Bài giảng Tiết 72 Văn bản Chiếc lược ngà (Trích trong truyện Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng )

Nên đánh giá như thế nào về những phản ứng tâm lí của bé Thu khi không chịu nhận ông Sáu là cha ?

 

Đó là những phản ứng hoàn toàn tự nhiên của các em bé, trong đó có bé Thu.

Chứng tỏ bé Thu có cá tính mạnh mẽ và tình cảm chân thành.

Chứng tỏ bé Thu có một niềm kiêu hãnh, một tình yêu sâu sắc đối với người cha (trong ảnh) của em

Cả A, B, C đều đúng.

 

ppt49 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1129 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tiết 72 Văn bản Chiếc lược ngà (Trích trong truyện Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng ), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 72 (Trích trong truyện Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng ) Bài tập Nên đánh giá như thế nào về những phản ứng tâm lí của bé Thu khi không chịu nhận ông Sáu là cha ? Đó là những phản ứng hoàn toàn tự nhiên của các em bé, trong đó có bé Thu. Chứng tỏ bé Thu có cá tính mạnh mẽ và tình cảm chân thành. Chứng tỏ bé Thu có một niềm kiêu hãnh, một tình yêu sâu sắc đối với người cha (trong ảnh) của em. A b D C Đúng Sai Cả A, B, C đều đúng. Tiết 72: ( Tiết 2) - Nguyễn Quang Sáng - I. Giới thiệu chung. ii. Tìm hiểu văn bản. 1. Diễn biến tâm lí và hành động của bé Thu. a. Thái độ và hành động của bé Thu trước khi nhận ra cha. b. Thái độ và hành động của bé Thu khi nhận ra cha: b. Thái độ và hành động của bé Thu khi nhận ra cha: ? Trong buổi sáng cuối cùng, trước khi ông Sáu phải lên đường, thái độ và hành động của bé Thu thay đổi như thế nào ? - Vẻ mặt thay đổi: Không bướng bỉnh, nhăn mày, cau có -> mặt sầm lại, buồn rầu, vẻ nghĩ ngợi sâu xa. - Vẻ mặt thay đổi: Không bướng bỉnh, nhăn mày, cau có -> mặt sầm lại, buồn rầu, vẻ nghĩ ngợi sâu xa. Văn bản …Nhỡn đụi mắt trỡu mến lẫn buồn rầu. Tụi thấy đụi mắt mờnh mụng của con bộ bỗng xụn xao. Thụi! Ba đi nghe con! -Anh Sỏu khẽ núi Chỳng tụi, mọi người - kể cả anh,đều tưởng con bộ sẽ đứng yờn đú. Nhưng thật lạ lựng, đến lỳc ấy, tỡnh cha con như bỗng nổi dậy trong người nú, trong lỳc khụng ai ngờ đến thỡ nú bỗng kờu thột lờn: Ba…a…a…ba ! Tiếng kờu của nú như tiếng xộ, xộ sự im lặng và xộ cả ruột gan mọi người, nghe thật xút xa. kờu thột lờn: Ba…a…a…ba ! …Đú là tiếng “ba” mà nú cố đố nộn trong bao nhiờu năm nay, tiếng “ba” như vỡ tung ra từ đỏy lũng nú, nú vừa kờu vừa chạy xụ tới, nhanh như một con súc, nú chạy thút lờn và dang hai tay ụm chặt lấy cổ ba nú…Nú vừa ụm chặt lấy cổ ba nú vừa núi trong tiếng khúc: - Ba! Khụng cho ba đi nữa! Ba ở nhà với con! Ba nú bế nú lờn. Nú hụn ba nú cựng khắp. Nú hụn túc, hụn cổ, hụn vai và hụn cả vết thẹo dài bờn mỏ của ba nú nữa. …Con bộ lại ụm chầm ba nú một lần nữa và mếu mỏo: - Ba về! Ba mua cho