Bài giảng tuần 10 tiết 39: Thông tin về ngày trái đất năm 2000

Pla- xtic: ( Chất dẻo), còn gọi chung là nhựa, là những vật liệu tổng hợp gồm các phân tử lớn gọi là Pô-li-me. Túi ni lông chủ yếu được sản xuất từ hạt PE ( pô-li-ê-ti-len ), PP ( pô-li-prô-pi-len ) và nhựa tái chế

Rác ni lông cũng như các loại nhựa khác có một đặc tính là không tự phân hủy. Nếu không bị đốt nó có thể tồn tại từ 20 đến 5000 năm.

 

ppt61 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng tuần 10 tiết 39: Thông tin về ngày trái đất năm 2000, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tr:THCS Ngơ Quyền Người thực hiện: Hồ Ngọc Lịch Kính chào quí thầy cô Cùng các em học sinh ? Em hãy nhắc lại nội dung của văn bản nhật dụng? Nêu những vấn đề thời sự đang diễn ra trong cuộc sống hôm nay. 1 2 3 4 5 6 7 8 9 1/ Cơn mưa này sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường trái đất? 1 2/ Đây là tầng khí quyển có khả năng ngăn chặn tia cực tím từ mặt trời? 1 2 3/ Lớp vỏ khí bao quanh trái đất người ta còn gọi là…? 2 1 3 4/ Cây cối được mọc lên từ đây ? 3 4 1 2 5/ Một chất thải mà nhà nào cũng có? 1 2 3 4 5 6/ Tàn phá tài nguyên này sẽ gây hạn hán, lũ lụt, ô nhiễm không khí…? 1 2 3 4 5 6 7/ Hơn 70% phần trăm cơ thể chúng ta là… ? 1 2 3 4 5 6 7 8/ Chúng ta có thể làm ra muối từ đây? 1 2 3 4 5 6 7 8 1 2 3 4 5 6 7 8 9 9/Thải nhiều khói bụi sẽ làm ô nhiễm môi trường này. Và bây giờ chúng ta đoán ô hàng dọc? ? Trong những yếu tố trên yếu tố nào cần được bảo vệ? Yếu tố nào làm ảnh hưởng đến mơi trường? TUẦN:10 TIẾT: 39 Các em hãy đọc phần chú thích. Pla- xtic: ( Chất dẻo), còn gọi chung là nhựa, là những vật liệu tổng hợp gồm các phân tử lớn gọi là Pô-li-me. Túi ni lông chủ yếu được sản xuất từ hạt PE ( pô-li-ê-ti-len ), PP ( pô-li-prô-pi-len ) và nhựa tái chế Rác ni lông cũng như các loại nhựa khác có một đặc tính là không tự phân hủy. Nếu không bị đốt nó có thể tồn tại từ 20 đến 5000 năm. Vậy phân hủy là gì? ( Hiện tượng một chất ) phân chia thành những chất khác nhau không còn mang tính chất của chất ban đầu Em hãy cho biết văn bản được soạn thảo nhân dịp nào ? II/ XUẤT XỨ CỦA VĂN BẢN: -Văn bản được soạn thảo nhân lần đầu tiên Việt Nam tham gia Ngày Trái Đất vào năm 2000. I/ Đọc hiểu văn bản: II/ XUẤT XỨ CỦA VĂN BẢN: -Văn bản được soạn thảo nhân lần đầu tiên Việt Nam tham gia Ngày Trái Đất vào năm 2000. TUẦN:10 Ở phần bài cũ các em đã biết nội dung của văn bản nhật dụng . Vậy đâu là nội dung nhật dụng của văn bản này? Bảo vệ sự trong sạch của môi trường trái đất- một vấn đề thời sự đang được đặt ra trong xã hội tiêu dùng hiện đại. Mục đích lớn nhất của văn bản này là gì? Góp phần vào việc tuyên truyền và bảo vệ môi trường trái đất. III. PHÂN TÍCH : I/ Đọc hiểu văn bản: ?Nếu cần tìm bố cục của văn bản này thì dự kiến tách đoạn của em thế nào? BỐ CỤC VĂN BẢN Văn bản : Thông tin về ngày trái đất năm 2000 II. XUẤT XỨ CỦA VĂN BẢN III . PHÂN TÍCH: 1. Nguyên nhân ra đời của bản thơng