Bài giảng Tiết 62: Ngữ văn Văn bản: Mẹ hiền dạy con

Truyện Con hổ có nghĩa có những nét đặc sắc gì về nội dung và nghệ thuật?

Truyện Con hổ có nghĩa thuộc loại hư cấu, trong đó dùng một biện pháp nghệ thuật quen thuộc là mượn chuyện loài vật để nói chuyện con người nhằm đề cao ân nghĩa trong đạo làm người.

 

ppt17 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1033 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 62: Ngữ văn Văn bản: Mẹ hiền dạy con, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ ĐẾN DỰ GIỜ THĂM LỚP CHÚC CÁC EM MỘT GIỜ HỌC VUI VẺ VÀ BỔ ÍCH Truyện Con hổ có nghĩa có những nét đặc sắc gì về nội dung và nghệ thuật? Truyện Con hổ có nghĩa thuộc loại hư cấu, trong đó dùng một biện pháp nghệ thuật quen thuộc là mượn chuyện loài vật để nói chuyện con người nhằm đề cao ân nghĩa trong đạo làm người. Kiểm tra bài cũ : Tiết 62: Ngữ văn Văn bản: MẸ HIỀN DẠY CON (Truyện trung đại Trung Quốc) THỨ 2 NGÀY 8 - 12 - 08 -TuyĨn dÞch từ sách : “ Liệt nữ truyện” của Trung Quốc . I. Giíi thiƯu chung: Tiết 62: Ngữ văn Văn bản: MẸ HIỀN DẠY CON (TruyƯn trung đại Trung Quốc) I. Giới thiệu chung II. Đọc - hiểu văn bản: 1. Đọc,t×m hiĨu chĩ thÝch: 2. Bố cục: - Theo trình tự thời gian . - 3 phần Tiết 62: Ngữ văn Văn bản : MẸ HIỀN DẠY CON (TruyƯn trung đại Trung Quốc) I. Giới thiệu chung: II. Đọc - hiểu văn bản: 1. Đọc, tìm hiểu chú thích: 2. Bố cục: 3. Phân tích: a. Ba sự việc đầu: T¹i sao hai lÇn dêi nhµ ®ã, ng­êi mĐ M¹nh Tư ®Ịu nãi: > ? Tại sao khi dọn nhà đến ở gần trường học, người mẹ ấy lại vui lòng nói: > Sù viƯc Thầy Mạnh Tử MĐ B¾t ch­íc ®µo, ch«n, l¨n, khãc ChuyĨn nhµ ra gÇn chỵ 1 2 B¾t ch­íc n« nghÞch bu«n b¸n ®iªn ®¶o Dän nhµ ®Õn ë c¹nh tr­êng häc 3 B¾t ch­íc häc tËp lễ phép, cắp sách vở Vui lßng Tiết 62: Ngữ văn Văn bản: MẸ HIỀN DẠY CON (Truyện trung đại Trung Quốc) I. Giới thiệu chung II. Đọc - hiểu văn bản: 3. Phân tích: a. Ba sự việc đầu: - Tạo cho con một môi trường sống tốt đẹp , có lợi cho việc hình thành nhân cách trẻ thơ . Bà mẹ quyết đinh đổi chỗ ở là vì ai ? Điều đó chứng tỏ bà đối với Manh Tử như thế nào ? Ý nghĩa việc chyển nhà của bà mẹ là gì ? Qua lêi nãi, hµnh ®éng cđa ng­êi mĐ M¹nh Tư, em thÊy bµ lµ ng­êi nh­ thÕ nµo? C©u hái th¶o luËn: -Thương con Tiết 62 : Ngữ văn Văn bản : MẸ HIỀN DẠY CON (Truyện trung đại Trung Quốc) I. Giới thiệu chung: II. Đọc - hiểu văn bản: 3. Phân tích: a. Ba sự