Bài giảng Toán Lớp 8 - Tiết 24: Rút gọn phân thức
Nhận xét: Muốn rút gọn một phân thức ta có thể:
- Phân tích tử và mẫu thành nhân tử (nếu cần) để tìm nhân tử chung
- Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán Lớp 8 - Tiết 24: Rút gọn phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN TOÁN 8KIỂM TRA BÀI CŨ*HS1: Viết dạng tổng quát tính chất cơ bản của phân thức?Điền đa thức thích hợp vào chỗ trống:*HS2: Phát biểu quy tắc đổi dấu. Áp dụng: Điền đa thức thích hợp vào chỗ trống:*HS3: Hai phân thức sau có bằng nhau không? Vì sao?ĐÁP ÁN*HS1: Dạng tổng quát:(M là một đa thức khác đa thức 0)( N là một nhân tử chung)* HS2: Nếu đổi dấu cả tử và mẫu của một phân thức thì được một phân thức bằng phân thức đã cho: * HS3: Áp dụng: Phân thức nào đơn giản hơn ? Và cách rút gọn phân thức có giống cách rút gọn phân số hay không? Cho phaân thöùc:a. Tìm nhaân töû chung cuûa caû töû vaø maãu.b. Chia caû töû vaø maãu cho nhaân töû chung?1?2 Cho phaân thöùc Phaân tích töû vaø maãu thaønh nhaân töû roài tìm nhaân töû chung cuûa chuùng.b) Chia caû töû vaø maãu cho nhaân töû chung.Nhận xét: Muốn rút gọn một phân thức ta có thể: - Phân tích tử và mẫu thành nhân tử (nếu cần) để tìm nhân tử chung- Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung Ví duï 1: Ruùt goïn phaân thöùc M×nh lµm thÕ nµo nhØ ???(?3) Rút gọn phân thức Ví duï 2. Ruùt goïn phaân thöùc Chú ý: Có khi cần đổi dấu ở tử hoặc mẫu để nhận ra nhân tử chung của tử và mẫu (lưu ý tới tính chất A = - (- A))M×nh lµm thÕ nµo nhØ ????4 Ruùt goïn phaân thöùc C1:C2:§¸p ¸n1 a. b. B.D.BÀI TẬP 1. Chọn đáp án đúng khi rút gọn các phân thức sau: 2. Bài 7(a,b,c).(SGK/39) Rút gọn phân thứcBÀI GIẢI3. Bài 8 (SGK/40) Trong tờ nháp của một bạn có ghi một số phép rút gọn phân thức sau: Theo em câu nào đúng, câu nào sai ? Em hãy giải thích.ĐSSĐVìNỘI DUNG BÀI HỌCbµi häc ®Õn ®©y lµ kÕt thóc.Chóc c¸c em häc giái. Chóc c¸c thÇy c« gi¸o m¹nh khoÎ.
File đính kèm:
- bai_giang_toan_lop_8_tiet_24_rut_gon_phan_thuc.ppt