- Thế nào là câu rút gọn ?
- Rút gọn câu nhằm mục đích gì ?
- Xây dựng đoạn hội thoại sử dụng câu rút gọn và chỉ rõ thành phần câu được rút gọn theo tình huống sau :
* Em muốn biết lịch lao động vệ sinh sân trường của lớp em , để nhắc nhở các bạn lao động đúng thời gian.
6 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1388 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 79: Đặc điểm của bài văn nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Di Lăng-Sơn Hà-Quảng Ngói Kiểm tra bài cũ : Thế nào là câu rút gọn ? Rút gọn câu nhằm mục đích gì ? Xây dựng đoạn hội thoại sử dụng câu rút gọn và chỉ rõ thành phần câu được rút gọn theo tình huống sau : * Em muốn biết lịch lao động vệ sinh sân trường của lớp em , để nhắc nhở các bạn lao động đúng thời gian. Tiết 79 Đặc điểm của bài văn nghị luận I. Luận điểm , luận cứ và lập luận 1. Luận điểm: Là ý kiến thể hiện tư tưởng , quan điểm trong bài văn nghị luận. Chống nạn thất học Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này , là nâng cao dân trí. Mọi người Việt Nam phải hiểu biết ....trước hết phải biết đọc , biết viết chữ Quốc ngữ. Luận điểm đóng vai trò gì trong bài văn nghị luận ? Luận điểm phải có những yêu cầu gì để có sức thuyết phục ? 2. Luận cứ là lí lẽ, dẫn chứng làm cơ sở cho luận điểm . Hệ thống luận điểm, Luận cứ ( lí lẽ và dẫn chứng ) Dẫn chứng Luận điểm Lí lẽ I. Sự cần thiết phải nõng cao dõn trớ . 1. Chớnh sỏch ngu dõn của Phỏp khiến hầu hết người Việt Nam mự chữ ,đất nước khụng tiến bộ được. 2.Số người Việt Nam thất học so với số người trong nước là 95 phần trăm II. Kờu gọi mọi ngừời cựng tham gia chống nạn thất học. 1. Người biết chữ dạy cho người chưa biết chữ 1. Phong trào truyền bỏ chữ Quốc ngữ giỳp đồng bào thất học trong những năm qua 2. Người chưa biết chữ cần gắng sức mà học cho biết Phụ nữ càng cần phải học . 2. - Vợ chưa biết - chồng bảo, em chưa biết - anh bảo, cha mẹ khụng biết - con bảo, người ăn người làm khụng biết - chủ nhà bảo, cỏc nhà giàu cú - mở lớp học dạy người khụng biết chữ... 1.Thực dõn Phỏp hạn chế mở trường học, khụng muốn dõn ta biết chữ để dễ bề cai trị. Luận cứ 2.Nay , nước độc lập , muốn tiến bộ được thỡ phaỉ cấp tốc nõng cao dõn trớ. Chống nạn thất học Tiết 79 Đặc điểm của bài văn nghị luận I. Luận điểm , luận cứ và lập luận 1. Luận điểm: Là ý kiến thể hiện tư tưởng , quan điểm trong bài văn nghị luận. 2. Luận cứ là lí lẽ, dẫn chứng làm cơ sở cho luận điểm . 3. Lập luận là cỏch lựa chọn , sắp xếp , trỡnh bày luận cứ sao cho chỳng làm cơ sở vững chắc cho luận điểm. Lớ do chống nạn thất học Chống nạn thất học Cỏc biện phỏp cụ thể chống nạn thất học Lập luận như trờn tuõn theo thứ tự nào? Ưu điểm ra sao? * Ghi nhớ : SGK/19 Tiết 79 Đặc điểm của bài văn nghị luận I. Luận điểm , luận cứ và lập luận 1. Luận điểm 2. Luận cứ 3. Lập luận * Ghi nhớ : SGK/19 II. Luyện tập : Đọc văn bản Cần tạo ra thúi quen tốt trong đời sống xó hội ( bài 18 ) và cho biết luận điểm , luận cứ , lập luận trong bài . Nhận xột về sức thuyết phục của văn bản ấy ? Cần tạo ra thúi quen tốt trong đời sống xó hội Cú thúi quen tốt Thúi quen xấu - Lớ lẽ : Tạo được thúi quen tốt là rất khú. - D/c : Luụn dậy sớm , luụn đỳng hẹn , luụn giữ lời hứa, luụn đọc sỏch.. Lớ lẽ : vỡ đó thành thúi quen nờn rất khú bỏ... Nhiễm thúi xấu thỡ rất dễ. D/c : Hỳt thuốc lỏ hay cỏu giận ,mất trật tự...vứt rỏc bừa bói ,nộm ra đường cốc vỡ ..... Hóy tự xem lại mỡnh để tạo ra nếp sống đẹp , văn minh cho xó hội. III. Hướng dẫn về nhà : Học ghi nhớ SGK . Đọc VB : Học thầy , học bạn . Tỡm luận điểm , luận cứ và nhận xột về lập luận ?
File đính kèm:
- httpbaigiangbachkimvn.ppt