1, Trình bày nội dung, nghệ thuật của văn bản Vượt thác của nhà văn Võ Quảng ?
2, Nêu và phân tích tác dụng của hình ảnh so sánh mà em cho là đặc sắc nhất trong bài ?
13 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1546 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 89- 90: Buổi học cuối cùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 89 - 90 Giáo viên : TrươngThị Kim Hoan Trường : THCS Thị Thanh Văn BUỔI HỌC CUỐI CÙNG Kiểm tra bài cũ 1, Trình bày nội dung, nghệ thuật của văn bản Vượt thác của nhà văn Võ Quảng ? 2, Nêu và phân tích tác dụng của hình ảnh so sánh mà em cho là đặc sắc nhất trong bài ? I- Giới thiệu chung : Tiết 89 - 90 Buổi học cuối cùng II- Đọc – hiểu văn bản: 1.Đọc, chú thích: -Đọc: -Giải thích từ khó: sgk 2. Kết cấu, bố cục: Đoạn 1: Từ đầu đến “ vắng mặt con” Trước buổi học Đoạn 2: Tiếp đến “Tôi sẽ nhớ mãi buổi học cuối cùng”. Diễn biến buổi học cuối cùng. Đoạn 3: Phần còn lại Kết thúc buổi học cuối cùng. - Bố cục : -Phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả, biểu cảm -Ngôi kể: thứ nhất -Nhân vật chính: Phrăng, thày Ha-men ? Em hiểu thế nào về nhan đề “ Buổi học cuối cùng” Buổi học cuối cùng của một học kì. B. Buổi học cuối cùng của một năm học. C. Buổi học cuối cùng của môn tiếng Pháp. D. Buổi học cuối cùng của cậu bé Phrăng trước khi chuyển đến ngôi trường mới. Gồm 3 phần Buổi học cuối cùng Tiết 89 - 90 I- Giới thiệu chung : 1,Tỏc giả: . ( An-phông-xơ Đôđê) ( An-phông-xơ Đôđê) -A-phông-xơ Đô- đê (1840-1897) Là nhà văn Pháp nổi tiếng. - Chuyên viết truyện ngắn. - Tác phẩm ra đời trong cuộc chiến tranh Pháp-Phổ năm 1870-1871 2, Tác phẩm : “Buổi học cuối cùng” lấy bối cảnh từ một biến cố lịch sử: Sau cuộc chiến tranh Pháp-Phổ ( Đức ) năm 1870-1871, nước Pháp thua trận, hai vùng An-dát và Lo-ren giáp biên giới với Phổ bị nhập vào nước Phổ. Cho nên các trường ở hai vùng này bị buộc học bằng tiếng Đức. Truyện viết về Buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp ở một trường làng vùng An-dát. I- Giới thiệu chung : II- Đọc – tìm hiểu văn bản : Tiết 89 - 90 Buổi học cuối cùng : a. Nhân vật Phrăng Thảo luận ? Suy nghĩ, tâm trạng của Phrăng trước, trong và sau Buổi học cuối cùng . Tiết 89 - 90 Buổi học cuối cùng a/Nhân vật Phrăng Trước buổi học cuối cùng Trong buổi học cuối cùng Kết thúc buổi học cuối cùng - Định trốn học đi chơi nhưng đấu tranh bản thân, cưỡng lại được lại đến trường. - > Chú bé lười học, nhút nhát nhưng khá trung thực. Ngượng nghịu, xấu hổ khi vào muộn - Ngạc nhiên vì trang phục thầy giáo và quang cảnh lớp học - Choáng váng khi biết đây là buổi học cuối cùng - Nguyền rủa kẻ thù. -Xấu hổ, nuối tiếc vì không thuộc bài - > Biết căm thù giặc; ân hận, xấu hổ, tự trách mình. Hiểu được ý nghĩa thiêng liêng của việc học tiếng mẹ đẻ. Từ chán học - > thích học, tự nguyện học… nhưng tất cả đã muộn. - Xúc động “ Ôi ! Tôi sẽ nhớ mãi buổi học này” - Cảm thấy thầy thật lớn lao… - > ý thức được nỗi đau mất nước, không được nói tiếng nói của dân tộc. Phrăng là chú bé hồn nhiên, chân thật, kính yêu thầy và có lòng yêu nước Qua tìm hiểu, em nhận thấy Phrăng là người như thế nào ? I- Giới thiệu chung : II- Đọc – hiểu văn bản : Tiết 89 - 90 Buổi học cuối cùng a/Nhân vật Phrăng : ý nào sâu đây không đúng với suy nghĩ, tâm trạng của Phrăng ? A – Mải chơi, sợ thầy kiểm tra bài nên muốn trốn học. B - Xấu hổ và ân hận và thấm thía trước lỗi lầm của mình, muốn sửa chữa nhưng đã muộn. C – Thương và kính yêu thầy. D – Vui vẻ khi từ nay không phải học tiếng Pháp nữa. Câu hỏi trắc nghiệm Em có suy nghĩ như thế nào từ câu chuyện của Phrăng ? A – Tuổi còn nhỏ chưa vội học, hãy vui chơi cho thoải mái sau này học vẫn kịp chán. B – Vui chơi thoải mái nhưng không sao nhãng việc học hành để sau này phải ân hận, nuối tiếc. C – Học tập không chỉ lấy kiến thức cho mình để sau này có một tương lai