Bài giảng Tiết:57 B. Chỉ Từ

Ngày xưa có ông vua nọ, sai một viên quan đi dò la khắp nước tìm người tài giỏi.

 

Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu quan cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi

 

mọi người. Đã mất nhiều công tìm kiếm, nhưng viên quan vẫn chưa thấy có người

nào thật lỗi lạc.

Một hôm, viên quan đi qua một cánh đồng làng kia, chợt thấy bên vệ đường có hai

 

cha con nhà nọ đang làm ruộng.

 

 

ông vua / ông vua nọ

viên quan / viên quan ấy

làng / làng kia

nhà / nhà nọ

 

ppt19 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1062 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết:57 B. Chỉ Từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DẠY TỐT, HỌC TỐT CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ VỀ DỰ HỘI GIẢNG HUYỆN Cánh đồng Cầu Núi đồi Lăng Bác DẠY TỐT, HỌC TỐT Tiết:57 B. CH Từ I. Bài học: 1.Chỉ từ là gì? Ví dụ: SGK/137. Ngày 10.12.2007 Ngày xưa có ông vua nọ, sai một viên quan đi dò la khắp nước tìm người tài giỏi. Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu quan cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người. Đã mất nhiều công tìm kiếm, nhưng viên quan vẫn chưa thấy có người nào thật lỗi lạc. Một hôm, viên quan đi qua một cánh đồng làng kia, chợt thấy bên vệ đường có hai cha con nhà nọ đang làm ruộng. ông vua / ông vua nọ viên quan / viên quan ấy làng / làng kia nhà / nhà nọ Hồi ấy, ở Thanh Hóa có một người làm nghề đánh cá tên là Lê Thận. Một đêm nọ, Thận thả lưới ở một bến vắng như thường lệ. nọ, kia, ấy viên quan ấy / hồi ấy nhà nọ / đêm nọ Tiết:57 B. Chỉ Từ I. Bài học: 1.Chỉ từ là gì? Ví dụ: SGK/137. - Ghi nhớ 1 SGK/137. Ngày 10.12.2007 nọ, kia, ấy viên quan ấy / hồi ấy nhà nọ / đêm nọ Tại sao cũng “nọ”, “kia” , “ấy” nhưng khi thì xác định về mặt không gian, khi thì xác định về mặt thời gian. Hãy quan sát ví dụ sau và rút ra nhận xét ? Làng kia /ngày kia Sinh hoạt nhóm Tiết:57 B. Chỉ Từ I. Bài học: 1.Chỉ từ là gì? Ví dụ: SGK/137. - Ghi nhớ 1 SGK/137. 2. Hoạt động của chỉ từ trong câu: Ví dụ :sgk /137 Ngày 10.12.2007 Ông vua nọ viên quan ấy làng kia nhà nọ Ông vua nọ, viên quan ấy, làng kia, nhà nọ DẠY TỐT, HỌC TỐT Ông vua nọ, viên quan ấy, làng kia, nhà nọ a. Cuộc chống Mĩ cứu nước của nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ, hi sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn. b. Từ đấy nước ta chăm nghề trồng trọt chăn nuôi và có tục ngày Tết làm bánh chưng bánh giầy. TN DẠY TỐT, HỌC TỐT Tiết:57 B. Chỉ Từ I. Bài học: 1.Chỉ từ là gì? Ví dụ: SGK/137. - Ghi nhớ 1 SGK/137. 2. Hoạt động của chỉ từ trong câu: Ví dụ :sgk /137 - Học ghi nhớ 2sgk/138. Cuộc chống Mĩ cứu nước của nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ, hi sinh nhiều hơn nữa,song nhất định thắng lợi hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn. Cuộc chống Mĩ cứu nước của nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ, hi sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn. Thắng lợi hoàn toàn là một điều chắc chắn. Nối cột A với cột B sao cho phù hợp Bài tập trắc nghiệm 1. . . 