Bài giảng Toán học 10 - Bài 1: Giá trị lượng giá ccủa một góc bất kì từ 00 đến 1800

 I/ Mục tiêu:

 Về kiến thức: Giúp học sinh nắm được giá trị lượng giác của một góc với , quan hệ giữa các giá trị lượng giác của hai góc bù nhau , các giá trị lượng giác của góc đặc biệt

 Về kỹ năng: Học sinh biết cách vận dụng các giá trị lượng giác vào tính toán và chứng minh các biểu thức về giá trị lượng giác

 Về tư duy: Học sinh linh hoạt trong việc vận dụng lý thuyết vào trong thực hành , nhớ chính xác các giá trị lượng giác của các góc đặc biệt

 Về thái độ: Cẩn thận, nhanh nhẹn , chính xác trong giải toán ,tích cực chủ động trong các hoạt động

II/ Chuẩn bị của thầy và trò:

 Giáo viên: giáo án, phấn màu, thước , compa, bảng phụ vẽ nửa đường tròn đơn vị, bảng giá trị lượng giác của góc đặc biệt

 Học sinh: xem bài trước , thước ,compa

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 406 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán học 10 - Bài 1: Giá trị lượng giá ccủa một góc bất kì từ 00 đến 1800, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 9/ 11 /2008 §1:GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁCCỦA MỘT GÓC BẤT KÌ TỪ 00 ĐẾN 1800 Tiết: 16 I/ Mục tiêu: Về kiến thức: Giúp học sinh nắm được giá trị lượng giác của một góc với , quan hệ giữa các giá trị lượng giác của hai góc bù nhau , các giá trị lượng giác của góc đặc biệt Về kỹ năng: Học sinh biết cách vận dụng các giá trị lượng giác vào tính toán và chứng minh các biểu thức về giá trị lượng giác Về tư duy: Học sinh linh hoạt trong việc vận dụng lý thuyết vào trong thực hành , nhớ chính xác các giá trị lượng giác của các góc đặc biệt Về thái độ: Cẩn thận, nhanh nhẹn , chính xác trong giải toán ,tích cực chủ động trong các hoạt động II/ Chuẩn bị của thầy và trò: Giáo viên: giáo án, phấn màu, thước , compa, bảng phụ vẽ nửa đường tròn đơn vị, bảng giá trị lượng giác của góc đặc biệt Học sinh: xem bài trước , thước ,compa III/ Phương pháp dạy học: Vấn đáp- gởi mở, diễn giải, xen các hoạt động nhóm. V/ Tiến trình của bài học : 1/ Ổn định lớp : 2/ Kiểm tra bài củ: Câu hỏi : Cho tam giác vuông ABC có góc = là góc nhọn Nêu các tỉ số lượng giác của góc nhọn đã học ở lớp 9 ? 3/ Bài mới Hoạt đ ộng 1: Hình thành định nghĩa : Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh HĐ1:Hình thành định nghĩa : Nói : trong nửa đường tròn đơn vị thì các tỉ số lượng giác đó được tính như thế nào ? Gv vẽ hình lên bảng Hỏi : trong tam giác OMI với góc nhọn thì sin=? cos=? tan=? cot=? Gv tóm tắc cho học sinh ghi Hỏi : tan , cot xác định khi nào ? Hỏi : nếu cho = M() .Khi đó: sin= ? ; cos= ? tan= ? ; cot= ? Học sinh vẽ hình vào vở TL: sin= = cos== tan== cot== Định nghĩa TL:khi TL: sin= y= ; cos= x= tan=1 ; cot=1ù Ho ạt đ ộng 2: Làm theo 4 nh óm Nhóm 1: Khi a = 00, hãy xác định tọa độ của điểm M. Từ đó suy ra các giá trị lượng giác của góc 00 ? Nh óm 2: Thùc hiÖn yªu cÇu như cña nhãm 1 víi a = ? Nh óm 3: Thùc hiÖn yªu cÇu như cña nhãm 1 víi a = ? Nh óm 4: H·y xÐt dÊu c¸c gi¸ trÞ lîng gi¸c cña gãc a trong hai trêng hîp: < a <vµ < a < ? C âu hỏi Hoạt động 3:Giới thiệu tính chất Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Hỏi : có nhận xét gì về sin() với sin cos () với cos tan() với tan cot() với cot Gi áo vi ên h ư ớng d ẫn s ử d ụng Sketpach Hỏi: sin 120 = ? tan 135= ? sin()=sin cos()= _cos Hướng dẫn S tan()= _tan cot()=_cot TL: sin 120=sin 60 tan 135= -tan 45 Ho ạt đ ộng 4: Giới thiệu giá trị lượng giác của góc đặc biệt Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Gi áo vi ên h ư ớng d ẫn theo h ình v ẽ Sketpach Giới thiệu bảng giá trị lượng giác của góc đặc biệt ở SGK và chì học sinh cách nhớ Theo dõi và cho nh ận x ét Bảng GTLG Ho ạt Đ ộng 5: Giới thiệu góc giữa 2 vectơ Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Gv vẽ 2 vectơ bất kì lên bảng Yêu cầu : 1 học sinh lên vẽ từ điểm O vectơ và Gv chỉ ra góc là góc giữa 2 vectơ và Gv cho học sinh ghi vào vở Hỏi : nếu (, )=90thì có nhận xét gì về vị trí của và Nếu (, )=0thì hướng và? Nếu (, )=180thì hướng và? Gv giới thiệu ví dụ Hỏi : Góc có số đo là bao nhiêu ? Hỏi : = ? =? ()=? =? Theo dõi và cho nhận xét 1 học sinh lên bảng thực hiện học sinh vẽ hình ghi bài vào vở TL: và vuông góc và cùng hướng vàngược hướng TL: = 90-50=40 TL: ( Hoạt động 6: Giới thiệu cho học sinh Sử dụng maý tính bỏ túi đẻ tính giá trị lượng giác của một góc Hướng dẫn học sinh dọc ví dụ sgk tr 39,40 4/ Cũng cố: cho tam giác ABC cân tại B ,góc = 30 .Tính cos tan 5/ H ướng dẫn học sinh tự học: Học bài và làm bài tập 1,2,3,4,5,6 trang 40

File đính kèm:

  • docGia tri luong giac cua goc tu.doc