điệp I. Đọc hiểu văn bản: + Ngày 22 tháng 4 hàng năm là “Ngày Trái Đất” do một tổ chức Mơi trường của Mỹ sáng lập năm 1970.Tổ chức này cĩ 141 nước tham gia. +Ngày Trái Đất hàng năm được tổ chức theo từng chủ đề về mơi trường. +Năm 2000 lần đầu tiên Việt Nam tham gia với chủ đề: “Một ngày khơng sử dụng bao bì ni lơng.” Tại sao lần đầu tiên tham gia Ngày Trái Đất, Việt Nam lại lấy chủ đề: “Một ngày khơng sử dụng bao bì ni lơng”? Nếu mỗi gia đình mỗi ngày chỉ sử dụng một bao bì ni lông thì đã có 25 triệu bao bì ni lông thảy ra môi trường mỗy ngày và một năm có hơn 9 tỷ bao… CÂU CHUYỆN ở MỘT GIA ĐÌNH BUỔI SÁNG BUỔI TRƯA BUỔI CHIỀU BUỔI TỐI Văn bản THƠNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000 + Ngày 22 tháng 4 hàng năm được gọi là Ngày Trái Đất mang chủ đề về mơi trường . + Năm 2000 lần đầu tiên Việt Nam tham gia với chủ đề: “MỘT NGÀY KHƠNG SỬ DỤNG BAO BÌ NI LƠNG”. II. XUẤT XỨ CỦA VĂN BẢN III.TÌM HIỂU VĂN BẢN 1. Nguyên nhân ra đời của bản thơng điệp I. Đọc hiểu văn bản: Như chúng ta đã biết, việc sử dụng bao bì ni lơng cĩ thể gây nguy hại đối với mơi trường bởi đặc tính khơng phân hủy của pla-xtíc. Hiện nay ở Việt Nam mỗi ngày thải ra hàng triệu bao bì ni lơng, một phần được thu gom, phần lớn vứt bừa bãi nơi cơng cộng, ao hồ, sơng ngịi. Theo các nhà khoa học, bao bì ni lơng lẫn vào đất làm cản trở quá trình sinh trưởng của các lồi thực vật bị nĩ bao quanh, cản trở sự phát triển của cỏ dẫn đến hiện tượng xĩi mịn ở các vùng đồi núi. Bao bì ni lơng bị vứt xuống cống làm tắc các đường dẫn nước thải, làm tăng khả năng ngập lụt của các đơ thị về mùa mưa. Sự tắc nghẽn hệ thống cống rãnh làm cho muỗi phát sinh, lây truyền dịch bệnh. Bao bì ni lơng trơi ra biển làm chết các sinh vật khi chúng nuốt phài. Đặc biệt bao bì ni lơng màu đựng thực phẩm làm ơ nhiễm thực phẩm do chứa các kim loại như chì, ca-đi- mi gây tác hại cho não và nguyên nhân gây ung thư phổi . Nguy hiểm nhất là khi các bao bì ni lơng thải bị đốt , các khí thải ra đặc biệt là chất đi-ơ-xin cĩ thể gây ngộ độc, gây ngất, khĩ thở, nơn ra máu, ảnh hưởng đến tuyến nội tuyết, giảm khả năng miễn dịch , gây rối loạn chức năng, gây ung thư và các dị tật bẩm sinh cho trẻ sơ sinh a/ Tác hại: a/ TÁC HẠI: Văn bản THƠNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000 2. Thuyết minh về tác hại và đề ra giải pháp cho việc sử dụng bao bì ni lơng I. XUẤT XỨ CỦA VĂN BẢN II. PHÂN TÍCH: 1. Nguyên nhân ra đời của bản thơng điệp a/ tác hại: - Lẫn vào đất  gây xói mòn - Xuống cống rãnh  gây dịch bệnh - Trôi ra biển  Chết sinh vật - Đốt  Làm ảnh hưởng tuyến nội tiết c Em hãy xác định phương pháp thuyết minh mà đoạn văn đã sử dụng. Trong những phương pháp sau.Chỉ ra tác dụng của phương pháp đĩ. Liệt kê các ví dụ và số liệu . Phân tích từng mặt tác hại của bao ni lơng . Kết hợp cả hai phương pháp trên. => Liệt kê các số liệu, ví dụ thực tế, kết hợp phân tích rõ ràng,dễ hiểu gây ấn tượng mạnh tới người đọc =>Tạo ra tính thuyết phục trong thuyết minh. Ngoài những tác hại trên, bao bì ni lông còn gây ra những tác hại nào? - Vứt bừa bãi gây mất mỹ quan, rác đựng trong túi ni lông bọc kín sẽ gây ra các chất độc hại NH3; CH4; HCS, bao bì ni lông màu làm ô nhiễm thực phẩm… - Mỗi năm cĩ hơn 400 . 