Bài giảng tiết 73-74 văn bản: Nhớ rừng_ Thế Lữ

2. Tác phẩm:

- Tác phẩm chính: Mấy vần thơ (1935), Vàng và máu (1934)

- “Nhớ rựng” trớch trong tập “Mấy vần thơ”.

- “Nhớ rừng” bài thơ mở đầu cho sự thắng lợi của Thơ mới

ppt26 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1159 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng tiết 73-74 văn bản: Nhớ rừng_ Thế Lữ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. Tìm hiểu chung: 1. Tác giả: (1907 - 1989) Tên thật: Nguyễn Thứ Lễ Bỳt danh: Thế Lữ, Lờ Ta - Quê: Bắc Ninh Sáng tác thơ, truyện, kịch → Người cắm ngọn cờ chiến thắng cho phong trào Thơ mới; nhà thơ tiờu biểu nhất của pt TM buổi đầu. I. Tìm hiểu chung: 1. Tác giả: (1907 - 1989) 2. Tác phẩm: Tác phẩm chính: Mấy vần thơ (1935), Vàng và máu (1934)… “Nhớ rựng” trớch trong tập “Mấy vần thơ”. - “Nhớ rừng” bài thơ mở đầu cho sự thắng lợi của Thơ mới. 3. Đọc - chú thích: Ngạo mạn Oai linh Sa cơ Oanh liệt Uất hận 4. Phưương thức biểu đạt: Biểu cảm 5. Bố cục: 3 phần - Đoạn 1+4: Tình cảnh con hổ - Đoạn 2+3: Nỗi nhớ thời oanh liệt - Đoạn 5: Niềm uất hận khôn nguôi II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: 1. Tình cảnh con hổ: đoạn 1 +4 Em hóy nhận xột tỡnh cảnh của con hổ?. II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: 1. Tình cảnh con hổ: - Khổ − bị tù hãm - Nhục - biến thành trò chơi - Bất bình - sống chung với loài thú thấp hèn. II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: 1. Tình cảnh con hổ: Em hóy nhận xột từ ngữ được sử dụng trong khổ thơ? í nghĩa của nú? II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: 1. Tình cảnh con hổ: - Nghệ thuật: + Động từ: gậm +Danh từ: khối căm hờn => Tâm trạng: Căm hờn, uất ức II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: 1. Tình cảnh con hổ: Con hổ đó cú hành động gỡ?Hành động đú thể hiện điều gỡ? II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: 1. Tình cảnh con hổ: - Hành động: nằm dài => buông xuôi, bất lực, chán ngán, coi khinh. 2. Nỗi nhớ thời oanh liệt: đ2+ 3 Nỗi nhớ cảnh sơn lõm của con hổ được thể hiện qua những hỡnh ảnh nào? 2. Nỗi nhớ thời oanh liệt: - Cảnh Sơn lâm: + Hỡnh ảnh: Bóng cả, cây già, gió gào ngàn, giọng nguồn hét núi + Điệp từ với, biện pháp liệt kê, động từ mạnh => Sức sống mãnh liệt của núi rừng bí ẩn 2. Nỗi nhớ thời oanh liệt: ? Con hổ cú những hành động gỡ trong thời oanh liệt đú? 2. Nỗi nhớ thời oanh liệt: Hình ảnh hổ: + thét khúc trưường ca dữ dội + bưước chân dõng dạc + lưượn tấm thân + vờn bóng + mắt thần đã quắc → Từ ngữ gợi hình => Ngang tàng, lẫm liệt, oai phong giữa núi rừng uy nghiêm, hùng vĩ 2. Nỗi nhớ thời oanh liệt: ?Nhớ về thời oanh liệt của ngày xưa, tõm trạng của con hổ như thế nào? 2. Nỗi nhớ thời oanh liệt: Hình ảnh hổ: => Ngang tàng, lẫm liệt, oai phong giữa núi rừng uy nghiêm, hùng vĩ. - Cảnh Sơn lâm: => Sức sống mãnh liệt của núi rừng bí ẩn Tâm trạng nhớ tiếc Tự do Thời oanh liệt CáI cao cả Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan? Đâu những ngày mưưa chuyển bốn phưương ngàn Ta lặng ngắm giang san ta đổi mới? Đâu những bình minh cây xanh nắng gội Tiếng chim ca giấc ngủ ta tưưng bừng? Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt Để ta chiếm lấy riêng phần bí mật? - Bộ tranh tứ bình: đêm vàng bên bờ suối những ngày mưưa chuyển bốn phưương ngàn chiều lênh láng máu sau rừng bình minh cây xanh nắng gội NHớ Sự hoài niệm về quá khứ Điệp từ: Đâu Câu hỏi tu từ Câu cảm thán =>Tiếng than đầy đau đớn, u uất 3. Nỗi uất hận khôn nguôi: đ 4 + 5 Cảnh vườn thỳ được thể hiện qua những hỡnh ảnh nào? 3. Nỗi uất hận khôn nguôi: Cảnh vưườn thú: Hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng, cây trồng Dải nưước đen giả suối Mô gò thấp kém Vừng lá không bí hiểm => Cảnh tầm thưường, giả dối, tẻ nhạt, vô vị. - Tâm trạng: căm ghét, uất hận => Khao khát cuộc sống tự do, luôn mong nhớ về chốn núi rừng oai linh, hùng vĩ. SGK III. Tổng kết 1 2 3 4 5 6 M ấ y v ầ n t h ơ M ộ n g N h ớ t I ế c T h ế l ữ B I ể u c ả m C o n h ổ Nhân vật chính trong bài thơ Nhớ rừng? Phưương thức biểu đạt của bài thơ Nhớ rừng? Tên tác giả bài thơ Nhớ rừng? Tâm trạng của con hổ khi nhớ về quá khứ? Trưước thực tại tù túng con hổ làm thế nào để trở về quá khứ? Bài thơ Nhớ rừng đưược trích trong tập thơ nào? Đáp án Thơ mới Gọi là Thơ mới để phân biệt với thơ cũ - chỉ thơ Đưường luật là chủ yếu - là ở số tiếng, số câu, vần, nhịp... trong bài rất tự do, phóng khoáng, không bị gò bó bởi niêm, luật mà chỉ theo dòng cảm xúc của ngưười viết HưƯớng dẫn học ở nhà - Học thuộc lòng bài thơ - Học thuộc ghi nhớ - Phân tích bài thơ - Soạn bài: Câu nghi vấn

File đính kèm:

  • pptNho rung.ppt