con một cõy lược nghe ba! - Nú núi trong tiếng nấc, vừa núi vừa tụt xuống. nú chạy thút lờn và dang hai tay ụm chặt lấy cổ ba nú… - Ba! Khụng cho ba đi nữa! Ba ở nhà với con! túc, hụn cổ, hụn vai và hụn cả vết thẹo dài Nú hụn ba nú cựng khắp. Nú hụn - Ba về! Ba mua cho con một cõy lược nghe ba! Tiết 72:: ( Tiết 2) - Nguyễn Quang Sáng - I. Giới thiệu chung. ii. Tìm hiểu văn bản. 1. Diễn biến tâm lí và hành động của bé Thu. a. Thái độ và hành động của bé Thu trước khi nhận ra cha. b. Thái độ và hành động của bé Thu khi nhận ra cha: - Vẻ mặt thay đổi: Không bướng bỉnh, nhăn mày, cau có -> mặt sầm lại, buồn rầu, vẻ nghĩ ngợi sâu xa. “ Con bé như bị bỏ rơi, lúc đứng tựa cửa và cứ nhìn mọi người vây quanh ba nó. Vẻ mặt của nó có gì hơi khác, nó không bướng bỉnh hay nhăn mày cau có như trước nữa, vẻ mặt sầm lại buồn rầu….cái nhìn của nó không ngơ ngác, không lạ lùng, nó nhìn với vẻ nghĩ ngợi sâu xa.” - Lần đầu cất tiếng gọi “ ba ” Văn bản Tiết 72: ( Tiết 2) - Nguyễn Quang Sáng - I. Giới thiệu chung. ii. Tìm hiểu văn bản. 1. Diễn biến tâm lí và hành động của bé Thu. a. Thái độ và hành động của bé Thu trước khi nhận ra cha. b. Thái độ và hành động của bé Thu khi nhận ra cha: - Vẻ mặt thay đổi: Không bướng bỉnh, nhăn mày, cau có -> mặt sầm lại, buồn rầu, vẻ nghĩ ngợi sâu xa. ? Vừa cất tiếng gọi “ ba ” bé Thu vừa có hành động gì? Hành động + Chạy xô tới, nhanh như một con sóc, nó nhảy thót lên ….cổ ba nó + Nó hôn ba nó cùng khắp…. + Hai tay xiết chặt …vai bé nhỏ run run.. -> Thay đổi đột ngột, kì lạ và rất cảm động. - Hành động: ? Em có suy nghĩ gì về sự thay đổi thái độ và hành động đó của bé Thu? Văn bản Tiết 72: ( Tiết 2) - Nguyễn Quang Sáng - I. Giới thiệu chung. ii. Tìm hiểu văn bản. 1. Diễn biến tâm lí và hành động của bé Thu. a. Thái độ và hành động của bé Thu trước khi nhận ra cha. b. Thái độ và hành động của bé Thu khi nhận ra cha: - Vẻ mặt thay đổi: Không bướng bỉnh, nhăn mày, cau có -> mặt sầm lại, buồn rầu, vẻ nghĩ ngợi sâu xa. - Hành động: ? Tại sao thái độ và hành động của bé Thu lại thay đổi như vậy? - Vì những thắc mắc và nghi ngờ trong em được giải toả. ? Bé Thu đã nghi ngờ điều gì? lí do em không nhận ông Sáu? - Nghi ngờ ông Sáu không phải là ba nó vì trên mặt ông có vết thẹo - không giống như ba nó trên ảnh. ? Ai là người giúp em giải toả mối nghi ngờ? - Trong đêm trở về nhà bà ngoại, bé Thu đã được bà giải thích về vết thẹo trên khuôn mặt của ba nó ( ba nó đi đánh Tây bị Tây nó bắn bị thương ) Văn bản Tiết 72: ( Tiết 2) - Nguyễn Quang Sáng - I. Giới thiệu chung. ii. Tìm hiểu văn bản. 1. Diễn biến tâm lí và hành động của bé Thu. a. Thái độ và hành động của bé Thu trước khi nhận ra cha. b. Thái độ và hành động của bé Thu khi nhận ra cha: - Vẻ mặt thay đổi: Không bướng bỉnh, nhăn mày, cau có -> mặt sầm lại, buồn rầu, vẻ nghĩ ngợi sâu xa. - Hành động: ? Khi những nghi ngờ được giải toả, bé Thu đã có tâm trạng gì? - Tâm trạng: Ân hận và hối tiếc. - Tâm trạng: Ân hận và hối tiếc. “ Nghe bà kể nó nằm im, lăn lộn và thỉnh thoảng lại thở dài như người lớn ”. Văn bản ?Theo em đây có phải là điều bình thường với một đứa trẻ không? Rất đúng với trẻ nhỏ khi mắc lỗi Rất lo lắng, băn khoăn …. ? Em hãy so sánh thái độ và hành động của bé Thu lúc này với lúc trước khi chưa nhận ra cha? Hành động của bé Thu - Lúc trước: bướng bỉnh, ngang bướng, nhất định không chịu nhận ba. - Sau này: Ân hận và hối tiếc, TY và nỗi mong nhớ mong người cha bị dồn nén bùng ra thật mạnh mẽ, hối hả, cuống quýt. => Không kìm được xúc động và không muốn cho con thấy mình khóc, anh Sáu 1 tay ôm con, 1 tay rút khăn lau nước mắt, rồi hôn lên tóc con và nói ba đi rồi ba sẽ về với con. Tiết 72: ( Tiết 2) - Nguyễn Quang Sáng - I. Giới thiệu chung. ii. Tìm hiểu văn bản. 1. Diễn biến tâm lí và hành động của bé Thu. a. Thái độ và hành động của bé Thu trước khi nhận ra cha. b. Thái độ và hành động của bé Thu khi nhận ra cha: - Vẻ mặt thay đổi: Không bướng bỉnh, nhăn mày, cau có -> mặt sầm lại, buồn rầu, vẻ nghĩ ngợi sâu xa. - Hành động: - Tâm trạng: Ân hận và hối tiếc. Cảnh tượng ấy đã tác động đến mọi người như thế nào ? - Bà con xung quanh không cầm được nước mắt. - Còn người kể - bác Ba - bỗng thấy khó thở như có bàn tay ai nắm lấy trái tim của mình. Qua hành động của bé Thu, tác giả đã khắc hoạ nét tính cách gì của nhân vật này? => Một đứa trẻ có cá tính cứng cỏi nhưng cũng rất hôn nhiên , ngây thơ, có tình yêu cha thật sâu sắc, mãnh liệt. => Một đứa trẻ có cá tính cứng cỏi nhưng cũng rất hôn nhiên , ngây thơ, có tình yêu cha thật sâu sắc, mãnh liệt. Em có nhận xét gì về cách thuật, kể của tác giả ? - Nghệ thuật:Kể, tả chân thực, tỉ mỉ và xúc động, phù hợp với tâm lí trẻ thơ. Văn bản Tiết 72 ( Tiết 2) - Nguyễn Quang Sáng - I. Giới thiệu chung. ii. Tìm hiểu văn bản. 1. Diễn biến tâm lí và hành động của bé Thu. a. Thái độ và hành động của bé Thu trước khi nhận ra cha. b. Thái độ và hành động của bé Thu khi nhận ra cha: - Vẻ mặt thay đổi: Không bướng bỉnh, nhăn mày, cau có -> mặt sầm lại, buồn rầu, vẻ nghĩ ngợi sâu xa. - Hành động: - Tâm trạng: Ân hận và hối tiếc. => Một đứa trẻ có cá tính cứng cỏi nhưng cũng rất hôn nhiên , ngây thơ, có tình yêu cha thật sâu sắc, mãnh liệt. - Nghệ thuật: Kể, tả chân thực, tỉ mỉ và xúc động, phù hợp với tâm lí trẻ thơ. Văn bản Tiết 72: ( Tiết 2) - Nguyễn Quang Sáng - I. Giới thiệu chung. ii. Tìm hiểu văn bản. 1. Diễn biến tâm lí và hành động của bé Thu. 2. Tình cảm của một người cha: 2. Tình cảm của một người cha: Văn bản ... Anh bước vội vàng với những bước dài, rồi lại kêu to: - Thu ! Con. Vừa lúc ấy, tôi đã đến gần anh. Với lòng mong nhớ của anh, chắc