000 tấn pơ-li-ê-ti-len được chơn lấp tại miền Bắc nước Mĩ. - Ở Mê - hi – cơ , người ta đã xác nhận một trong những nguyên nhân làm cho cá ở các hồ nước chết nhiều là do rác thải ni lơng và nhựa ném xuống hồ quá nhiều. - Tại vườn thú quốc gia Cơ – bê ở Ấn - độ , 90 con hươu đã chết do ăn phải những hộp nhựa đựng thức ăn thừa của khách tham quan vứt bừa bãi. -Hàng năm trên thế giới cĩ khoảng 100 . 000 chim, thú chết do nuốt phải túi ni lơng. (Theo Pla-xtic- “Điều kì diệu” hay “Mối đe doạ” của Hội lịch sử tự nhiên Bom –bay Ấn độ, 1999) *Phải chăng chúng ta cĩ thể vì những lợi ích rất thiết thực của bao ni lơng để chấp nhận những hạn chế của nĩ? Ý kiến của em như thế nào? Nhưng trong đời sống bao bì ni lơng được sử dụng rộng rãi vì nĩ cĩ rất nhiều tiện ích: -Rất nhẹ, rất dai, rất tiện lợi cĩ thể dễ dàng đáp ứng những yêu cầu khác nhau của người tiêu dùng. -Gía thành bao bì ni lơng rất rẻ vì sản xuất bao ni lơng so với sản xuất bao bì giấy giảm được 40% năng lượng lại tiết kiệm được bột giấy từ gỗ. Không thể, vì tác hại của nó quá nghiêm trọng và ảnh hưởng toàn diện, lâu dài… Vậy trước vấn nạn về ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do bao bì ni lông sinh ra, tác giả đề xuất hướng giải quyết như thế nào? Văn bản THƠNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000 2. Thuyết minh về tác hại và đề ra giải pháp cho việc sử dụng bao bì ni lơng I. XUẤT XỨ CỦA VĂN BẢN II. PHÂN TÍCH: 1. Nguyên nhân ra đời của bản thơng điệp a/ tác hại: b/ Những giải pháp: Giải pháp hợp lý và cĩ tính khả thi trong hồn cảnh chưa thể loại bỏ hồn tồn bao ni lơng mà chỉ cĩ thể hạn chế nĩ. Giải pháp đặt ra nhiệm vụ phải tuyên truyền cho mọi người ý thức rõ những hiểm hoạ từ bao bì ni lơng. b/ Những giải pháp: - Thay đổi thói quen sử dụng: - Hạn chế sử dụng khi không cần thiết - Tuyên truyền cho mọi người Theo em những giải pháp đó có tính thuyết phục và khả thi không? Trước thực tế chưa thể thay thế hoàn toàn ( vì những tiện ích của nó) thì giải pháp như thế là hợp lý và khả thi. Như vậy , ta thấy văn bản này có tính thuyết phục rất cao khi những đề xuất đưa ra hợp lý làm người đọc có thể thực hiện theo Văn bản THƠNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000 I. XUẤT XỨ CỦA VĂN BẢN II.TÌM HIỂU VĂN BẢN 1. Nguyên nhân ra đời của bản thơng điệp 2. Thuyết minh về tác hại và đề ra giải pháp cho việc sử dụng bao bì ni lơng a/ tác hại: b/ Những giải pháp: - Thay đổi thói quen sử dụng: - Hạn chế sử dụng khi không cần thiết - Tuyên truyền cho mọi người => Giải pháp mang tính khả thi và thực tế. Hãy nêu tác dụng của từ “vì vậy” trong đoạn văn? Tại sao trong phần nêu giải pháp, văn bản lại trình bày bằng cách gạch đầu dòng? Vì vậy chúng ta cần phải: -Thay đổi thĩi quen sử dụng bao bì ni lơng, cùng nhau giảm thiểu chất thải ni lơng bằng cách giặt phơi khơ để dùng lại - Khơng sử dụng bao ni lơng khi khơng cần thiết - Sử dụng các túi đựng khơng phải bằng ni lơng mà bằng giấy , lá , nhất là khi dùng để gĩi thực phẩm - Nĩi những hiểu biết của mìnhvề tác hại của việc sủ dụng bao bì ni lơng cho gia đình , bạn bè, và mọi người trong cộng đồng để cùng nhau tìm ra giải pháp… Từ “ vì vậy” cĩ tác dụng liên kết giữa phần đầu nêu tác hại và phần đề ra giải pháp- tạo sự liền mạch cho văn bản. Những gạch đầu dịng cĩ tác dụng nhấn mạnh rõ ràng từng điểm kiến nghị. Mọi người cùng quan tâm tới Trái Đất hơn nữa! Hãy bảo vệ trái đất , ngôi nhà chung của chúng ta trước những nguy cơ gây ô nhiễm môi trường đang gia tăng. Hãy cùng nhau hành động: “ MỘT NGÀY KHÔNG SỬ DỤNG BAO BÌ NI LÔNG”. Phần vừa đọc đưa ra lời kêu gọi gì ? Em hãy so sánh kiểu chữ ở phần trên và dịng cuối cùng của văn bản? Có cần thiết phải in hoa dòng chữ “ MỘT NGÀY KHÔNG SỬ DỤNG BAO BÌ NI LÔNG” không? Chữ in hoa có tác dụng gây sự chú ý cho người tiếp nhận c/ Lời kêu gọi của bản thông điệp - Hãy quan tâm tới Trái Đất - Hãy bảo vệ Trái Đất - Hãy cùng nhau hành động: “ MỘT NGÀY KHÔNG SỬ DỤNG BAO BÌ NI LÔNG” Văn bản THƠNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000 I. XUẤT XỨ CỦA VĂN BẢN II. PHÂN TÍCH: 1. Nguyên nhân ra đời của bản thơng điệp 2. Thuyết minh về tác hại và đề ra giải pháp cho việc sử dụng bao bì ni lơng a/ tác hại: b/ Những giải pháp: c/ Lời kêu gọi của bản thông điệp - Hãy quan tâm tới Trái Đất - Hãy bảo vệ Trái Đất - Hãy cùng nhau hành động: “ MỘT NGÀY KHÔNG SỬ DỤNG BAO BÌ NI LÔNG” Nếu ta thay 3 từ “hãy” bằng 3 từ “phải” nội dung lời kêu gọi có thay đổi gì không? Tại sao? “ Hãy” vừa mang tính mệnh lệnh, vừa mang tính thuyết phục, động viên, kêu gọi  chia sẽ sự đồng cảm của mọi người “ Phải” chỉ có tính mệnh lệnh  phản cảm với người tiếp nhận Thảo luận: *Văn bản nhật dụng Thơng tin về Ngày Trái Đất năm 2000 giúp cho em hiểu về vấn đề gì? Từ hai hình ảnh dưới đây em thấy lời kêu gọi có ý nghĩa gì? *Để làm sáng tỏ những vấn đề trên văn bản đã chọn cách trình bày như thế nào? TIẾP NHẬN LẬP LUẬN LƠGIC GIẢI THÍCH RÕ RÀNG TÁC HẠI CỦA BAO BÌ NI LƠNG GIẢI PHÁP HỢP LÍ VÀ KHẢ THI HIỂU THỰC HIỆN THUYẾT PHỤC NGƯỜI TIẾP NHẬN BỐ CỤC CHẶT CHẼ *Ngồi mối hiểm hoạ từ rác thải sinh hoạt, theo em chúng ta cịn đang đứng trước những nguy cơ nào về mơi trường? *Từ vấn đề của bao bì ni lơng em cĩ suy nghĩ gì về vấn đề rác thải sinh hoạt nĩi chung? Hãy liên hệ đến thực tế tại địa phương em? GIAO VIỆC VỀ NHÀ Về nhà thực hiện những kiến nghị của văn bản bằng những hành động cụ thể, thiết thực. Tiến hành điều tra, tìm hiểu, nghiên cứu về một vấn đề mơi trường ở địa phương em, rồi viết một văn bản nhật dụng khơng quá một trang. . Chuẩn bị cho tiết Kiểm tra Văn học.

File đính kèm:

  • pptThong tin trai dat nam 2000(1).ppt