tươi sáng mà còn là trách nhiệm của người học sinh đối với gia đình, đối với đất nước. D – Cả B và C đúng. Qua nhân vật Phrăng, tác giả muốn thể hiện một khía cạnh của chủ đề tư tưởng : - Nỗi đau mất nước, mất tự do, không được nói tiếng dân tộc là nỗi đau buồn, uất ức, tủi nhục khó gì sánh được. Tư tưởng ấy càng trở nên gần gũi, thấm thía vì nó được thể hiện qua diễn biến tâm trạng, thái độ, nhận thức của một chú bé – một cậu học trò ngây thơ như Phrăng. I- Giới thiệu chung : II- Đọc – tìm hiểu văn bản : Tiết 89 - 90 Buổi học cuối cùng a/Nhân vật Phrăng : Phrăng là chú bé hồn nhiên, chân thật, kính yêu thầy và có lòng yêu nước b/Nhân vật thầy giáo Ha-men : ? Nhân vật thầy giáo Ha-men trong buổi học cuối cùng được miêu tả như thế nào : - Về trang phục. - Thái độ với học sinh. - Những lời nói về việc học tiếng Pháp. - Hành động, cử chỉ lúc buổi học kết thúc. Thảo luận nhóm 3.Phân tích: Tiết 89 - 90 Buổi học cuối cùng 2/Nhân vật thầy giáo Ha-men : Mặc áo Rơ-đanh-gốt màu xanh, diềm lá sen - Đội mũ tròn bằng lụa đen thêu - Lời lẽ dịu dàng, chỉ nhắc nhở chứ không trách phạt - Nhiệt tình giảng dạy - Người tái nhợt, nghẹn ngào không nói hết câu. - Cầm phấn viết thật to : ‘Nước Pháp muôn năm’ -> Yêu thương học sinh -> Đau đớn, xót xa tột độ -> Yêu nước thiết tha -> Trang phục đẹp và trang trọng Đó là ngôn ngữ hay nhất thế giới, trong sáng nhất, vững vàng nhất – Muốn mọi người phải giữ lấy . -> Yêu quý, trân trọng tiếng mẹ đẻ I. Giới thiệu chung : II. Đọc – hiểu văn bản : Tiết 89 - 90 Buổi học cuối cùng a/Nhân vật Phrăng : Phrăng là chú bé hồn nhiên, chân thật, kính yêu thầy và có lòng yêu nước b/Nhân vật thầy giáo Ha-men: Trao đổi: Em hiểu và suy nghĩ như thế nào về lời nói của thầy Ha-men : “ Khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững được tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khoá chốn lao tù …” Hình ảnh so sánh đầy sức thuyết phục, khẳng định sức mạnh to lớn của tiếng nói dân tộc. Tiếng nói không chỉ là tài sản vô cùng quý báu của dân tộc mà còn là phương tiện, là vũ khí đấu tranh với kẻ thù. Vì vậy, yêu quý và giữ gìn tiếng nói dân tộc là thể hiện lòng yêu nước của mỗi người, mỗi dân tộc ! Tận tuỵ, yêu thương học sinh, yêu quí, trân trọng tiếng mẹ mẹ đẻ, yêu nước thiết tha. I- Giới thiệu chung : II- Đọc – hiểu văn bản : Tiết 89 - 90 Buổi học cuối cùng III. Tổng kết : .1. Nội dung : Qua câu chuyện buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp ở vùng An-dát bị quân Phổ chiếm đóng và hình ảnh đầy cảm động của Ha-men, truyện đã thể hiện lòng yêu nước trong một biểu hiện cụ thể là tình yêu tiếng nói của dân tộc và nêu chân lí : “ Khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ còn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khoá chốn lao tù …” .2.Nghệ thuật: Truyện đã xây dựng thành công nhân vật thầy giáo Ha-men và chú bé Phrăng qua miêu tả ngoại hình, cử chỉ, lời nói và tâm trạng của họ. . Ghi nhớ: ( sgk) A Cả A và B đúng B B Tiết 89 - 90 Buổi học cuối cùng I. Giới thiệu chung : II. Đọc – hiểu văn bản : III. Luyện tập : 1, Cảnh cụ già Hô-de không những đến dự lớp học, mang theo sách học mà còn run giọng đọc theo lũ trò nhỏ nói lên điều gì ? Không khí đặc biệt, khác thường, cảm động của Buổi học cuối cùng. Thể hiện lòng yêu tiếng Pháp, yêu nước Pháp đến xót xa, nghẹn ngào của người dân pháp. A Giặc Mỹ A B Tiết 89 - 90 Buổi học cuối cùng I. Giới thiệu chung : II. Đọc – tìm hiểu văn bản : III. Luyện tập : Giặc phương Bắc ( Trung Quốc ) Giặc Pháp. 2, Trong lịch sử, kẻ thù nào của dân tộc ta có âm mưu đồng hoá : Bắt dân ta học tiếng Hán, nói tiếng Hán song đều thất bại ? - Nắm vững nội dung, nghệ thuật của truyện Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về Tiếng Việt của chúng ta. Chuẩn bị bài : Nhân hoá Hướng dẫn học sinh học bài
File đính kèm:
- Tiet 8990 Buoi hoc cuoi cung.ppt