anh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh. Anh vừa bước , vừa khom người đưa tay đón chờ con. Nghe gọi, con bé giật mình, tròn mắt nhìn. Nó ngơ ngác, lạ lùng. Còn anh, anh không ghìm nổi xúc động. Mỗi lần bị xúc , vết thẹo dài bên má lại ửng đỏ lên, giần giật, trông rất dễ sợ. Với vẻ mặt xúc động ấy và hai tay vẫn đưa về phía trước, anh chầm chậm bước tới , giọng lặp bập run run : kêu to: - Thu ! Con. vừa khom người đưa tay đón chờ con - Ba đõy con ! - Ba đõy con ! Con bộ thấy lạ quỏá nú chớp mắt nhỡn tụi… rồi vụt chạy và kờu thột lờn: “Mỏ! Mỏ”. Cũn anh, anh đứng sững lại nhỡn theo con, nỗi đau đớn khiến mặt anh sầm lại trụng thật đỏng thương và hai tay buụng xuống như bị góy… Suốt ngày anh chẳng đi đõu xa, lỳc nào cũng vỗ về con. …Khụng ghỡm được xỳc động và khụng muốn cho con thấy mỡnh khúc, anh Sỏu một tay ụm con, một tay rỳt khăn lau nước mắt, rồi hụn lờn mỏi túc con. anh đứng sững lại nhỡn theo con, nỗi đau đớn khiến mặt anh sầm lại hai tay buụng xuống như bị góy… anh Sỏu một tay ụm con, một tay rỳt khăn lau nước mắt Tiết 72:: ( Tiết 2) - Nguyễn Quang Sáng - I. Giới thiệu chung. ii. Tìm hiểu văn bản. 1. Diễn biến tâm lí và hành động của bé Thu. 2. Tình cảm của một người cha: Khi về thăm nhà sau 8 năm xa cách, ông Sáu đã có tâm trạng gì ? - Sắp được gặp con: + Nôn nao trong lòng. + Vui mừng không ghìm nổi xúc động… - Không chờ xuồng cập bến, anh nhún chân...gọi to: Thu! Con.... - Sắp được gặp con: + Nôn nao trong lòng. + Vui mừng không ghìm nổi xúc động… Văn bản Tiết 72: ( Tiết 2) - Nguyễn Quang Sáng - I. Giới thiệu chung. ii. Tìm hiểu văn bản. 1. Diễn biến tâm lí và hành động của bé Thu. 2. Tình cảm của một người cha: ? Điều đó cho thấy anh đã dành tình cảm cho con như thế nào? - Sắp được gặp con: + Nôn nao trong lòng. + Vui mừng không ghìm nổi xúc động… => Tình cảm cha con thật là sâu nặng. Văn bản ? Với lòng mong nhớ, anh hi vọng điều gì ở con? - Anh mong con sẽ chạy xô vào lòng, sẽ ôm chặt lấy anh và cất tiếng gọi “ ba ”. Nhưng điều anh mong đợi đã không trở thành hiện thực, khi nghe anh gọi bé Thu đã vô cùng thấy lạ, rồi vụt chạy. Tiết 72: ( Tiết 2) - Nguyễn Quang Sáng - I. Giới thiệu chung. ii. Tìm hiểu văn bản. 1. Diễn biến tâm lí và hành động của bé Thu. 2. Tình cảm của một người cha: ? Khi thấy con sợ hãi bỏ chạy ông Sáu có tâm trạng và thái độ gì? - Sắp được gặp con: + Nôn nao trong lòng. + Vui mừng không ghìm nổi xúc động… => Tình cảm cha con thật là sâu nặng. - Khi con bỏ chạy: Ngạc nhiên, hụt hẫng, rất buồn. Văn bản Tiết 72: ( Tiết 2) - Nguyễn Quang Sáng - I. Giới thiệu chung. ii. Tìm hiểu văn bản. 1. Diễn biến tâm lí và hành động của bé Thu. 2. Tình cảm của một người cha: ? Trong hai ngày ở nhà ông Sáu đã làm gì để được gần con? - Sắp được gặp con: + Nôn nao trong lòng. + Vui mừng không ghìm nổi xúc