I/ Mục tiêu:
Về kiến thức: Giúp học sinh nắm được giá trị lượng giác của một góc với , quan hệ giữa các giá trị lượng giác của hai góc bù nhau , các giá trị lượng giác của góc đặc biệt
Về kỹ năng: Học sinh biết cách vận dụng các giá trị lượng giác vào tính toán và chứng minh các biểu thức về giá trị lượng giác
Về tư duy: Học sinh linh hoạt trong việc vận dụng lý thuyết vào trong thực hành , nhớ chính xác các giá trị lượng giác của các góc đặc biệt
Về thái độ: Cẩn thận, nhanh nhẹn , chính xác trong giải toán ,tích cực chủ động trong các hoạt động
II/ Chuẩn bị của thầy và trò:
Giáo viên: giáo án, phấn màu, thước , compa, bảng phụ vẽ nửa đường tròn đơn vị, bảng giá trị lượng giác của góc đặc biệt
Học sinh: xem bài trước , thước ,compa
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 394 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán học 10 - Bài 1: Giá trị lượng giá ccủa một góc bất kì từ 00 đến 1800, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 9/ 11 /2008
§1:GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁCCỦA MỘT GÓC BẤT KÌ TỪ 00 ĐẾN 1800
Tiết: 16
I/ Mục tiêu:
Về kiến thức: Giúp học sinh nắm được giá trị lượng giác của một góc với , quan hệ giữa các giá trị lượng giác của hai góc bù nhau , các giá trị lượng giác của góc đặc biệt
Về kỹ năng: Học sinh biết cách vận dụng các giá trị lượng giác vào tính toán và chứng minh các biểu thức về giá trị lượng giác
Về tư duy: Học sinh linh hoạt trong việc vận dụng lý thuyết vào trong thực hành , nhớ chính xác các giá trị lượng giác của các góc đặc biệt
Về thái độ: Cẩn thận, nhanh nhẹn , chính xác trong giải toán ,tích cực chủ động trong các hoạt động
II/ Chuẩn bị của thầy và trò:
Giáo viên: giáo án, phấn màu, thước , compa, bảng phụ vẽ nửa đường tròn đơn vị, bảng giá trị lượng giác của góc đặc biệt
Học sinh: xem bài trước , thước ,compa
III/ Phương pháp dạy học:
Vấn đáp- gởi mở, diễn giải, xen các hoạt động nhóm.
V/ Tiến trình của bài học :
1/ Ổn định lớp :
2/ Kiểm tra bài củ:
Câu hỏi : Cho tam giác vuông ABC có góc = là góc nhọn
Nêu các tỉ số lượng giác của góc nhọn đã học ở lớp 9 ?
3/ Bài mới
Hoạt đ ộng 1: Hình thành định nghĩa :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
HĐ1:Hình thành định nghĩa :
Nói : trong nửa đường tròn đơn vị thì các tỉ số lượng giác đó được tính như thế nào ?
Gv vẽ hình lên bảng
Hỏi : trong tam giác OMI với góc nhọn thì sin=?
cos=?
tan=?
cot=?
Gv tóm tắc cho học sinh ghi
Hỏi : tan , cot xác định khi nào ?
Hỏi : nếu cho = M() .Khi đó:
sin= ? ; cos= ?
tan= ? ; cot= ?
Học sinh vẽ hình vào vở
TL: sin= =
cos==
tan==
cot== Định nghĩa
TL:khi
TL: sin= y= ; cos= x=
tan=1 ; cot=1ù
Ho ạt đ ộng 2: Làm theo 4 nh óm
Nhóm 1: Khi a = 00, hãy xác định tọa độ của điểm M. Từ đó suy ra các giá trị lượng giác của góc 00 ?
Nh óm 2: Thùc hiÖn yªu cÇu như cña nhãm 1 víi a = ?
Nh óm 3: Thùc hiÖn yªu cÇu như cña nhãm 1 víi a = ?
Nh óm 4: H·y xÐt dÊu c¸c gi¸ trÞ lîng gi¸c cña gãc a trong hai trêng hîp: < a <vµ < a < ?
C âu hỏi
Hoạt động 3:Giới thiệu tính chất
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Hỏi : có nhận xét gì về
sin() với sin
cos () với cos
tan() với tan
cot() với cot
Gi áo vi ên h ư ớng d ẫn s ử d ụng Sketpach
Hỏi: sin 120 = ?
tan 135= ?
sin()=sin
cos()= _cos Hướng dẫn S
tan()= _tan
cot()=_cot
TL: sin 120=sin 60
tan 135= -tan 45
Ho ạt đ ộng 4: Giới thiệu giá trị lượng giác của góc đặc biệt
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Gi áo vi ên h ư ớng d ẫn theo h ình v ẽ Sketpach
Giới thiệu bảng giá trị lượng giác của góc đặc biệt ở SGK và chì học sinh cách nhớ
Theo dõi và cho nh ận x ét
Bảng GTLG
Ho ạt Đ ộng 5: Giới thiệu góc giữa 2 vectơ
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Gv vẽ 2 vectơ bất kì lên bảng
Yêu cầu : 1 học sinh lên vẽ từ điểm O vectơ và
Gv chỉ ra góc là góc giữa 2 vectơ và
Gv cho học sinh ghi vào vở
Hỏi : nếu (, )=90thì có nhận xét gì về vị trí của và
Nếu (, )=0thì hướng và?
Nếu (, )=180thì hướng và?
Gv giới thiệu ví dụ
Hỏi : Góc có số đo là bao nhiêu ?
Hỏi : = ?
=?
()=?
=?
Theo dõi và cho nhận xét
1 học sinh lên bảng thực hiện
học sinh vẽ hình ghi bài vào vở
TL: và vuông góc
và cùng hướng
vàngược hướng
TL: = 90-50=40
TL: (
Hoạt động 6: Giới thiệu cho học sinh Sử dụng maý tính bỏ túi đẻ tính giá trị lượng giác của một góc
Hướng dẫn học sinh dọc ví dụ sgk tr 39,40
4/ Cũng cố: cho tam giác ABC cân tại B ,góc = 30 .Tính
cos
tan
5/ H ướng dẫn học sinh tự học: Học bài và làm bài tập 1,2,3,4,5,6 trang 40
File đính kèm:
- Gia tri luong giac cua goc tu.doc