2. . . 3. . . c b a Tiết:57 B. Chỉ Từ I. Bài học: 1.Chỉ từ là gì? Ví dụ: SGK/137. - Ghi nhớ 1 SGK/137. 2. Hoạt động của chỉ từ trong câu: Ví dụ :sgk /137 - Học ghi nhớ 2sgk/138. II. Luyện tập: A. Ở lớp: 1. Bài tập 1/138: 2. Bài tập 2/139: a. chân núi Sóc = đó b. bị lửa thiêu cháy = ấy Cần viết như vậy để khỏi lặp từ. ấy Định vị SV trong không gian Phụ ngữ sau trong cụm DT đấy, đây Định vị SV trong không gian Làm CN Làm TN Làm TN Định vị SV trong thời gian Định vị SV trong không gian nay đó 3. Bài tập 3/139: a. Năm ấy, đến lượt Lý Thông nộp mình. Mẹ con hắn nghĩ kế lừa Thạch Sanh chết thay. Chiều hôm đó, chờ Thạch Sanh kiếm củi về, Lý Thông dọn một mâm rượu ê hề mời ăn, rồi bảo : - Đêm nay đến phiên anh canh miếu thờ, ngặt vì dở cắt mẻ rượu, em chịu khó thay anh, đến sáng thì về. b. Năm ấy, đến lượt Lý Thông nộp mình. Mẹ con hắn nghĩ kế lừa Thạch Sanh chết thay . Chiều hôm (mà) mẹ con hắn nghĩ kế lừa Thạch Sanh chết thay, chờ Thạch Sanh kiếm củi về, Lý Thông dọn một mâm rượu ê hề mời ăn, rồi bảo : - Đêm nay đến phiên anh canh miếu thờ, ngặt vì dở cắt mẻ rượu, em chịu khó thay anh, đến sáng thì về. Yêu cầu : 1. Em có đồng ý cách thay trên không ? vì sao ? 2. Từ đó rút ra nhận xét gì về tác dụng của chỉ từ ? Tiết:57 B. Chỉ Từ I. Bài học: 1.Chỉ từ là gì? Ví dụ: SGK/137. - Ghi nhớ 1 SGK/137. 2. Hoạt động của chỉ từ trong câu: Ví dụ :sgk /137 - Học ghi nhớ 2sgk/138. II. Luyện tập: A. Ở lớp: 1. Bài tập 1/138: 2. Bài tập 2/139: a. chân núi Sóc = đó b. bị lửa thiêu cháy = ấy Cần viết như vậy để khỏi lặp từ. ấy Định vị SV trong không gian Phụ ngữ sau trong cụm DT đấy, đây Định vị SV trong không gian Làm CN Làm TN Làm TN Định vị SV trong thời gian Định vị SV trong không gian nay đó 3. Bài tập 3/139: - Không thay được. - Tác dụng của chỉ từ : Làm cho việc diễn đạt ngắn gọn, chuẩn xác hơn. Chỉ từ Khái niệm Chức năng NP Làm CN Làm PN Làm TN *Hướng dẫn về nhà : 1. Bài cũ : - Học thuộc - hiểu : + Ghi nhớ SGK/137,138 + Lời giải các BT , ví dụ Thuyết minh bằng sơ đồ. - Viết đoạn văn : + 5 -> 7 câu (có chỉ từ) + Đề tài : Quê hương 2.Bài mới : Luyện tập kể chuyện tưởng tượng. b.Tìm hiểu đề : - Phương thức biểu đạt : + Kiểu bài : - Nội dung: - Phạm vi tư liệu: + Tưởng tượng trên cơ sở ngôi trường,thầy cô , lớp học cụ thể mà em đang học. + Không được nêu tên thật của thầy,cô giáo và các bạn Phương pháp : + Ngôi kể: a. Ôn tập kể chuyển tưởng tượng : Bài tập 2/140: Bài mới : Luyện tập kể chuyển tưởng tượng *Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1 /139 ( Theo câu hỏi SGK)

File đính kèm:

  • pptHOI GIANG HUYEN-TIET 57-VAN6.ppt
Giáo án liên quan