I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS củng cố công thức nghiệm phương trình bậc hai
- HS nhớ kỹ các điều kiện của ∆ để phương trình bậc hai có 2 nghiệm , vô nghiệm, nghiệm kép
2. Kĩ năng:
- HS biết vận dụng công thức nghiệm tổng quát vào giải phương trình bậc hai một cách thành thạo
3. Thái độ:
- Tự giác, tích cực chủ động tiếp thu kiến thức mới
- Rèn tính chính xác cẩn thận trong tính toán
- Tích cực vận dụng kiến thức vào bài tập.
4. Năng lực:
- Tự học; thuyết trình, tư duy logic, hợp tác làm việc nhóm CNTT.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên: Phấn màu, máy chiếu, giáo án,máy tính bỏ túi,bảng phụ
2. Học sinh:
- Sách vở môn học, đồ dùng học tập.
- Chuẩn bị nội dung cô giáo giao về nhà (1 nhóm HS)
4 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 558 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán Lớp 6 - Tiết 54: Luyện Tập - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Thanh Mỹ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: / / 2018
Ngày dạy: / /2018
Tiết 54: Luyện Tập
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS củng cố công thức nghiệm phương trình bậc hai
- HS nhớ kỹ các điều kiện của ∆ để phương trình bậc hai có 2 nghiệm , vô nghiệm, nghiệm kép
2. Kĩ năng:
- HS biết vận dụng công thức nghiệm tổng quát vào giải phương trình bậc hai một cách thành thạo
3. Thái độ:
- Tự giác, tích cực chủ động tiếp thu kiến thức mới
- Rèn tính chính xác cẩn thận trong tính toán
- Tích cực vận dụng kiến thức vào bài tập.
4. Năng lực:
- Tự học; thuyết trình, tư duy logic, hợp tác làm việc nhóm CNTT.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên: Phấn màu, máy chiếu, giáo án,máy tính bỏ túi,bảng phụ
2. Học sinh:
- Sách vở môn học, đồ dùng học tập.
- Chuẩn bị nội dung cô giáo giao về nhà (1 nhóm HS)
III. Hoạt động dạy học
1. Ổn định tổ chức (1 phút)
2. Bài học:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (7’)
GV: mời 1 HS điều khiển trò chơi: “Điền vào chỗ chấm”
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
PTNL
5’
GV: giới thiệu hoạt động: Chơi trò chơi
- Nhận xét HĐ của HS
? KT liên quan trò chơi
- Đặt vấn đề vào bài
- Điều khiển:
Quang Anh
- Giới thiệu cách chơi
(Có slide trên máy)
- Mời các bạn chơi
- Công bố kết quả
- Sử dụng CNTT
- Làm việc nhóm
-Thuyết trình
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
PTNL
HĐ 1: Chữa bài (10’)
Gọi2 hs lên chữa bài 15 sgk trên bảng phụ
Ngoài cách tính ∆ em cho cô biết ta có thể dùng dấu hiệu nào để nhận biết được pt có hai nghiệm phân biệt
- Hs1 câua
Hs 2 câu b
Dùng a và c trái dấu
I.Chữa bài:
Bài 15 sgk
Tính toán
Yêu cầu hs chỉ ra các bước
giải pt
Áp dụng các bước vào giải bt 16 sgk
Nhóm hs chuẩn bị trên máy
- Hs1 câua
-Hs 2 câu b
Làm cá nhân ở bảng
Hs quan sát nhận xét và bổ sung
Bµi 16:
Dïng c«ng thøc nghiÖm cña phư¬ng tr×nh bËc hai ®Ó gi¶i c¸c phư¬ng tr×nh sau:
a) 2x2 – 7x +3 = 0
(a = 2; b = -7; c = 3)
= b2 - 4ac
= (-7)2 - 4.2.3 = 49 - 24 = 25 > 0
Phương trình cã 2 nghiÖm
phân biệt
- HĐ cá nhân
Tư duy logic
Tính toán
Gọi hs chỉ ra các bước giải trong bài toán này
*Nhận xét chuẩn hóa
- Quan sát
Trả lời cá nhân
- Ghi vào vở
Trả lời cá nhân
b) y2 - 8y + 16 = 0
(a = 1; b = -8; c = 16
r = b2 - 4ac = (-8)2 - 4.1.16
= 64 - 64 = 0
Phương trình có nghiệm kép
Tư duy logic
HĐ 2: Luyện tập (25’)
Gv đưa đề bài lên màn hình yêu cầu hs tìm hướng giải quyết
Gv gợi ý để
Tìm m để phương trình có 2 nghiệm phân biệt.ta làm thế nào
Tìm m để phương trình vô nghiệm.
Tìm m để phương trình có nghiệm.
Tìm m để phương trình có nghiệm kép
GV: gọi4 đại diện nhóm lên trình bày
GV: chốt kiến thức
Gv chốt lại các bước làm trên máy
- Quan sát
- Lắng nghe
- HS: trình bày
Ghi bài
a≠ 0và∆>0
a≠ 0và ∆<0
a≠ 0và ∆=0
Hoạt động nhóm 4 nhóm mỗi nhóm một câuvào bảng phụ
II .Luyện tập
Dạng 1:
Bài tập: Dùng công thức nghiệm của phương trình bậc hai để giải các phương
trình sau
b)-13x2+2x+23
(a = 1; b = -6; c = -2)
Δ = b2 – 4 ac = (-6)2 - 4 .1 . (-2)
= 36 + 8 = 44 > 0
Phương trình có 2 nghiệm phân biệt
Dạng 2: Tìm điều kiện của tham số để phương trình
ax2 + bx +c = 0 (a≠ 0) có nghiệm,vô nghiệm
Bài tập :Cho phương trình:
ẩn x a. Tìm m để phương trình có 2 nghiệm phân biệt.
b. Tìm m để phương trình có nghiệm kép.
c. Tìm m để phương trình vô nghiệm.
d. Tìm m để phương trình có nghiệm.
-Thuyết trình
- CNTT
- Hợp tác nhóm
Thuyết trình
- Hợp tác nhóm
Thuyết trình
3. Hướng dẫn về nhà:2’
Làm bài tập 21, 23, 24, 25 SBT
Đọc “bài đọc thêm
“ : Giải phương trình bậc hai bằng máy tính bỏ túi Casio fx-220”
Đọc có thể em chưa biết?
IV. Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
File đính kèm:
- bai_giang_toan_lop_6_tiet_54_luyen_tap_nam_hoc_2017_2018_ngu.docx