động… => Tình cảm cha con thật là sâu nặng. - Khi con bỏ chạy: Ngạc nhiên, hụt hẫng, rất buồn. - Trong hai ngày: + Tìm cách làm thân + Vỗ về, mong được gọi “ ba ”. -> Không nén được tức giận đã đánh mắng con. - Trong hai ngày: + Tìm cách làm thân + Vỗ về, mong được gọi “ ba ”. -> Không nén được tức giận đã đánh mắng con. Văn bản Tiết 72: ( Tiết 2) - Nguyễn Quang Sáng - I. Giới thiệu chung. ii. Tìm hiểu văn bản. 1. Diễn biến tâm lí và hành động của bé Thu. 2. Tình cảm của một người cha: ? Trong lúc chia tay, tâm trạng của ông Sáu như thế nào ? - Sắp được gặp con: - Khi con bỏ chạy: Ngạc nhiên, hụt hẫng, rất buồn. - Trong hai ngày: - Lúc chia tay: + Đau khổ, bất lực chào con ra đi. + Sung sướng, cảm động hạnh phúc trước tình cảm mạnh mẽ của con. Văn bản (…) Từ con đường mũn chạy lẫn trong rừng sõu, anh hớt hải chạy về, tay cầm khỳc ngà đưa lờn khoe với tụi. Mặt anh hớn hở như một đứa trẻ được quà. (…) Những lỳc rỗi, anh cưa từng chiếc răng lược, thận trọng, tỉ mỉ và cố cụng như người thợ bạc. (…) Trờn sống lưng lược cú khắc một hàng chữ nhỏ mà anh đó gũ lưng, tẩn mẩn khắc từng nột: “Yờu nhớ tặng Thu con của ba”. Cõy lược ấy chưa chải được mỏi túc của con, nhưng nú như gỡ rối được phần nào tõm trạng của anh. (…) (…) Từ con đường mũn chạy lẫn trong rừng sõu, anh hớt hải chạy về, tay cầm khỳc ngà đưa lờn khoe với tụi. Mặt anh hớn hở như một đứa trẻ được quà. (…) Những lỳc rỗi, anh cưa từng chiếc răng lược, thận trọng, tỉ mỉ và cố cụng như người thợ bạc. (…) Trờn sống lưng lược cú khắc một hàng chữ nhỏ mà anh đó gũ lưng, tẩn mẩn khắc từng nột: “Yờu nhớ tặng Thu con của ba”. Cõy lược ấy chưa chải được mỏi túc của con, nhưng nú như gỡ rối được phần nào tõm trạng của anh. (…) (…) Từ con đường mũn chạy lẫn trong rừng sõu, anh hớt hải chạy về, tay cầm khỳc ngà đưa lờn khoe với tụi. Mặt anh hớn hở như một đứa trẻ được quà. (…) Những lỳc rỗi, anh cưa từng chiếc răng lược, thận trọng, tỉ mỉ và cố cụng như người thợ bạc. (…) Trờn sống lưng lược cú khắc một hàng chữ nhỏ mà anh đó gũ lưng, tẩn mẩn khắc từng nột: “Yờu nhớ tặng Thu con của ba”. Cõy lược ấy chưa chải được mỏi túc của con, nhưng nú như gỡ rối được phần nào tõm trạng của anh. (…) (…) Từ con đường mũn chạy lẫn trong rừng sõu, anh hớt hải chạy về, tay cầm khỳc ngà đưa lờn khoe với tụi. Mặt anh hớn hở như một đứa trẻ được quà. (…) Những lỳc rỗi, anh cưa từng chiếc răng lược, thận trọng, tỉ mỉ và cố cụng như người thợ bạc. (…) Trờn sống lưng lược cú khắc một hàng chữ nhỏ mà anh đó gũ lưng, tẩn mẩn khắc từng nột: “Yờu nhớ tặng Thu con của ba”. Cõy lược ấy chưa chải được mỏi túc của con, nhưng nú như gỡ rối được phần nào tõm trạng của anh. (…) Tiết 72: ( Tiết 2) - Nguyễn Quang Sáng - I. Giới thiệu chung. ii. Tìm hiểu văn bản. 1. Diễn biến tâm lí và hành động của bé Thu. 2. Tình cảm của