Bài giảng Tiết 9 Khi nào thì AM + MB = AB ?

Bài t?p:

Cho 3 di?m A, M, B sao cho :

b) Điểm M không nằm giữa hai điểm A và B

Yêu cầu :

+) Đo độ dài các đoạn thẳng

AM, MB, AB

+) So sánh AM + MB v?i AB

 

ppt9 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 9 Khi nào thì AM + MB = AB ?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 9 Khi nào thỡ AM + MB = AB ? Giáo viên thực hiện: Cao Thị Thu Hà Kiểm tra bài cũ AB = 5 cm Bài tập: Cho 3 điểm A, M, B sao cho : AM, MB, AB Yêu cầu : +) Đo độ dài các đoạn thẳng +) So sánh AM + MB với AB a) Điểm M nằm giữa hai điểm A và B b) Điểm M không nằm giữa hai điểm A và B Tiết 9: Khi nào thỡ AM + MB = AB ? 1. Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và BM bằng độ dài đoạn thẳng AB ? Nhận xét: SGK/120 ?1 SGK/38 Điểm M nằm giữa hai điểm A và B AM + MB = AB  Điểm N nằm giữa hai điểm I và K => IN + NK = IK Cho ba điểm A, B, C thẳng hàng. Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại nếu: a> AC + CB = AB b> AB + BC = AC Điểm C nằm giữa hai điểm A và B => => Điểm B nằm giữa hai điểm A và C c> AB = 1cm AC = 3cm BC = 4 cm => Điểm A nằm giữa hai điểm B và C Tiết 9: Khi nào thỡ AM + MB = AB ? 1. Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và BM bằng độ dài đoạn thẳng AB ? SGK/120 ?1 SGK/38 Điểm M nằm giữa hai điểm A và B AM + MB = AB  NK = ? Cho : IN = 4 cm, IK = 6 cm Yêu cầu : Giải: Điểm N nằm giữa hai điểm I và K => IN + NK = IK N IK ; Gọi N là một điểm thuộc đoạn thẳng IK. Biết IN = 3 cm, IK = 6 cm. Tính độ dài đoạn thẳng NK. Ví dụ: Nhận xét: nên IN + NK = IK. Thay IN = 4 cm, IK = 6 cm, ta có 4 + NK = 6 NK = 6 - 4 NK = 2 ( cm ) Vậy Các bước: + Vẽ hình, viết điều kiện đã cho, điều kiện cần tìm. + Chỉ ra điểm nằm giữa. + Viết đẳng thức cộng đoạn thẳng. + Thay số và tính toán Tiết 9: Khi nào thỡ AM + MB = AB ? SGK/120 ?1 SGK/38 AM + MB = AB NK = ? Cho : IN = 3 cm, IK = 6 cm Giải: N IK ; nên IN + NK = IK. Thay IN = 3 cm, IK = 6 cm, ta có 3 + NK = 6 NK = 6 - 3 NK = 3 ( cm ) Vậy Các bước: + Vẽ hình, viết điều kiện đã cho, điều kiện cần tìm. + Chỉ ra điểm nằm giữa. + Viết đẳng thức cộng đoạn thẳng. + Thay số và tính toán 1. Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và BM bằng độ dài đoạn thẳng AB ? Nhận xét: Điểm M nằm giữa hai điểm A và B  Ví dụ: Yêu cầu : Bài tập 47/SGK - 121 Gọi M là một điểm của đoạn thẳng EF. Biết EM = 4 cm, EF = 8 cm. So sánh hai đoạn thẳng EM và MF EM = 5 cm, EF = 8 cm So sánh EM với MF Cho : M EF Yêu cầu : Bài tập 47/SGK - 121 Giải: nên EM + MF = EF. Thay EM = 4 cm, EF = 8 cm, ta có 4 + MF = 8 MF = 8 - 4 MF = 4 ( cm ) Vậy EM = MF ( = 4 cm ) Tiết 9: Khi nào thỡ AM + MB = AB ? SGK/120 ?1 SGK/38 AM + MB = AB 1. Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và BM bằng độ dài đoạn thẳng AB ? Nhận xét: Điểm M nằm giữa hai điểm A và B  Ví dụ: SGK/120 2. Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất Thước cuộn bằng vải Thước cuộn bằng kim loại Thước chữ A 2. Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất Tiết 9: Khi nào thỡ AM + MB = AB ? ?1 SGK/38 AM + MB = AB 1. Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và BM bằng độ dài đoạn thẳng AB ? Điểm M nằm giữa hai điểm A và B  Ví dụ: SGK/120 2. Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất SGK/120 Tiết 9: Khi nào thỡ AM + MB = AB ? AM + MN + NK + KB 5 + 5 + 5 + 2 AB = 17 (cm ) Bài tập AB = AB = Hướng dẫn học ở nhà Bài tập về nhà: 48, 49, 50/sgk – 121 45, 46, 48/sbt - 102 Nắm vững kết luận : Khi nào thì AM + MB = AB và ngược lại. Các dạng toán vận dụng kết luận trên .

File đính kèm:

  • pptKhi nao AMMBAB.ppt