Bài giảng Tiết : 91 - 92 bàn về đọc sách (theo chu quang tiềm)

HS đọc chú thích về tác giả và bổ sung thêm

(ơng bàn về đọc sách nhiều lần)

Nhan đề tc phẩm gợi ta hình dung ra kiểu văn bản no?( Nghị lun)

Nhấn mạnh vai trò của văn bản. Lời bàn tâm huyết truyền cho thế hệ sau

ppt18 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1429 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết : 91 - 92 bàn về đọc sách (theo chu quang tiềm), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 91-92 Theo Chu Quang Tiềm Tiết : 91 - 92 BÀN VỀ ĐỌC SÁCH (Theo Chu Quang Tiềm) HS đọc chú thích về tác giả và bổ sung thêm (ơâng bàn về đọc sách nhiều lần) Nhan đề tác phẩm gợi ta hình dung ra kiểu văn bản nào?( Nghị luân) Nhấn mạnh vai trò của văn bản. Lời bàn tâm huyết truyền cho thế hệ sau. hướng dẫn đọc, tìm hiểu chú thích, bố cục văn bản. - Bố cục văn bản chia làm mấy phần ? I TÌM HIỂU CHUNG : 1. Tác giả : Người Trung Quốc (SGK) - Nhà văn học và lí luận văn học nổi tiếng. 2. Tác phẩm Trích dịch từ sách " Danh nhân Trung Quốc "- bàn về niềm vui nỗi khổ của người đọc sách 3. Đọc tìm hiểu chú thích (SGK) 4. Bố cục : 3 phần - Khẳng định tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách. - Các khó khăn nguy hại của việc đọc sách. - Phương pháp đọc sách Qua lời bàn của tác giả, em thấy được việc đọc sách có ý nghiã gì ? - Tác giả đã chỉ ra những lí lẽ nào để làm rỏ ý nghĩa đó ? phương thức lập luận nào tác giả sử dụng ở đây ? Nhận xét cách lập luận ?- II. PHÂN TÍCH Tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách - Đọc sách là con đường quan trọng của việc đọc sách vì : + Sách ghi chép, cô đúc và lưu truyền mọi tri thức, mọi thành tựu mà loài người tìm tòi, tích lũy được. + Những sách có giá trị cột mốc trên con đường phát triển của nhân loại. Sách là kho tàng kinh nghiệm của con người nung nấu, thu lượm suốt mấy nghìn năm. - Đọc sách là con đường tích lũy, nâng cao vốn tri thức.  LUYỆN TẬP a. Nhận xét cách lập luận (hệ thống các luận điểm, quan hệ giữa các luận điểm) b. Em đã thấy sách đã có ý nghiã -> chứng minh một tác phẩm cụ thể 2. Phương pháp đọc sách a. Cách lựa chọn - Vì sao cần lựa chọn ? + Sách nhiều tràn ngập -> không chuyên sâu + Sách nhiều khó lựa chọn - Lựa chọn sách. + Chọn tinh, đọc kĩ có lợi cho mình ? + Cần đọc kĩ các cuốn tài liệu cơ bản thuộc lĩnh vực chuyên môn. b. Cách đọc sách + Đọc : vừa đọc vừa nghĩ + Đọc có kế hoạch, có hệ thống -> Đọc sách vừa học tập tri thức -> rèn luyện tính cách, chuyện học làm người. III. Tổng kết: Đọc sách là con đường quan trọng để tích lũy nâng cao học vấn.Ngày nay sách nhiều, phải biết chọn sách mà đọc, đọc ít mà chác cịn hơn đọc nhiều mà rỗng. Cần kết hợp giữ đọc rộng với đọc sâu, giữa đọc sách thường thức với đọc sách chuyên mơn. Việc đọc sách phải cĩ kế hoạch, cĩ mục đích kiên định chứ khơng thể tùy hứng, phải vừa đọc vừa nghiền ngẫm IV. LUYỆN TẬP 1. Đọc trong giảng văn Đọc to, đọc bình chú, đọc sáng tạo, đọc -> hiểu nội dung – nghệ thuật tác phẩm. 2. Tự rút ra cách đọc sách và lựa chọn sách cho hợp lí nhất. C. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ - Tự trau dồi phương pháp đọc sách - Chuẩn bị bài "Khởi Ngữ"

File đính kèm:

  • pptBan ve doc sach .ppt