một người cha: ? Khi trở lại chiến trường, ông Sáu mang tâm trạng gì? - Sắp được gặp con: - Khi con bỏ chạy: Ngạc nhiên, hụt hẫng, rất buồn. - Trong hai ngày: - Lúc chia tay: - Khi trở lại chiến trường: Luôn day dứt, ân hận vì đã đánh con. - Khi trở lại chiến trường: Luôn day dứt, ân hận vì đã đánh con. ? Lời dặn của đứa con: “ Ba về, ba mua cho con 1 cây lược nghe ba ” đã thúc đẩy ông Sáu làm điều gì cho con? - Quyết định làm 1 chiếc lược ngà cho con: - Quyết định làm 1 chiếc lược ngà cho con: Văn bản ? Khi ông Sáu kiếm được 1 khúc ngà ông Sáu có thái độ gì? Vô cùng sung sướng, vui mừng, đưa lên khoe, mặt anh hớn hở như một đứa trẻ được quà. ? Ông Sáu đã làm chiếc lược ngà đó như thế nào? -> Dành hết tâm trí, công sức vào việc làm cây lược: + Cưa từng chiếc răng…thận trọng, tỉ mỉ như người thợ bạc. + Gò lưng, tẩn mẩn khắc từng nét: Yêu nhớ tặng Thu của ba. ? Vì sao ông Sáu lại dồn hết cả tâm trí vào việc làm chiếc lược ngà này? Từ mong ước rất đỗi giản dị của con trong giây phút từ biệt đã thôi thúc anh làm chiếc lược ngà. Ngà voi là thứ quý hiếm, ông mong muốn chiếc lược của con được làm từ thứ quý giá đó. Ông cũng muốn tự tay mình làm cho con vì chiếc lược là mong ước đầu tiên và cũng là duynhất anh có thể làm cho con vào lúc này. Tiết 72: ( Tiết 2) - Nguyễn Quang Sáng - I. Giới thiệu chung. ii. Tìm hiểu văn bản. 1. Diễn biến tâm lí và hành động của bé Thu. 2. Tình cảm của một người cha: ? Chiếc lược ngà chứa đựng tình cảm gì của ông Sáu? - Sắp được gặp con: - Khi con bỏ chạy: Ngạc nhiên, hụt hẫng, rất buồn. - Trong hai ngày: - Lúc chia tay: - Khi trở lại chiến trường: Luôn day dứt, ân hận vì đã đánh con. - Quyết định làm 1 chiếc lược ngà cho con: -> Làm dịu đi nỗi ân hận và chứa đựng bao tình cảm yêu mến, nhớ mong của người cha -> Làm dịu đi nỗi ân hận và chứa đựng bao tình cảm yêu mến, nhớ mong của người cha Văn bản - Nơi rừng sâu, tất cả nỗi nhớ, tình thương yêu con của ông dồn cả vào công việc ấy, chiếc lược ấy. Người cha nâng niu chiếc lược ngà, ngắm nghía nó, mài lên tóc cho cây lược thêm bóng thêm mượt, “ Cây lược ngà ấy chưa trải được mái tóc của con, nhưng nó như gỡ rối được phần nào tâm trạng của anh ”. Chiếc lược ngà như là biểu tượng của tình thương yêu chăm sóc của người cha dành cho con gái. Tiết 72: ( Tiết 2) - Nguyễn Quang Sáng - I. Giới thiệu chung. ii. Tìm hiểu văn bản. 1. Diễn biến tâm lí và hành động của bé Thu. 2. Tình cảm của một người cha: - Sắp được gặp con: - Khi con bỏ chạy: Ngạc nhiên, hụt hẫng, rất buồn. - Trong hai ngày: - Lúc chia tay: - Khi trở lại chiến trường: Luôn day dứt, ân hận vì đã đánh con. - Quyết định làm 1 chiếc lược ngà cho con: -> Làm dịu đi nỗi ân hận và chứa đựng bao tình cảm yêu mến, nhớ mong của người cha ? Thế rồi tình cảnh đau thương đã đến với ông Sáu, điều gì đã xảy ra? - Ông