. Suy ngẫm của cháu về bà và bếp lửa +Nhóm:- bếp lửa ấp iu nồng đượm. - niềm yêu thương... - nồi xôi gạo mới... - tâm tình tuổi nhỏ. + Ôi kì lạ và thiêng liêng-bếp lửa! Bếp lửa mang đến cho cháu bao tình cảm tốt đẹp, thắp lên những ước mơ và tâm tình một thời thơ ấu Điệp từ Câu cảm thán Có ý kiến cho rằng : Bà không chỉ là người nhóm lửa mà còn là người giữ lửa, người truyền lửa qua các thế hệ. ý kiến của em ? 4. Bếp lửa và nỗi nhớ khôn nguôi của người cháu  Dù trong hoan cảnh đầy đủ, tiện nghi, được hưởng nhiều niềm vui và ưu ái trong cuộc sống nới xứ người những người cháu vẫn không nguôi nhớ về bà, nhớ về quê hương bằng tấm lòng chân thành nhất Tổng kết 1. Nghệ thuật: Sử dụng từ lỏy, từ ngữ chọn lọc, gợi tả, đảo ngữ, điệp từ, ẩn dụ Giọng thơ tha thiết, xỳc động bồi hồi Kết hợp nhuần nhuyễn giữa biểu cảm với miờu tả, tự sự với nghị luận. 2. Nội dung: Qua hồi tưởng và suy ngẫm của người chỏu đó trưởng thành, đoạn thơ đó gợi lại những kỉ niệm đầy xỳc động về bà và tỡnh bà chỏu, đồng thời bộc lộ lũng biết ơn của người chỏu đối với bà, đối với gia đỡnh, quờ hương, đất nước. Cõu 1: Hỡnh ảnh Bếp lửa trong bài thơ cú ý nghĩa như thế nào ? A. Bếp lửa là tay bà chăm chỳt, là tỡnh bà ấm núng. B. Bếp lửa gắn với những khú khăn gian khổ đời bà. C. Bếp lửa là hỡnh ảnh người bà, người phụ nữ Việt Nam muụn thuở với vẻ đẹp tần tảo, nhẫn nại và đầy yờu thương. D.Tất cả đều đỳng. D Luyện tập Cõu 2: Giỏ trị nghệ thuật của bài thơ Bếp lửa được tạo nờn từ những điểm nào ? A. Kết hợp nhuần nhuyễn giữa biểu cảm với miờu tả, tự sự và bỡnh luận. B. Sỏng tạo hỡnh ảnh bếp lửa gắn liền với người bà làm điểm tưạ khợi gợi mọi kỉ niệm, cảm xỳc về bà và tỡnh bà chỏu. C. Ngụn ngữ mộc mạc, chõn thành, giản dị như lời thủ thỉ tõm sự. D. Cả ba ý trờn đúng D Luyện tập BÀI VỀ NHÀ - LÀM BÀI TẬP 1 VÀO VỞ. - HỌC THUỘC LềNG BÀI THƠ. - SOẠN BÀI : ÁNH TRĂNG Xin trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo và các em. Xin kính chúc sức khoẻ và hạnh phúc !

File đính kèm:

  • pptBep lua Hay .ppt