- Nghệ thuật miêu tả Vừa bao quát, vừa cụ thể, chi tiết, sinh động. Tác giả huy động các giác quan và nhiều điểm nhìn để quan sát, miêu tả cùng với những hiểu biết phong phú về thiên nhiên và cuộc sống ở vùng đất ấy, giúp người đọc hình dung được và hiểu biết thêm vùng đất ấy.
- Nét độc đáo: Trong cách đặt tên sông , tên đất.
14 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1137 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 81: Bức tranh của em gái tôi_ Tạ Duy Anh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhận xét về nghệ thuật miêu tả trong bài : Sông nước Cà Mau”. Tìm nét độc đáo của vùng đất ấy ? Nghệ thuật miêu tả Vừa bao quát, vừa cụ thể, chi tiết, sinh động. Tác giả huy động các giác quan và nhiều điểm nhìn để quan sát, miêu tả cùng với những hiểu biết phong phú về thiên nhiên và cuộc sống ở vùng đất ấy, giúp người đọc hình dung được và hiểu biết thêm vùng đất ấy. Nét độc đáo: Trong cách đặt tên sông , tên đất. I. Đọc và tỡm hiểu chỳ thớch 1. Đọc văn bản - Khi đọc cần phõn biệt lời kể, lời thoại, diễn biến tõm trạng của người anh 2. Chỳ thớch a) Tỏc giả: - Tạ Duy Anh : là cõy bỳt trẻ xuất hiện trong thời kỡ đổi mới b) Bài văn: - Truyện ngắn này được giải nhỡ trong cuộc thi sỏng tỏc cho thiếu nhi năm 1998 - Tỏc giả đề cập đến vấn đề mối quan hệ thường ngày trong gia đỡnh hoặc trong tập thể. Thỏi độ trước tài năng và thành cụng của người khỏc I. Đọc và tỡm hiểu chỳ thớch 1. Đọc văn bản 2. Chỳ thớch II. Tỡm hiểu văn bản - Kiều Phương mờ vẽ 1. Cốt truyện về người em - Được phỏt hiện cú tài năng hội hoạ - Trong bức tranh được giải Kiều Phương vẽ về anh trai mỡnh - Ngạc nhiờn một cỏch vui vẻ trước sự mày mũ của em gỏi 2. Cốt truyện về người anh - Ghen tức vỡ em tài hơn mỡnh - Hónh diện và xấu hổ khi xem tranh 3. Nhõn vật chớnh. - Cả hai đều là nhõn vật chớnh vỡ đều mang chủ đề sõu sắc của truyện: Lũng nhõn hậu và tớnh đố kị. Trong đú nhõn vật trung tõm là nghười anh mang chủ đề chớnh của truyện: Sự thất bại của lũng đố kị. I. Đọc và tỡm hiểu chỳ thớch 1. Đọc văn bản 2. Chỳ thớch II. Tỡm hiểu văn bản 1. Cốt truyện về người em 2. Cốt truyện về người anh 3. Nhõn vật chớnh. III. Tỡm hiểu nội dung văn bản 1. Nhõn vật người anh - Được miờu tả chủ yếu ở đời sống tõm trạng - Khi phỏt hiện em gỏi chế thuốc vẽ - Khi mọi người thấy em cú tài vẽ và được giải. - Khi nhận ra hỡnh ảnh mỡnh trong bức tranh của em gỏi I. Đọc và tỡm hiểu chỳ thớch 1. Đọc văn bản 2. Chỳ thớch II. Tỡm hiểu văn bản 1. Cốt truyện về người em 2. Cốt truyện về người anh 3. Nhõn vật chớnh. III. Tỡm hiểu nội dung văn bản 1. Nhõn vật người anh - Liờn hệ thực tế xó hội, gia đỡnh - Nhận xột giờ học I. Đọc và tìm hiểu chú thích: 1. Đọc văn bản: - Khi đọc cần phân biệt lời kể, lời thoại, diễn biến tâm trạng của người anh. 2. Chú thích: a. Tác giả: Tạ Duy Anh là cây bút trẻ xuất hiện trong thời kì đổi mới. b. Bài văn: - Truyện ngắn này được giải nhì trong cuộc thi sáng tác cho thiếu nhi năm 1998. - Tác giả đề cập đến vấn đề mối quan hệ thường ngày trong gia đình hoặc trong tập thể: Thái độ trước tài năng và thành công của người khác. Tiết 81: Bức tranh của em gái tôiTạ Duy Anh II. Tìm hiểu văn bản: 1. Cốt truyện về người em. - Kiều Phương mê vẽ. - Được phát hiện có tài năng hội hoạ. - Trong bức tranh được giải Kiều Phương vẽ về anh trai mình. 2. Cốt truyện về người anh: - Ngạc nhiên một cách vui vẻ trước sự mày mò của em gái. -Ghen tức vì em tài hơn mình. - Hãnh diện và xấu hổ khi xem tranh. 3. Nhân vật chính. Cả hai đều là nhân vật chính vì đều mang chủ đề sâu sắc của truyện: lòng nhân hậu và tính đố kị. Trong đó nhân vật trung tâm là người anh mang chủ đề chính của truyện : sự thất bại của lòng đố kị. III. Tìm hiểu nội dung văn bản: Nhân vật người anh: Được miêu tả chủ yếu ở đời sống tâm trạng. Khi phát hiện em gái chế thuốc vẽ. Khi mọi người thấy em có tài vẽ và được giải. Khi nhận ra hình ảnh của mình trong bức tranh cử em gái. 4. Củng cố: Liên hệ thực tế xã hội, gia đình. Nhận xét giờ học.
File đính kèm:
- Buc tranh cua em gai toi(7).ppt