Bài giảng Toán Lớp 6 - Tiết 54: Luyện Tập - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Thanh Mỹ

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

 - HS củng cố công thức nghiệm phương trình bậc hai

 - HS nhớ kỹ các điều kiện của ∆ để phương trình bậc hai có 2 nghiệm , vô nghiệm, nghiệm kép

2. Kĩ năng:

 - HS biết vận dụng công thức nghiệm tổng quát vào giải phương trình bậc hai một cách thành thạo

3. Thái độ:

 - Tự giác, tích cực chủ động tiếp thu kiến thức mới

 - Rèn tính chính xác cẩn thận trong tính toán

 - Tích cực vận dụng kiến thức vào bài tập.

4. Năng lực:

 - Tự học; thuyết trình, tư duy logic, hợp tác làm việc nhóm CNTT.

II. Chuẩn bị.

1. Giáo viên: Phấn màu, máy chiếu, giáo án,máy tính bỏ túi,bảng phụ

2. Học sinh:

- Sách vở môn học, đồ dùng học tập.

- Chuẩn bị nội dung cô giáo giao về nhà (1 nhóm HS)

 

docx4 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 549 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán Lớp 6 - Tiết 54: Luyện Tập - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Thanh Mỹ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: / / 2018 Ngày dạy: / /2018 Tiết 54: Luyện Tập I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS củng cố công thức nghiệm phương trình bậc hai - HS nhớ kỹ các điều kiện của ∆ để phương trình bậc hai có 2 nghiệm , vô nghiệm, nghiệm kép 2. Kĩ năng: - HS biết vận dụng công thức nghiệm tổng quát vào giải phương trình bậc hai một cách thành thạo 3. Thái độ: - Tự giác, tích cực chủ động tiếp thu kiến thức mới - Rèn tính chính xác cẩn thận trong tính toán - Tích cực vận dụng kiến thức vào bài tập. 4. Năng lực: - Tự học; thuyết trình, tư duy logic, hợp tác làm việc nhóm CNTT. II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên: Phấn màu, máy chiếu, giáo án,máy tính bỏ túi,bảng phụ 2. Học sinh: - Sách vở môn học, đồ dùng học tập. - Chuẩn bị nội dung cô giáo giao về nhà (1 nhóm HS) III. Hoạt động dạy học 1. Ổn định tổ chức (1 phút) 2. Bài học: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (7’) GV: mời 1 HS điều khiển trò chơi: “Điền vào chỗ chấm” TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng PTNL 5’ GV: giới thiệu hoạt động: Chơi trò chơi - Nhận xét HĐ của HS ? KT liên quan trò chơi - Đặt vấn đề vào bài - Điều khiển: Quang Anh - Giới thiệu cách chơi (Có slide trên máy) - Mời các bạn chơi - Công bố kết quả - Sử dụng CNTT - Làm việc nhóm -Thuyết trình B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng PTNL HĐ 1: Chữa bài (10’) Gọi2 hs lên chữa bài 15 sgk trên bảng phụ Ngoài cách tính ∆ em cho cô biết ta có thể dùng dấu hiệu nào để nhận biết được pt có hai nghiệm phân biệt - Hs1 câua Hs 2 câu b Dùng a và c trái dấu I.Chữa bài: Bài 15 sgk Tính toán Yêu cầu hs chỉ ra các bước giải pt Áp dụng các bước vào giải bt 16 sgk Nhóm hs chuẩn bị trên máy - Hs1 câua -Hs 2 câu b Làm cá nhân ở bảng Hs quan sát nhận xét và bổ sung Bµi 16: Dïng c«ng thøc nghiÖm cña phư¬ng tr×nh bËc hai ®Ó gi¶i c¸c phư¬ng tr×nh sau: a) 2x2 – 7x +3 = 0 (a = 2; b = -7; c = 3) = b2 - 4ac = (-7)2 - 4.2.3 = 49 - 24 = 25 > 0 Phương trình cã 2 nghiÖm phân biệt - HĐ cá nhân Tư duy logic Tính toán Gọi hs chỉ ra các bước giải trong bài toán này *Nhận xét chuẩn hóa - Quan sát Trả lời cá nhân - Ghi vào vở Trả lời cá nhân b) y2 - 8y + 16 = 0 (a = 1; b = -8; c = 16 r = b2 - 4ac = (-8)2 - 4.1.16 = 64 - 64 = 0 Phương trình có nghiệm kép Tư duy logic HĐ 2: Luyện tập (25’) Gv đưa đề bài lên màn hình yêu cầu hs tìm hướng giải quyết Gv gợi ý để Tìm m để phương trình có 2 nghiệm phân biệt.ta làm thế nào Tìm m để phương trình vô nghiệm. Tìm m để phương trình có nghiệm. Tìm m để phương trình có nghiệm kép GV: gọi4 đại diện nhóm lên trình bày GV: chốt kiến thức Gv chốt lại các bước làm trên máy - Quan sát - Lắng nghe - HS: trình bày Ghi bài a≠ 0và∆>0 a≠ 0và ∆<0 a≠ 0và ∆=0 Hoạt động nhóm 4 nhóm mỗi nhóm một câuvào bảng phụ II .Luyện tập Dạng 1: Bài tập: Dùng công thức nghiệm của phương trình bậc hai để giải các phương trình sau b)-13x2+2x+23 (a = 1; b = -6; c = -2) Δ = b2 – 4 ac = (-6)2 - 4 .1 . (-2) = 36 + 8 = 44 > 0 Phương trình có 2 nghiệm phân biệt Dạng 2: Tìm điều kiện của tham số để phương trình ax2 + bx +c = 0 (a≠ 0) có nghiệm,vô nghiệm Bài tập :Cho phương trình: ẩn x a. Tìm m để phương trình có 2 nghiệm phân biệt. b. Tìm m để phương trình có nghiệm kép. c. Tìm m để phương trình vô nghiệm. d. Tìm m để phương trình có nghiệm. -Thuyết trình - CNTT - Hợp tác nhóm Thuyết trình - Hợp tác nhóm Thuyết trình 3. Hướng dẫn về nhà:2’ Làm bài tập 21, 23, 24, 25 SBT Đọc “bài đọc thêm “ : Giải phương trình bậc hai bằng máy tính bỏ túi Casio fx-220” Đọc có thể em chưa biết? IV. Rút kinh nghiệm .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... ..........................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxbai_giang_toan_lop_6_tiet_54_luyen_tap_nam_hoc_2017_2018_ngu.docx