A/ Mục đích, yêu cầu:
1. Kiến thức: + Học sinh hiểu được mục đích, yêu cầu và tầm quang trọng của thao tác lập
luận bình luận.
+ Nắm được nguyên tắt và cách thức cơ bản của bình luận.
2. Kỹ năng: Vận dụng thao tác lập luận bình luận trong làm văn nghị luận.
3. Giáo dục:
B/ Chuẩn bị:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Đọc tài liệu, soạn giáo án.
2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc SGK, soạn bài.
C/ Cách thức tiến hành:
Giáo viên hướng dẫn HS
D/ Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức lớp:(1phút)
2. Bài cũ:(4phút)
Hãy nhớ lại và cho biết có những loại thao tác lập luận nào trong văn nghị luận?
3 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1784 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 99: Thao tác lập luận bình luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngy soạn: Tn bi : THAO TÁC LẬP LUẬN
Tiết: 99 BÌNH LUẬN
A/ Mục đích, yêu cầu:
Kiến thức: + Học sinh hiểu được mục đích, yêu cầu và tầm quang trọng của thao tác lập
luận bình luận.
+ Nắm được nguyên tắt và cách thức cơ bản của bình luận.
2. Kỹ năng: Vận dụng thao tác lập luận bình luận trong làm văn nghị luận.
3. Giáo dục:
B/ Chuẩn bị:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Đọc tài liệu, soạn giáo án.
2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc SGK, soạn bài.
C/ Cách thức tiến hành:
Giáo viên hướng dẫn HS
D/ Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức lớp:(1phút)
2. Bài cũ:(4phút)
Hãy nhớ lại và cho biết cĩ những loại thao tác lập luận nào trong văn nghị luận?
3. Bi mới:
Thời lượng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
Nội dung bi học
HỌAT ĐỘNG 1
Hướng dẫn tìm hiểu bài học.
TT1: Gv tổ chức H/dẫn học sinh tìm hiểu nội dung kiến thức bằng cách nêu những câu hỏi SGK.
TT2:Gv nêu một số cách bình luận và nhấn mạnh cách bình luận thường gặp nhất và tiến hành tìm hiểu.
HOẠT ĐỘNG 2
Hướng dẫn học sinh luyện tập
Hs trả lời các câu hỏi, từ đĩ rút ra mục đích yêu cầu.
Hs tìm hiểu cách bình luận theo sự gợi ý của giáo viên – thảo luận các câu hỏi đặt ra.
Học sinh làm việc cá nhân hoặc thảo luận theo hướng dẫn của giáo viên.
A/ Bài học:
I. Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận bình luận:
1) Mục đích:Bình luận nhằm đề xuất và thuyết phục người đọc (nghe) tan đồng với nhận xét, đánh giá, bàn luận của mình về một hiện tượng (vấn đề) trong đời sống hoặc trong văn học.
2) Yêu cầu:
- Đưa ra những nhận định, đánh giá đúng – sai, hay – dở và bàn bạc sâu rộng về vấn đề đĩ.
- Những nhận định đánh giá phải cĩ cơ sở lí luận và thưc tiễn mới cĩ sức thuyết phục.
- Quan điểm của người bính luận phải rõ ràng, lập luận phải chặt chẽ, bố cục phải mạch lạc, lời văn phải trong sáng.
II/ Cách bình luận:
® Cách bình luận thường gặp gồm 3 bước:
- Nêu hiện tượng (vấn đề) cần bình luận.
- Đánh giá hiện tượng (vấn đề) cần bình luận.
- Bàn về hiện tượng (vấn đề) cần bình luận.
B/ Luyện tập:
Bài tập 1:
Căn cứ vào mục đích yêu cầu và cách thức của mỗi loại thao tác lập luận mà bác bỏ ý kiến cho rằng bình luận là kết hợp giải thích và chứng minh.
Bài tập 2:
Đối chiếu với mục đích, yêu cầu và cách bình luận của đoạn trích, ta nhận thấy đoạn trích cĩ sử dụng thao tác bình luận.
Bài tập 3:
Học sinh viết đoạn bình lậun về vai trị của pháp luật và việc giáo dục pháp luật trong xã hội.
¯Củng cố kiến thức: ( 1’) Ba bước của thao tác lập luận bình luận.
¯ Bi tập về nh: - Học bài.
- Soạn : “Người cầm quyền khơi phục uy quyền”
RT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- tiet 99.doc