Sáu đã hi sinh ngoài chiến trận khi chưa kịp trao cho con chiếc lược. - Ông Sáu đã hi sinh ngoài chiến trận khi chưa kịp trao cho con chiếc lược. ? Trong giờ phút cuối cùng, ông Sáu đã kịp trăng trối điều gì? Văn bản Thế là người cha ấy đã hi sinh. Nhưng “hình như chỉ có tình cha con là không thể chết được”. Không còn đủ sức trăng trối điều gì, tất cả tàn lực cuối cùng chỉ còn cho anh làm một việc “ đưa tay vào túi móc cái lược đưa cho người bạn chiến đấu thân thiết và cứ nhìn bạn hồi lâu ”. Nhưng đó là điều trăng trối không lời, nó rõ ràng và thiêng liêng hơn cả một lời di chúc. Bởi đó là sự uỷ thác, là ước nguyện cuối cùng của người bạn thân: Ước nguyện của tình phụ tử. Chính vì lẽ đó mà ông Ba luôn đau đáu một điều nhất định phải trao tận tay cho bé Thu chiếc lược đó Em có nhận xét gì về cốt truyện ? Nghệ thuật - Cốt truyện khá chặt chẽ, có những yếu tố bất ngờ nhưng hợp lí. ? Truyện kể được kể theo lời của ai? Việc lựa chọn như vậy có tác dụng gì? - Lựa chọn NV kể phù hợp. - Người kể là bác Ba - người bạn thân của ông Sáu đã bộc lộ một sự đồng cảm và xúc động thực sự khi kể lại câu chuyện này. Có lẽ, không ai am hiểu nhau hơn những người đồng đội, gần nhau hơn những người đồng đội. Đồng thời bác ba chính là người chứng kiến toàn bộ câu chuyện nên có tính khách quan. Câu chuyện về Chiếc lược ngà có ý nghĩa gì? - Ca ngợi tình cảm cha con thiêng liêng, sâu nặng ở người càn bộ cách mạng trong hoàn cảnh éo le của chiến tranh. Khẳng định tính chính nghĩa của cuộc kháng chiến chống Mĩ. - Lên án kẻ thù gây bao đau thương mất mát cho con người, bao gia đình VN. - ý nghĩa Tiết 72: ( Tiết 2) - Nguyễn Quang Sáng - I. Giới thiệu chung. ii. Tìm hiểu văn bản. 1. Diễn biến tâm lí và hành động của bé Thu. 2. Tình cảm của một người cha: - Sắp được gặp con: - Khi con bỏ chạy: Ngạc nhiên, hụt hẫng, rất buồn. - Trong hai ngày: - Lúc chia tay: - Khi trở lại chiến trường: Luôn day dứt, ân hận vì đã đánh con. - Quyết định làm 1 chiếc lược ngà cho con: - Ông Sáu đã hi sinh ngoài chiến trận khi chưa kịp trao cho con chiếc lược. * Nghệ thuật. * ý nghĩa. * Ghi nhớ (SGK – tr.202) Văn bản Luyện tập ? Hãy đánh dấu (x) vào chi tiết mà em cho là đúng với thái độ và hành động của bé Thu X X X X Từ chìa khoá 9 1 2 8 3 4 6 7 5 Tác giả của bài thơ “Quê hương”. Một phẩm chất cao đẹp của anh thanh niên trong truyện “Lặng lẽ Sa Pa” Quê hương của “Đờn ca tài tử”. Điền từ còn thiếu trong câu ca dao: “... đẹp nhất bông sen. Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”. Tác giả của bài thơ “Vầng trăng quầng lửa” Quê hương của nhà thơ Chính Hữu.. Hình ảnh lãng mạn về người lính trong thời kì kháng chiến chống Pháp Một trong những cách phát triển từ vựng tiếng Việt. Tác giả của “Truyền kì mạn lục”. -Chia lụựp thaứnh 2 nhoựm. -Mỗi oõ soỏ, moói nhoựm seừ cửỷ moọt ủaùi dieọn ủeồ daứnh quyeàn ửu tieõn vaứ traỷ lụứi (khoõng ủửụùc cửỷ ngửứụi traỷ lụứi roài). Trong khi đồng đội mỡnh trả lời khoõng được nhắc. Nhắc sẽ bị lựuứi lại một bước -Coự 12 oõ soỏ vaứ 8 bửụực ủeỏn kho baựu. -Trong 10s ủoọi naứo coự tớn hieọu traỷ lụứi trửụực thỡ seừ ủửụùc traỷ lụứi. Traỷ lụứi sai ủoọi coứn laùi khoõng ủửụùc traỷ lụứi. -Coự moọt caõu hoỷi ủaởt bieọt 30s traỷ lụứi ủuựng seừ bửụực 2 bửụực ủeỏn kho baựu. -Coự 2 oõ soỏ may maộn khoõng caàn traỷ lụứi maứ vaón ủửụùc bửụực moọt bửụực. -Coự 1 oõ soỏ khoõng may maộn, seừ bũ luứi moọt bửụực. Luaọt chụi 1 12 10 11 9 8 7 6 5 4 3 2 Cõu hỏi 1: Lý do chớnh để bộ Thu khụng tin ụng Sỏu là ba nú là: 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 Cõu hỏi: Diễn biến tõm trạng của bộ Thu trong những ngày ụng Sỏu về thăm nhà:Từ ngạc nhiờn  hoảng sợ  khụng muốn gọi  bất cần sự giỳp đỡ  Phản ứng quyết liệt. 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 Cõu hỏi: Nờn đỏnh giỏ như thế nào về những phản ứng tõm lớ của bộ Thu khi khụng chịu nhõn ụng Sỏu là cha? 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 Cõu hỏi: Trong bữa ăn, khi ụng Sỏu cú cử chỉ bộc lộ tỡnh yờu thương, chăm súc thỡ bộ Thu đó phản ứng như thế nào? Trả lời: “…Bộ Thu lấy đũa soi vào chộn, để rồi bất thần hất cỏi trứng cỏ ra, cơm văng tung túe cả mõm, bị ụng Sỏu đỏnh, ngồi im cỳi gằm xuống... Xuống xuồng qua nhà Ngoại một với Ngoại.” 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 Caõu hoỷi: Khi bũ doàn vaứo theỏ bớ buoọc phaỷi goùi ba, beự Thu ủaừ phaỷn ửựng ra sao? Qua ủoự cho thaỏy ủieàu gỡ? Traỷ lụứi: -Cụm chớn roài, chaột nửụực duứm caựi -Cụm soõi roài, nhaừo baỏy giụứ. => Vaón noựi troồng, baỏt caàn sửù giuựp ủụừ. Cõu hỏi: Em cú nhận xột gỡ về cỏch miờu tả những chi tiết ấy? Trả lời: Miờu tả cụ thể, phự hợp với tõm lớ trẻ thơ... …Nghe goùi, con beự giaọt mỡnh, troứn maột nhỡn… Noự ngụ ngaực laù luứng… Con beự thaỏy laù quaự… Maởt noự boóng taựi ủi, roài vuùt chaùy vaứ keõu theựt leõn: Maự! Maự… 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 Cõu hỏi: Khi mới gặp ụng Sỏu, bộ Thu đó cú những phản ứng nào? Lỳc ụng Sỏu gọi mỡnh là con xưng ba? Trả lời: ... Nghe gọi, con bộ giật mỡnh, trũn mắt nhỡn. Nú ngơ ngỏc lạ lựng... Con bộ thấy lạ quỏ... Mặt nú bỗng tỏi đi, rồi vụt chạy và kờu thột lờn: Mỏ! Mỏ! ... 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 Neỏu nhử baùn vieỏt ủoaùn tieỏp theo cuỷa truyeọn, baùn seừ vieỏt nhử theỏ naứo? Đọc thuộc loứng ghi nhớ sgk/202 Đoạn trích Chiếc lược ngà đã đạt được giá trị sâu sắc cả về nội dung và hình thức biểu đạt. Hình tượng chiếc lược ngà và câu chuyện cảm động giữa hai cha con người cán bộ cách mạng sẽ còn gây được xúc động lâu bền trong lòng người đọc. Các thầy cô giáo đã quan tâm theo dõi !

File đính kèm:

  • pptGIao an 9(1).ppt