Bài giảng Toán Lớp 5 - Bài 72: Thể tích của một hình - Năm học 2019-2020

Hoạt động 1: Hình thành biểu tượng về thể tích của một hình

Ví dụ 1:

- Em hãy nêu tên của 2 hình khối đó.

- Hình nào to hơn, hình nào nhỏ hơn?

 

ppt22 trang | Chia sẻ: Băng Ngọc | Ngày: 09/03/2024 | Lượt xem: 107 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Toán Lớp 5 - Bài 72: Thể tích của một hình - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng các em học sinh lớp 5 KHỎI ĐỘNG Cho hình lập phương có cạnh bằng 2cm. Nếu gấp cạnh hình lập phương đó lên 5 lần thì diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình lập phương đó gấp lên bao nhiêu lần? 25 lần Thứ Sáu, ngày 17 tháng 4 năm 2020 Toán BÀI 72. THỂ TÍCH CỦA MỘT HÌNH Hoạt động 1: Hình thành biểu tượng về thể tích của một hình Ví dụ 1: - Em hãy nêu tên của 2 hình khối đó. - Hình nào to hơn, hình nào nhỏ hơn? Hình lập phương Hình hộp chữ nhật Hoạt động 1: Hình thành biểu tượng về thể tích của một hình Ví dụ 1: Hình lập phương Hình hộp chữ nhật Hình hộp chữ nhật lớn hơn, hình lập phương bé hơn Hoạt động 1: Hình thành biểu tượng về thể tích của một hình Ví dụ 1 - Khi đặt hình lập phương vào bên trong hình hộp chữ nhật em có nhận xét gì về vị trí của hai hình khối? Hình lập phương hoàn toàn nằm trong hình hộp chữ nhật Kết luận : Đại lượng xác định mức độ lớn nhỏ của thể tích Các hình gọi là đại lượng thể tích C D Hoạt động 1: Hình thành biểu tượng về thể tích của một hình Ví dụ 2 Mỗi hình C và D gồm có mấy hình lập phương? Thể tích hình C bằng thể tích hình D P Hoạt động 1: Hình thành biểu tượng về thể tích của một hình Ví dụ 3 Hình P gồm có mấy hình lập phương? P M N Ta nói: Thể tích hình bằng tổng thể tích các hình và P M N Khi tách hình P thành 2 hình M và N thì số hình lập phương trong mỗi hình là bao nhiêu? Toán Thể tích của một hình. a)VÝ dô 1: Trong hình bên, hình lập phương nằm hoàn toàn trong hình hộp chữ nhật. Ta nói: Thể tích hình lập phương bé hơn thể tích hình hộp chữ nhật hay thể tích hình hộp chữ nhật lớn hơn thể tích hình lập phương. b)VÝ dô 2: Ta nói: Thể tích hình bằng thể tích hình C D C D c)VÝ dô 3 : P M N Ta nói: Thể tích hình bằng tổng thể tích các hình và P M N Bài 1. Trong hai hình dưới đây: Hình A gồm mấy hình lập phương nhỏ? Hình B gồm mấy hình lập phương nhỏ? Hình nào có thể tích lớn hơn? Hoạt động 2: Thực hành Hình A gồm 8 hình lập phương nhỏ . Hình B gồm 12 hình lập phương nhỏ . Hình B có thể tích lớn hơn hình A . Bài 2. Trong hai hình dưới đây: Hình C gồm mấy hình lập phương nhỏ? Hình D gồm mấy hình lập phương nhỏ? So sánh thể tích của hình C và hình D. Hình C gồm 8 hình lập phương nhỏ. Hình D gồm 10 hình lập phương nhỏ. Hình D có thể tích lớn hơn hình C . Bài 3. Có 6 hình lập phương nhỏ cạnh 1 cm. Hãy xếp 6 hình lập phương đó thành một hình hộp chữ nhật. Có bao nhiêu cách xếp khác nhau? Vậy: Từ 6 hình lập phương nhỏ cạnh 1 cm thì có 5 cách xếp hình hộp chữ nhật khác nhau. Trò chơi: “Tinh mắt” Chọn đáp án đúng bằng cách đếm số hình lập phương nhỏ. A B C D B A B C D 3 2 1  Hết giờ C B C D A 3 2 1  Hết giờ A B C A D 3 2 1  Hết giờ C TÔI XIN CHÂN THÀNH Cảm ơn quý PHỤ HUYNH và các em học sinh

File đính kèm:

  • pptbai_giang_toan_lop_5_bai_72_the_tich_cua_mot_hinh_nam_hoc_20.ppt