KIỂM TRA BÀI CŨ :
Câu 1: Rút gọn các phân số sau: 3^5/ 3^ 7
Câu 2: + Thế nào là phân số tối giản?
+ Để xét xem hai phân số a/b và phân số c/d có bằng nhau hay không ta có những cách nào ?
Áp dụng: Hãy giải thích vì sao 3/5= 15/25
18 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 981 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng tiết 74: luyện tập (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ LỚP 6A KIỂM TRA BÀI CŨ : Câu 1: Rút gọn các phân số sau: Câu 2: + Thế nào là phân số tối giản? + Để xét xem hai phân số và phân số có bằng nhau hay không ta có những cách nào ? Áp dụng: Hãy giải thích vì sao Dùng định nghĩa phân số Dùng tính chất cơ bản của phân số Đè : Mét b¹n ®· rót gän nh sau: = = = = Ta đã thấy trường hợp trên sai. Trường hợp dưới đúng . B¹n ®ã gi¶i thÝch: Bạn đã rút gọn cho 6. Hỏi bạn lµm nh vËy ®óng hay sai? Em có thể áp dụng “phương pháp” này vào rút gọn phân số dạng không? Đáp án : Sai Đố tìm chỗ sai:Một bạn học sinh đã rút gọn phân số như sau: Nhận xét : tuyệt đối không được rút gọn các chữ số giống nhau trong các số của tử và mẫu Muốn rút gọn phân số cần chú ý điều gì ? + Tìm ƯC của tử và mẫu số rồi chia cả tử và mẫu cho ƯC đó . + Nếu tử số và mẫu số chưa được viết ở dạng tích thì cần biến đổi về dạng tích rồi mới rút gọn . +Khi rút gọn cần rút gọn phân số về dạng tối giản bằng cách chia cả tử và mẫu cho ƯCLN của tử và mẫu . +Tuyệt đối không được rút gọn các chữ số giống nhau trong các số của tử và mẫu Dạng4: Toán tìm x : Bài 3: Tìm x biết : Tổ1 làm câu a); Tổ 2 làm câu b) ; Tổ 3 làm câu c) Cả 3 tổ làm câu d) HOẠT ĐỘNG NHÓM TIẾT 74: LUYỆN TẬP (Tiết 2) KIỂM TRA KẾT QUẢ Vậy x =-3 Vậy x = -5 ; y = -9 DẠNG 5: bài toán chứng tỏ phân số tối giản , không tối giản Bài 4: Chứng tỏ rằng các phân số sau là tối giản ? Vậy khi nào phân số :tối giản *Ta thấy phân số tối giản khi ƯCLN(15n + 1; 30n + 1) = 1 Bài giải : Gọi ƯCLN(15n +1; 30n + 1) = d (d Z) Do đó ƯCLN(15n + 1; 30n +1) = 1 Vậy phân số đã cho là phân số tối giản Để chứng tỏ một phân số không là tối giản ta phải làm như thế nào Dạng 6 tìm giá trị nguyên của n để các phân số là một số nguyên Bài 5 : tìm giá trị nguyên của n để các phân số là một số nguyên Do đó phân số đạt giá trị nguyên khi 2 n Tức là n Ư(2) Suy ra n = *Các vấn đề đã học về phân số ? *Các dạng toán cơ bản về phân số mà đã làm trong tiết học về phân số ? Về nhà : Học thuộc phần lý thuyết về phân số Xem lại các bài đã chữa và làm hết các bài tập trong sgk và Sbt. Đọc trước bài: Quy đồng mẫu số các phân số
File đính kèm:
- Tiet 74 luyen tapbai hoi giang .ppt