việc đầu: b. Sự việc thứ tư: Dạy cho con biết giữ chữ tín ,có đức tính thật thà . Sù viƯc Con MĐ 4 Hái mẹ:> Bà mẹ nói đùa:> Tại sao sau khi nói đùa con: > bà mẹ lại phải đi mua thịt cho con ăn? Qua sự việc này bà muốn dạy con mình điều gì ? Bài học rút ra với bà mẹ qua sự việc này là gì ? Tiết 62: Ngữ văn Văn bản : MẸ HIỀN DẠY CON (Truyện trung đại Trung Quốc) I. Giới thiệu chung: II. Đọc - hiểu văn bản: 3. Phân tích: a. Ba sự việc đầu: b. Sự việc thứ tư: c. Sự việc thứ năm: Sù viƯc Con MĐ 5 Bá häc vỊ nhµ ch¬i CÇm dao c¾t ®øt tÊm v¶i ®ang dƯt Tiết 62 : Văn bản : MẸ HIỀN DẠY CON (Truyên trung đại Trung Quốc) I- Tìm hiểu chung văn bản : II-Đọc - hiểu văn bản : 3- Phân tích : a- Ba sự việc đầu : b-Sự việc thứ tư : c-Sự việc thứ năm : -Dạy con chăm chỉ , say mê học tập . Tại sao khi thấy con bỏ học về nhà chơi, người mẹ đang dệt vải liền cầm dao cắt đứt tấm vải ? Qua hành động này của mình , bà muốn dạy con điều gì ? Em có nhận xét gì về tính cách củabà qua lần dạy con này? Trong câu:” Con đang đi học mà bỏ học, thì cũng như ta đang dệt tấm vải này mà cắt đứt đi vậy“ có sử dụng biện pháp nghệ thuật gì” ? Bµi tËp nhanh: Th¸i ®é nghiªm kh¾c trong d¹y con cã ph¶i lµ biĨu hiƯn cđa t×nh th­¬ng trong tÊm lßng ng­êi mĐ kh«ng? Chän ®¸p ¸n ®ĩng: B.Kh«ng Cã Tiết 62 : Ngữ văn Văn bản: MẸ HIỀN DẠY CON (Truyện trung đại Trung Quốc) I. Giới thiệu chung: *Ghi nhớ: SGK-153 II. Đọc - hiểu văn bản: - Nghệ thuật: -Cốt truyện đơn giản, nhưng có nhiều chi tiết giàu ý nghĩa. - Nội dung: -Ca ngợi công lao dạy dỗ của người mẹ, Mạnh mẫu là tấm gương sáng về tình thương và cách dạy con Trong thực tế có những câu ca dao, tục ngữ nào ứng với nội dung bài học của chúng ta hôm nay? LUYỆN TẬP Bµi tËp 1: H·y ph¸t biĨu suy nghÜ cđa em vỊ sù viƯc: Bµ mĐ M¹nh Tư ®ang ngåi dƯt v¶i tr«ng thÊy con bá häc vỊ nhµ ch¬i, liỊn cÇm dao c¾t ®øt tÊm v¶i ®ang dƯt trªn khung? Có hai yếu tố Hán Việt đồng âm: Chết Con Tử Tử Hãy xếp các từ sau đây vào cột có nghĩa phù hợp: Công tử, tử trận, đệ tử, cảm tử, bất tử, hoàng tử. Tử: Chết Tử: Con Tử trận, bất tử, cảm tử Công tử, hoàng tử,đệ tử Bµi tËp 2: V. Hướng dẫn học ở nhà: -Viết một đoạn văn ngắn có sử dụng danh từ, động từ, thể hiện niềm cảm phục của em đối với người mẹ thầy Mạnh Tử. -Học thuộc phần ghi nhớ (Trang 153 ) - Chuẩn bị bài: Tính từ và cụm tính từ.

File đính kèm:

  • pptTiet 62 Me hien day con.ppt
Giáo án liên quan